Thứ Hai, 20 tháng 2, 2012

Robert Murray M'Cheyne

Robert Murray M'Cheyne sanh ngày 21 tháng 5 năm 1813 và qua đời ngày 25 tháng ba, năm 1843) là một người cung phụng Lời trong Giáo Hội của Scotland từ năm 1835 đến năm 1843. Ông được sinh ra tại Edinburgh, được đào tạo tại Đại học đường Edinburgh và tại Hội trường Divinity của thành phố quê hương ông, nơi ông đã được Thomas Chalmers giảng dạy. Đầu tiên ông phục vụ như là một trợ lý của John Bonar trong giáo xứ của Larbert và Dunipace, gần Falkirk, từ năm 1835 đến năm 1838. Sau này, ông từng hầu việc như người cung phụng Lời cho nhà thờ Phêrô tại Dundee cho đến ngày chết quá trẻ của ông, ở tuổi 29, trong cơn dịch bệnh sốt phát ban.


Không
bao lâu sau khi ông chết, người bạn của ông, Andrew Bonar Alexander chỉnh sửa tiểu sử của ông mà đã được xuất bản chung với một số các bản thảo của tác phẩm “Memoir và lưu bút của Robert Murray M'Cheyne. Cuốn sách đã được tái bản nhiều lần. Nó đã có một ảnh hưởng lâu dài trên cơ đốc giáo Tin lành toàn thế giới.


Vào năm 1839, M'Cheyne và Bonar, cùng với hai người cung phụng cao niên, Tiến sĩ Alexander Blacktiến sĩ Alexander Keith, được sai phái đến Palestine trong một nhiệm vụ điều tra tình trạng của người Do Thái. Khi họ trở về, báo cáo chính thức của họ cho Hội đồng quản trị hội truyền giáo của Giáo Hội Scotland, và đã được công bố như là bản tường thuật về “ một cuộc thăm viếng Đất Thánh và sứ mệnh theo yêu cầu cho người Do Thái. Điều này, sau đó, đã dẫn đến việc thành lập các hội truyền giáo cho người Do Thái  của Giáo Hội  Scotland và Giáo Hội tự do của Scotland. Trong thời gian M'Cheyne vắng mặt, vị trí của ông đã được lấp đầy bởi việc bổ nhiệm William Chalmers Burns, rao giảng Lời tại nhà thờ St Peter, như là trợ lý của ông.


M'Cheyne là một
giảng sư, người chăn, một nhà thơ, và đã viết rất nhiều thư từ thuộc linh. Ông cũng là một người kỉnh kiền sâu xa và một người cầu nguyện. Ông không bao giờ kết hôn, nhưng ông đã có một vị hôn thê tại thời điểm sắp chết của ông, Jessie Thain, sau đó cô đã qua đời vì bệnh tim đau khổ.


M'Cheyne qua đời đúng hai tháng trước khi
có cuộc PHÂN HÓA năm 1843. Điều nầy là như vậy, sau đó tên của ông đã được vinh danh trong buổi lễ do tất cả các chi nhánh khác nhau của hội trưởng lão Scotland tổ chức, mặc dù bản thân ông đã mạnh mẽ nắm giữ một ý kiến chống lại chủ nghĩa bài trừ nhau trong hội thánh mà  đã dẫn đến SỰ Phân Hóa. Bonar ghi chép lại, "Và khi nào, vào ngày 7 tháng 3 năm sau (tức là năm 1843), nguyên nhân làm Giáo Hội cuối cùng đã phải bàu chữa trước vành móng ngựa của House of Commons (Quốc hội), tôi tìm thấy lời ông đã viết từ trước: 'đêm tất nhiên này trong Quốc hội Anh! Một lần nữa Vua Giêsu phải đứng trước một tòa án trần thế, và họ không biết Ngài "(Memoir {1892 ed.}, trang 147).


M'Cheyne thiết kế một hệ thống được sử dụng
cách rộng rãi cho việc đọc qua Kinh Thánh một lần trong một năm. Kế hoạch này đòi hỏi phải đọc Tân Ước và Thánh vịnh qua hai lần một năm, và Cựu Ước qua một lần. Chương trình này đã được bao gồm ( trong một hình thức chỉnh sửa)  trong tác phẩm “ Vì  tình yêu của Đức Chúa Trời” của D.A. Carson và đã được một  số nhà xuất bản Kinh Thánh giới thiệu, chẳng hạn như bản Kinh thánh English Standard Versionbản New English Translation.

 Lời của M'Cheyne vẫn có hiệu lực trên nhiều người hôm nay như câu:  “con người sẽ trở lại và cứ trở lại ( để nghe) một thiểu số người mà đã thấu triệt bí quyết thuộc linh, và sự sống họ đã được giấu kín với Christ trong Đức Chúa Trời. Những con người nầy có niềm tín ngưỡng thời xưa, đã treo mình trên các cây đinh của thập tự giá”.