Thứ Tư, 28 tháng 2, 2024

Cái Gai –


2 Cô-rinh-tô 12: 7.10

Sự im lặng của Kinh thánh cũng “hùng hồn” như lời nói của Kinh thánh. Có nhiều chi tiết trong Lời Chúa mà chúng ta không biết gì, mặc dù sự tò mò thường muốn chúng ta biết.

Một ví dụ về điều này là “cái giằm xóc vào xác thịt”, thiên sứ của Sa-tan ban cho Phao-lô (2 Cô-rinh-tô 12:7). Điều này đề cập đến một sự đau khổ đặc biệt mà ĐứcChúa Trời cho phép để kiềm giữ cho Phao-lô khiêm nhường. Cuối cùng, điều đó dẫn đến việc vị sứ đồ không đặt niềm tin vào chính mình mà vào Chúa của mình. Đau khổ đã đưa ông vào vòng tay của Chúa. Ông đã có thể trải nghiệm: “Ân điển Ta đủ cho con rồi, vì sức mạnh của Ta được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối” (2 Cô-rinh-tô 12:9).

Phao-lô đã phải chịu đựng điều gì? Khi chúng ta nghĩ đến thuật ngữ “gai”, chúng ta thường nghĩ đến một cái gai nhỏ, nhưng thuật ngữ skolops trong tiếng Hi Lạp chẳng hạn, được dùng để mô tả một chiếc cọc mà người ta có thể bị đóng cọc trên đó. Cái giằm mà có lẽ Phao-lô đã tiếp nhận 14 năm trước đã gây ra sự dày vò lâu dài và nghiêm trọng.

Đó có thể là căn bệnh về mắt (Gal. 5: 15; 6:11), sự yếu đuối về thể xác (1 Cor 2: 3,4) hoặc một điều gì khác khiến ông tỏ ra yếu đuối trước mắt kẻ thù. Nhưng sự suy đoán không dẫn đến điều gì xa hơn -- vì không phải vô cớ mà Kinh thánh im lặng về điều đó.

Bằng cách này, từng bài giảng đều có thể chia sẻ đến kinh nghiệm tuyệt vời nầy của Phao-lô: “Ơn của Ta đủ cho con” - nói cách khác: “Phaolô ơi, Ta là đủ cho con!”

Bởi vì vấn đề không được mô tả chi tiết nên mỗi chúng ta có thể đồng cảm với điều đó - cho dù có thể chúng ta đang phải chịu đựng nỗi đau khổ về thể xác, nỗi đau tinh thần, khó khăn tài chính, nỗi đau khổ từ mọi người, sự bối rối trong gia đình hay bất cứ điều gì.

Tất cả chúng ta đều có thể kinh nghiệm được ân điển mà Phao-lô đã nhận được từ Chúa!