Thứ Năm, 19 tháng 3, 2020

ỐT-NI-ÊN


Quan 3:1-30

Trong cuốn sách các thẩm phán,chúng ta không chỉ thấy các thẩm phán nổi tiếng như Ghi-đê-ôn và Sam-sôn mà còn các vị ít nổi tiếng hơn. Tất nhiên, ít được biết đến không có nghĩa là sự giải cứu mà Đức Chúa Trời mang lại qua họ ít quan trọng hơn. Việc một số thẩm phán không quá "nổi tiếng", một phần là do lịch sử của họ chiếm một không gian nhỏ hơn trong Lời Chúa hoặc đời sống họ không hoàn toàn thú vị và gây xôn xao. Dù vậy câu chuyện của họ vẫn chứa đựng một số bài học quý giá cho chúng ta, trong bài viết này, chúng tôi muốn xem xét một chút về những thẩm phán ít được biết đến này, học một hoặc hai bài học cho cuộc sống đức tin của chúng ta., Trước nhất là về Ố-ni-ên

--Ốt-ni-ên (Quan 3:1-11)

Ốt-ni-ên, thẩm phán đầu tiên, là cháu trai của Ca-lép. Ông đã giải phóng dân Israel khỏi tay  Cu-san-Ri-sa-tha-im, vua của xứ Mê-sô-bô-ta-mi. Đất nước đã ở dưới tay người ấy 40 năm.

 Giống như một số tôi tớ của Đức Chúa Trời trước và sau anh ta, Ốt-ni-ên có một khoảng thời gian chuẩn bị ẩn giấu cho phụng vụ công cộng của mình. Trong các Thẩm phán (1: 12-15), chúng ta thấy anh ta được định tính chất bởi sự quyết tâm và lòng can đảm trong thời gian này. Khi đến thành phố Ki-ri-át Sê-phe, anh ta đã ở đó và chiếm lấy nó. Trong cuộc sống cá nhân của mình, anh đã học được cuộc đấu tranh đức tin và do đó có được một cô dâu, quyền thừa kế và nguồn nước. Không thể là "sự trùng hợp" khi mà Đức Thánh Linh nhắc đến "câu chuyện ban đầu" nầy của ông đeến hai lần (xem thêm Giô suê 15,16-19).

Sau khi Israel hòa nhập với người dân xứ này và thực hiện sự thờ thần tượng, Đức Chúa Trờiđã phó chúng cho Cu-san-Ri-sa-tha-im, vua của Mê-sô-bô-ta-mi. Khi dân chúng kêu van với Chúa trong đau khổ của mình, Ngài đã dấy Ốt-ni-ên lên như một thẩm phán và vị cứu tinh. Tên "Ốt-ni-ên" có nghĩa là "Đức Chúa Trời mạnh mẽ". Chúng ta không được nói nhiều về thời gian làm thẩm phán của ông, nhưng những gì được ghi chép là cực kỳ mang tính giáo dục (Quan 3:9-11). Chúng tôi muốn làm nổi bật sáu điểm:


• Chúa ban cho anh ta như một vị cứu tinh để cứu dân của mình. Ốt-ni-ên là một món quà từ Đức Chúa Trời cho dân tộc của mình. Bởi vì Đức Chúa Trời thương xót dân gặp rắc rối của mình, Ngài đã dấy Ốt-ni-ên cho họ. Há không phải Ốt-ni-ên là một ví dụ đẹp về Chúa Jesus, người mà Đức Chúa Trời đã ban cho để cứu dân của mình khỏi tội lỗi của họ hay sao  (Math 1: 21; 2 Cô-rinh-tô 9:15)?

• Thần Linh của Chúa đến trên anh ta. Ốt-ni-ên mang dấu ấn của sự yếu ớt, vì anh ta là con của em trai của Ca-lép. Nhưng trong quyền năng của Thần Linh Đức Chúa Trời, anh ta có thể làm việc của Đức Chúa Trời trong thần quyền. Đức Thánh Linh cũng muốn hướng dẫn chúng ta và ban sức mạnh cùng sự khôn ngoan cần thiết cho mọi chức vụ.


• Ông đã xét xử Israel. Ốt-ni-ên là một người đứng trước mặt Đức Chúa Trời và có thẩm quyền đạo đức cần thiết để  xét xử người dân, nghĩa là xét xử công việc của mọi người như Đức Chúa Trời phán xét họ. Với mục đích này, anh ta đã có được "sự khôn ngoan từ trên" (Gia 3:17), điều đó cũng có sẵn cho chúng ta ngày hôm nay nếu chúng ta cầu xin Đức Chúa Trời ban cho (Gia 1:5).

• Anh ta đi vào trận chiến. Ốt-ni-ên không tránh khỏi cuộc chiến, nhưng đã sẵn sàng tham gia vào trận chiến vì Đức Chúa Trời và vì dân tộc của mình. Đôi khi các tín đồ cũng phải chiến đấu, ví dụ chống lại những thách thức của ma quỷ hoặc vì sự thật của Kinh Thánh (xem Ê-phê-sô 6:12; Quan xét 3). Chúng ta có quen thuộc với binh giáp của mình không (xem Ê-phê-sô 6: 13-18)?

• Chúa phó Cu-san-Ri-sa-tha-im trong tay ông. Ốt-ni-ên dẫn đầu cuộc chiến, nhưng Chúa đã ban sự chiến thắng. Cuộc đấu tranh cho đức tin của chúng ta cũng phải ở dưới sự ban phước của Chúa nếu chúng ta phải đoạt được những chiến thắng trong đức tin. Chiến thắng mà Chúa ban cho qua Ốt-ni-ên thì còn lâu dài và trọn vẹn. Đất nước đã bình an sau đó.

• Kết quả của chiến thắng kẻ thù, đất nước đã có 40 năm nghỉ ngơi. Chẳng phải thật đáng khích lệ khi thấy rằng Chúa ban cho dân của Ngài một lượng an nghỉ nào đó ngay cả trong thời kỳ suy tàn? Đối với chúng ta, các Cơ Đốc nhân cũng vậy, là những người thuộc thiên của Đức Chúa Trời, vẫn còn một chút bình an và nghỉ ngơi (Hê 4: 9). Điều đó vẫn còn chờ trong tương lai, nhưng chúng ta đã có thể tận hưởng nó trong trái tim của mình ngay hôm nay (Mathio 11:29).