Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2013

Cốt Yếu Sách ESTHER

Hoàng hậu Esther
Sách Esther cung cấp một văn kiện sống động thế nào Đức Chúa Trời ẩn giấu của Israel bí mật chăm sóc tuyển dân bị áp chế của Ngài trong sự tản lạc của họ và đã công khai cứu tuyển dân bị bắt bớ của Ngài trong sự lưu đày của họ. Điểm chủ yếu của sách nầy là chính Đức Chúa Trời, Đấng đã chọn Israel, hậu tự của Abraham, như tuyển dân Ngài, sau khi Ngài đã phó họ vào sự lưu đày đến các quốc gia ngoại bang, đã trở nên một Đức Chúa Trời ẩn giấu cho họ để chăm sóc họ cách bí mật và cứu họ cách công khai trong khi hành động trong sự bí mật của Ngài (Esai 45:15). Đây là lý do sách nầy không đề cập danh Đức Chúa Trời, thậm chí trong các chỗ khi danh Đức Chúa Trời nên được đề cập ( 4:3, 16).


Văn kiện trong sách Esther chủ yếu trong liên quan đến các sự kiện sau đây:

  1. Để làm trọn việc Đức Chúa Trời kêu gọi Abraham cho miền đất, một hậu tự, một dân, và một phước hạnh cho mọi quốc gia—Sáng 12:1-3; 22:17-18.

  1. Để làm ứng nghiệm lời hứa của Đức Chúa Trời ban cho qua Moses rằng sau khi Đức Chúa Trời đã phó Israel vào sự lưu đày, Ngài vẫn còn chăm sóc họ--Phục. 4:27-31.

  1. Cho sự ứng nghiệm lời cầu nguyện của vua Solomon vào ngày cung hiến đền thờ của Đức Chúa Trời rằng Ngài sẽ chăm sóc tuyển dân Ngài trong sự lưu đày của họ--I Vua 8:46-53.

  1. Cho sự gìn giữ đường hướng gia phả của Đấng Christ qua sự sống còn của dân Israel trong sự lưu đày của họ hầu Đấng Christ có thể được đưa vào nhân loại.

  1. Gìn giữ một dân cho sự chiếm hữu Đất thánh như một cơ sở cho Đấng Christ trở lại thiết lập vương quốc Ngài trên trái đất./.