Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

BÊ-THA-NI--NHÀ TRÁI VẢ

Image result for pictures of fig fruitsImage result for pictures of fig fruits cakes

“Ê-sai bèn biểu: Hãy lấy một cái bánh trái vả. Người ta lấy nó đắp trên mụt ung, thì vua được lành” (2 Vua 20:7).

Tên “Bê-tha-ni”, làng của Ma-ri, Ma-thê, có nghĩa nhà của những trái vả. Trong Kinh thánh, trái vả nói lên sức khỏe, thí dụ 2 Vua 20:7.  Trái vả là một phần trong bữa ăn bình thường của dân Do thái.


Trong 1 Samuel 25:18, chúng ta đọc thấy cô Abigain đem những vật tốt nhất tặng cho David, hi vọng xoa dịu cơn giận của ông, trong số đó có 200 bánh trái vả. Trong một cơ hội khác, theo 1 Sử ký 12: 38-40, các chiến sĩ đã tôn David làm vua, nên có sự vui mừng lớn trong cả vương quốc. Có tiệc tùng lớn, và thức ăn tốt nhất được sắm sẵn cho họ ăn và uống. Giữa những món ăn đó có những bánh trái vả.

Bánh ngọt trái vả giúp người mau hồi sức. 1 Samuel 30:11-12 chép, “Bọn của Đa-vít gặp một người Ai-cập trong đồng ruộng, bèn dẫn đến cùng Đa-vít. Người ta cho người nầy bánh ăn nước uống; 12 cũng ban cho người ăn một cái bánh trái vả khô và hai bánh nho khô. Người ăn, bèn được hồi sức lại; vì trong ba ngày ba đêm người không ăn, không uống chi hết”.

Đây là những minh họa về giá trị của trái vả giữa vòng dân Do thái, để dự tiệc cũng như giúp cho sức khỏe. Bê-tha-ni là nhà trái vả, cũng là nhà của sức khỏe.

Chúa Jesus Christ đã đến thế giới, đem sức khỏe thật cho chúng ta. Mọi người đều mắc bệnh tội lỗi, và bệnh tội lỗi không thể chữa lành được. Các loại tật bịnh khác có thể chạy chữa bằng thuốc hay bằng vài cách trị liệu nào đó, nhưng bệnh tội lỗi nầy không thể được chữa lành. Nên Chúa Jesus đã đến thế giới để chữa lành cho những người nam và những người nữ thoát khỏi chứng bệnh tội lỗi nầy.
-
Bánh ngon trái vả ngọt bùi,
Được làm biểu hiệu Chúa Trời hóa thân,
Ngài là Đấng Christ giáng trần,
Trở thành bánh vả tuyệt luân lưỡng toàn:
Chữa lành bệnh tội tuyệt căn,
Cùng truyền dinh dưỡng muôn dân cơ hàn;
Bạn nên tiếp Chúa vẹn toàn,
Cuộc đời hạnh phúc, bình an, đời đời.

Minh Khải 26-12-2014
--
“Hãy phó các việc mình cho Đức Giê-hô-va,Thì những mưu ý mình sẽ được thành công” (Châm 16:3)