Khải 21: 9-22:5; Ê-sai 60
Sẽ có một mối liên hệ chặt chẽ giữa Jerusalem trên trời và dưới đất trong Thiên niên kỷ tới. Hãy so sánh những lời trong Kinh Thánh về cả hai thành phố với nhau và chú ý đến những điểm giống và khác nhau:
Cả hai thành phố đều được gọi là thành phố, theo đó mối quan hệ của hội thánh với chàng rể của cả hai là một mối quan hệ mật thiết và vĩnh cửu hơn (Ês 62: 4,5; Khải. 21: 2,9).
Bên trên Giê-ru-sa-lem trên đất xuất hiện vinh quang của Đức Chúa Trời; còn Giê-ru-sa-lem trên trời có sự vinh hiển của Đức Chúa Trời (Ê-sai 60: 1,2; Khải huyền 21:11).
Để biết ơn, các quốc gia đến với sự chiếu sáng của ánh sáng trên Giê-ru-sa-lem trên đất (Ê-sai 60: 1-3, 11); nhưng họ bước đi trong quyền năng của ánh sáng của thành Giê-ru-sa-lem trên trời, nơi giống như một viên bích ngọc trong suốt như pha lê (Khải. 21: 24,26.11).
Một bức tường đá sẽ được tìm thấy xung quanh Giê-ru-sa-lem trên đất; nó là một vách tường cao và dài, khoảng 3 mét (E-xê 40:5). Bức tường của thành phố trên trời cao 144 cubit, tức là khoảng 70 mét (Khải 21:17). Bức tường được làm bằng bích ngọc, chỉ sự vinh hiển của Đức Chúa Trời (Khải 21:18; 4:3).
Giê-ru-sa-lem trên đất và Giê-ru-sa-lem trên trời mỗi nơi có 12 cánh cổng làm bằng vật liệu quý giá gắn liền với tên của các bộ tộc Y-sơ-ra-ên và không bao giờ đóng. Có ba cổng, mỗi cổng mở về một hướng (Ê-xê 48: 31-34; Ês 54:12; 60:11; Khải huyền 21:12, 25). Nhưng chỉ có các cổng của thành phố trên đất được đánh dấu bằng thước đo (Ê-xê-chi-ên 40:11). Các cửa ngọc trai của thành phố trên trời được đo, nhưng kết quả của phép đo không được đề cập đến, vì ngọc trai cho thấy giá trị và vẻ đẹp vô hạn (Khải 21:15,18).
Trong các nền của thành hoặc ở các cổng, đá quý được phát huy tác dụng, nhờ đó thành trên trời có được sự vinh hiển lớn hơn (Ês 54:11, 12; Khải 21: 14, 19-21)..
Về kích thước của thành phố, cả hai thành phố đều được thiết kế như một hình vuông, với các kích thước rất khác nhau. Trong thành Giê-ru-sa-lem trên đất, một mặt là 4.500 cần, tương ứng với khoảng 12,4 km (Ê-xê 48:16). Ở Jerusalem trên trời, một chiếu được đưa ra với 12.000 ếch-ta-đơ (178 mét), tương ứng với khoảng. 2136 km (Khải 21:16). Ở Jerusalem trên trời, chúng ta cũng tìm thấy chỉ số chiều cao, tạo nên 12.000 ếch-ta-đơ - do đó thành phố trên trời là một khối lập phương.
Có nhiều vàng được tìm thấy ở Giê-ru-sa-lem trên đất, thành phố trên trời được làm bằng vàng (Ê-sai 60: 6.17; Khải huyền 21:18).
Trong mối liên hệ với Giê-ru-sa-lem trên đất, chúng ta tìm thấy một con đường sẽ được gọi là "con đường thánh"; Trên trời Giê-ru-sa-lem thậm chí còn có một con đường làm bằng vàng ròng như thủy tinh trong suốt (Ê-sai 35: 8; Khải huyền 21:21).
Ở Giê-ru-sa-lem trên đất, đền thờ đóng một vai trò nổi bật, trong khi ở Giê-ru-sa-lem trên trời sẽ không có đền thờ (Ê-xê 41: 1... .; Khải 21:22).
Cả hai thành phố đều không cần ánh sáng tự nhiên, vì chúng có Đưc Chúa Trời ban ánh sáng (Giê-ru-sa-lem trên trời có Chiên Con làm đèn), nhưng chỉ đối với Giê-ru-sa-lem trên trời, người ta nói rằng không có đêm và không cần ánh sáng nhân tạo ( Ês 60: 19,20; Khải 21: 23,25).
Trong Giê-ru-sa-lem trên đất sẽ không có ô uế, nhưng ở đó người công bình sẽ sống (Ês 35: 8; 60: 21). Tuy nhiên, trong Giê-ru-sa-lem trên trời, theo nghĩa tuyệt đối sẽ là trường hợp này, vì “bất cứ thứ gì” ô uế sẽ không đi vào đó; chỉ có những vị thánh đồ được vinh hóa (Khải 21:27).
Có một dòng sông hạnh phước trong cả Giê-ru-sa-lem trên đất và Giê-ru-sa-lem trên trời, nhưng chỉ có thành phố trên trời được cho là có dòng sông sáng như pha lê (Ê-xê 47:12; Khải. 22: 1).
Một người tên là Chồi sẽ ngồi trên ngai vàng trên đất (Xa 6:13), trên trời Giê-ru-sa-lem có nói về ngai vàng của Đức Chúa Trời và Chiên Con (Khải huyền 22: 1, 3).
Trong trường hợp của thành phố trên trái đất, người ta nói rằng có nhiều cây cối ở bên trái và bên phải con sông; chỉ có một cây được nhắc đến trong thành phố trên trời - và đó là cây sự sống. Những cây này kết trái liên tục, tháng này qua tháng khác, và lá được dùng để chữa bệnh (Ê-xê 47:12; Khải. 22: 1.2).
Mọi thứ đều rất tốt về thành phố trên đất, nhưng người ta vẫn chú ý rằng nó nằm trong một công trình sáng tạo cũ đã từng bị lời nguyền rủa: "Nhưng những chằm những bưng của biển ấy sẽ không trở nên ngọt, mà bỏ làm đất muối" khi nước chảy tới (Ê-xê-chi-ên 47: 11). Trên trời Giê-ru-sa-lem sẽ không còn sự rủa sả nào nữa (Khải. 22: 3).
Trong thành phố trên đất, các tôi tớ của Đức Chúa Trời sẽ được ban phước và sẽ được gọi bằng một tên khác (Ê-sai 65: 9, 13-16). Các tôi tớ Giê-ru-sa-lem trên trời cai trị đời đời và danh Đức Chúa Trời sẽ ở trên trán họ và họ sẽ thấy mặt Ngài (Khải 22: 3-5).
Điều tuyệt vời như thế đó là những gì Đức Chúa Trời sẽ làm việc trong vương quốc hòa bình trên đất liên quan đến Giê-ru-sa-lem trên đất - phước hạnh của Giê-ru-sa-lem trên trời thậm chí còn lớn hơn và quyền năng hơn. Tất cả những ai tin vào Chúa Jêsus nên trông đợi thành phố trên trời này