Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

Vài Ý Tưởng Về Sáng Thế Ký


Trong cuốn sách này, chúng ta có tất cả các nguyên tắc lớn về mối quan hệ của Đức Chúa Trời với con người, mà không cần đem đến sự cứu chuộc mà làm cho một dân  cho Đức Chúa Trời và nơi cư trú cho Đức Chúa Trời trong con người. Ngoại trừ trong chương 2:3, bạn không bao giờ có được chữ "thánh thiện" trong Sáng Thế Ký, và bạn không bao giờ có Đức Thúa Trời ở với loài người.

Cuộc sáng tạo được bàn đến trước tiên, sau đó có sự vô tội, quyền làm chúa, và hôn nhân, hình ảnh của sự liện hiệp với Đấng Christ. Tiếp theo chúng ta có sự sa ngã, tội lỗi của con người chống lại Đức Chúa Trời, và sau đó trong Cain, tội lỗi của con người chống lại anh em của mình. Cùng một lúc, có một nhân chứng của những người công chính nào đó, Abel trong sinh tế, Enoch trong cuộc sống, và Noah trong lời chứng của sự phán xét gần tới. Sau đó bạn sẽ có sự hư hoại hoàn toàn của toàn bộ hệ thống thế giới, và trận lụt.


Sau khi đã có trong Enoch một hình ảnh của hội thánh, chúng ta nhận được trong Noah sự giải thoát thông qua sự phán xét, và sau đó là thế giới mới bắt đầu, Đức chúa Trời thực hiện giao ước với nó, và quyền cai trị được giới thiệu để ngăn chặn bạo lực, nhưng nhà cầm quyền thất bại, và các kế hoạch của Đức chúa Trời về các chủng tộc của loài người được đưa ra. Chúng ta tìm thấy Đức Chúa Trời làm ra các quốc gia, do hậu quả của nỗ lực của con người duy trì sự hiếp nhất để được độc lập. Ở giữa các quốc gia nầy, chúng ta  có trong Nimrod, quyền lực đế quốc, cá nhân và chuyên chế, kết nối với Babel, nơi của sự gian ác của con người. Trong thực tế, sự phân chia nhân loại thành những quốc gia đi kèm theo sự phán xét.

Gia đình của Shem đã được sở hữu trên trái đất- Chúa là Đức Chúa Trời của Sem, sự tồn tại của quốc gia được công nhận là nguyên tắc cấu tạo của trái đất, sự sắp xếp của Đức chúa Trời. Bây giờ Ngài bắt đầu một điều hoàn toàn mới. Ngài gọi ra từ đó một người mà Ngài đã tạo thành một cá nhân để làm người đứng đầu của một dòng dõi phước hạnh, cho dù về xác thịt và thuộc linh. Bất cứ thánh đồ cá nhân nào hiện ra,  đều không có đối tác với  Adam là người đứng đầu của mộtdòng dõi. Là Abraham này. Sự chọn lựa, kêu gọi, và lời hứa được kết nối với điều này, do đó bạn có Abraham, một người khách lạ và lữ khách, không có gì trừ ra lều trại và bàn thờ của mình.

Như tất cả mọi người, ông thất bại,  nhưng Đức Chúa Trời phán xét thế giới- nhà Pharaoh thay cho ông ta. Sau đó chúng ta có được sự khác biệt giữa một người có đầu óc thuộc trời và con người có đầu óc trần thế, thế giới có quyền lực trên người có đầu óc trần thế (Lót), và con người thuộc trời (Abraham) có quyền lực trên thế giới. Cùng với đó, chúng ta có trong Melchizedek một thầy tế lễ tương lai trên ngai vàng của mình, và điều đó  liên kết với uy quyền của Đức chúa Trời trên trời và đất. Sự phân rẽ của Abraham khỏi thế giới đã được chứng tỏ, Đức Giê-hô-va trình bày chính mình Ngài cho Abraham như là cái thuẫn và phần thưởng của ông. Sau đó, lần đầu tiên, chúng ta được cơ nghiệp trần gian và dân chúng, có nghĩa là, trong lời hứa. Abraham tìm kiếm lời hứa theo cách xác thịt, và tất cả bị từ chối.

 Sau đó, chúng ta có lời hứa với Abraham, được làm bố của nhiều quốc gia, Đức Chúa Trời tiết lộ chính Ngài là Đức chúa Trời toàn túc. Chúng ta cũng có giao ước của Ngài, như vậy cho thấy, với Abraham, và nguyên tắc phân rẽ cho Đức chúa Trời bằng cách cắt bì. Chương 18 có lời hứa của người thừa kế,  sự phán xét thế giới (Sô-đôm), và kết nối với Đức chúa Trời, về nó, của người dân trên trời (Abraham) bởi sự cầu thay, trong khi trong chương 19, chúng ta đã kết nối với sự phán xét những con người trần gian (Lót), được cứu bằng lửa thông qua đại nạn. Sau những điều này, chương 20, là chiếm hữu tuyệt đối của người vợ, cho dù là Jerusalem hoặc cô dâu trên trời, như người phối ngẫu của Chúa. Cựu Ước (A-ga) bị loại ra, và, người thừa kế (Isaac) được đem vào, ông sẽ tiếp lấy miền đất (chương. 21).

Chương 22 bắt đầu một loạt các sự việc khác. Người thừa kế hứa hẹn đang được dâng hiến, và lời hứa xác quyết với hạt giống (hậu tự), Sarah chết (ch. 23). Đây là sự chấm dứt của hiệp hội cũ với Đức chúa Trời trên trái đất, và trong chương 24 Eliezer (trong hình ảnh Đức Thánh Linh, hoặc công tác của Ngài trên trái đất) được gửi đến kiếm một người vợ cho Y-sác (Đấng Christ), là người thừa kế  tất cả mọi điều, và Isaac tuyệt nhiên không  quay trở lại vùng Lưỡng Hà. Đấng Christ, trong việc tiếp lấy hội thánh, không thể đi xuống trái đất, trong khi đó, vào thời điểm này chúng ta có  Jacob, chúng ta nhận được đầu của mười hai chi tộc, người lại đi vào vùng Lưỡng Hà vì Rachel và Leah, tiêu biểu của Israel và dân ngoại. Jacob là người được chọn, nhưng không phải là người thuộc thiên, ông đi trở lại Canaan, tiếp được những lời hứa, với tất cả các loại tập luyện, như Israel sẽ có, nhưng, nếu là ông ta, ông phải từ bỏ Israel cũ kỹ (Rachel) để có được Benjamin, con trai của bàn tay phải.

Trong thông báo ngắn gọn về con cái Ê-sau, chúng ta thấy thế giới trong sức sống và năng lượng trước khi dân của Đức chúa Trời hiện hữu, và sau đó bắt đầu một lịch sử khác, đó là lịch Joseph, cung cấp sự phát triển riêng biệt của Đấng Christ kết nối với Israel, bị Israel từ chối, và bán cho các dân ngoại. Nhở vậy, người đứng đầu, có ngai vàng, và cai trị cả nước Ai Cập. Ông đã xử lý Israel, nhận được một người vợ ngoại bang, và đặt tên con cái mình bằng những tên tiêu biểu cho việc Đấng Christ bị từ chối và phước lành bên ngoài Israel, khi ông bị từ chối, nhưng ông nhận lại anh em mình trong vinh quang. Phần này kết thúc với hai lời chứng khác nhau, ý muốn của Joseph về xương cốt của mình, và lời tiên tri của Jacob rằng tất cả họ sẽ được trở lại trong miền đất và các lời hứa cho Israel sẽ được hoàn thành.


John Nelson Darby