Thứ Tư, 28 tháng 2, 2024

Điều Kiện Làm Môn Đồ-


Lu-ca 14:25-33 ; Rô-ma 12:1 ; Lu-ca 5:28,29
Làm môn đô không phải là cuộc dạo chơi trong công viên. Nó đòi hỏi sự cống hiến hoàn toàn của người muốn theo Chúa.
Một lần nọ, Đức Chúa Jêsus thấy nhiều người đi theo Ngài, Ngài quay lại dạy họ về ba “điều kiện” để làm môn đồ. Khi làm như vậy, Ngài đã nói rõ rằng Ngài mong muốn sự tận tâm hoàn toàn. Chúa biết rằng nhiều người đã làm theo một cách nửa vời và chỉ để tìm kiếm phép lạ - vì vậy mới có lời mời: “Đừng làm việc nửa vời! Hãy cam kết hoàn toàn!”
Ba điều kiện của việc làm môn đệ là gì?
1. Những ưu tiên rõ ràng: “Ai đến với tôi mà không ghét cha mẹ, vợ con, anh em, chị em mình và cả mạng sống mình, thì không thể làm môn đệ Ta” (Lu 14: 26 ). Câu song song từ Ma-thi-ơ 10:37 nói rõ rằng đó là việc dành cho Chúa vị trí đầu tiên. Chúa không hài lòng với con số thứ hai trong lòng tôi. Vì vậy, vào thời điểm bất cứ điều gì trong cuộc sống của tôi (các mối quan hệ, của cải, kỹ năng, mục tiêu, mong muốn, v.v.) đối với tôi đều quan trọng hơn Chúa, tôi không phải là môn đồ. Ê-li gọi dân chúng: “Các ngươi đi khập khiễng hai bên đã bao lâu rồi?” ( 1 Các Vua 18:21 ) – và ở chỗ khác Chúa nói: “Không ai có thể làm tôi hai chủ” (Math. 6:24 ).
2. Sự thông công trong những đau khổ của Ngài: “Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không thể làm môn đệ Thầy” (Lu 14:27 ). Hồi đó ai vác thánh giá thì thực tế là người chết đối với người ta. Anh đã không còn chỗ đứng trên cõi đời này nữa. Các môn đồ của Chúa Giêsu đứng về phía Thầy - và do đó đương nhiên bị từ chối, như chính Chúa đã nói rõ với chúng ta (Giăng 15:18-20; x. 2 Tim 3:12). Cho nên nếu tôi là bạn của thế giới, không sống tách biệt, cư xử như thế giới và nhận được sự tán thưởng của họ thì lúc đó tôi không phải là môn đồ. Chúng ta không đơn độc bị từ chối: chúng ta chia sẻ sự từ chối của Chúa (Phi-líp 3:1--9)
3. Từ bỏ hoàn toàn mọi sự : “Vậy ai trong anh em không từ bỏ mọi sự mình có có thể làm môn đệ Ta” (Lu 14:33 ). Từ bỏ mọi thứ – điều đó có nên hiểu theo nghĩa đen không? Trong những trường hợp cá nhân - như những ví dụ lịch sử trong Kinh thánh và hội thánh cho thấy - điều này chắc chắn có thể xảy ra. Việc kêu gọi Lê-vi giúp chúng ta ở đây: “Người đã bỏ mọi sự, đứng dậy mà theo Ngài” (Lu-ca 5:28). Trình tự tưởng chừng như phi logic (đầu tiên rời đi, sau đó đứng dậy) cho chúng ta thấy rằng đó chính là sự từ bỏ trong lòng. Lê-vi vẫn giữ nhà mình, nhưng để cho Chúa sử dụng . Lu 5; 29). Đây là việc hiểu bản thân chúng ta với tư cách là người quản lý; tất cả những gì chúng ta có đều thuộc về Chúa khi chúng ta quản lý nó cho Ngài.
Tiêu chuẩn cao! Cao đến mức dường như không thể tiếp cận được. Nhưng Chúa không bao giờ hạ thấp tiêu chuẩn “100 phần trăm” của Ngài. Đúng hơn, Ngài ban cho chúng ta sức mạnh để đạt được chúng.
Vậy động lực để chúng ta thực hiện điều này là gì? Tình yêu của chúng ta dành cho Ngài – không bao giờ bị ép buộc, chủ nghĩa luật pháp hay sự vô tình một cách nguội lạnh ( Rô 12:1). Vì Ngài yêu chúng ta nên chúng ta cũng muốn yêu Ngài lại. “Yêu thương không phải bằng lời nói hay lưỡi, nhưng bằng việc làm và lẽ thật” (1 Giăng 3:18)