CHƯƠNG 5
MÊ CUỒNG: CÁC LÝ CỚ VÀ SỰ GIẢI PHÓNG
Mọi sự mê cuồng hay ám ảnh đều có lý cớ. Chúng ta sẽ cố gắng
tìm ra vài lý cơ căn bản bằng cách nhìn cách chính xác xuyên qua Kinh Thánh.
Yêu mến sự tối tăm.
Dân chúng yêu mến
sự tối tăm hơn sự sáng. Đây là lý cớ chính yếu của sự mê cuồng. Tình yêu bất
chính thường như vậy khải thị sự lầm lạc của tấm lòng, do đó những người như
vậy dễ bị mê cuồng, để tránh các sự khó khăn và cứu chính mình khỏi các hoạn
nạn, họ không dám chạm mặt sự sáng nhưng tự an ủi mình rằng họ đúng mà. Dần dần
họ thực sự tin họ đúng. Do đó họ bị mê cuồng. Các người Do Thái từ chối Chúa
Jésus vì cớ họ đã yêu mến sự tối tăm hơn sự sáng (Giăng 3:19). Họ đã không có
sự sáng vì họ cư trú trong bóng tối tăm.
Họ tưởng tượng
rằng điều hợp lý cho họ là ghét và từ chối Chúa Jésus “Ví thử Ta đã không làm
giữa họ những việc mà chẳng có kẻ khác làm, thì họ vô tội, nhưng bây giờ họ đã
thấy mà lại ghét cả Ta cùng Cha Ta nữa” (Giăng 15:24). Tại sao? Vì cớ họ đã bị
mê cuồng, họ đã ghét Chúa cách vô cớ. Chúng ta biết rằng bất cứ nơi nào có sự
tối tăm và không có sự sáng, nơi đó có các quan niệm sai lầm, lòng tin cậy giả
tạo và sự phán đoán sai trật. Có một yếu tố mê cuồng trong mỗi một và mọi sự
sai lầm. Hậu quả của việc không yêu sự sáng là mê cuồng.
Kiêu ngạo.
Kiêu ngạo cũng là
một lý do chính yếu cho sự mê cuồng “sự kiêu ngạo của lòng ngươi đã lừa dối
ngươi” (Ápđia 3). Câu này khải thị rằng lý do lớn hơn hết cho sự tự lừa dối là
kiêu ngạo. Những ai tự lừa dối mình vào sự mê cuồng có thể đều là người kiêu
ngạo. Nếu một cơ đốc nhân đặt lòng mình trên hư vinh và địa vị trước mặt con
người, có thể anh ta bắt đầu giả vờ làm điều anh ta không có để lừa dối dân
chúng. Dần dần anh ta bắt đầu lừa dối chính mình và trở nên mê cuồng. Một khi
anh ta trở nên kiêu ngạo anh ta có thể dễ tưởng tượng chính mình như có đôi
điều gì đặc biệt ngoại hạng. Dần dần anh ta sẽ tiếp lấy điều anh ta tưởng tượng
là chân lý. Do đó anh ta rơi vào sự mê cuồng. Anh chị em ơi, đừng bao giờ coi
kiêu ngạo là một tội vô nghĩa, vì kiêu ngạo có thể dễ dàng đẩy chúng ta vào sự
mê cuồng. Vì vậy chúng ta hãy học tập khiêm nhường.
Không nhận lãnh sự yêu mến lẽ thật.
Không nhận lãnh
sự yêu mến lẽ thật là một lý do lớn lao phía sau sự mê cuồng. Điều nó được bày
tỏ trong II Tê là những ai “không nhận lãnh sự yêu mến lẽ thật... Đức Chúa Trời
đưa đến cho họ sự vận động của lẽ lầm lạc, để họ tin lời giả dối” (2:10-11). Đây đích thực là một hậu quả rất
kinh khủng. Người bị mê cuồng bởi vì tin các lời giả dối. Họ tin những điều phi
hiện hữu. Vì cớ họ không tiếp nhận sự yêu mến lẽ thật, họ thường chỉ xu hướng
về các lời giả dối.
“Hãy mua chân lý,
sự khôn ngoan, sự khuyên dạy và sự thông sáng, chớ hề bán đi” (Châm 23:23).
Chân lý cần được mua, đó là một giá phải được trả. Phước hạnh cho chúng ta nếu
lòng chúng ta đã chuẩn bị tốt cho chân lý của Đức Chúa Trời. Chúng ta sẽ yêu
chân lý và tiếp nhận nó dù cho nó có làm chúng ta tổn hại. Nhưng thường người
ta không có sự yêu mến lẽ thật trong họ. Họ làm méo mó chân lý và thậm chí bỏ
chân lý đi. Cuối cùng họ thật sự tin nó không phải là chân lý. Họ tuyên cáo
chân lý như là điều không thật. Họ hầu như làm điều này với sự tin cậy. Điều
này đích xác là mê cuồng.
Chúng ta phải
biết rằng khi một người từ bỏ sự yêu mến chân lý trong lòng anh ta, rất khó cho
anh ta nhìn thấy lẽ thật đó về sau. Một lần đó có một anh em đã nghiên cứu học
hỏi trong một chủng viện thần học. Anh ta bày tỏ với một của các giáo sư về sự
việc báp têm. Người anh em nói “trước mặt Đức Chúa Trời tôi thấy rằng tôi đã bị
đóng đinh với Chúa. Tôi đã chết rồi, tôi cần được chôn, tôi cần được báp têm.
Ông có nghĩ về điều đó không?”. Giáo sư đó trả lời “trước đây tôi cũng đã có
một kinh nghiệm tương tự. Ngay trước khi tôi tốt nghiệp chủng viện, như anh bây
giờ đây tôi cũng thấy sự việc đồng chết, đồng chôn và đồng sống lại. Tôi thấy
rằng tôi đã chết, tôi cần được chôn trong báp têm. Nhưng nếu tôi chịu báp têm
bằng sự trầm mình, tôi không thể hoạt động trong hệ phái mà tôi thuộc về. Tôi
cầu nguyện về điều đó và cảm thấy rằng tôi có thể hoản lại đến sau khi tôi tốt
nghiệp và thụ phong chức mục sư đã. Tôi tốt nghiệp chủng viện và được phong
chức mục sư. Và bây giờ trải qua nhiều năm rồi. Dù tôi chưa được báp têm, tôi
đã sống an nhiên. Nên, tại sao anh lại không tập trung vào sự học hỏi của anh
chớ? Sau khi tốt nghiệp và thụ phong, vấn đền này sẽ không còn quấy rầy anh nữa
đâu”. Sống bình an sau khi xâm phạm lẽ thật -- đây không gì khác hơn là mê
cuồng. May mắn thay, anh em đó đã không lắng nghe giáo sư của mình. Anh chị em
ơi, hãy nhớ rằng chúng ta có thể dễ bị mê cuồng nếu lòng chúng ta không tuyệt
đối hướng về Đức Chúa Trời.
Không tìm kiếm vinh quang đến từ Đức Chúa
Trời duy nhất.
Không tìm kiếm
vinh quang đến từ Đức Chúa Trời duy nhất cũng là một yếu tố mê cuồng. “Các
ngươi nhận vinh hiển lẫn nhau, không tìm kiếm vinh hiển đến từ Đức Chúa Trời
duy nhất thì thể nào các ngươi tìm được” (Giăng 5:44). Vì cớ thèm muốn vinh dự
từ loài người nên các người Do Thái đã chối bỏ Chúa và đánh mất sự sống vĩnh
cửu. Đáng buồn biết bao! Tình yêu thái quá này về vinh dự từ con người làm lòng
họ xu hướng về lời nói dối. Kết quả họ tin nơi sự giả dối. Họ càng gia tăng
lòng tin tưởng nơi chính mình. Họ đã không bị sự gì khác hơn là mê cuồng.
Sự giải phóng: thấy sự sáng trong ánh
sáng của Đức Chúa Trời.
Mê cuồng là một
bi kịch. Các con cái Đức Chúa Trời không nên bị mê cuồng. Người bị mê cuồng
không thể thấy tính chất thật của mọi sự. Do đó trong các lời sau đây chúng tôi
sẽ chỉ tỏ cách vắn tắt làm thế nào nhìn thấy thực tế và làm thế nào tránh sự
lầm lẫn.
“Trong vòng các
ngươi nào có ai kính sợ Đức Giêhôva và nghe tiếng của tôi tớ Ngài? Kẻ nào đi
trong tối tăm và không có sự sáng thì hãy trông cậy danh Đức Giêhôva, hãy nương
nhờ Đức Chúa Trời mình. Kìa hết thảy các ngươi là kẻ thấp lửa và đốt đuốc vây
lấy mình thì hãy đi giữa ngọn lửa mình và giữa những đuốc mình đã đốt. Ấy là sự
Ta đã làm cho các ngươi, các ngươi sẽ nằm trong sự buồn bực!” (Êsai 50:10-11).
Khi dân Ysơraên
đã bước trong sự tối tăm và không có sự sáng, rất tự nhiên họ thắp các bó đuốc
bằng những gì ở xung quanh họ. Họ sẽ bước đi trong ngọn lửa riêng của họ. Điều
này có tốt không? Kết quả là họ nằm xuống trong sự buồn rầu. Các bó đuốc nhân
tạo không thể làm tan biến sự tối tăm thuộc linh. Sự sáng phải đến từ Đức Chúa
Trời, không từ con người. Các bó đuốc của loài người không bao giờ có thể đủ
sức giúp dân chúng nhìn thấy thực tế thuộc linh được.
Chúng ta hãy hiểu
rằng bó đuốc mà chính chúng ta thắp không bao giờ có thể là một nguồn của sự
sáng thuộc linh. Một số cơ đốc nhân nói “tôi có thể sai lầm ở đâu chớ! Tôi
không nghĩ tôi đã làm một điều gì sai trật. Tôi không cảm thấy tôi sai lầm gì
cả” Anh em có thật sự đáng tin cậy không chớ? Một số anh em khác có thể nói
“tôi đã cân nhắc sự việc đặc biệt này lâu nay. Tôi dám kết luận rằng nó đúng cách
chính xác”. Giả định rằng vì cớ anh em đã cân nhắc. Vì vậy anh em có thể quyết
định cách cố định thì có đúng chăng? Theo lời của Đức Chúa Trời, đây không phải
là đường lối của các cơ đốc nhân biết được một điều. Anh em có thể dùng hết
năng lực tâm trí của anh em trong sự cân nhắc, nhưng mọi điều được đốt cháy
trong đó sẽ là đuốc phàm nhân của anh em. Một cơ đốc nhân không thể bước đi
theo lối thuộc linh bởi sự sáng của chính bó đuốc mình. Anh ta phải nhờ cậy nơi
danh của Chúa. Chỉ bởi tin cậy Đức Chúa Trời anh ta có thể nhìn thấy thực sự và
bước đi cách thuộc linh như vậy. Chúng ta thường trở nên rối loạn hơn bởi sự
suy nghĩ thái quá của chúng ta, thậm chí chúng ta có thể bị dối gạt. Sự sáng
thuộc linh không xuất phát từ cảm xúc hay tư tưởng của chúng ta. Một người càng
tìm kiếm sự sáng ở bên trong anh ta, anh ta càng ít được soi sáng, vì sự sáng
không ở trong anh ta.
“Vì nguồn sự sống
ở nơi Chúa: trong ánh sáng Chúa, chúng tôi thấy sự sáng” (Thi 36:9). Chỉ nhờ
ánh sáng của Đức Chúa Trời mà chúng ta thực sự thấy sự sáng, đó là nhìn thấy
tính chất thật của một điều. Sự sáng thứ nhất để soi sáng, sự sáng thứ hai là
tính chất thật được nhìn thấy. Chúng ta cần sống trong sự sáng của Đức Chúa
Trời, nếu chúng ta muốn thấy tính chất thật của sự việc.
Anh chị em ơi,
nan đề lớn là làm sao chúng ta thấy được. Nếu chúng ta sống trong sự sáng của
sự sống Đức Chúa Trời chúng ta có thể làm một dân trông thấy. Có một số cơ đốc
nhân, đối với họ chúng ta phải có sự kính trọng lớn lao, không chỉ vì sự mỹ hảo
tự tại của họ nhưng cũng vì sinh hoạt của họ ở trước mặt Đức Chúa Trời. “Đức
Chúa Trời là sự sáng” (IGiăng 1:5). Tất cả những ai biết Đức Chúa Trời đều biết
sự sáng. Tất cả những ai biết sự sáng đều tìm thấy có Đức Chúa Trời ở trong họ.
Một người biết sự sáng của Đức Chúa Trời là đủ sức, ngay khi anh ta gặp anh em,
phân biệt tính chất thật của anh em và chỉ tỏ các lỗi lần của anh em. Không
phải vì anh ta cố sức soi bói anh em nhưng hoàn toàn vì sự sắc bén của cặp mắt
bề trong của anh ta. Với một người không có sự sáng, anh ta có thể suy tưởng
rằng một điều nào đó là khá tốt, tuy nhiên phải giao cho người sống trong sự
sáng của Đức Chúa Trời khám phá tính chất thật của sự vật. Không cần tia sáng
lóe nào dưới ánh sáng rực rỡ của mặt trời, không cần đuốc phàm nhân dưới sự
sáng của Đức Chúa Trời. Nếu chúng ta đã sống trong sự sáng của Đức Chúa Trời,
tính chất thật của một sự vật sẽ sáng tỏ và trong suốt như ánh sáng.
Những ai biết
chính mình trong sự sáng của Đức Chúa Trời biết chính bản ngã đích thực của họ.
Nếu chúng ta không ở trong sự sáng của Đức Chúa Trời chúng ta có thể phạm tội
mà không cảm xúc tội lỗi chúng ta gian ác là dường nào, chúng ta có thể sa bại
mà không cảm biết đầy đủ sự sa bại của chúng ta đáng hổ thẹn là dường nào.
Chúng ta có thể làm một điều tốt nhỏ ở bên ngoài, nhưng tình trạng bề trong của
chúng ta là giả dối biết bao. Chúng ta có thể bày tỏ sự rộng rãi ở bên ngoài,
nhưng ai biết chúng ta khó khăn ở bề trong. Chúng ta có thể khoác lấy một hình
thức thuộc linh nhưng trong thực tế của chúng ta, chúng ta đầy dẫy xác thịt.
Khi sự sáng của Đức Chúa Trời đến, tính chất thực của tất cả mọi điều này sẽ được
bày tỏ. Khi ấy chúng ta thấy xuyên qua chính mình, chúng ta sẽ thú nhận chúng
ta đã đui mù trước kia biết bao!
Đây là sự dị biệt
giữa Cựu và Tân ước: trong Cựu ước, dân chúng biết đúng và sai bởi luật pháp
bên ngoài, trong Tân ước chúng ta biết tính chất thật của một điều b Đức Thánh
Linh nội trú. Có thể chúng ta thấy lỗi lầm của mình xuyên qua giáo lý hay giáo
điều, nhưng thậm chí vậy chúng ta chưa thấy lỗi lầm của mình trong sự sáng của
Đức Chúa Trời. Biết lỗi lầm của chúng ta xuyên qua giáo lý hay giáo điều là
nông cạn, nhận thấy lỗi lầm của chúng ta xuyên qua sự sáng riêng của Đức Chúa
Trời là hoàn toàn. Chỉ trong sự sáng của Đức Chúa Trời chúng ta có thể thấy
điều Đức Chúa Trời thấy. Đây là ý nghĩa của việc trong ánh sáng Chúa chúng ta
thấy được sự sáng.
Nếu chúng ta
không muốn bị mê cuồng chúng ta phải sống trong sự sáng của Đức Chúa Trời. Cám
dỗ lớn hơn hết của chúng ta là thắp các bó đuốc riêng của mình. Bất cứ khi nào
chúng ta chạm trán với một nan đề, lập tức chúng ta cố sức truy tìm câu đáp cho
chính mình. Chính chúng ta toan quyết định điều gì là đúng và điều gì là sai.
Anh chị em ơi, đây không phải là đường lối Đức Chúa Trời mong muốn chúng ta
bước đi, chúng ta cần hạ mình nhìn nhận chúng ta không đáng tin cậy là dường
nào. Sự phán đoán của chúng ta là không đáng tin cậy, hành động chúng ta không
đáng tin cậy. Chúng ta khuất phục sự sai lầm. Điều chúng ta phán đoán như là
đúng có thể không đúng hẳn, điều chúng ta phán đoán là sai không hẳn là sai gì
cả. Tất cả những gì chúng ta coi là dịu ngọt có thể thực sự là cay đắng và
ngược lại. Điều chúng ta cho là sáng có thể không sáng gì cả, và điều chúng ta
cho là tối có thể không chuyển thành tối. Chúng ta đừng thay thế sự sáng của
Đức Chúa Trời bằng các bó đuốc mà chính chúng ta thắp. Chúng ta nên tiếp nhận
sự sáng từ Đức Chúa Trời.
“Đèn của thân thể
là con mắt. Nếu mắt ngươi đơn thuần thì cả thân thể ngươi đầy sự sáng. Nhưng
nếu mắt ngươi xấu, cả thân thể ngươi đầy sự tối tăm. Vì vậy nếu sự sáng trong
ngươi là tối tăm, thì sự tối tăm ấy lớn biết bao!” (Mathiơ 6:22-23). Một cơ đốc
nhân không có sự sáng trong anh ta thì có chiều hướng bị mê cuồng. Thật thảm
thương nếu một người không thấy điều anh ta phải thấy và không biết điều anh ta
phải biết. Chúng ta phải cầu xin Đức Chúa Trời soi sáng xuyên qua chúng ta hầu
chúng ta có thể đụng chạm Ngài. Một đời sống cơ đốc nhân không nên bị đầy dẫy
các nan đề, các điều ngờ vực và lưỡng lự. Chúng ta phải đủ sức thấy hoặc nó
đúng hay sai. Nếu chúng ta có thể thấy, chúng ta sẽ tránh tình trạng bị mê
cuồng.
“Nếu ai khứng làm
theo ý chỉ của Ngài thì sẽ biết giáo lý ấy hoặc từ Đức Chúa Trời, hoặc tự Ta
nói ra” (Giăng 7:17). Điều kiện để được soi sáng là chúng ta chân thành mong
muốn ý chỉ của Đức Chúa Trời. Chúng ta đừng quyết định một sự gì cách hấp tấp
và tự tin khi nói đến trước mặt chúng ta. Thà chúng ta hãy xin Đức Chúa Trời
ban cho chúng ta một tấm lòng trọn vẹn để làm theo ý chỉ Đức Chúa Trời. Một tấm
lòng cứng cỏi, một tấm lòng vị kỷ, một tấm lòng tự tin có thể bị khép kín đối
với ánh sáng của Đức Chúa Trời. Nếu chúng ta mong muốn có sự sáng của Đức Chúa
Trời chúng ta phải mềm dịu, vô kỷ và không tự tin. Nói vắn tắt, chúng ta phải
khiêm nhường.
Ước mong chúng ta
xin Đức Chúa Trời giải phóng chúng ta, hầu hàng ngày chúng ta có thể sống trong
sự sáng của Ngài và do đó có đủ sức biết điều gì là sự thật và thực tế. Nguyện
Đức Chúa Trời cứu chúng ta khỏi sự giả ngụy và mê cuồng, cùng tình trạng bị ám
ảnh./.
W.N.