Chủ Nhật, 22 tháng 10, 2023

Bình An trong một thế giới rắc rối :: Bởi Steven Pace


“Ta đã nói với các con những điều này, để các con được bình an trong Ta. Ở thế gian bạn gặp hoạn nạn; nhưng hãy vui lên, ta đã thắng thế gian rồi” (Giăng 16:33 NJKV).
Thế giới của chúng ta luôn tràn ngập sự hỗn loạn, xung đột và rắc rối. Trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, chúng ta đều gặp phải những khía cạnh này. Ví dụ, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đã bộc lộ tính dễ bị tổn thương của hệ thống kinh tế thế giới và nguy cơ hỗn loạn trên thị trường tài chính. Hơn nữa, tất cả những gì bạn cần làm là nhìn vào những biến động chính trị liên tục, đại dịch toàn cầu và thiên tai để thấy một thế giới tràn ngập rắc rối và thiếu hòa bình.
Đối với những Cơ Đóc nhân, điều này không làm chúng ta ngạc nhiên, vì Chúa Giêsu đã tuyên bố rằng thế giới sẽ như vậy cho đến khi Ngài trở lại. Giăng 13-16 thường được gọi là bài giảng ở Phòng Tiệc Ly.
Trong khi nhiều chủ đề khác nhau được thảo luận vào tối thứ Năm đó, mục đích của bài giảng được nêu trong Giăng 16:33. Mặc dù các môn đồ sẽ gặp khó khăn nhưng họ có thể giữ được sự bình an. Về cơ bản, Chúa Giêsu đang nói với họ rằng họ đang “sống trong hai lĩnh vực - “trong Thầy” và “trong thế giới này”. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét cả hai lĩnh vực và xem Chúa Giê-su muốn những người theo Ngài có được hy vọng và hòa bình như thế nào trong một thế giới đầy rắc rối.
---Trên thế giới
Chúa Giêsu nói rằng các môn đệ nên mong đợi thế giới là một nơi hoạn nạn. Lưu ý rằng anh ấy nói “bạn sẽ có” chứ không phải “bạn có thể có”. Không nên nhầm lẫn việc sử dụng thời kỳ hoạn nạn với thời kỳ hoạn nạn trong tương lai như được mô tả ở những nơi như Khải Huyền 6-19.[2] Từ hoạn nạn xuất phát từ tiếng Hy Lạp thlípsis, có nghĩa là hoạn nạn, rắc rối và phiền não. Mặc dù Cơ đốc nhân không phải chịu cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời trong cơn đại nạn trong tương lai (1 Tê-sa-lô-ni-ca 1:1,-8- nhưng chúng ta vẫn trải qua thlípsis dưới nhiều hình thức khác nhau.
“Các Cơ Đóc nhân không được miễn khỏi hoạn nạn, nhưng họ đặc biệt phải chịu hoạn nạn. Nỗi đau khổ của họ chủ yếu bao gồm sự bắt bớ và sự chống đối mà lời chứng của họ gặp phải trong một thế giới không thân thiện.” [3]
Chúng ta thấy điều này diễn ra như thế nào sau khi Chúa Giêsu thăng thiên. Chẳng hạn, Công vụ 11:19 nói về sự bắt bớ Ê-tiên, và 2 Tê-sa-lô-ni-ca 1:4 đề cập đến sự bắt bớ người Tê-sa-lô-ni-ca. Từ những ngày đầu thành lập hội thánh trong Công vụ cho đến ngày nay, với sự bắt bớ các giáo sĩ, câu này đã được chứng minh là đúng.
Điều quan trọng cần nhớ là chúng ta đang sống trong một thế giới sa ngã.
Tội lỗi không chỉ ảnh hưởng đến nhân loại mà còn ảnh hưởng đến cả tạo vật. Trong Rô-ma 8:22, Phao-lô nói rằng thế giới đang rên rỉ với những cơn đau đớn giống như việc sinh con khi họ cũng đang tìm kiếm sự phục hồi.
“Chúng ta đang sống trong một thế giới than thở, thổn thức và đau khổ. Toàn thể tạo vật rên rỉ và đau đớn như khi sinh nở. Âm nhạc của thiên nhiên nằm ở cung thứ. Trái đất bị tàn phá bởi thảm họa. Sự tàn lụi của cái chết đang bao trùm mọi sinh vật.”
Tuy nhiên, chúng ta có thể được khích lệ vì biết rằng Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng một ngày nào đó các tạo vật sẽ được phục hồi. Không có gì ngạc nhiên khi những người không có Đấng Christ hoặc sự hiểu biết Kinh Thánh này sẽ thiếu sự bình an trong cuộc sống.
--Trong Ta
Vậy, có hy vọng nào cho các môn đệ của Chúa Giêsu trong một thế giới đầy rẫy rắc rối không? Nguồn hy vọng được tìm thấy trong hai từ của Chúa Giêsu: “trong Thầy”. Mặc dù các môn đệ của ngài sẽ phải chịu sự bắt bớ, thù ghét và vu khống, nhưng mối quan hệ ngày càng gia tăng của họ với Chúa Giê-su sẽ mang lại hòa bình.
“Trong Chúa có bình an; trên thế giới có hoạn nạn. Đây là lập trường mà chúng ta cần khẳng định: chúng ta ở trong Chúa, và do đó, chúng ta có thể chiến thắng thế gian và mọi hận thù của nó.”
Chúa Giêsu thừa nhận sự hiện diện của rắc rối và hỗn loạn trên thế giới nhưng mang lại hy vọng và bình an nhờ đức tin vào Ngài. Bất chấp những thách thức và hỗn loạn có thể tồn tại trên thế giới, những người tin Chúa có thể tìm thấy sự an ủi và sức mạnh trong mối quan hệ của họ với Chúa Giê-su vì Ngài đã chiến thắng thế gian. Chúng ta là những người đắc thắng vì Ngài đã đắc thắng trên thập tự giá. Chúa Giêsu đã tạo nên hòa bình bằng máu trên thập giá của Người. Một ngày nào đó, Chúa Giê-su sẽ trở lại và thành lập Vương quốc Một Ngàn Năm, nơi có hòa bình thật sự trên trái đất.
Lời khuyên chỉ đơn giản là hãy vui lên, hãy can đảm; Chúa Giêsu đã chiến thắng trên thập giá rồi. Khi một ngày nào đó Ngài trở lại, Ngài sẽ ngồi làm Vua trong Vương quốc Ngàn năm của Ngài.
“Cha để lại bình an cho con, Cha ban bình an cho con; không phải như thế giới cho tôi làm cho bạn. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi” (Giăng 14:27).