Thứ Ba, 1 tháng 1, 2013

Đo Đạc Và Tuôn Chảy


Kinh Thánh: John 7:37-38; Ê-xê-chi-ên. 47:1-10, 12

“Ngày chót, là ngày trọng thể trong kỳ lễ, Jêsus đứng lên kêu rằng: “Nếu người nào khát, hãy đến cùng ta mà uống. 38 Kẻ nào tin ta thì các dòng sông nước hằng sống sẽ chảy từ trong lòng người ấy, y như Kinh thánh đã chép vậy.”

“Kế đó, người dẫn ta đem ta về cửa nhà; và nầy, có những nước văng ra từ dưới ngạch cửa, về phía đông; vì mặt trước nhà ngó về phía đông; và những nước ấy xuống từ dưới bên hữu nhà, về phía nam bàn thờ. 2 Người đem ta ra bởi đường cổng phía bắc, và dẫn ta đi vòng quanh bởi đường phía ngoài, cho đến cổng ngoài, tức là bởi đường cổng hướng đông; và nầy, có những nước chảy về bên hữu. 3 Người dẫn ta sấn lên phía đông, tay cầm một cái dây, lấy dây đo đạc được một ngàn cu-đê; người khiến ta lội qua nước, nước vừa đến mắt cá ta. 4 Người lại đo đạc một ngàn, và khiến ta lội qua nước, nước vừa đến đầu gối ta. Người lại đo đạc một ngàn, và khiến ta lội qua nước, nước lên đến hông ta. 5 Người lại đo đạc một ngàn nữa; bấy giờ là một con sông, ta không lội qua được; vì nước đã lên, phải đạp bơi; ấy là một con sông mà người ta không có thể lội qua.6 Bấy giờ người bảo ta rằng: Hỡi con người, có thấy không? Rồi người đem ta trở lại nơi bờ sông. 7 Khi đến đó rồi, nầy, bên nầy và bên kia bờ sông có cây rất nhiều. 8 Người bảo ta rằng: Những nước nầy chảy thẳng đến phương đông, xuống nơi đồng bằng, và chảy về biển; và khi đã chảy về biển, nước biển sẽ trở nên ngọt. 9 Khắp nơi nào sông ấy chảy đến, thì mọi vật hay sống tức là vật động trong nước, đều sẽ được sống; và ở đó sẽ có loài cá rất nhiều. Nước ấy đã đến đó thì nước biển trở nên ngọt, và khắp nơi nào sông ấy chảy đến thì mọi vật sẽ sống ở đó. 10 Những kẻ đánh cá sẽ đứng trên bờ sông ấy; từ Ên-Ghê-đi cho đến Ên-Ê-la-im sẽ làm một nơi để giăng lưới; những cá trong đó có đủ thứ và rất nhiều, cũng như ở trong biển lớn- Gần bên sông ấy, trên bờ nầy và bờ kia, sẽ sanh đủ thứ cây có trái ăn được, lá nó không hề héo rụng, và trái nó không hề dứt. Mỗi tháng nó sẽ sanh ra trái mới, vì những nước tưới nó chảy ra từ nơi thánh. Trái nó dùng để ăn, lá nó dùng để làm thuốc.”

MỘT


Trong Kinh Thánh nước là một vấn đề rất quan trọng và có ý nghĩa to lớn. Trong Sáng thế ký 2, sau khi tạo con người, Đức Chúa Trời đặt anh ta trong khu vườn của Eden, được con sông tưới. Trong chương này, chúng ta thấy nước, và khi chúng ta đọc thêm nữa, Kinh Thánh thường đề cập đến nước hoặc sông. Theo Thánh Vịnh 36:8, dân Đức Chúa Trời "nhờ sự dư dật của nhà Chúa mà được thỏa nguyện; Chúa sẽ cho họ uống nước sông phước lạc của Chúa." Những nhà tiên tri thường xuyên đề cập nước, Ê-xê-chi-ên 47 mô tả cách sinh động về nước tuôn chảy ra và trở thành một con sông. Trong các sách tin mừng, đặc biệt là tin mừng Giăng mà bàn về sự sống, Chúa Giêsu đề cập đến nước nhiều lần. Ngài nói, " nhưng hễ ai uống nước Ta cho, thì đời đời hẳn chẳng hề khát nữa; vì nước Ta cho sẽ thành một mạch nước trong người đó, văng ra cho đến sự sống đời đời." (4:14). Ngài cũng cho biết, " Nếu người nào khát, hãy đến cùng Ta mà uống. 38 Kẻ nào tin Ta thì sông nước hằng sống sẽ chảy từ trong lòng người ấy, y như Kinh thánh đã chép vậy" (7:37-38). Chương cuối cùng của Kinh Thánh, Khải Huyền 22, chỉ ra rằng có một dòng sông nước sự sống tinh khiết lưu xuất từ ngai của Đức Chúa Trời và của Con Chiên ở trong Giê-ru-sa-lem mới (câu 1). Trong những phân đoạn này, Kinh Thánh sử dụng nước như là một biểu hiệu sự sống của Đức Chúa Trời. Khi chúng ta nhận được sự sống của Chúa, nó vào chúng ta và trở nên một dòng suối kết nối với con người chúng ta. Một khi chúng ta nhận được sự sống của Chúa, chúng ta được liên kết vào nguồn mạch sự sống. Theo John 7:37-38, khi nước vào trong chúng ta, nó sẽ trở thành các con sông nước hằng sống chảy ra từ chúng ta. Bây giờ chúng ta cần phải xem xét những vấn đề dưới đây: Làm thế nào sự sống trong chúng ta có thể chảy ra giống như một con sông nước hằng sống?

HAI

Từ ngữ “tuôn chảy” trong Giăng 7 có các từ ngữ đồng nghĩa như “tuôn ra” hoặc “chảy ra” trong Ezekiel 47. Cả John và Ê-xê-chi-ên nói rằng nước sẽ trở thành một con sông. Nếu chúng ta so sánh lời của Ê-xê-chi-ên với lời của John, chúng ta sẽ thấy nước chảy ra như thế nào. Nó chảy ra bằng cách được đo đạc. Trong Ê-xê-chi-ên, chúng ta thấy rằng sau khi đo đạc, nước lên đến mắt cá chân, sau khi đo đạc một lần nữa, nước lên cao đến đầu gối, sau khi đo đạc lại một lần nữa, nước đến phần thắt lưng, sau khi đo đạc lần thứ tư, nước đã trở thành vùng nước để bơi, một con sông mà không thể vượt qua. Từ đây chúng ta sẽ nhận thấy một điều. Để cho nước trong Giăng 7 chảy ra như một dòng sông, thì phải có sự đo đạc được nói đến trong Ezekiel 47. Bằng cách đặt hai phân đoạn nầy lại với nhau, chúng ta có thể thấy rằng bí quyết cho nước hằng sống chảy ra ngoài là sự đo đạc.

Ý nghĩa của đo đạc là gì? Theo Ê-xê-chi-ên, nó có nghĩa là sự tách biệt cái thánh khiết khỏi cái thông thường. Con người mà Ê-xê-chi-ên thấy trong khải tượng đã đo đạc nhiều lần. Ê-xê-chi-ên 42:20 nói, "Người đo đạc bốn phía tường bao chung quanh nhà, bề dài là năm trăm cần, bề rộng là năm trăm. Tường nầy dùng để phân biệt nơi thánh với nơi tục." Việc đo đạc trong câu này là phân biệt giữa các thánh thiện và cái phàm tục, phân rẽ cái thánh hoá với cái thô tục. Sau khi đo đạc một mảnh đất, nó được coi như là một nơi thánh hóa, không còn phàm tục và nó được thánh hiến cho Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời muốn chúng ta được thánh hiến cho Ngài. Đây là lý do tại sao Ngài đo đạc chúng ta. Bất kỳ phần nào trong chúng ta mà đã được đo đạc thì không còn phàm tục nữa, nó được thánh hóa. Những gì đã một lần là thế tục sẽ trở thành tin kính sau khi nó được đo đạc.


Trong khi thông công thân mật với Đức Chúa Trời, Ê-xê-chi-ên thấy người đo đạc trong một khải tượng. Hình dáng của ông giống như hình dáng của đồng thau (Ê-xê-chi-ên 40:1-3). Khi Kinh Thánh nói về con người gặp Đức Chúa Trời hay thiên thần của Ngài,  thường đề cập đến diện mạo. Ví dụ, Khải huyền 4 nói rằng John đã nhìn thấy Đức Chúa Trời ngồi trên ngai và Ngài trông giống như bích ngọc và hồng mã não. Người đo đạc mà Ê-xê-chi-ên đã thấy có dáng mạo đồng thau. Ý nghĩa của đồng trong Kinh Thánh là sự phán xét. Bàn thờ, được làm bằng đồng, đại diện cho sự phán xét. Con rắn bằng đồng minh họa trước sự phán xét mà Chúa Giêsu trải qua trên thập tự giá thay mặt cho con người.

 Người đo đạc đạc có dáng mạo đồng thau, điều này thể hiện rằng, ông là một vị thẩm phán. Tại thời điểm đo đạc đạc, có sự tách biệt cũng như sự phán xét. Phải có một tiêu chuẩn nhất định, hoặc một mực thước nhất định để đo đạc. Người bê bối không có thể đo đạc, những người không thể phân biệt giữa cái tốt và cái ác cũng không có thể đo đạc. Tương tự như vậy, những người không biết gì về mực thước đo đạc không thể đo đạc. Khi chúng ta đang ở trong sự tương giao với Đức Chúa Trời và được Ngài soi sáng, chúng ta sẽ mặt đối mặt với người đo đạc. Khi Đức Chúa Trời đo đạc chúng ta, ánh sáng tỏa sáng trên những lĩnh vực mà chúng ta đã thiếu hụt tiêu chuẩn của Ngài hay thiếu niềm vui thích của Ngài. Đây là sự phán xét của Đức Chúa Trời.

BA

Ê-xê-chi-ên 47 nói rằng nước chảy ra từ dưới ngạch cửa của ngôi nhà. Sau khi đo đạc lần đầu tiên, mức nước đạt độ sâu của mắt cá chân, khi nó được đo đạc một lần nữa, nó sâu hơn, sau khi đo đạc lần thứ ba, sâu hơn nữa, và sau khi đo đạc lần thứ tư, nó đã trở thành một con sông. Đền thờ là gì? Đó là linh của con người. Linh của chúng ta trở thành đền thờ, và Linh của Đức Chúa Trời ngự trong linh của chúng ta đến nỗi nước sự sống chảy ra từ linh của chúng ta. Làm thế nào nước tuôn chảy ra và càng lúc càng trở nên sâu hơn và sâu hơn  nữa khi nó tuôn chảy tới? Bí mật nằm trong việc đo đạc.


Ví dụ, sau khi bạn đã được cứu, có lẽ bạn quỳ xuống cạnh giường mình để cầu nguyện vào một buổi sáng, bạn đến trước mặt Đức Chúa Trời và chạm vào Ngài. Vào thời điểm đó, có vẻ như có ai đó từ trời xuống xét đoán, đo đạc môi và lưỡi của bạn, nói rằng,"đôi môi của bạn rất bẩn thỉu, và lưỡi của bạn quá đanh thép." Môi và lưỡi của bạn được Đức Chúa Trời phán xét, đo đạc. Khi ánh sáng của Đức Chúa Trời phán xét đo đạc bạn, bạn khiển trách và xét đoán, đo đạc chính mình, nói rằng, "đôi môi của tôi thực sự bẩn thỉu, và lưỡi của tôi thực sự đanh thép”. Điều này tương tự như những gì đã xảy ra trong Ê-sai 6: 5 khi Isaiah đã gặp Đức Chúa Trời trong một khải tượng ​​và nói, "Bấy giờ tôi nói: Khốn nạn cho tôi! Xong đời tôi rồi! Vì tôi là người có môi dơ dáy, ở giữa một dân có môi dơ dáy, bởi mắt tôi đã thấy Vua, tức là Đức Giê-hô-va vạn quân!"


Bạn đã gặp Đức Chúa Trời, môi và lưỡi của bạn được phán xét. Sau đó, bạn tiếp tục cầu nguyện, “Chúa ơi, đôi môi của tôi bẩn thỉu. Xin tẩy sạch tôi bằng huyết của Ngài để đôi môi và lưỡi của tôi sẽ được thánh hiến cho Ngài và sẵn sàng cho Ngài sử dụng từ bây giờ." Từ thời điểm đó, môi và lưỡi của bạn đã được biệt riêng. Nếu bạn thốt ra lời nói phù phiếm hoặc đanh thép, bạn sẽ cảm thấy khó chịu bên trong. Bạn không còn có thể nói năng một cách tự do, bởi vì môi và lưỡi của bạn đã được thánh hiến cho Đức Chúa Trời. Bất cứ nơi nào có sự phán xét và đo đạc, có dòng chảy của nước sự sống. Thường thì bạn bất lực trong việc rao giảng phúc âm vì môi và lưỡi của bạn đã không được đo đạc, do đó, nước sự sống không thể chảy ra từ đôi môi và lưỡi của bạn. Khi bạn được Đức Chúa Trời soi sáng, phán xét, và đo đạc đạc, nước sự sống sẽ chảy ra từ bạn. Tuy nhiên, chỉ một sự đo đạc, thì không đầy đủ, Đức Chúa Trời sẽ đo đạc bạn hai, ba, và nhiều lần. Đức Chúa Trời đo đạc môi và lưỡi của bạn lần trước tiên, và sau đó Ngài có thể đo đạc quần áo và các vật dụng trang điểm của bạn. Sau khi bạn được Đức Chúa Trời đo đạc, những người khác sẽ cảm nhận được rằng ngay cả tóc và quần áo của bạn cũng đang ướt đẫm và nhỏ giọt nước sự sống.

 Quần áo của bạn sẽ làm thỏa mãn bên trong những người khao khát, làm tươi mới những người khô cháy bên trong, và soi sáng những người đang tối tăm ở bên trong, bởi vì quần áo của bạn đã được Đức Chúa Trời phán xét, đo đạc, và thánh hóa. Bao nhiêu nước sự sống tuôn chảy ra phụ thuộc vào việc Đức Chúa Trời đã chiếm hữu bạn được bao nhiêu.  Đức Chúa Trời càng chiếm được bạn nhiều hơn, nước sự sống sẽ chảy ra xa hơn và sâu hơn. Nước sẽ có hoặc không có chảy xa hoặc đủ sâu phụ thuộc vào việc bạn được Đức Chúa Trời đo đạc đến bao nhiêu.

BỐN

Nước chảy ra từ dưới ngạch cửa của ngôi nhà. Sau khi bạn đã được cứu, sự sống của Đức Chúa Trời trong linh của bạn, nhưng nó muốn chảy ra ngoài. Khi Đức Chúa Trời đo đạc bạn, Ngài bắt đầu từ bên trong. Một ngày kia khi bạn đang đến gần Đức Chúa Trời, Ngài sẽ chạm bạn và phán xét, đo đạc án tình yêu trong bạn. Trong ánh sáng của Đức Chúa Trời, Ngài sẽ soi sáng bạn thấy rằng tình yêu của bạn đã không được Ngài chiếm hữu. Mặc dù bạn biết tình yêu của Đức Chúa Trời, tình yêu của bạn vẫn còn gắn liền với con người, những vấn đề, và những thứ khác hơn Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời sẽ phán xét tình yêu của bạn và tiết lộ rằng bạn đã không dâng cho Ngài tình yêu của bạn. Bạn sẽ tự phát thú nhận tội lỗi của bạn, quở trách mình, và cầu nguyện, "Chúa ơi, từ ngày hôm nay, tôi sẽ dâng tình yêu của tôi cách đầy đủ cho Ngài." Sau khi tình yêu của bạn đã được Đức Chúa Trời đo đạc trong cách này, sự sống sẽ chảy vào tình yêu của bạn.

Sau đó, khi bạn đến gần Đức Chúa Trời, Ngài có thể phán xét các tư tưởng của bạn. Ngài sẽ cho bạn thấy rằng tư tưởng của bạn giống như một con ngựa hoang dã, không có dây cương và chúng không hướng về Đức Chúa Trời. Nếu bạn chưa bao giờ học được cách dựa vào Thánh Linh để kiểm soát các tư tưởng của bạn, chúng sẽ giống như ngựa hoang dã chạy đi đây đó. Khi Đức Chúa Trời mở mắt bạn, bạn sẽ thú nhận tội lỗi của bạn. Sau đó, một khát vọng sẽ dấy lên trong tấm lòng của bạn, và bạn sẽ nói với Đức Chúa Trời, "Từ điểm nầy về sau, tôi dâng hiến những tư tưởng của tôi cho Ngài." Sau khi các tư tưởng của bạn đã được Đức Chúa Trời đo đạc theo cách này, sự sống sẽ chảy vào tư tưởng của bạn. Sau đó nữa, bạn sẽ gặp Đức Chúa Trời một lần nữa, và Ngài sẽ phán xét ý muốn của bạn vì ý chí của bạn bương bỉnh và bạn chưa bao giờ học tập biết vâng lời. Sau đó, bạn sẽ thú nhận tội lỗi của bạn. Điều này sẽ chế phục ý chí của bạn trước mặt Đức Chúa Trời. Bạn sẽ cầu nguyện, "Đức Chúa Trời ơi, từ hôm nay, tôi không muốn chọn những gì tôi muốn, thay vào đó, tôi muốn chọn những gì Ngài muốn." Sau khi ý chí của bạn đã được Đức Chúa Trời đo đạc theo cách này, sự sống sẽ chảy vào ý muốn của bạn.

Sau khi đạt đến giai đoạn này sự đo đạc hoàn thành chưa? Không, Đức Chúa Trời vẫn cần đo đạc nữa. Ngài sẽ đo đạc thân thể của bạn, bao gồm cả chân, tay, miệng, tai, và mắt. Mỗi một phần của thân thể bạn đều lành mạnh và hữu ích, nhưng không phần nào trong số đó đã được bố trí cho Đức Chúa Trời dùng, và không có phần nào trong số đó  hữu ích trong việc tôn vinh Đức Chúa Trời. Vì vậy, Đức Chúa Trời phải đo đạc bạn. Lần kia đã có một người phụ nữ ở tuổi ngũ tuần của mình. Khi những người khác đã nói chuyện với cô ấy về Lời của Đức Chúa Trời, cô không thể nghe, nhưng khi con trai và con dâu của cô thì thầm với nhau, cô ấy có thể hoàn toàn nghe thấy họ. Tai cô đã không được đo đạc. Đôi mắt của một số người rất sắc bén trong việc nhìn xung quanh, nhưng thật ngu si đần độn khi nói đến việc đọc Kinh Thánh, đôi mắt của họ chỉ có thể được sử dụng trên đường phố, nhưng không nhìn vào Kinh Thánh. Mắt của họ không được đo đạc. Một ngày, khi Đức Chúa Trời chạm đến một người như vậy, Ngài sẽ phán xét đôi mắt của anh. Sau đó, anh sẽ thú nhận tội lỗi của mình, nói rằng, "đôi mắt của tôi đầy dẫy sự ham muốn, Chúa ơi, tôi cầu xin Ngài làm sạch tôi bằng huyết quý báu của Ngài. Từ đây tôi dâng hiến đôi mắt của tôi cho Ngài." Đôi khi một người anh em nào đó liếc nhìn vào bạn. Anh không cần phải nói bất cứ điều gì, nhưng sự sống chảy vào bạn bởi vì đôi mắt của anh ấy đã được Đức Chúa Trời phán xét và đo đạc.

 Đức Chúa Trời sẽ không chỉ đo đạc hồn và cơ thể chúng ta mà còn gia đình, kiến ​​thức, sự giàu có, và mọi điều khác của chúng ta nữa. Sau đó, sự sống của Ngài sẽ tuôn chảy dồi dào từ các phần khác nhau của chúng ta.

NĂM

Anh chị em ơi, nếu chúng ta muốn sự sống của Đức Chúa Trời tuôn chảy ra ngoài, chúng ta phải được Ngài đo đạc. Khi Ngài đo đạc chúng ta, Ngài bắt đầu từ bên trong và hoạt động ra bên ngoài từng bước một. Theo Ê-xê-chi-ên, ít nhất có bốn bước trong sự đo đạc. Sau khi hàng ngàn cubits đầu tiên được đo đạc, nước đã lên đến mắt cá chân. Khi hai bàn chân được đắm mình trong nước, chúng không thể bước đi cách tự do như trước. Bàn chân của những người đã được Đức Chúa Trời nắm lấy không quá tự do. Nhiều anh chị em thích bước đi tự do, họ không muốn bị sự sống của Đức Chúa Trời hạn chế. Vì vậy, họ không muốn được Đức Chúa Trời đo đạc. Tuy nhiên, khi một người được Đức Chúa Trời đo đạc, chân của anh sẽ không được tự do đi lại theo ý muốn.

Sau khi đo đạc lần thứ hai, nước trở nên sâu hơn, việc bước đi thậm chí càng bất tiện nhiều hơn. Bạn càng được Đức Chúa Trời đo đạc nhiều hơn, bạn sẽ càng thấy rằng thật bất tiện cho bạn tham gia vào các hoạt động riêng của bạn. Sau khi được đo đạc lần thứ ba, nước đã lên đến thắt lưng, toàn bộ cơ thể bị bó hẹp trong nước. Khi cơ đốc nhân đến thời điểm này, anh ta sẽ gần như mất tất cả các hoạt động của mình. Anh sẽ được sự hiện diện của Đức Chúa Trời soi sáng, phán xét và đo đạc, Đức Chúa Trời sẽ nắm giữ anh đến một mức độ như vậy khiến anh sẽ bị sự sống ràng buộc.

Thưa các anh chị em, kinh nghiệm này rất quý giá. Khi bạn gặp anh em, và chị em như vậy, bạn nhận thấy rằng đôi mắt của họ không đảo nhiều, lời nói của họ không đanh thép, nghiêm khắc và bàn tay và bàn chân của họ không còn hành động một cách tự do. Họ càng được đắm chìm sâu hơn vào sự sống của Đức Chúa Trời, và Đức Chúa Trời đã chiếm hữu được bản thể bên trong của họ. Trong bước cuối cùng, dòng sông của John 7 đến, và lượng nước trở nên rất sâu đến nỗi một con người có thể bơi trong nó. Tại thời điểm này, một con người được dòng chảy của nước đưa đi. Đây là kinh nghiệm cuối cùng của Madame Guyon-- bị mất hút trong Đức Chúa Trời. Đây là bước đi sâu nhiệm nhất.


Anh chị em ơi, được đo đạc là bí quyết để có dòng chảy ra của nước sự sống. Trong khi bạn đang ở trong sự thông công với Đức Chúa Trời, Ngài sẽ đo đạc bạn. Sự thánh hiến bằng lời nói vẫn không phải là đúng sự hiến dâng chân thật. Bạn chỉ có thể được thánh hóa và dâng mình thực sự sau khi bạn được Đức Chúa Trời soi sáng và đo đạc. Có một tấm lòng cho Đức Chúa Trời và một tấm lòng dâng tất cả mọi thứ cho Ngài vẫn vô dụng. Bạn phải được soi sáng, phán xét, đo đạc, và thánh hóa trước khi có thể phụng sự thực sự. Nước sự sống sẽ tuôn chảy sâu hơn và rộng hơn khi bạn được đo đạc nhiều hơn và nhiều hơn nữa. Sẽ có hoa trái của sự sống bất cứ nơi nào nước sự sống chảy đến, và những người khác sẽ tiếp nhận được sự cung cấp của sự sống. Ô anh chị em ơi, nguyện chúng ta có thể được Đức Chúa Trời đo đạc một lần nữa và một lần nữa, đến nỗi sự sống của Ngài sẽ tuôn chảy như một dòng sông nước hằng sống, chảy sâu hơn và xa hơn khi nó tuôn chảy.

Watchman Nee