" Thiên sứ lại chỉ cho tôi xem sông nước sự
sống ở giữa đường của thành, trong như thuỷ tinh, từ ngai Đức Chúa Trời và
Chiên Con chảy ra. 2 Bờ sông bên nầy và bên
kia đều có cây sự sống ra trái mười hai mùa, mỗi tháng một mùa; lá cây dùng để
chữa lành cho các dân. "(Khải Huyền 22:1-2)
Chuyển
từ sự mô tả tổng quát về thành thánh trong Khải Huyền 21 sứ đồ Giăng sau đó nói
rằng ông đã được bày tỏ về nó như là bao gồm con đường duy nhất và trung tâm,
với một dòng sông chảy xuống trung tâm của đường phố bằng vàng nguyên chất đó.
Ý nghĩa thuộc linh của tầm nhìn là sự hiệp
nhất hoàn hảo của Đấng Christ như được tiết lộ
trong một sự hiệp nhất tuyệt đẹp, trong đó Ngài có vị trí trung tâm. Đây là
kiệt tác của Đức Chúa Trời, sự hiệp nhất này
của sự tương giao của Đức Linh làm cho Đấng
Christ và các chi thể của Ngài là một. Bằng phương
tiện của thành phố này, Đức Chúa Trời có kế
hoạch cung cấp cho toàn bộ phạm vi của vũ trụ của Ngài. Các quốc gia bước đi
trong ánh sáng của nó và tìm thấy sức khỏe từ lá cây sự sống. Mục đích của Đức
Chúa Trời dự định cung cấp phước lành cho vũ trụ của Ngài từ vị trí trung tâm
của Hội thánh mà trong đó Đấng Christ là hình thể trung tâm.
Nếu điều này là như vậy, sau đó
chúng ta phải tin rằng yếu tố này về sự hiệp nhất là một nguyên tắc sinh tử, và
ngay cả bây giờ Chúa đang làm việc để sản xuất và duy trì nó. Mặc dù mục tiêu
cuối cùng của Đức Chúa Trời thì ở trong tương lai, chắc chắn phải rọi tia sáng
của nó vào hiện tại. Khi thành phố vinh quang đến cách bất ngờ để cho người ta xem
nó, có thể nó có vẻ xuất phát từ trong ' màu xanh da trời', nhưng trong thực tế
nó chỉ sẽ đại diện cho sự xuất hiện cuối cùng của những gì đã được đến cách
thuộc linh tất cả mọi lúc. Có một ý nghĩ, trong đó mỗi người chúng ta gửi trước
những giá trị thuộc linh trong Đấng Christ mà đang được phát triển trong chúng
ta. Khi chúng ta theo sư tương tự của cô dâu, chúng ta nghĩ rằng áo xống được
chuẩn bị bây giờ, như một vài sự tuyệt vời, vài vẻ đẹp, một vài mỹ đức của Đấng
Christ được dệt như sợi chỉ vào cơ cấu của áo xống cho Cô dâu. Chúng ta sẽ ‘mặc'
Đấng Christ sau đó, bởi vì chúng ta đang học tập mặc Ngài bây giờ. Có vẻ như là
một cách tương tự, nguyên liệu của thành phố trên trời đang được chuẩn bị bây
giờ. Đúng là tất cả các phần của thành phố đại diện cho một số khía cạnh của Đấng
Christ, nhưng một lần nữa nó sẽ được thực hiện rằng các lời diễn tả về Đấng
Christ được hình thành trong chúng ta bây giờ. Sự tổng kết sẽ được nhìn thấy
sau nầy, nhưng thành phố đang được hình thành cách thuộc linh ngày hôm nay.
Điều gì sẽ là sự thật vào lúc
cuối cùng liên quan đến nhiệm mạng đời đời của Hội thánh như là thủ phủ của vũ
trụ mới của Đức Chúa Trời, ném một số ánh sáng trên những gì nên được là thực
sự ở đây và bây giờ. Trong cõi đời đời, vinh quang của Đức Chúa Trời được cung
phụng trên cơ sở của sự hiệp nhất tuyệt đối. Trước hết mọi sự, điều nầy có
nghĩa sự hiệp một với Chúa. Hội thánh chỉ có thể hoàn thành mục đích đời đời
của Đức Chúa Trời bởi sự hiệp một với những tư tưởng của Đức Chúa Trời được thể
hiện ở trong Con Ngài. Thật không đủ để chiêm ngưỡng một tính năng của sự hiệp
nhất thần thượng như được minh họa bởi con đường duy nhất và dòng sông ban sự
sống chảy xuống giữa đường; chúng ta cần phải tự hỏi mình --điều này ngụ ý gì cho
chúng ta ở đây trên trái đất? Chắc chắn sự ngụ ý là giữa vòng dân của Đức Chúa
Trời có thể có sự hiệp nhất cơ bản của Đức Linh mà có thể tạo ra một chức vụ sự
sống tuôn đổ cách tự do. Không cần phải nhấn mạnh vào tính hiệp nhất của ngôn ngữ
hoặc thủ tục. Ngay cả nơi nào chứa vụ nầy tồn tại, trong các vấn đề bên ngoài
vẫn có thể là các căng thẳng sâu sắc về thuộc linh và
tình trạng chia rẽ của tấm lòng. Và thậm chí khi dân chúng khác biệt nhau trong
các vấn đề không quan trọng vẫn có thể là sự hiệp nhất tất cả về các sự quan
trọng của sự tương giao trong Đấng Christ. Chính sự hiệp nhất này là điều cần
thiết với dòng chảy của Đức Thánh Linh.
Sa-tan tự nhấn mạnh ở điểm này
bằng cách di chuyển có tính chiến lược liên tục của hắn chống lại quyền năng và
giá trị của bất kỳ sự phục vụ nào cho Đấng Christ, bằng cách giới thiệu những sự
chia rẽ và tìm cách duy trì chúng lâu dài. Hắn không chú ý nói về sự hiệp nhất,
trong một số cách, hắn không làm việc quá nhiều mục tiêu cho sự thỏa thuận về
giáo lý theo bản chất bên ngoài, nhưng hắn tích cực, kiên trì chống lại một sự
hiệp một sâu sắc được đưa vào, vì hắn biết rõ tác động mạnh mẽ của một chứng cớ
như vậy . Vì vậy, hình ảnh của con sông chảy xuống đường phố là một thách thức đối với tất cả
chúng ta. Tất nhiên, đó là, một thách thức đối với Hội thánh như một toàn thể,
kể từ khi sự hiệp nhất của Đức Thánh Linh không có tính cục bộ, nhưng bao gồm
tất cả. Mặc dù, tác động thực tế của thách thức này được cảm nhận ở cấp địa
phương và trong các hội đồng mà chúng ta được tìm thấy. Con sông đang tuôn chảy
ở đó không? Nếu không, sự thiếu hụt nầy do mất đoàn kết cơ bản phải không? Có
phải có nhiều đường phố, có nhiều con đường phụ và các con đường riêng tư, thay
vì đường cao tốc của Đức Vua phải không?
Cuối cùng, sự thách thức đối mặt
với mỗi cá nhân, vì Chúa Giêsu hứa rằng kết quả của một niềm tin sinh tử trong
Ngài sẽ có dòng chảy ra của các con sông nước hằng sống (Giăng 7:38). Vì vậy,
sự hiệp nhất ban đầu phải từ các mối quan hệ cá nhân của chúng ta với Đấng
Christ. Trước khi chúng ta bắt đầu xem xét Hội thánh của chúng ta, chúng ta cần
xem xét cuộc sống riêng của chúng ta và hỏi rằng hoặc những người xung quanh
chúng ta có tìm kiếm được sự giải khát và sự sống như Đức Thánh Linh đang chảy
ra từ chúng ta cho họ hay không. Thật không đủ khi chỉ suy niệm về vẻ đẹp của
đường phố bằng vàng với dòng sông trong như thủy tinh của nó, nếu chúng ta chỉ nghĩ
về nó theo các giới hạn của các triển vọng trong tương lai và không có sự hoàn
thành hiện nay. Vì vậy, trong khi chúng ta tận hưởng với lòng biết ơn sự thấy
trước của John về vinh quang đời đời, chúng ta làm tốt khi hỏi nó phải có ý
nghĩa gì đối với chúng ta ở đây và bây giờ.
John đã có thể nói: "thiên
sứ đã chỉ cho tôi ...". Ông đã tường thuật những gì ông đã tự nhìn thấy.
Nhưng nó không có liên quan rằng mỗi người chúng ta, trong việc đọc và nghe Lời
Chúa, nên được với lòng biết ơn có thể khẳng định: " thiên sứ chỉ cho tôi
...". Cũng như John khó có thể hiểu nổi những kỳ quan thuộc thiên nếu
trước tiên Chúa đã không nói với ông: "Hãy đến, và Ta sẽ cho ngươi thấy
...", vì vậy chúng ta không thể hiểu rõ ý nghĩa thuộc linh của vấn đề này
cho đến khi chính Chúa khải thị cho chúng ta. Chúng ta có thể nói trong sự
khiêm nhường tất cả, "thiên sứ đã chỉ cho tôi ...". Nhưng nếu điều
này là đúng sự thật, nếu chúng ta thực sự đã nhận được sự mặc khải, thì những
gì chúng ta đã nhìn thấy phải có một ảnh hưởng kinh khủng thiết thực đến cuộc
sống của chúng ta. Làm thế nào tôi có thể tuyên bố đúng là đã nhìn thấy lẽ thật
tuyệt vời này của sự tương giao thuộc linh, nếu nó không tìm thấy biểu hiện
thực tế trong cuộc sống của tôi? Làm thế nào tôi có thể nói về thành thánh, Cô
dâu thuộc thiên của Chiên Con, mà không có bất kỳ sự tác hành nào về những
nguyên tắc trong tôi bây giờ? Chắc chắn các kiểm tra xem hoặc chúng ta đã thấy có
được tìm thấy trong những gì sẽ xảy ra với chúng ta và trong chúng ta. Tôi
không tin rằng có thể có một sự bày tỏ thần thượng có hiệu quả mà không có được
một số kết quả. Sự nguy hiểm nhất chắc chắn là tích lũy lời dạy dỗ liên quan
đến các lẽ thật thánh khiết, có lẽ thậm chí để phổ biến lời dạy dỗ đó, trong
khi lúc nào cũng có một sự tác hành tối thiểu của chúng trong kinh nghiệm của chúng
ta. Lời dạy có thể làm hại nhiều hơn là có lợi, vì nó có thể đánh lừa mọi người
vào việc tưởng tượng rằng họ đang ở trong lợi ích của những thứ đó chỉ vì họ đã được
thông tin về chúng. Chúng ta luôn luôn phải kiểm tra kiến thức giả
định của chúng ta bằng hiệu quả thực tế mà nó có thể được bày tỏ để sản xuất.
Trong
chương cuối cùng của Kinh Thánh, như trong chương đầu tiên, sự nhấn mạnh tăng
gấp đôi là về Đức Thánh Linh và về sự sống.
Trong Sáng thế ký, chúng ta được cho biết rằng
chỉ dẫn đầu tiên của hoạt động thần thượng là sự ấp ủ của Linh Đức Chúa Trời,
và sau đó luôn luôn có các biểu hiện mới mẻ và tuyệt vời hơn bao giờ hết về sự sống.
Khi chúng ta đến chương cuối cùng của sách
Khải huyền, chúng ta thấy Đức Linh
với Cô dâu gọi: "... Ai khát cũng
hãy đến. Kẻ nào muốn, hãy nhận lấy nước sự sống cách tự do". Vì vậy, một lần nữa chúng ta có Đức Linh và sự sống. Trong một ý nghĩa, đây là một chìa khóa
mở toàn bộ Kinh Thánh. Trong Cựu Ước, Đức Thánh Linh được biểu hiệu bằng nhiều cách, như nước, lửa, dầu v..v..,
nhưng luôn luôn liên quan trong một số cách này hay cách khác đến vấn đề của sự
sống.
Trong
Tân Ước, điều này được nhấn mạnh càng rõ ràng hơn. Cuốn sách cuối cùng, sách
tổng kết, có Đức Linh và sự sống như hai tính năng
nổi bật nhất của nó. Nó mở ra với tuyên bố của John rằng ông ở trong Đức
Linh vào ngày của Chúa, và sau đó bảy lần trong các
thư tín gởi các hội thánh, lời kêu gọi dành cho những ai sẽ lắng nghe những gì Đức
Linh có thể nói, trong các hội thánh. Chạy ngay bên
cạnh là vấn đề của sự sống. Trong Đức Linh,
John đã thấy và nghe Đấng hằng sống, Chúa Giêsu, trong điều kiện của sự sống
phục sinh.
Vì sự
đầy đủ bảy lần của Đức Linh được ám chỉ đến, chúng
ta nhận ra rằng các ngọn đèn lửa của Ngài đang hướng đến các hội thánh trong một sự tìm kiếm cho một kinh nghiệm
tối thượng mà phải là của họ, ngay cả sự đầy đủ của
sự sống. Sự thử nghiệm thực tế là hoặc những tín hữu đã di chuyển hướng tới mục
tiêu của Hội thánh là những người gặp gỡ Đấng Christ qua bạn hay không? Mỹ đức có
chảy ra cho người khác hay không, như nó đã đến từ trôn áo của Chúa chúng ta?
Nhiệm mạng của chúng ta ở đây trên trái đất là phải làm chứng nhân về sự sống
của Ngài và cung phụng sự sống đó cho những người khác xung quanh chúng ta. Về
mặt cá nhân và trong các hội thánh của chúng
ta, chúng ta được ngụ ý là những trung tâm sự sống
Một trong những hội thánh đã được cho biết rằng: "... Ta biết
công việc ngươi, ngươi có tiếng (danh) là sống, nhưng mà là chết. ..."
(Khải Huyền 3:1-3). Tên tuổi không hữu dụng cho Chúa. Cho dù tên tuổi có âm
thanh tốt, cho dù đó là đúng Kinh Thánh, cho dù nó có một truyền thống lâu đời,
những điều nầy không phải là quan tâm cho Chúa và không có giá trị trong tầm
nhìn của Ngài, trừ khi sự sống và tình yêu của Ngài chảy ra thông qua chúng ta.
Và có thể không nghi ngờ rằng cuộc đời này tự thể hiện trong sự hiệp một. Nếu Đức
Thánh Linh thực sự là có đường lối của Ngài ở giữa dân của Chúa, họ không thể bị
phân chia. Trong cõi đời đời sẽ có một con đường vàng. Ngay cả bây giờ có thể
tình yêu Ngài thật chiến thắng trong chúng ta, dân của Ngài, hầu dòng sông sự
sống được tự do chuyển tải sự sống cho các hồn khao khát xung quanh chúng ta!
T.
Austin-Sparks