Dân Số Kí 3: và 4:--Dân 4:5-14, "Khi nhổ trại, A-rôn và các con trai của nó sẽ đi vào và chúng sẽ lấy tấm màn của cái bình-phong xuống và dùng nó để phủ cái rương chứng-cớ; và chúng sẽ trải một tấm phủ bằng da cá nược trên nó, và sẽ trải ở trên nó một tấm vải xanh dương tuyền, và sẽ xỏ những cây đòn của nó vào.Trên cái bàn có bánh Trưng-hiến chúng
cũng sẽ trải một tấm vải xanh dương và để trên nó những cái dĩa và những cái chảo và những cái tô hiến-tế và các bình đựng rượu lễ, và bánh mì dânliên-tiếp sẽ ở trên nó.Họ sẽ trải ở trên chúng một tấm vải màu hồng-điều, và cũng phủ chúng với một tấm phủ bằng da cá nược, và họ sẽ xỏ các đòn của nó vào.Đoạn chúng sẽ lấy một tấm vải xanh dương và phủ giá-đèn cho ánh-sáng, cùng với các thếp đèn của nó và các kéo cắt tim của nó, các đĩa đựng tàn tim của nó và tất cả các bình dầu của nó, mà chúng dùng để phục-vụ; và chúng sẽ để nó và tất cả đồ dùng của nó trong một tấm phủ bằng da cá nược, và sẽ để nó
trên các thanh khiêng. Và trên bàn-thờ bằng vàng chúng sẽ trải một tấm vải màu xanh dương và phủ nó bằng một tấm phủ bằng da cá nược, và sẽ xỏ vào các đòn của nó; và chúng sẽ lấy tất cả các đồ dùng cho việc phục-dịch mà chúng dùng để phục-vụ trong nơi thánh, và để chúng trong một tấm vải màu xanh dương và phủ chúng với một tấm phủ bằng da cá nược, và để nó trên các thanh khiêng.Đoạn chúng sẽ hốt các tro khỏi bàn-thờ, và trải một tấm vải màu tím trên nó. Chúng cũng sẽ để trên nó tất cả các đồ dùng của nó mà chúng dùng để phục-vụ có liên-hệ tới nó: các chảo đựng than lửa, các nĩa và các xẻng và các chậu, tất cả các đồ dùng của bàn-thờ; và chúng sẽ trải một tấm phủ bằng da cá nược trên nó và xỏ vào các đòn của nó".
--Dân 4:24-26, "Đây là công-việc của những gia-đình các người Ghẹt-sôn, trong sự phục-vụ và khiêng vác: chúng sẽ khiêng các tấm màn của đền-tạm và lều hội-kiến với tấm phủ của nó và tấm phủ bằng da cá nược ở trên nó, và tấm bìnhphong cho ô cửa của lều hội-kiến, và các bức màn treo của tiền-đình, và tấm bình-phong cho ô cửa của cổng sân
ở xung-quanh đền-tạm và bàn-thờ, và các dây và tất cả dụng-cụ cho việc phục-dịch của chúng; và tất cả mọi điều sẽ được làm, chúng sẽ phục-dịch như thế"
--Dân 4:29-33, "Về phần các con trai Mê-ra-ri, ngươi sẽ đếm chúng theo các gia-đình của chúng, bởi các gia-hộ của tổ-phụ của chúng; 30từ 30 tuổi lên đến cả 50 tuổi, ngươi sẽ đếm
chúng, mọi người vào việc phục-dịch để làm việc của lều hội-kiến. Bây giờ, đây là trọng trách về các gánh nặngbcủa chúng, cho tất cả việc phục-dịch của chúng trong lều hội-kiến: các tấm ván vách của đền-tạm và các xà-ngang của nó và các trụ của nó và các lỗ trụ của nó, và các trụ xung-quanh sân và các lỗ trụ của chúng và các nọc của chúng và các dây của chúng, với tất cả dụng-cụ của chúng và với tất cả việc phục-dịch của chúng; và các ngươi sẽ giao đích-danh cho mỗi người các món người đó sẽ khiêng. Đấy là việc phục-dịch của các gia-đình những con trai Mê-ra-ri, theo mọi việc phục-dịch của chúng trong lều hội-kiến, trong tay của Y-tha-ma, con trai của thầy tếlễ A-rôn."
-
Lê-vi có ba người con trai: Ghẹt-sôn, Kê-hát và Mê ra ri. Họ là những người Lê-vi có những nhiệm vụ khác nhau trong việc vận chuyển đền tạm, được mô tả trong Dân 3: và 4.
Kê-hát: Các thiết bị của nơi thánh --hòm giao ước, bàn trưng bày bánh, chân đèn bảy ngọn. Điều này nói về Đấng Christ như Người ở trước mặt Đức Chúa Trời và chúng ta ở trong Ngài.
Ghẹt-sôn: Lều tập hợp, tấm phủ, v.v. Không nói về Đấng Christ trong chức vụ hay công việc của Ngài, mà về việc Ngài đã được tiết lộ ở đây trên trái đất. Do đó, nó không phải nói về người tin trong vị trí của mình hoặc tiếp cận với nơi thánh, mà anh ta là một người thế nào trên trái đất.
Mê ra ri.: Các tấm ván của đền tạm, thanh ngang, cột trụ, v.v ... Đó là về việc tiếp cận với Đức Chúa Trời, hội thánh, chứng cớ cho thế giới.
-
Vì mục vụ của người Lêvi dựa trên chức vụ tư tế, nên việc kết hợp bộ ba với chức vụ của người Lêvi này là điều thích hợp ( Lê. 14:14, 17):
Kê-hát: tai được xức dầu.
Ghẹt-sôn: bàn chân được xức dầu.
Mê ra ri: bàn tay được xức dầu.
Sự khác biệt cũng có thể được thể hiện khác nhau (khi áp dụng cho chúng ta, là các Cơ Đốc nhân ):
Kê-hát: mặt khách quan của Cơ Đốc giáo.
Ghẹt-sôn: mặt chủ quan của Cơ Đốc giáo.
Mê ra ri: khía cạnh thực tế của Cơ Đốc giáo.
Như vậy:
Kê-hát: Đó là về mối quan hệ với Đức Chúa Trời.
Ghẹt-sôn: Đó là về việc liên quan đến chính mình bạn.
Mê ra ri: Đó là về việc liên quan đến người khác.
Không nghi ngờ gì nữa, chúng ta có trách nhiệm lập bản đồ cho toàn bộ mục vụ theo cách người Lê-vi trong cuộc sống của mình là Cơ Đốc nhân. Tuy nhiên, có các lĩnh vực tập trung khác nhau trong các dịch vụ ngày nay. Điều quan trọng là chúng ta coi trọng mọi thứ người khác thực hiện và chúng ta không bỏ bê bất kỳ thành phần nào trong dịch vụ của mình.