Thứ Ba, 17 tháng 3, 2020

Tại Sao Không Dùng Dụng Cụ Bằng Sắt Khi Xây Dựng Đền Thờ?


1.) Tại sao bàn thờ trong Xuất hánh 20 phải được làm bằng đất hoặc đá không đẽo cắt?
2.) Tại sao không thể sử dụng một dụng cụ bằng sắt khi xây dựng ngôi đền?

 Xuất hành 20: 24-26- "Ngươi sẽ làm một bàn-thờ bằng đất cho Ta, và ngươi sẽ hiến-tế trên nó các của-lễ thiêu của ngươi và những của-lễ bình-an của ngươi, những chiên của ngươi và những bò của ngươi; trong mỗi chỗ nơi Ta khiến cho danh Ta được nhớ, Ta sẽ đến cùng ngươi và ban phước cho ngươi. Và nếu ngươi làm một bàn-thờ bằng đá cho Ta, ngươi sẽ không được xây nó bằng đá đẽo, vì nếu ngươi nắm và sử-dụng dụng-cụ bằng sắt của ngươi trên nó, ngươi sẽ làm ô-uế nó. Và ngươi không được đi lên tới bàn-thờ Ta bởi các bậc, để sự trần-truồng của ngươi có thể không bị lộ ra trên nó.'"

 1 Vua 6: 7- "Và trong khi đền đang được xây, thì nó được xây bằng đá đã được chuẩn-bị nơi mỏ đá, và người ta không nghe tiếng búa, hay rìu, hay bất cứ một dụng-cụ bằng sắt nào trong đền trong khi nó đang được xây".

Lời giải thích chỉ có thể được tìm thấy trong biểu hiệu tuyệt vời của lời thần thượng. Luật cứng rắn từ núi Si-nai không theo bất kỳ cách nào tương ứng với ý định ban đầu của Đức Chúa Trời với con người.  Sự vi phạm của con người, sự tôn cao của Israel đã ngăn cản Đức Chúa Trời  tiết lộ những suy nghĩ về ân sủng của Ngài. Tuy nhiên, Ngài không thể không thể hiện lòng thương xót của mình bằng những hình ảnh tượng trưng.

Bàn thờ bằng đất nói lên con người là gì: hư không, yếu đuối, thuộc về trái đất, là con cái của A-đam, có tên là "người bản địa". Bàn thờ làm bằng đá thô, mặt khác, nói về những gì Đấng Christ là một con người trên trái đất; hoàn hảo, thánh thiện và công bằng. Ngài cũng không phải là sản phẩm của lý trí con người, sự thận trọng triết học hay khoa học kiêu ngạo. Bàn thờ bằng đất cho chúng ta thấy Đấng Christ trong nhân tính hoàn hảo của Ngài, đó là Đấng Christ như  "đá thô" trong Thần Cách Đức Chúa Trời (Col.2:9).. Ý muốn của Đức Chúa Trời  bây giờ là chúng ta thừa nhận điều này với đức tin, bởi vì sự cứu rỗi của chúng ta dựa vào thân vị của Ngài, người đã hoàn thành công việc chuộc tội trên bàn thờ thánh giá. Công việc của Ngài cũng vĩ đại và vinh quang như thân vị của Ngài, thật vĩ đại và vinh quang! Không có sự bổ sung của con người là có thể có ở đây; không có gì để thêm vào.


Bức ảnh này cũng có nghĩa là người ta không được phép trèo, là "đi lên tới bàn-thờ Ta bởi các bậc". "Các bậc" ở đây có nghĩa là tự tôn cao và lịch sử loài người đã chứng minh đầy đủ thế nào nó chỉ có thể tiết lộ sự kiêu ngạo của con người và do đó bày tỏ sự trần trụi của họ.


Sự việc "không có dụng cụ bằng sắt" có thể được sử dụng trong việc xây dựng ngôi đền có ý nghĩa tương tự (1 Các vua 6: 7). Trước tiên cần lưu ý rằng ngôi đền Sa-lô-môn xây có một ý nghĩa khác với đền tạm. Sau này cho thấy nhiều hơn vị trí của chức vụ hòa giải, là trên hết: Đấng Christ ở nền tảng. Đền thờ, mặt khác, chú trọng hơn vào việc thờ phượng, nơi ở của Đức Chúa Trời giữa dân tộc, ngai vàng và chủ quyền của Ngài: Đấng Christ  trong vinh quang. Ý tưởng chuộc tội tu mờ đi - bởi vì nó được xem xét một lần đủ cả và còn mãi mãi - đó là lý do tại sao các sinh tế chuộc  tội lỗi ít được nhấn mạnh hơn  1 Vua  5 ​​- 8; 1 Sử 22 đến 2 Sử 7). Vào cuối l Sử kí 21, cho thấy "đền tạm"  như là nơi ở của Đức Chúa Trời được đặt sang một bên, và đền thờ được giới thiệu từ chương 22  với phụng vụ ca ngợi và thờ phượng hoàn toàn mới. Ngôi đền này, mặc dù chủ yếu là một cái bóng của sự phục vụ và vinh quang trong vương quốc ngàn năm, cũng là một mô hình cho các tín đồ của thời đại ngày nay, hội chúng (Ekklesia), còn được gọi là đền thờ của Đức Chúa Trời, một ngôi nhà được xây dựng bằng đá sống (1 Phiero 2; Êph 2: 20-22).


Vâng, những viên đá tại "ngôi nhà thuộc linh" chỉ có thể được cứu chuộc, sinh ra một lần nữa, tương tự như nơi ở và vinh quang của Đức Chúa Trời chỉ có thể được dựng lên dưới một Israel được đổi mới và phục hồi. Linh của Đức Chúa Trời sẽ được tuôn đổ trên mọi xác thịt (Giô ên 3: 1). Ý tưởng này cũng được thể hiện trong đền thờ Sa-lô-môn, trong đó tất cả các viên đá đã được chuẩn bị trong mỏ đá và được đưa đến địa điểm xâyngôi đền trong một điều kiện hoàn thành, chính xác đến mức những viên đá tạo thành một cấu trúc hoàn toàn vững chắc mà không cần hồ vữa; không có khớp nối nào đáng chú ý. Ví dụ các cuộc khai quật trên tường đền thờ cổ đã được chứng minh như vậy. Do đó, không có công cụ bằng sắt nào nên dùng đến và không thể được sử dụng trên địa điểm xây tòa nhà. "Chẳng bởi sức mạnh, cũng chẳng bởi quyền-năng, nhưng bởi Linh của Ta,' GIAVÊ vạn-quân nói" (Xa cha ri 4,6).