Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2020

CẤM ĐẼO ĐÁ MÀ DÙNG ĐÁ ĐẼO-

 


Có một sự kiện trong Kinh thánh  trông có vẻ mâu thuẫn. Chúa cấm dùng đá đã đẽo sẵn để xây bàn thờ cho Ngài, nhưng khi xây cất đền thờ của Chúa vào thời vua Sa lô môn thì Chúa cho người ta dùng đá đã đẽo sẵn.

1/ Bàn Thờ Bằng Đá nguyên Sơ:

Xuất Hành 20: 24, “Nếu ngươi lập cho ta một bàn thờ bằng đá, chớ dùng đá đẽo rồi, vì nếu ngươi dùng dụng cụ  để chạm thì sẽ làm đá đó ra ô uế”.

“And if thou make me an altar of stone, thou shalt not build it of hewn stones; for if thou lift up thy tool upon it, thou hast polluted it”.

 Bàn thờ của Chúa tượng trưng thập tự giá của Ngài và công việc cứu chuộc hoàn tất trên đó. Trước khi trút hơi, Chúa phán: “mọi sự đã được trọn”, hay “Đã xong” ( “It is finished!”).

 Tại sao Chúa cấm dùng đá đẽo sẵn, hay dùng dụng cụ bằng sắt để thao tác trên bàn thờ khi xây dựng nó. Dùng đá do con người đẽo sẵn hay lấy dụng cụ bằng sắt chặt bỏ những góc cạnh của những khối đá trước khi ráp lại thành bàn thờ, đều bị Chúa cấm.

Dùng đá đẽo sẵn hay  khí cụ  bằng sắt để  ráp những tảng đá ngụ ý Chúa cấm sử dụng những sự đóng góp của con người vào bàn thờ của Ngài.

 Trải các thời đại, lúc nào con người cũng muốn dự phần vào công việc  đã được Chúa hoàn hảo, hoàn tất rồi, như công cuộc cứu rỗi..

-- Trong hai thập niên đầu tiên của giáo hội đầu tiên, khi tín đồ chỉ đơn giản tiếp nhận Chúa và nhìn nhận công việc cứu chuộc của Ngài trên thập giá, các Cơ Đốc nhân Do thái ở Jerusalem, theo ảnh hưởng của Gia cơ, đã muốn góp phần vào công việc cứu chuộc của Chúa. Họ nói, “có mấy người từ xứ Giu-đê đến, dạy các anh em rằng: Nếu các ngươi chẳng chịu  phép cắt bì theo lễ Môi-se,thì không thể được cứu rỗi” (Công 15:1)..

 Ngày nay hội Sa bát cũng muốn tra cái đục bằng sắt vào bàn thờ của Chúa khi họ dạy rằng: cần tuân giữ ngày sa bát, giữ luật pháp Cựu ước, kiêng cử thức ăn không tinh sạch như thit heo. Những ai vâng giữ các điều bổ túc cho sự cứu rỗi của Chúa đó thì họ mới thực sự được cứu rỗi và ngược lại. Nếu ai bỏ ngày sa bát, lại nhóm họp vào ngày Chúa nhật, và không vâng giữ điều răn Cưu Ước thì sẽ không được cứu rỗi.

--1 Cor.12:5 chép, “Các chức vụ (ministries) cũng có khác nhau, nhưng Chúa chỉ có một”. Trong thời Tân ước nầy có nhiều chức vụ của các tín đồ , như A-chíp con trai của Phi-lê-môn (Col. 4:17) hay chức vụ của Phao lô, A bô lô,  Phi e rơ. Nhưng giáo chủ một gíao phái kia dám ngạo mạn  tra tay vào bàn thờ Chúa, sửa đổi Kinh thánh và tuyên bố rằng chỉ có một chức vụ duy nhất của một con người thời đại nầy, là người có sấm ngôn của Chúa. Kết quả dân Chúa trong giáo hội đó bị cấm giảngdạy  bài nào khác ngoài việc giảng lại bài giảng của giáo chủ. Dân trong giáo phái đó không được phép đọc sách bồi linh của các tác giả khác. Đó quả thật là tra tay vào bàn thờ của Chúa rồi.

2/ Dùng Đá Đẽo Xây Đền Thánh-

Trong công tác cứu chuộc hoàn tất của Chúa, chỉ một mình Ngài đã thực hiện xong, con người không được phép đóng góp hay sửa sai, bổ túc. Còn trong việc xây dựng đền thánh, mà đền thánh tượng trưng Giáo hội, tiêu biểu Thân thể của Đấng Christ, thì cần sự đóng góp của nhiều viên đá đẽo để hội thánh được mở rộng, lớn lên và tự xây dựng trong tình yêu thương.

1 Các Vua 5:17, “Vua Sô-lô-môn truyền cho họ phải đẽo những tảng đá lớn thuộc loại tốt dùng xây nền đền thờ”.

1 Các vua 6:7, “Đá được chuẩn bị sẵn tại nơi được đục ra từ mỏ đá. Vì chỉ có những tảng đá đó là được dùng xây đền thờ cho nên không có tiếng búa, rìu, hay  các vật dụng bằng sắt ồn ào nào khi xây đền thờ.”

 Những tảng đá ở đây tượng trưng tín đồ của Chúa. Mỗi tín đồ cần được Chúa cho xử lí, đẽo bỏ những góc cạnh sắc bén tại các mỏ đá, sau đó mới dễ dàng được xây dựng, kết hợp lại với những tảng đá khác mà trở nên đền thánh của Đức Chúa Trời. Phải dùng những dụng cụ bằng sắt để chặt bớt hay đẽo gọt những tảng đá thô sơ ấy cho đúng khuôn mẫu mà Đức Thánh Linh quyết định. Chúa sẽ nắm quyền sử dụng những tín đồ khác xử lí, đẽo gọt chúng ta cách đau thương.

Tóm lại, đá xây bàn thờ là đá nguyên khối, đá xây đền thánh phải là đá được đẽo gọt.