TIẾNG KÊU TRƯỚC RẠNG ĐÔNG
Cho đến khi bình minh lộ ra và bóng tối tan đi, Nhã Ca 2:17
Pages
Giải--Kinh
Khảo Biên
Minh Họa
Nhân Vật Thánh Kinh
Tinh Hoa Kinh Thánh
Thơ Thánh
Linh Lương
Từ Ngữ Kinh Thánh
Cung Phụng Lời
Khai Thác Vàng
Lẽ Thật Thời Đại
Hình Bóng Học
Danh Nhân Hội Thánh
Tương Giao
BIỆN GIÁO
Lời Kinh Thánh
Thứ Ba, 21 tháng 2, 2012
Năm Nguyên tắc Giải thích Kinh Thánh
Bây giờ,
Tôi muốn nói về một số nguyên tắc trong việc giải thích Kinh Thánh.
Điều rất quan trọng đối với chúng t
a
để có thể biết làm thế nào
giải thích
Kinh Thánh, và điều này sẽ được đặc biệt nhìn thấy những gì chúng ta phải xem xét sau này.
Trừ khi chúng ta hiểu các nguyên tắc giải thích Kinh Thánh, Kinh Thánh không phải là một cuốn sách mở
ra
, chúng t
a
có thể biết những gì có trong
S
ách như một cuốn sách, nhưng chúng ta không hiểu nó cho đến khi chúng t
a
có
được
các nguyên tắc giải thích.Vì vậy, tôi yêu cầu bạn cố gắng và ghi nhớ những gì tôi đang nói bây giờ và đưa nó vào
bài
nghiên cứu sau này của chúng t
a
.
Chúng t
a
sẽ xem xét năm nguyên tắc quan trọng của việc giải thích Kinh Thánh:
1.
Cõi đời Đời
của
Đức
Chúa
Trời
;
2.
Tính toàn diện của Ch
rist
;
3.
Người Giải Thích
Kinh Thánh là
Đức
Thánh
Linh
;
4.
Sự Đề Cập
c
uối cùng;
5.
G
iá trị
thiết
thực
duy nhất
là t
huộc linh
.
(1)
Cõi Đời Đời
của
Đức
Chúa
Trời:
Nguyên tắc đầu tiên của việc giải thích Kinh Thánh là sự vĩnh hằng của
Đức
Chúa
Trời
.
Chúng t
a phải
luôn luôn nhớ rằng
tất cả
thời gian
đều
là
thời gian
hiện
tại
đối
với
Đức
Chúa.
Không có quá khứ và tương lai với
Đức
Chúa
Trời
:
tất cả những gì
là quá khứ và tương lai
đối
với chúng t
a
đã
luôn luôn
có mặt
đối
với
Đức
Chúa
Trời
.
Tại bất kỳ thời điểm nào
,
những gì là
thời gian đ
ối với
chúng t
a
,
đều là cõi vĩnh cửu có mặt đối
với
Đức
Chúa
Trời
.
Kiến trúc sư luôn luôn có kế hoạch hoàn thành trước
mặt
ông
ta.Nếu ông là nhà thiết kế một con tàu, ông đã có mô hình th
ể
hiện con tàu
đó
trước khi bất cứ điều gì được thực hiện.
Ông nhìn thấy trong mô hình đối tượng
đó đã
hoàn thành,
tức
là, điều này sẽ xuất hiện
cách
chính xác
như
thế nào khi nó được hoàn tất.
Nếu
đ
ó là tòa nhà lớn, hoặc thậm chí một thành phố,
thì cũng
như nhau.
Kiến trúc sư rút ra những gì chúng ta gọi là mô hình
theo tỉ lệ
, và ông thấy
trong
mô hình
đó sự
xây dựng chính xác
như
thế nào,
hay
thành phố, sẽ là
gì
khi nó được hoàn tất.
Thợ
x
ây dựng hoạt động từng ngày theo kế hoạch đã hoàn thành
đó
.
Những người chỉ nhìn thấy các bộ phận không thể hiểu, và không
thể
tiếp lấy
các bộ phận như là toàn bộ.
Đôi khi bạn nhìn vào các bộ phận của một tòa nhà, bạn không
thể
hiểu những gì nó
dành
cho cuộc đời của bạn.
Chỉ khi nào
điều hoàn thành được nhìn thấy
thì
bạn có thể hiểu các bộ phận.
Bây giờ
Kinh Thánh
cũng
chỉ đầy
dẫy
các bộ phận, nhưng
chúng
là tất cả các bộ phận của một cái gì đó mà
Đức
Chúa
Trời
nhìn thấy trong
sự
hoàn thành.
Đức
Chúa
Trời
là
K
iến
T
rúc sư vĩ đại, Ngài có kế hoạch hoàn thành và hoàn hảo trước khi Ngài bắt đầu bất kỳ công việc
nào
.
Cõi
Vĩnh cửu của
Đức
Chúa
Trời ở
trong mọi phần.
Vì vậy, chúng ta phải nhận ra rằng
Đức
Chúa
Trời
có
T
âm
Trí
đầy đủ của
Ngài
đằng sau tất cả mọi thứ mà Ngài
làm
!
Ý
Đ
ịnh ĐẦY ĐỦ CỦA
ĐỨC
CHÚA
TRỜI Tể Trị
T
ất
C
ả
M
ọi
T
hứ
Mà
Ngài
Làm
!
Bạn phải nhận ra rằng
Tâm trí của Đức
Chúa
Trời
không bao giờ phát triển –
Đức
Chúa
Trời
không có khả năng phát triển.
H
ình thức tạm thời của bất cứ điều gì
đều
có chứa
đựng tư tưởng đời đời và đầy đủ
của
Đức
Chúa
Trời
.
Bạn phải nhận ra rằng luôn luôn có
HAI Ý NGHĨA
trong bất cứ điều gì
có
trong Kinh Thánh.
Có ý nghĩa hiện tại, đó là, làm thế nào áp dụng
điều đó
cho tình hình hiện nay, nhưng đó cũng là ý nghĩa trong tương lai.
Tất cả mọi thứ trong Kinh Thánh, trong khi nó có một ứng dụng hiện nay, có một ý nghĩa đầy đủ hơn trong tương lai.
Đó là quy luật đầu tiên của
sự
giải thích: đó là
cõi
đời đời của
Đức
Chúa
Trời.
(2)
T
ính toàn diện của Ch
rist
Định luật thứ hai
của sự
giải thích là tính toàn diện của Ch
rist
.
Ch
rist
là sự giải thích của tất cả
bộ
Kinh Thánh, biết Ch
rist
là hiểu Kinh Thánh.
Những người
giống như Peter và Paul đã biết Kinh Thánh, nhưng họ
đã
không hiểu nó cho đến khi họ biết Chúa Giê-xu.
Đầu tiên
,
chúng ta biết Chúa Giê-xu, và sau đó chúng tôi đưa Ngài trở lại Kinh Thánh, và Ngài là sự giải thích của Kinh Thánh.
Vì vậy, chúng ta
không
có thể thực sự hiểu Kinh Thánh cho đến khi chúng ta biết Chúa Giê-xu.
Điều
đ
ó
phát sinh việc nầy:-
Kinh Thánh thực sự là một
Thân vị
, và không phải là một cuốn sách.
Kinh Thánh là một
Thân Vị
sống, và không phải là một bức thư chết.
Bởi vì
Thân Vị nầy không thể cạn kiệt
, Ngài làm cho Kinh Thánh vô tận.
Bây giờ
có lẽ đó
là một nguyên tắc quan trọng hơn
điều
bạn nhận ra.
C
ó thể làm cạn kiệt Kinh Thánh là một cuốn sách.
Chúng t
a
đã biết
các
giáo
sư lớn về
Kinh Thánh đã đi
suốt
qua Kinh Thánh
khi cứ giảng dạy đi, giảng dạy lại
, nhưng vào cuối cuộc
đời
của họ, họ đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một cái gì đó tươi
mới
, và họ chỉ lặp đi lặp lại một lần nữa và một lần nữa những điều mà họ đã
nói
trong
những
năm qua.
Lý do cho điều này là
vì
họ
giao tiếp
với Kinh Thánh
như
là một cuốn sách.
Điều đó sẽ không bao giờ xảy ra nếu bạn biết Chúa Giêsu và
thấy
Kinh Thánh
trong
Ngài, và
thấy
Ngài trong Kinh Thánh.
Tôi lặp lại rằng Chúa Giêsu không bao giờ có thể bị cạn kiệt.
Khi
Đức
Thánh
Linh
khải thị
Chúa Giêsu cho chúng ta, Kinh Thánh luôn luôn sống động hơn
nữa
.
Vì vậy, chúng t
a
có hai nguyên tắc đầu tiên của
mình cho sự
giải thích: (1)
Sự đời đời
của
Đức
Chúa
Trời
và
(2)
Tính
toàn diện của Ch
rist
.
(3)
Người Giải Thích
Kinh Thánh
L
à
Đức
Thánh
Linh
Bây giờ chúng ta đến
điều
thứ ba:
người giải thích
Kinh Thánh là
Đức
Thánh
Linh
.
Tôi đã nói rằng Chúa Giêsu là
sự
giải thích của Kinh Thánh.
Bây giờ
t
ôi
đang
nói rằng
Đức
Thánh
Linh
là
Người GIẢI THÍCH
Kinh Thánh.
Chúng t
a
đã
quen thuộc với các từ
ngữ
trong Thư gửi tín hữu Côrintô, nhưng chúng ta chỉ cần nhìn vào
chúng
một lần nữa bây giờ.
Bức thư thứ nhất gửi tín hữu Côrintô, chương 2 và câu 13: "
chúng ta cũng giảng những sự ấy, chẳng phải bằng lời sự khôn ngoan của loài người dạy, bèn bằng lời của Đức Linh dạy, lầy lời thuộc linh mà giải nghĩa những sự thuộc linh
."
Bây giờ
,
tôi không biết nếu bạn có tài liệu tham khảo
bên lề
trong Kinh Thánh của bạn
hay không
, nhưng bản dịch chính xác hơn
về
những từ
ngữ
này: "giải thích những điều t
huộc
linh cho những người th
uộc linh
"
Hãy để chúng tôi đọc qua toàn bộ
khúc nầy
một lần nữa theo cách đó:
“Chúng ta cũng giảng những sự ấy, chẳng phải bằng lời của sự khôn ngoan loài người dạy, bèn bằng lời của Đức Linh dạy, giải thích những điều thuộc linh cho những người thuộc linh”.
Kinh Thánh là một tuyên bố rất quan trọng, và nó chắc chắn khẳng định nguyên tắc mà chúng tôi đang thiết lập ra
–Người giải thích
của Kinh Thánh là Thánh
Linh
.
Trước hết mọi sự
, Kinh Thánh là
S
ách của
Đức
Thánh
Linh
.
Trước tiên,
Kinh Thánh không phải là
Sách
của con người, nó không phải là
S
ách của chúng t
a
, chúng t
a
không có
được Quyển S
ách.
Chúng t
a
đã có
được những bài viết
nào đó mà được gọi là Kinh Thánh, nhưng sự thật chúng tôi không
sở hữu
Quyển S
ách.
Bạn có nhớ trường hợp trong
Công vụ về
quan
thái giám Ethiopia.
Khi Philip đến gần chiếc xe của
ông
, ông nghe
người
Ethiopia
đọc Kinh thánh
.
Ông đã đọc Sách Isaia 53.
Philip nói với
ông
ta, "
Ông
có hiểu những gì
ông
đang đọc không?"
và ông nói, "Vâng, làm thế nào tôi có thể, trừ khi
có
một người nào đó hướng dẫn tôi
chứ
?"
Đ
ây là một người đã có
S
ách trong một nghĩa nào đó, nhưng trong một ý nghĩa thực tế và có lợi
ích
, ông
đã
không
sở hữu Quyển
S
ách.
Chúng ta có thể
có Quyển S
ách như là một
pho
, nhưng chúng ta
không
có thể
sở hữu Quyển
Sách
ấy
, vì
trước hết
Thánh Kinh là
S
ách của
Đức
Thánh
Linh
.
Tâm trí của con người và Tâm
Trí
của
Đức
Thánh
Linh
là hai việc hoàn toàn khác nhau!
Bạn có biết rằng có rất nhiều, nhiều
cơ đốc nhân
không nhận
biết điều đó
!
Có rất nhiều
giáo sư
Kinh Thánh không nhận
thức điều đó
!
Và điều này là nguyên nhân của rất nhiều sự nhầm lẫn, và lý do
cho rất nhiều tình trạng thuộc linh nhỏ bé và yếu đuối.
Tôi nghĩ rằng điều này có thể nằm ở dưới cùng của hầu hết các
sự
tranh cãi.
KINH THÁNH LÀ SÁCH
ĐÓNG LẠI ĐỐI VỚI
TẤT CẢ
MỌI NGƯỜI, NGOẠI TRỪ NHỮNG NGƯỜI THUỘC LINH
.
Đây là nguyên tắc mà Chúa Giêsu thiết lập trước
mặt
Ni-cô-đem: Bạn phải được sinh ra từ trên trước khi bạn có thể thấy những gì ở trên.
Mức lượng
hiểu biết Kinh Thánh của chúng ta sẽ chỉ phù hợp với
mức lượng
sự
sống th
uộc linh
của chúng t
a
.
Đây là lý do tại sao Chúa đưa chúng ta qua
nhiều
kinh nghiệm để mang chúng ta
đến
sự hiểu biết.
Mức lượng chúng ta chết đối với
tâm trí tự nhiên sẽ là thước đo của sự hiểu biết của chúng ta trong những điều của
Đức
Linh.
Hãy nhớ rằng trong những ngày
hội họp này, như đang ở
trước
mặt
chúng t
a đây--
có một cái gì đó đã xảy ra trong
CHÚNG TA
trước khi chúng ta hiểu Kinh Thánh.
Chúng t
a
không thể hiểu được Lời của
Đức
Chúa
Trời khi
chỉ quyết định
rằng
chúng ta sẽ có một khóa học đào tạo,
rằng
chúng ta sẽ có một số lớp học
cách dạy
Kinh Thánh.
Không, đó không phải là cách thức mà
nhờ đó
chúng ta
đạt
đến sự hiểu biết Lời
Đức
Chúa
Trời
.
Chúng t
a
sẽ
chỉ hiểu theo
mức lượng
sự
sống t
huộc linh
của chúng t
a
.
Đó là nguyên tắc thứ ba của
việc
giải thích Kinh Thánh.
Bây giờ chúng t
a
đến
điểm
thứ tư.
(
4)
Sự
đề cập
cuối cùng
.
Việc đề cập
lần
cuối cùng của bất kỳ vấn đề cụ thể
nào
trong Kinh Thánh thường là chìa khóa
mở ra tất
cả các ý nghĩa của nó.
Đó là một cái gì đó mà chúng ta phải suy nghĩ
đến
!
Chúng t
a
tìm thấy những điều nào đó đã đề cập một lần và một lần nữa trong Kinh Thánh, nhưng khi chúng t
a
đến
cơ hội
cuối cùng, nơi mà điều
đó
được đề cập
lại
, chúng ta thường tìm
được
chìa khóa cho tất cả
những gì
đã được nói về vấn đề đó
từ
trước.
Nếu bạn
lấy
một vấn đề cụ thể, nơi nó được đề cập lần cuối cùng, và sau đó lưu ý các
h
thiết lập và bối cảnh
cùng
mối quan hệ, bạn sẽ nhận được đầy đủ ý nghĩa của tất cả
những gì
đã được nói về điều đó
từ trước
.
Bây giờ
,
đó là một tuyên bố
mà
tôi đã
đề ra
, và bạn cần phải suy nghĩ và
hành động theo điều
đó, nhưng tôi sẽ giúp bạn bằng cách
đưa ra một
minh hoạ.
Trong chương cuối cùng của Kinh Thánh, Khải
Thị
22 và câu hai, chúng t
a
có
sự
tham
chiếu
cuối cùng
về
"cây sự sống." Khi chúng t
a
quay về với
phần
khởi đầu của Kinh Thánh, chúng t
a
có "cây của sự sống"
được
đề cập, nhưng chúng t
a
đã không được
nói gì về nó - nó được
nói đến như một
cái gì
đang hiện hữu
.
Chúng t
a
không có lời giải thích, chúng t
a
không
được
nói cây
đó là
gì,
hay nó có nghĩa là gì, --
nó chỉ được gọi là "cây sự sống."
Chúng ta phải đi đến
phần
kết thúc của Kinh Thánh
tìm lời
giải thích, và khi chúng t
a
đến chương cuối cùng của Kinh Thánh, bởi bối cảnh và mối quan hệ, chúng t
a
có một lời giải thích rất
rộng
lớn.
Chúng ta hãy nhìn vào đoạn văn.
Khải
Thị
22: "
Người
chỉ cho tôi
xem
một con sông nước sự sống,
trong sáng
như pha lê, đến từ ngai
của
Đức
Chúa
Trời
và của Chiên Con " –
hãy
lưu ý
văn
cảnh, "ngai vàng của
Đức
Chúa
Trời
và của Chiên Con
”
.
B
ạn
cần
đọc toàn bộ sách Khải
Thị
để hiểu
điều đó
!
Có một
lượng
to lớn trong các chương đầu của cuốn sách này
nói
về "ngai vàng của
Đức
Chúa
Trời
và của Chiên Con ".
Và bạn cần phải hiểu ngai vàng của
Đức
Chúa
Trời là gì
và những gì là ý nghĩa của ngai vàng Chiên Con
–và
Chiên Con ở giữa ngôi!
Bây giờ liên quan tới "ngai vàng của
Đức
Chúa
Trời
và của Chiên Con ",
có
"một con sông nước sự sống ... ở giữa các đường phố của
thành. Và
ở hai bên
bờ
sông
có
cây của sự sống, mang12 cách
thức
(các loại) trái cây,
sản
suất trái cây mỗi tháng, và lá của cây chữa bệnh các quốc gia
. Sẽ
không còn bất kỳ lời nguyền
rũa nào
, và ngai vàng của
Đức
Chúa
Trời
và của Chiên Con
sẽ ở
trong đó.
và
các nô lệ
của
Ngài
sẽ phục vụ Ngài. "
Đ
ó là "cây của sự sống."
Nó mang
trái
bất tử.
KHÔNG CÓ
CHỖ CHO SỰ
CHẾT TẠI ĐÂY.
Quả của nó được sinh ra mỗi tháng: đây là trái cây bất tử, hoặc trái cây mà không chết.
Lá của cây này
dành
cho
SỨC KHỎE
của các quốc gia.
Tôi xin lỗi rằng trong hầu hết các bản
dịch Kinh thánh
từ
ngữ
"chữa bệnh"
(healing)
được
dịch
sai
trật
.
Tôi không biết từ
ngữ gì
trong bản dịch của bạn, nhưng
theo nguyên văn
không phải là "
sự
chữa bệnh của các quốc gia," nhưng
là
"sức khỏe của các quốc gia."
Bạn có thể hỏi, "sự khác biệt là gì?"
Vâng, một là
LOẠI BỎ
BỆNH
TẬT; cái
khác l
à
PHÒNG
NGỪA
BỆNH
TẬT
.
Trong Khải Huyền 22, chúng t
a
sẽ
đến thời gian khi các bệnh t
ật
t
huộc linh
của các quốc gia được chữa lành, nhưng sức khỏe của các quốc gia cần được bảo tồn.
Đ
ó là một trạng thái
phải
được duy trì.
Như vậy, lá không phải là để chữa bệnh,
chúng
dành cho sự
bảo quản.
Và do đó,
có
nói: "Và sẽ không còn bất kỳ l
sự
nguyền
rũa nào
."
Bạn thấy đấ
y
, bạn đã có toàn bộ lịch sử của Kinh Thánh trong những từ
ngữ
đó.
Bạn đã
nắm
tất cả
mọi điều đã đến trên
các quốc gia thông qua tội lỗi của Adam.
Bạn có
sự hư hoại
và
sự
chết - bệnh
tật về mặt luân lý
-
là
kết quả của một lời nguyền
rũa
.
Bây giờ,
t
ất cả
đã
được xoá sổ, và "cây sự sống" đại diện cho
SỰ CHIẾN THẮNG
CỦA
SỰ
SỐNG trên tất cả,
sự
sống
Khải Hoàn
, và
sự
sống dồi dào.
Đây là ý nghĩa đầy đủ của "cây sự sống" được tiết lộ.
Và nó cũng giống như tất cả các vấn đề khác.
Khi bạn
đến lần
đề cập cuối cùng, bạn có chìa khóa cho toàn bộ chủ đề.
Đó là một nguyên tắc của việc giải thích Kinh Thánh.
(5)
G
iá trị
thiết
thực
duy nhất là thuộc linh:
Bây giờ tôi đến nguyên tắc cuối cùng
là điểm thứ
năm: giá trị
thiết thực duy nhất là cái thuộc linh
.
Chúng ta phải nhớ điều này khi chúng t
a
đọc và nghiên cứu Kinh Thánh, và chúng ta phải ghi nhớ điều này
trong tâm trí
trong những thời điểm mà chúng ta cùng nhau
nhóm lại
.
Chúng t
a
không phải đến đây chỉ với một khát vọng để biết thêm thông tin hoặc khao khát
thêm
một kiến
thức nhiều hơn.
Có những người chỉ muốn có
thêm
kiến
thức và giáo dục nhiều hơn và nhiều hơn nữa.
Điều đó
tạo nên một mối nguy hiểm
là dường nào
.
Đó là chính xác làm thế nào Adam đã bị bắt.
Bạn thấy đấy, Satan nói: "Nếu bạn
tiếp lấy
cây này, bạn sẽ biết", nó là "cây kiến
thức."
Và luôn luôn có một
mối
nguy hiểm
khi
ăn cây đó.
Nó chỉ có thể
đưa
dẫn chúng ta vào
sự
chết và không vào
sự
sống.
Vì vậy, tôi nhắc lại nguyên tắc này
về sự
giải thích Kinh Thánh: giá trị thực sự
duy nhất
chỉ là t
huộc linh
.
Và giá trị th
uộc linh
là làm thế nào một cái gì đó ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta với
Đức
Chúa
Trời
!
Tôi
mong
muốn rằng Adam đã nhận ra
điều đó
!
Khi Sa-tan cám dỗ
ông
ta
tiếp nhận
"cây kiến
thức", nếu Adam đã
chỉ
nói, "
Đ
iều này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi với
Đức
Chúa
Trời như thế nào
?"
ông, và chúng ta,
đều
đã được
giải cứu khỏi
tất cả các rắc rối
rồi
.
Vì vậy, hãy để tôi nói
lại
điều này một lần nữa, giá trị t
huộc linh
là một cái gì đó ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta với
Đức
Chúa
Trời như
thế nào.
Tôi sẽ
nói
t
heo
một cách khác - giá trị th
uộc linh chỉ
là một cái gì đó
có làm gia tăng lượng Christ được bao nhiêu.
Nếu Christ là sự giải thích Kinh thánh,
sau đó những kiến
thức th
uộc linh
về
Kinh Thánh
phát sinh
một
sự
gia tăng của Ch
rist
.
Nếu
những
ngày chúng t
a nhóm họp
với nhau
ở đây
không dẫn đến sự gia tăng
một lượng
của Ch
rist
, chúng t
a
đã
sail lệch Đường Lối
.
Nếu chúng ta không
ra về
như người đàn ông và phụ nữ
giống Christ nhiều hơn
, với một
mức lượng rộng
lớn của Chúa Giêsu, khóa đào tạo này đã thất bại.
Vì vậy, tôi cầu xin các bạn cầu nguyện
về
tất cả các
phương
cách
nầy cho
thông
suốt hầu
thời gian
ở
với nhau
đây
có thể
có nghĩa là SỰ GIA
TĂNG
THUỘC LINH
và không
phải sự
mở rộng
về
trí
năng
,
nhưng về thuộc linh.
Tất cả mọi thứ
phải
được đánh giá
xem
nó
có
góp phần
cho
Mục đích cuối cùng của
Đức
Chúa
Trời được bao nhiêu
.
Chúng t
a
phải
hỏi, "điều này dẫn
dắt
chúng ta
đến
nơi nào? Nó dẫn dắt chúng ta
đến đâu
?"
Tất cả kiến
thức th
uộc linh
dẫn đến sự gia tăng của Ch
rist
, góp phần vào mục đích tối hậu của
Đức
Chúa
Trời
.
Câu hỏi đặt ra
luôn
luôn là "
Có bao nhiêu sự
sống ở trong đó?"
Nó không phải là một vấn đề quan tâm, nó không phải là một vấn đề của niềm đam mê
về lẽ thật
Kinh Thánh, nó không phải là một
sự việc
làm
cho
chúng t
a
quan trọng hơn
người dân khác
, bằng cách
mở rộng
tầm
vóc
tự nhiên của chúng t
a
, nhưng nó chỉ là một
sự việc
mức lượng
của Ch
rist
.
Đó là giá trị th
uộc linh
thực sự.
T.A.S.-1957
Bài đăng Mới hơn
Bài đăng Cũ hơn
Trang chủ