Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Đa-ni-ên-4

Chương 3 - Phản ứng của Nê-bu-cát-nết-sa đối với khải thị đầu tiên của Đức Chúa Trời

Trong các chương 3 và 4 của sách Đa-ni-ên, chúng ta thấy phải ứng của Nê-bu-cát-nết-sa đối với viễn tượng mà ông đã thấy trong chương 2. Con người thì phản ứng khác nhau với những gì mình thấy. Tôi không tin rằng Nê-bu-cát-nết-sa đã hiểu được tại sao Đức Chúa Trời cho ông thấy viễn tượng này. Ông đã bị bản ngã mình khống chế và tự hào về việc, chỉ mình ông là cái đầu bằng vàng và sau ông sẽ không có ai được như ông cả.

Tất cả chúng ta đều như thế. Căn bệnh kiêu ngạo là một phần bản ngã sa ngã của chúng ta. Ngay sau khi chúng ta làm được một chút ít gì hay đạt được một vị trí cao, thì một cái gì đó dâng lên trong chúng ta. Quyền lực và địa vị luôn là một cám dỗ lớn - không chỉ ở Nê-bu-cát-nết-sa. Chúng ta không được đánh giá thấp điểm này, mà phải học từ Nê-bu-cát-nết-sa và phải nhìn thấy được điều gì ở đây. Vì có được chép thường xuyên và rõ ràng rằng: "Ðức Chúa Trời chống cự kẻ kiêu ngạo" (Gia-cơ 4:6, 1.Phi-e-rơ 5:5). Cuối cùng, chúng ta không thèm nghe Đức Chúa Trời nữa, vì nghĩ rằng mình có thể làm tất cả mà không cần đến Ngài.


Sự kiêu ngạo đã làm nhiều người sa ngã. Dù người đó có là người tin Chúa hay không, hay dù trong lĩnh vực Cơ Đốc hay trong lĩnh vực thế gian, nó không có sự khác biệt: Đức Chúa Trời chống cự kẻ kiêu ngạo. Điều này cũng đúng với chúng ta trong Hội Thánh. Tất cả đều đến từ Đức Chúa Trời. Việc là cái đầu vàng không phải do Nê-bu-cát-nết-sa đạt được, kể cả khi ông rất đủ tiêu chuẩn. Không, Đức Chúa Trời đã ban cho ông quyền lực này. Nhưng có lẽ Nê-bu-cát-nết-sa không thấy rõ điều này mà ông chỉ tự thấy mình là cái đầu bằng vàng.

Không chỉ có thời đó là như thế. Ngay cả các môn đệ của Chúa Giê-su cũng không muốn nghe gì về đau khổ và sự chết cả, mà muốn có một vị trí trong vương quốc Đức Chúa Trời (Ma-thi-ơ 20:17-28). Họ muốn đến ngai vàng ngay. Cả mẹ của Giăng và Gia-cơ cũng đã muốn sử dụng mối quan hệ tới Chúa Giê-su để các con mình được ngồi bên hữu và bên tả Ngài.

Ngày nay cũng vậy. Chúng ta không là ngoại lệ! Anh em ơi, nếu chúng ta không cẩn thận, tội này, căn bệnh này có thể dễ dàng thức giấc trong chúng ta. Có lẽ hiện giờ chưa thấy được. Nhưng nó có thể bùng phát bất cứ lúc nào.