Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

Cuộc sống hôn nhân bình thường



(Một lời phát biểu tại một đám cưới vào ngày 2 tháng 10 năm 1936)

 Cầu nguyện: ôi Chúa Giêsu, Chúa chúng tôi, chúng tôi cảm ơn và khen ngợi Ngài bởi vì tất cả những điều tốt đẹp đến từ Ngài. Chúng tôi thừa nhận rằng tất cả ân sủng tuôn đổ từ Ngài. Chúa ơi, chúng tôi tập hợp lại với nhau chiều nay cho đám cưới của Anh Yang và Chị Wu của chúng tôi. Chúng tôi cầu nguyện Ngài sẽ ban phước cho cặp vợ chồng mới cưới này và họ sẽ thấy rằng tất cả mọi thứ là từ ân sủng và tình yêu của Ngài. Nguyện Ngài có thể mở mắt họ nhìn thấy trách nhiệm bao la của mình và xem nó là một thách thức lớn như thế nào để làm một người chồng và một thách thức như thế nào để làm một người vợ. Xin cho họ thấy rằng mối quan hệ hôn nhân có thể là một mối quan hệ hạnh phúc và cũng có thể là một mối quan hệ khó khăn. Xin cho họ thấy rằng xác thịt không thể giúp họ thông qua mối quan hệ như vậy.  Chúa ôi, cung cấp cho họ ân sủng để học tập làm thế nào làm một người chồng và làm thế nào làm một người vợ và học tập làm vinh danh Danh  Ngài hàng ngày. Nguyện hành động này ngày hôm nay, sự liên kết này ngày hôm nay, vinh danh Danh Ngài. Nguyện việc nầy không mang lại sự xấu hổ cho Danh Ngài hoặc sự nhạo báng Ngài từ người không tin. Chúa ơi, nguyện người chồng có thể là một người chồng thực sự, mang trách nhiệm của ngôi nhà, và là đầu trong tất cả mọi thứ, và nguyện người vợ có thể thuận phục như một người phụ nữ nên có trong tất cả mọi thứ. Chúa chúng tôi ơi, cặp vợ chồng này có thể thể hiện tình yêu của Ngài, quyền bính của Ngài, và mỹ đức con người đúng dắn của Ngài trong gia đình của họ. Nguyện Ngài cung cấp ân sủng cho họ và ban phước cho họ để họ có thể là những người hạnh phúc ở các vị trí tương ứng của họ. Chúa ơi, xin làm ơn cho họ. Chúng tôi giao thác hai người nầy vào tay của Ngài. Nguyện họ có thể tôn vinh Ngài hàng ngày, nguyện công việc của bàn tay họ có thể tôn vinh Ngài, và nguyện tất cả mọi thứ trong gia đình này có thể tôn vinh Ngài. Xin ban phước cho họ và chúc lành cho tất cả chúng tôi. Trong Danh của Chúa Giêsu, A Men.

Chồng Yêu Vợ Và Vợ khuất Phục Chồng

Chúng ta hãy đọc một đoạn văn rất quen thuộc: "Vậy nên, như Hội thánh thuận phục Đấng Christ, thì vợ cũng phải thuận phục chồng mình trong mọi sự.
25 Hỡi người làm chồng, hãy thương yêu vợ mình, cũng như Đấng Christ đã thương yêu Hội thánh, phó chính mình vì Hội thánh." (Ê-phê-sô 5:24-25). Các anh em đã nói với tôi trong nhiều ngày rằng tôi phải tham dự cuộc họp ngày hôm nay và tôi phải nói một vài lời. Tôi cầu nguyện và xem xét những gì tôi nên nói và tôi nên nói như thế nào. Đức Chúa Trời đã cho tôi hai câu Kinh thánh rất quen thuộc nầy.


Không cần phải nói, đây là một dịp hạnh phúc và hầu hết mọi người muốn nói câu"chúc mừng." Trong khi điều này, tất nhiên, là một thực tế, chúng ta cũng phải thừa nhận rằng có những khó khăn phía trước. Trước khi một người kết hôn, anh hoặc cô ấy có thể không có sự bối rối vì là một người độc thân. Nhưng sau khi một người đã lập gia đình, chắc chắn là có rắc rối. Phiền hà cho một người độc thân là một khả thi, nhưng phiền hà cho một cặp vợ chồng là một điều chắc chắn. Nếu chúng ta không chuẩn bị đối mặt với những khó khăn nầy, chúng ta sẽ thấy rắc rối nầy tiếp sau rắc rối khác. Rắc rối sẽ duy trì và tự truyền bá cho chúng. Điều đầu tiên một cơ đốc nhân nên nhận ra là không có khó khăn nào trong một gia đình có thể được giải quyết ngay lập tức.


Học tập làm một người chồng tốt và một người vợ tốt


Anh Yang ơi, đừng nghĩ rằng bạn có thể là một người chồng thích hợp ngay lập tức. Bạn có thể cần 3 đến 5 năm để học tập điều này. Chị Wu, tôi sẽ nói như vậy cùng bạn, cần phải mất 3 đến 5 năm trước khi bạn học được cách làm một người vợ như thế nào. Tuy nhiên, tôi phải nói rằng bạn phải học tập. Nếu bạn không học tập, bạn sẽ không bao giờ có thể. Đừng bao giờ nghĩ rằng bạn được sinh ra để làm một người chồng hoặc bạn được sinh ra để làm một người vợ. Nhiều anh chị em nghĩ rằng họ có thể trở thành vợ chồng mà không cần học tập. Một số người nghĩ rằng khi một con người kiếm được 40 đến 50 đô la một tháng, đã phát triển hơn năm feet ( 1,65 m) chiều cao, và là 24 hoặc 25 tuổi, anh có đủ điều kiện để kết hôn.


 Không có như vậy. Trừ khi bạn quyết tâm học tập làm một người vợ, bạn sẽ không thành công trong việc trở thành một người vợ. Trừ khi bạn quyết định học để trở thành một người chồng, bạn sẽ không thành công trong việc trở thành một người chồng. Nếu một sinh viên không có tấm lòng làm một sinh viên, anh không thể là một sinh viên. Nếu một nhân viên không có tấm lòng làm một nhân viên tốt, anh ta không thể là một nhân viên. Tương tự như vậy, nếu bạn không có tấm lòng để làm một người chồng hay một người vợ, bạn không thể là một người chồng hay một người vợ. Nhiều thứ xảy đến một cách tình cờ, nhiều điều có thể được thực hiện mà không có lưu tâm. Tuy nhiên, một người chồng tốt, một người vợ tốt không đến một cách tình cờ. Mỗi người trở nên chồng tốt và vợ tốt thông qua học tập.

Tôi không rao giảng một bài giảng chiều nay. Tôi chỉ muốn hỏi xem anh em của chúng ta và chị em của chúng ta có tấm lòng làm một người chồng và một người vợ hay họ chỉ đơn thuần cố gắng theo sự may mắn của họ. Không có điều như vậy, là cơ hội may mắn trong hôn nhân.

Vợ phải khuất phục chồng

Trong những câu này, chúng ta có một nguyên tắc Kinh Thánh. Liên quan đến việc gia đình, Ê-phê-sô 5 khuyên bảo người vợ trước tiên. Câu 24 nói trực tiếp các chị em, và câu 25 hướng đến các anh em. Tôi không nói rằng tất cả mọi thứ liên quan đến gia đình trước tiên đến từ người phụ nữ, nhưng tôi có thể nói rằng nhiều thứ trong gia đình đến từ người phụ nữ. Câu 24 nói, "vợ cũng phải thuận phục chồng mình trong mọi sự". Nếu một chị em muốn được kết hôn và cô ấy đến với tôi và hỏi, "Tôi có thể kết hôn với một người nào đó không?" Tôi chắc chắn sẽ trả lời, "Bạn có thể phải chịu khuất phục anh ta không?" Nếu bạn không thể khuất phục anh ta, bạn không đủ điều kiện để kết hôn với anh ta. Bạn chỉ có thể kết hôn với anh ta nếu bạn có thể thuận phục anh ta. Nếu bạn đã không bao giờ có ý định thuận phục anh ta trong tấm lòng của bạn, bạn không nên làm vợ anh ấy và không nên kết hôn với anh ta.


Ngày hôm kia, các anh em có đến và thảo luận về đám cưới này với tôi và hỏi xem những lời của tôi nên được phát biểu trước hoặc sau lễ cưới. Cuối cùng, chúng tôi đồng ý rằng những lời nói của tôi nên được nói sau lễ cưới vì chúng tôi sợ rằng những lời nầy sẽ ảnh hưởng đến chính lễ cưới. Tuy nhiên, những gì tôi nói là một thực tế. Kết hôn với một người có nghĩa là bạn sẵn sàng dâng mình và nói: "Tôi sẵn sàng thuận phục". Một con người xác thịt không thể thuận phục. Nếu bạn là người xác thịt, bạn không thể kết hôn. Đừng nghĩ rằng hôn nhân là một cái gì đó dành cho xác thịt. Bạn phải nhận ra rằng chỉ có một người thuộc linh có thể kết hôn. Trong con mắt của người xác thịt, sự thuận phục là khó khăn nhất. Tuy nhiên, trong con mắt của linh, mỗi khi bạn không phục tùng, bạn bị một vết thương. Nếu bạn không thuận phục, bạn có thể cung cấp cho mình một khoảng không gian để thở, nhưng bạn sẽ bị tổn thương bên trong.

Lần kia có một người hỏi tôi, "Tại sao người vợ khuất phục chồng mình?" Tôi không biết. Tôi không biết lý do tại sao người vợ nên khuất phục chồng. Tôi chỉ biết rằng Đức Chúa Trời mà tôi phục vụ nói rằng người vợ nên khuất phục chồng mình. Tôi không biết lý do tại sao làm điều này là đúng. Tôi chỉ biết rằng người vợ phải khuất phục chồng mình. Một điều tôi biết: nếu người vợ khuất phục chồng, cô ấy luôn mang lại phước lành thuộc linh.

Sự khác biệt giữa sự thuận phục và sự vâng lời

Ở đây chúng tôi có thể đặt một câu hỏi: thuận phục là gì? Ê-phê-sô 6: 1 là lời Paul liên quan đến cha mẹ và con cái. Ông nói với các em, " Hỡi kẻ làm con cái, hãy vâng phục cha mẹ mình trong Chúa, vì điều đó là phải nghĩa." Điều thú vị là lưu ý 5:24 có sử dụng các từ ngữ  "khuất phục" hay " thuận phục", trong khi 6: 1 sử dụng từ ngữ "vâng lời". Vợ thuận phục chồng mình, trong khi các đứa trẻ vâng lời cha mẹ mình. Có một sự khác biệt rất lớn. Thuận phục có nghĩa là gì? Thuận phục là một vấn đề của thái độ, một vấn đề của linh. Vâng lời có nghĩa là gì? Sự vâng lời là một vấn đề của lương tâm, một vấn đề hành vi bên ngoài. Thuận phục là ở bên trong, trong khi vâng lời ở bên ngoài. Giả sử chồng bạn nói với bạn rằng anh ấy muốn ăn vào lúc 12 giờ, nhưng bạn thích ăn lúc12 giờ 30. Bạn nhận ra rằng người vợ phải thuận phục chồng mình, do đó, bạn dọn bàn lúc 12 giờ. Nhưng làm thế nào để bạn làm điều đó? Bạn có tạo ra rất nhiều tiếng ồn khi dọn bàn không? Bạn đã sẵn sàng dọn bữa ăn lúc mười hai giờ không? Có, bạn có. Nhưng bạn có đang thuận phục không? Không, bạn không. Trong con mắt của Đức Chúa Trời đây là sự vâng phục, điều này không phải là thuận phục. Sự vâng phục thực hiên một cái gì đó, nó hoàn thành một nhiệm vụ. Đức Chúa Trời không nói rằng vợ phải vâng lời chồng mình. Nếu Đức Chúa Trời đã nói rằng vợ phải vâng lời, khi đó người vợ nên làm bất cứ điều gì chồng họ muốn họ làm.


Những gì Đức Chúa Trời đòi hỏi ở người vợ là sự thuận phục. Thuận phục có nghĩa là nhu mì và không chống cự. Nó không nhất thiết có nghĩa là vâng lời. Ví dụ, nhiều chị em giữa vòng chúng ta có chồng chưa được cứu. Chúa đang nói với bạn thuận phục chồng bạn, không vâng lời anh ta. Nếu anh ta yêu cầu bạn đi đến một sàn nhảy và bạn đi với anh ta, bạn đang vâng lời, không phải thuận phục. Thuận phục có nghĩa là gì? Thuận phục là một vấn đề của tấm lòng, một vấn đề bề trong, một vấn đề của linh, trong khi vâng lời là ở  bên ngoài và nông cạn. Bạn có thấy sự khác biệt không?

Sau đó, làm thế nào để chúng ta phân biệt được sự khác biệt? Thường thì vợ có thể không vâng lời chồng nhưng cùng một lúc thì rất thuận phục. Tôi biết một anh em không còn quá trẻ, anh đang ở trong tuổi đôi mươi. Khi Kinh Thánh nói rằng trẻ em nên vâng lời cha mẹ, thì có nghĩa là trẻ con nhỏ, không phải người lớn sao?. Người cha của anh này yêu cầu anh ta làm một cái gì đó mà một cơ đốc nhân không thể làm. Khi nhiều người vâng lời, họ không thuận phục. Tuy nhiên, người anh em nầy thật tuyệt vời, anh đã khuất phục, nhưng anh đã không vâng lời. Xin cẩn thận lắng nghe từ ngữ này: thuận phục nhưng không vâng lời. Đây là một từ ngữ rất quan trọng. Cha của anh buộc anh phải làm một cái gì đó mà một cơ đốc nhân không thể làm. Anh đã có thể làm gì? Nếu anh không làm điều đó, anh sẽ là bất tuân, nhưng anh đã phải thuận phục.

Anh đã có thể làm gì?Anh nói, "thưa cha, con mong muốn con có thể làm điều đó, nhưng con không thể." Anh quỳ xuống trước mặt cha mình, và nói trong nước mắt, "Con ước gì con có thể làm được điều này, nhưng con thực sự không thể làm điều đó." Mặc dù anh đã không vâng lời, anh rất thuận phục Rất nhiều lần bạn nói rằng bạn mong muốn bạn có thể làm một cái gì đó? Bạn có thể hay không thể là một vấn đề khác. Nhưng sự mong muốn để bạn có thể là thuận phục. Tôi thích lời diễn tả "con mong ước con có thể". Con mong ước là thuận phục, trong khi con có thể là sự vâng phục. Mỗi người chúng ta nên thuận phục. Không chỉ chị em của chúng ta nên thuận phục, mà còn tất cả các anh chị em cũng thuận phục nữa. Tất cả chúng ta đều phải thuận phục lẫn nhau, và không ai có thể có một thái độ cứng cỏi, nổi loạn, hoặc thái độ không tuân theo. Thường thì chúng ta có thể làm một cái gì đó cách miễn cưỡng và không sẵn lòng. Điều này là bất phục tùng. Tất cả chúng ta nên học tập thuận phục hết lòng.

Sự thuận phục người vợ mang lại phước lành cho gia đình


Các đòi hỏi của người chồng nơi người vợ không phải lúc nào cũng dễ chịu. Một lần kia, tôi làm khách tại nhà của một người anh em. Có một sự khác biệt liên tục về ý kiến ​​trong nhà. Một người muốn làm một việc, và người kia muốn làm một điều khác. Nhưng người vợ trong nhà thì rất thuận phục. Mặc dù có sự khác biệt trong ý kiến, cô rất thuận phục. Mặc dù cô ấy đã không làm theo ý kiến ​​của chồng, cô ấy vẫn rất thuận phục và dịu dàng trong thái độ của cô. Cô nói với chồng một cách rất nhẹ nhàng, "Tôi không thể làm điều này."


Mặc dù cô ấy đã không vâng lời, cô rất nhẹ nhàng trong thái độ của cô, và gia đình đó là một gia đình rất hài hòa. Nệm của một gia đình là người phụ nữ. Sàn nhà bên dưới chúng ta không tạo ra bất kỳ tiếng ồn nào vì thảm làm nệm sàn đó. Nệm của một gia đình là sự dịu dàng của người phụ nữ. Khi chúng ta có một cái nệm như vậy, sẽ không có nhiều tiếng ồn trong gia đình. Sự thật một người chồng chưa được cứu có thể không cho phép bạn được làm báp têm hoặc buộc tóc của bạn. Nhưng các chị em ơi, khi bạn có một người chồng mà không cho phép bạn làm những điều này, bạn sẽ có thái độ nào? Bạn sẽ nói trong tấm lòng của bạn rằng bạn mong ước bạn có thể tuân theo lời của anh ấy, nhưng bạn không có thể không? Tôi có thể nói với bạn một cách trung thực rằng sau khi trở nên cơ đốc nhân trong nhiều năm, tôi thường không vâng lời Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời kỷ luật tôi và chỉ cho tôi thấy một cái gì đó, và tôi vẫn kính sợ Đức Chúa Trời của tôi. Tôi đã không thành công trong khi làm nhiều điều, nhưng tôi vẫn kính sợ Đức Chúa Trời, tôi vẫn còn sợ hãi trước mặt Ngài. Tôi mong ước tôi có thể vâng lời. Tất nhiên, là một điều khi Đức Chúa Trời làm cho chúng ta có thể vâng lời. Tôi nói điều này để cho bạn thấy sự đòi hỏi của Đức Chúa Trời đối với chúng ta ngày hôm nay. Có một yếu tố mà sẽ giữ cho một gia đình trong hòa bình: sự thuận phục trong các chị em.

Tình yêu thương trong anh em

Mặt khác, các anh em phải yêu thương, họ phải yêu thương vợ mình. Câu 25 đi sau khi câu 24. Trong một gia đình, sau khi người vợ thuận phục, sự đòi hỏi cho người chồng là yêu thương. Tình yêu thương của một người chồng là một cái gì đó hoạt động, nó được thể hiện trong việc tạo ra các sự dự bị cho nhiều điều. Đây không phải là một tình yêu thụ động nhưng tình yêu là một hoạt động. Người chồng phải chủ động đảm nhận quyền làm đầu trong gia đình, anh tạo ra các sắp xếp và các sự cung cấp, dự phòng sự bảo vệ, và chịu trách nhiệm trong gia đình. Điều xấu nhất trong thế giới này là tìm thấy một người vợ không thuận phục. Cũng rất xấu xí khi tìm thấy một người chồng không biết làm thế nào để làm đầu.

Duy trì vị trí mà Đức Chúa Trời đã ấn định

Trong những ngày này, hai hoặc ba anh em đã đến với tôi để hỏi về hôn nhân. Tôi nói rằng có bốn loại hôn nhân trong thế giới này. Chỉ có một trong bốn là tốt, ba loại kia là xấu. Loại thứ nhất là một người nam kết hôn với một người phụ nữ, đó là, một người nam đúng đắn kết hôn với một người phụ nữ đúng đắn. Đây là loại tốt nhất. Loại thứ hai không tốt, đó là cho một "người phụ nữ" kết hôn với một phụ nữ, có nghĩa là, con người thuận phục kết hôn với một người phụ nữ thuận phục. Loại thứ ba là một người nam kết hôn với một " người nam", có nghĩa là, một người nam có trách nhiệm kết hôn với một người phụ nữ có trách nhiệm. Loại thứ tư là một người nam thuận phục được kết hôn với một người phụ nữ có trách nhiệm, nó sẽ kết thúc là một gia đình khủng khiếp. Một gia đình như vậy là vô vọng, không có gì có thể tồi tệ hơn so với ba loại hôn nhân này.


Tôi cảm tạ Chúa rằng sự ấn định của Đức Chúa Trời luôn luôn tuyệt vời. Ngài ấn định một người nam là một người nam. Người nam đó phải yêu thương và tích cực gánh trách nhiệm của gia đình. Anh phải có các sự sắp xếp cho tất cả mọi thứ trong nhà. Đức Chúa Trời yêu thương nhìn xem một người nam là một người nam. Ngài ghét nhìn thấy một người nam trông giống như một người phụ nữ. Người phụ nữ nên thuận phục. Đức Chúa Trời muốn người phụ nữ thuận phục. Sự thuận phục là bản chất của một người phụ nữ, bản chất của người phụ nữ là thuận phục. Điều này rất quan trọng. Anh Yang ơi, bạn không bao giờ có thể nói với vợ của bạn, "Tại sao tôi không có thể làm những gì bạn có thể làm?" Bạn có thể nói điều này bất cứ nơi nào khác, nhưng bạn không thể nói điều này trong gia đình. Bạn không bao giờ có thể nói với vợ bạn, "Tại sao tôi không thể làm những gì bạn có thể làm?" Bạn phải nhớ rằng bạn không thể làm những gì cô ấy có thể làm. Tương tự như vậy, cô không thể làm những gì bạn có thể làm. Một người vợ không thể nói với chồng mình, "Tại sao tôi không thể làm những gì bạn có thể làm?",Và người chồng không thể nói điều này với vợ. Nếu bạn có thể làm những gì vợ của bạn có thể làm, bạn đã trở thành một người phụ nữ rồi, và bạn đã không đứng vào vị trí mà Đức Chúa Trời đã ấn định cho bạn. Một người vợ không thể nói điều này với chồng mình, và một người chồng không thể nói điều này với vợ mình. Đây là sự ấn định của Đức Chúa Trời.

Xin Chúa ban phước cho người anh em của chúng ta và chị em của chúng ta và cho họ thấy trách nhiệm của mình. Bạn có thể nói, "Nếu tôi đã biết rằng điều đó sẽ là rắc rối, tôi sẽ không lập gia đình." Đây là lý do tại sao trước đó tôi đã nói với bạn rằng bạn không thể có một gia đình trừ khi bạn là người thuộc linh, bạn sẽ không thể tạo lập nó. Nhiều người nghĩ rằng có một gia đình là một điều đơn giản. Nhưng tôi phải nói với bạn rằng một gia đình sẽ là một thử nghiệm chua chát và gay gắt cho bạn. Hôn nhân hiển thị những gì bạn có thể và không thể làm. Xin Chúa ban phước cho người anh em của chúng ta để anh có thể yêu thương vợ mình và chịu trách nhiệm của mình để bảo vệ, sắp xếp, dự bị, cung cấp, và là người đứng đầu của gia đình. Đồng thời, xin Chúa ban phước cho chị em của chúng ta để cô có thể trở thành một người vợ chân chính và thuận phục một cách chân chính. Nếu tất cả chúng ta làm điều này, nhiều nan đề trong gia đình của chúng ta sẽ được loại bỏ, và nhiều phước lành sẽ được mở ra.

Xử lý các sự khác biệt giữa người chồng và người vợ

Có một lời cuối cùng. Hôm nay là ngày đầu tiên để hai bạn có thể bắt đầu đối phó với các nan đề khi hai bạn sống chung với nhau. Đừng hiểu lầm, điều này không phải là ngày đầu tiên cho bạn để có một cuộc đi tản bộ tốt đẹp trong công viên. Nếu bạn học giỏi bài học của bạn, có lẽ trong năm năm, bạn sẽ có một gia đình tuyệt vời. Tuần trăng mật là gì? Tuần trăng mật là sự khởi đầu của những ngày đau khổ. Khi nào bạn sẽ bắt đầu có một số ngày ngọt ngào? Nếu bạn đối phó với những khác biệt giữa người chồng và người vợ đúng cách, bạn có thể có những ngày ngọt ngào sau năm năm. Nhưng bạn phải bắt đầu học tập trước khi bạn có thể mong đợi những ngày đó tới. Bạn phải đưa ra một số nỗ lực trước khi bạn học tập.


Một lần nữa, xin Chúa ban phước cho hai bạn và đổ phước lành của Ngài trên hai bạn, và ước mong hai bạn có thể được xử lý và học được những bài học của bạn từng ngày. Xin Chúa ban phước cho cả hai bạn.

Watchman Nee