Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

Nghiên Cứu Từ Ngữ Ngôi Lời—Logos


Khi một độc giả tình cờ vào thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên đọc lời tiểu dẫn của phúc âm Giăng (1:1-18), người sẽ không mấy khó khăn để hiểu lời diễn tả của Giăng về Logos. Là một ý niệm, điều đó đơn giản đủ. Logos là một luật dễ hiểu về muôn vật. Logos của Đức Chúa Trời (Ho Logos Tou Theou) là sự duy lí siêu việt của Đức Chúa Trời, ban trật tự và mục đích cho vũ trụ. Một người Do thái nói tiếng Hi lạp (Hellenized Jew) nhanh chóng với tới bộ sách văn chương khôn ngoan giải thích rằng sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời, Ngôi Lời của Ngài (Logos) đã dự bị hình thức và kết cấu cho vũ trụ. Như vậy, Logos của Đức Chúa Trời xa lạ với các đường lối của con người, nó ở trên chúng ta, cách xa chúng ta và hướng dẫn chúng ta từ xa.


Theo một phương diện, Giăng 1:14 tạo ra cho một độc giả như vậy một sự ngắt quãng trong sự im lặng hấp dẫn, và Logos đã trở thành xác thịt (nhục hóa) và cư ngụ giữa chúng ta. Trong tiếng Hi lạp “xác thịt” là sarx.  Sarx là lãnh vực và tình cảm thuộc đất, lịch sử con người, và tình trạng ô tội của con người. So sánh Giăng 1:13, 36 và 17:2—“kẻ ấy chẳng phải sanh bởi khí huyết, chẳng phải bởi tình dục, cũng chẳng phải bởi ý người, nhưng bởi Đức Chúa Trời vậy.-- Sáng ngày sau nữa Giăng cùng đứng với hai môn đồ mình, thấy Jêsus đi qua, bèn nói rằng: “Kìa, Chiên con của Đức Chúa Trời!-- Cha ban cho Con quyền bính trên mọi xác thịt”--       chúng ta thấy Giăng 1:14 chứa đựng sự mạo hiễm và tai tiếng cùng phúc âm về đức tin Cơ đốc, Logos đã trở thành sarx.

Trung tâm của sự sống và tư tưởng của Đức Chúa Trời đã bước vào các chiều sâu của thế giới và tiếp lấy hình thức của nó, để chúng ta được biết đến Ngài, và Ngài cứu chúng ta.

Sự khẳng định nầy về Logos và sarx, là chính trọng tâm của đức tin chúng ta. Đức Chúa Trời đã không từ bỏ chúng ta. Không có tình trạng thấp thỏi, tình trạng bất hạnh, tình trạng ô tội nào vượt quá tầm lãnh hội và tầm vươn tới của Đức Chúa Trời. Ngài đã đến giữa vòng chúng ta, đã ôm lấy thế giới xác thịt của chúng ta, trong sự nhục hóa của Ngài, và đã thương yêu chúng ta. Thật dễ nói rằng Đức Chúa Trời đã thương yêu thế nhân (Giăng 3:16), nhưng nói rằng Đức Chúa Trời đã yêu thương tôi, trong tình trạng yếu ớt  và vô tín của tôi—rằng Ngài yêu sarx của tôi,-- đây là một việc khác. Đây là huyền nhiệm và quyền năng của những gì           Đức Chúa Trời đã làm cho chúng ta trong Jesus Christ.

Sưu tầm 2-7-2014                   /