Sáng 1: 26-28; Sáng 2: 18-32; Giăng 12: 1-3,
16-24; Ep. 5: 17-33
Hôn nhân là mối quan hệ thánh thiện nhất do Đức
Chúa Trời ấn định từ ban đầu cuộc sáng tạo. Chúng ta tìm thấy trong Lời Chúa
rằng nó luôn luôn gắn liền với niềm vui và hạnh phúc bất
thường cho những người đang sống theo kế hoạch thuộc thiên của Ngài. Ví dụ
chúng ta thấy trong Ê-sai 62: 5, "Như người trai tráng cưới người nữ đồng
trinh, thì các con trai ngươi cũng sẽ cưới ngươi; chàng rể mới vui mừng vì vợ
mới mình, Đức Chúa Trời ngươi cũng vui mừng vì ngươi". Một lần nữa trong
Isaiah 61:10 chúng ta đọc:" Ta sẽ rất vui vẻ trong Đức Giê-hô-va,
linh hồn ta mừng rỡ trong Đức Chúa Trời ta; vì Ngài đã mặc áo cứu rỗi cho ta;
khoác áo choàng công bình cho ta, như chàng rể mới diện mão hoa trên đầu mình,
như cô dâu mới giồi mình bằng châu báu". Tương tự như vậy, trong Jer.
33:11 có chép rằng: "người ta sẽ còn nghe tiếng kêu vui và reo mừng, tiếng
của rể mới dâu mới, tiếng của những kẻ nói rằng: Hãy cảm tạ Đức Giê-hô-va vạn
quân, vì Đức Giê-hô-va là nhân lành, sự nhân từ của Ngài còn đời đời! ".
Ngoài ra chúng ta nhìn thấy trong Khải huyền 19: 7:" Chúng ta hãy vui mừng
hớn hở, hãy tôn vinh Ngài, Vì lễ cưới Chiên Con đã đến, Và vợ Ngài đã tự sửa
soạn rồi ". Như vậy rõ ràng từ Lời Chúa mà Ngài đã ấn định mối quan hệ này
để cung cấp đầy đủ niềm vui cho những người được Ngài kết hợp theo kế hoạch hoàn
hảo thuộc thiên của Ngài, sau nhiều sự chờ đợi Ngài, trước khi kết thúc quyết định cho hôn
nhân của họ.
Chúa Giêsu
Christ đến trong thế giới, phải chịu đau khổ, chết và sống lại để làm cho niềm vui
của chúng ta đầy đủ theo John 15:11. Thật buồn khi xem thế nào rất ít tín đồ tận hưởng hạnh phúc
trong cuộc sống hôn nhân mà Đức Chúa Trời đã dự định cung cấp cho họ thông qua
sự liên hiệp
thánh thiện này.
Trong nhiều
trường hợp,
họ bỏ qua Lời Chúa và không đặt
lời đó vị trí thích hợp khi họ có kế hoạch cho hôn nhân
của họ. Đó là lý do tại sao chúng ta tìm thấy một tinh thần tranh chấp và xung
đột ở nhiều gia đình và có rất ít phước lành với nhau. Ở khắp mọi nơi chúng ta nhìn thấy nhiều gia
đình không hạnh phúc và bị đổ nát.
Một số người giàu có bỏ nhiều tiền vào cuộc hôn nhân của họ, nhưng sau đó họ li thân. Tương tự như vậy, một số người có học vấn cao
cũng thấy rằng hôn nhân của họ chỉ là một thất bại. Họ đã bắt đầu cuộc sống hôn nhân của họ với nhiều
niềm vui và hy vọng, nhưng sau đó họ cảm thấy khó khăn để sống với nhau trong
sự hiệp một và hiệp nhất.
Theo Lời Chúa, có tám nguyên tắc thần thượng cơ bản phải tuân
theo để làm cho bất kỳ cuộc hôn nhân nào
thành nguồn gốc của nhiều phước lành, không chỉ cho những
người đang liên kết cuộc sống đôi lứa, mà còn để dành cho những người sắp bước vào. Để có một cơ thể khỏe mạnh chúng ta cần không khí trong lành, nước sạch, thức ăn tốt và tập
thể dục. Để có một vụ mùa thu hoạch phong phú, chúng
ta cần đất tốt, phân bón, nước, loại bỏ cỏ dại và bảo vệ khỏi sâu bệnh. Tương
tự như vậy, để có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, cần có
tám nguyên tắc thần thượng.
1 Ý muốn hoàn hảo của Đức Chúa Trời
Nguyên tắc
đầu tiên là những người sắp kết hôn phải đảm bảo ý muốn
hoàn hảo của Đức Chúa Trời về sự kết hôn của họ. Họ không nên bị chi phối bởi vẻ bề
ngoài, sự thu
hút về thể chất, của cải trần gian hoặc tư cách thế tục nào. Hầu hết mọi người có một quan niệm hoàn toàn sai lầm về cuộc sống hôn
nhân. Một số người phụ thuộc vào sắc đẹp, giàu có và giáo dục cho niềm hạnh phúc.
Đó là lý do
tại sao họ thất vọng vào lúc cuối
cùng. Điều rất cần thiết cho những người sắp kết hôn là dành đủ thời gian chờ đợi Chúa trong sự cầu nguyện và dành cho Ngài đủ thời gian để thực hiện ý muốn của Ngài bằng cách làm sáng tỏ hoàn
toàn và có bằng chứng đầy đủ về điều đó là ý muốn hoàn hảo của Chúa.
Lời Chúa
nói, " Cho nên chớ dại dột, nhưng phải hiểu ý chỉ của Chúa là thể "(Eph
5:17).."- “Đừng khuôn rập theo đời nầy, nhưng hãy biến
hoá bởi sự đổi mới tâm trí của anh em, để thử nghiệm ý chỉ tốt lành, đẹp lòng
và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào "(Roma 12:. 2). Do hiểu biết và làm theo ý
muốn Đức Chúa Trời mà chúng ta vui hưởng ân
huệ của Ngài. Trong Mathio.12: 50, Chúa phán: " Vì hễ ai làm theo ý chỉ Cha ta
ở trên trời, nấy là anh em, chị em, và mẹ ta".
Sự sống của Chúa Giêsu Christ tuôn chảy như một dòng
sông trong những người được sinh ra một lần nữa. Những người không được sinh ra
một lần nữa không có sự sống đời đời và họ không bao giờ có thể tìm thấy được ý muốn của Đức Chúa Trời. Đó là lý do tại sao
trước khi chúng ta long trọng bước
vào bất kỳ cuộc hôn nhân nào, chúng ta đặt câu hỏi với những người sắp kết hôn, họ được sinh ra một lần
nữa chưa, các tội lỗi của họ đã được
tha và liệu họ đã nhận được ban tứ của sự sống đời đời không.
Chú rể và cô
dâu phải cầu nguyện nhiều về mặt cá nhân, và tìm ra ý muốn hoàn hảo của Chúa cho hôn
nhân của họ. Không ai biết những gì sẽ xảy ra vào ngày hôm
sau. Sức khỏe của chúng ta có thể thất bại hoặc các trường hợp của chúng ta có
thể thay đổi. Chúng ta không biết mình sẽ sống được bao lâu. Chỉ có Chúa mới biết sự kết thúc từ ban đầu. Đó là lý do tại
sao chúng ta phải biết ý muốn hoàn hảo của Đức Chúa Trời
cho cuộc sống hôn
nhân của chúng ta.
Trong Thi
thiên. 143: 10 tác giả Thánh Vịnh nói: " Xin dạy tôi làm theo ý muốn Chúa, Vì Chúa là Đức
Chúa Trời tôi; Nguyện Linh tốt lành của Chúa dẫn tôi vào đất bằng thẳng". Những người sắp được kết hôn với nhau phải có
khả năng nói lên cách trung thực và chân thành, "người này được Chúa lựa chọn cho tôi theo ý muốn của Ngài ".Trước khi họ
nghĩ về vàng, bạc, công việc hoặc quần áo, họ phải tìm kiếm ý muốn
của Đức Chúa
Trời.
2. Tình
yêu thần thượng
Nguyên tắc hứ hai, những người kết hôn phải xin
Chúa đổ vào trái tim của họ tình
yêu thần thượng, tinh khiết và thuộc
linh để yêu
lẫn nhau, mà không phụ thuộc vào sức hấp dẫn về thể chất,
trần thế, của cải và các tư cách thế tục. Một tình yêu như vậy phải là một kinh nghiệm bề trong và nó là một món
quà của Đức Chúa Trời. Trong
Ep. 5:25 Chúa nói, " Hỡi người làm chồng, hãy thương yêu vợ mình, cũng như
Đấng Christ đã thương yêu Hội thánh, phó chính mình vì Hội thánh ". Huấn lệnh này được lặp lại ở
các câu 28 và 33. Chúa yêu thương chúng ta như thế nào?
Chúng ta
không có tài sản và không có tư
cách trình độ gì; chúng ta đã làm Ngài đau buồn và làm Ngài bị thương, nhưng Ngài
đã yêu thương mỗi người chúng ta, và ban thân thể Ngài chịu bầm giập, chịu
đau đớn vì chúng ta. Ngài yêu chúng ta rất nhiều bởi vì
Ngài là Đấng Tạo Hóa của chúng ta.
Thậm chí chúng ta đã không làm gì cho Ngài, Ngài đã
chết cho chúng ta. Một tình yêu thần thượng
như vậy là cần thiết giữa chồng và vợ. Họ nên cầu nguyện bằng đức tin, "Chúa
Giêsu Christ ơi, chúng con được sự kết hôn với nhau là
bởi Ngài, trong sự hiện diện của Ngài, hãy đổ tình yêu của Ngài từ thiên đàng vào trong trái tim
của chúng con, để chúng con dành cho nhau".
Nội thất, xe
hơi, đồ trang sức, bằng cấp, và tài sản khác sẽ không làm cho một gia đình hạnh
phúc. Đó là tình yêu của Đức Chúa
Trời sẽ làm cho tư gia của họ hạnh phúc. Từ đầu cuộc sống hôn nhân
của họ, họ phải cầu xin Chúa cho có
được một tình yêu như vậy.
Chúa phán:
"Hãy xin, ngươi sẽ được ban cho" (Mathio
7: 7). Trước hết mọi sự, sự sống của Ngài phải tuôn chảy vào trong họ. Sau đó, tình yêu thuộc thiên, tinh khiết sẽ làm cho cả hai thành hai người cộng sự chân thật, làm đôi bạn,làm hai đồng công và hai bạn đồng hành. Một tình yêu như vậy sẽ gia
tăng trong các thử thách, gian
khó và đau khổ, và sẽ lôi kéo cả hai cùng nhau tiến đến một mối quan hệ
thân mật nhất với nhau.
3. Quyền làm đầu của Chúa
Giêsu Christ
Thứ ba, ngay từ khi bắt đầu cuộc
sống hôn nhân của họ, vợ chồng phải phục dưới quyền làm đầu của Chúa
Giêsu Christ trong tất cả các vấn đề. Ngài là Nguyên Thủ sống động của Hội thánh, và Ngài phải được thừa nhận như vậy
trong mọi khía cạnh của cuộc sống hôn nhân. Chúa Giêsu Christ đã trở thành người
đứng đầu của gia đình ở Bethany như chúng ta thấy trong Giăng 12: 1-3. Ban đầu Ma ri và Ma-thê đã chỉ tiếp nhận Chúa Giê-su Christ như là một
vị khách mời
danh dự.
Chúa đã cho phép cái chết và nỗi buồn trong ngôi nhà đó đến nỗi họ có thể trải
nghiệm quyền năng của sự phục sinh, hoặc quyền năng trên sự chết. Chúa Giê-xu không chỉ là một vị tiên
tri hay một người vĩ đại với quyền năng lớn lao, nhưng Ngài là Đức Chúa Trời. Chỉ có Đức Chúa Trời có quyền trên sự
chết. Không ai có thể chiến thắng sự chết. Khi Chúa Giêsu Christ nói: " hỡi La-xa -rơ, hãy ra," người
được chôn trong mồ mả trải bốn ngày, bước ra liền. Chính Chúa Giêsu Christ là sự sống lại và là sự sống như Ngài đã phán trong Giăng 11:25.
Trước khi
phép lạ đó
diễn ra, họ
không bao giờ biết rằng Ngài là Đấng Tạo Hóa đã trở thành Con Người vì lợi ích của
họ. Khi họ đến chỗ biết rằng Ngài là chính Đức Chúa Trời, sau đó họ đã giao
cho Ngài toàn
quyền phụ trách cuộc sống của họ và ngôi nhà của họ. Nói cách
khác, Chúa Giêsu Christ đã trở thành người đứng đầu hằng sống trong ngôi nhà của họ theo yêu cầu của họ.
Để có một gia đình hạnh
phúc, những
người được Chúa cho phối ngẫu với nhau phải chấp nhận cương vị làm đầu của Chúa Giêsu Christ. Họ phải thưa với Chúa bằng đức
tin, "Chúa Giêsu Christ ơi, Ngài là Đấng Tạo Hóa của
chúng con, Ngài có toàn quyền. Ngài đã trở thành Con Người cho chúng con, đã chết thay cho chúng ta và đã sống lại để sống trong chúng con. Chúng con dâng
cho Ngài toàn bộ quyền cai trị tấm lòng, cuộc sống và kế
hoạch của chúng con. Chúng con sẽ không làm bất cứ điều gì,
nếu không được phép của Ngài". Đó là cách họ nên bắt đầu cuộc sống hôn
nhân của họ.
Người chồng
nên nói, "Chúa Giêsu Christ
ơi, đây là Nhà của Ngài. Chúng con là con cái của Ngài. Con
không muốn ý muốn của con hay ý muốn vợ của con sẽ được thực hiện
trong ngôi nhà này, nhưng chỉ mong ý
muốn của Ngài". Trong cùng một cách, vợ cũng nên thừa nhận cương vị làm đầu của Chúa Giêsu Christ và nói: " Chúa ơi, đây không phải là nhà
của con. Đây là nhà của Ngài. Ngài đã ban cho chúng con nhà này. Đừng để cho
ý muốn của con hoặc của chồng con sẽ được thực hiện trong nhà này, nhưng chỉ theo ý muốn của Ngài".
Còn nói theo
cách khác, người
chồng sẽ nói với vợ, "em là vợ anh, em phải lắng nghe anh. Nếu em không nghe lời anh, anh
sẽ làm cho em
phải tuân theo. Hãy xem những gì anh sẽ làm". Sau đó, người vợ
sẽ nói, "em biết nhiều hơn anh. Em
sẽ không lắng nghe anh". Đó là cách sự cãi nhau bắt đầu. Ban đầu,
họ cãi nhau khi đóng kín cửa ra vào và cửa
sổ, sau một thời gian họ cãi nhau một cách công khai, ngay cả trên đường phố.
Để có một ngôi nhà hạnh
phúc, họ phải nhận cương vị làm
Đầu của Chúa Giêsu Christ, trước khi bất cứ đi đâu và làm
bất cứ điều gì. Điều này nên được họ thực hành hàng
ngày , trải suốt cuộc sống hôn
nhân của họ. Ý muốn của Ngài là tốt nhất cho chúng ta, bởi vì Ngài yêu thương
chúng ta nhiều hơn chúng ta có thể suy nghĩ hay tưởng tượng.
4. Quyền năng của sự phục
sinh
Thứ tư, họ
phải chiếm được quyền năng của sự phục sinh cho tất cả thử thách và khó khăn của họ, mà
họ có thể phải đi qua trong cuộc sống hôn nhân của mình. Lazarus được chôn trong mồ bốn ngày và
hôi thối, nhưng theo lệnh truyền của Chúa, ông bước ra khỏi ngôi mộ. Ông là biểu hiệu của quyền năng sự
phục sinh của Chúa Giêsu Christ. Đối với mọi thử thách, cám dỗ, gian khó và hoạn nạn, quyền năng đó là
đủ.
Bất cứ ai
bạn có thể, giàu hay nghèo, cao hay thấp, có học thức hoặc thất học, là con người, bạn phải đối mặt với một
số vấn đề như sự yếu kém, hạn chế, sự
cám dỗ hoặc những khó khăn chung với tất cả mọi người.
Bí quyết để chinh phục chúng là đòi hỏi quyền năng của sự
phục sinh. Họ nên nói bởi đức tin, "Chúa Giêsu Christ ơi, chúng con đang phải đối mặt sự khó khăn nầy. Chúng con không có khả năng đối mặt với nó. Xin vui lòng ban cho chúng con quyền năng sự phục sinh của Ngài để chúng con chinh phục
nó". Bởi
quyền năng đó
họ có thể vượt qua tất cả các tình huống. Họ không nên phụ thuộc vào sức mạnh riêng của họ, nhưng
phụ thuộc vào quyền năng của sự phục sinh.
Sứ đồ Phaolô
nói trong Phil. 4:13, "tôi có thể làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức
cho tôi". Ông đề cập đến quyền năng của sự phục sinh của Ngài. Trong Phil. 3:10,
ông nói, "Tôi có thể biết Ngài, và quyền năng của sự phục sinh của Ngài
". Bằng quyền
năng đó họ sẽ
có thể chinh phục tất cả những phiền não trong cuộc sống hôn nhân của mình.
5 Sự Tương Giao Chân Thật:
Thứ năm, họ phải có khả năng có sự thông công thực
sự giữa hai người. Sau khi Chúa khiến Lazarus từ cõi chết sống
lại, họ ăn
tiệc với nhau. "Người ta đãi tiệc tối cho Ngài tại
đó; Ma-thê phục sự, còn La-xa-rơ là một người trong đám ngồi đồng bàn với Ngài"(Giăng
12: 2). Thức ăn trên bàn nói về món ăn thuộc linh. Cũng như thực phẩm vật lý là cần thiết
cho sức khỏe tốt, chúng ta cần món ăn thuộc linh cho linh hồn chúng ta.
Thực phẩm đó có thể được tiếp nhận là nhờ có mối tương giao
với Chúa Giêsu Christ. Với mục đích đó, họ nên bắt đầu một ngày của họ khi họ cùng nhau quì gối đọc Lời Chúa trước khi ăn
sáng, và cầu nguyện, "Lạy Chúa, chúng con khao khát của ăn thuộc linh và thuộc thiên. Chúng con muốn nghe tiếng của Ngài. Hãy nói chuyện với
cả hai chúng con". Với một sự mong muốn như vậy, họ nên đọc Kinh Thánh cách
có hệ thống và thường xuyên từ Sáng Thế Ký đến Khải Huyền.
Sau đó, Lời
Chúa trở thành món ăn thuộc linh hàng ngày của họ.
Khi nào chúng ta dùng bữa chung với bạn bè của chúng ta, chúng ta vui và ăn ngon miệng hơn,
vì nó trở nên đậm đà hơn trong sự
tương giao với bạn mình. Vì vậy, bằng cách đọc Lời Chúa
thường xuyên cả buổi sáng và buổi tối và cầu xin Chúa ban sự hướng dẫn của Ngài, họ sẽ nhận được món ăn thuộc
linh.
Những ngày này, chúng ta thấy rất ít hộ gia
đình Cơ Đốc nhân thường xuyên có giờ cầu nguyện lễ bái của gia đình. Kết quả là có những cuộc tranh cãi ở nhiều gia đình. Lúc đầu, họ cãi nhau một lần một
tuần và sự cãi lộn đó rất bí mật, nhưng sau đó họ cãi nhau hàng ngày và ngay cả trước mặt những người khác. Con cái của họ cũng trở nên bướng bỉnh, nổi loạn và bất
thường bởi vì họ không có giờ nhóm
họp cầu nguyện của gia đình trong nhà của họ.
Vì vậy, hai vợ chồng không nên bỏ
qua giờ cầu
nguyện của gia đình. Họ nên chia sẻ kinh nghiệm thuộc linh của họ bất cứ khi nào có thể và cố gắng
giúp đỡ lẫn nhau để đắc thắng bất kỳ điểm yếu nào của con người và sự thiếu
hụt tình yêu và sự nhịn nhục.
6 Vui Vẻ Phụng Sự
Thứ sáu là, họ phải nỗ lực thể hiện tình yêu cho nhau càng nhiều càng tốt trong nhu cầu và phục vụ bạn đời của mình cách vui
vẻ, coi đây là một đặc quyền lớn
lao. "Bất cứ điều gì họ làm họ nên làm điều đó như
cho Chúa “ (Col. 3:23).
Khi Chúa Giêsu
Christ và Lazarus dùng bửa với nhau, Martha phục vụ vui vẻ. Trong Lu-ca 10: 40, chúng ta thấy rằng cô
ấy đầy lời phàn nàn, khiếu nại, giận dữ và ghen tị. Nhưng sau đó cô thay đổi. Một số ông
chồng nói về vợ mình như thế này. "Vợ tôi chăm chỉ, sạch sẽ, thông minh và rất tích cực,
nhưng cô ấy rất nóng tính. Khi cô ấy nổi giận, tất cả mọi người trong nhà đều run sợ ".
Để có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, cả hai vợ chồng nên phục vụ lẫn nhau cách vui vẻ, hoan hỉ và sẵn sàng. Trái
tim của họ phải
được tư do khỏi sự ghen ghét, hận thù, giận dữ và lằm bằm. Một gia đình Cơ đốc là một ngôi nhà phục vụ người thiếu thốn, người nghèo và
người bệnh.
Đó là một ngôi nhà của tình yêu, nơi mà tất cả mọi người được phục vụ ngang nhau.
7. Thờ Phượng Chúa
Thứ bảy,
giống như Ma-ri họ phải biết ơn Chúa vì
ân điển và sự từ bi của Ngài. "Ma-ri bèn lấy một cân dầu thơm cam tùng rất quí,
xức chân Jêsus, rồi lấy tóc mình mà lau, cả nhà thơm nức mùi dầu đó" (Giăng1 2: 3). Ma-ri xức dầu bàn chân của
Chúa Giêsu Christ bằng cách đổ dầu
thơm quý giá ra
vì hai lý do.
Tấm lòng cô dẫy đầy lòng biết ơn bởi vì
anh cô, người được chôn trong mồ bốn ngày được sống lại từ cõi chết, Thứ hai, cô nhận ra rằng Chúa
Giêsu Christ không chỉ là một người bình thường, nhưng là chính Đức Chúa Trời đã
trở thành người, vì sự cứu rỗi của nhân loại. Vì vậy, với một tấm lòng đầy lòng sùng
kính, cô đổ dầu thơm trên chân của Ngài.
Để có một gia đình hạnh
phúc, cặp vợ chồng phải phụng hiến cho Chúa và
phải ca ngợi,
tôn vinh và thờ phượng Ngài.
Họ nên bắt đầu một ngày mới của mình bằng cách hát
những bài hát thờ phượng và cũng có thể kết thúc một ngày của họ trong cùng một
cách với lòng sùng kính chân thật và khiêm tốn đối
với Chúa, vì ân sủng, lòng từ bi, tình yêu và đức thành tín của Ngài. Đức tin của họ sẽ được tăng cường và
họ sẽ được kích hoạt để yêu mến Chúa
nhiều hơn và
càng hơn nữa. Họ cũng cần dự phần đầy đủ trong các cuộc nhóm họp thờ phượng của hội
thánh. Một ngôi nhà như vậy là một sự nếm trước thiên đường trên mặt đất.
8 Sự Liên Hiệp Gấp Ba
Tám là, sự
liên hiệp của họ phải là một sự
liên hiệp gấp ba lần trong tâm linh, tâm hồn và thân thể. Theo I Thes. 5:23, toàn bộ nhân cách của chúng ta gồm có ba bộ phận “Nguyện chính Đức Chúa Trời của sự bình an khiến anh em nên thánh trọn
vẹn; nguyện tâm linh, tâm hồn, và thân thể của anh em đều được giữ vẹn, không
chỗ trách được, khi Chúa chúng ta là Jêsus Christ hiện đến ". Trong Truyền đạo.
4:12, chúng ta đọc: "một sợi dây bện ba tao
lấy làm khó đứt". Trong làng mạc, khi người ta yêu cầu có một sợi dây thừng mạnh
để kéo một tải trọng rất nặng, họ lấy ba sợi dây và bện chúng lại với nhau. Sau đó, sợi dây trở nên khá mạnh mẽ. Để hiểu tầm quan trọng của
sự liên hiệp gấp ba lần nầy, chúng ta phải biết làm thế nào
Đức Chúa Trời đã tạo chúng ta như một nhân cách gấp ba lần, có tâm linh, tâm hồn và cơ thể. Chúng
ta thấy trong Sáng 2: 7: "Giê-hô-va Đức Chúa Trời bèn lấy bụi đất
nắn nên hình người, hà sanh khí vào lỗ mũi; thì người trở nên một hồn sống”.
Bây giờ chúng
ta hãy xem những gì tạo nên cơ thể, tâm linh và tâm hồn. Xương,
cơ bắp và máu
làm nên cơ
thể. Ba thành phần của tâm hồn là trí tuệ để suy nghĩ, học hỏi, và hiểu; tình cảm
để yêu thương một người như cha mẹ, anh em, chị em, vợ
hoặc chồng, bạn bè và người có quan hệ; và năng lực ý muốn để đưa ra các quyết định. Chúa đã ban cho mỗi con người một ý chí tự do mà anh ta có thể nói
"có" hoặc "không". Chúa sẽ không ép buộc bất cứ ai.
Tâm linh cũng được làm bằng
ba thành phần. Đầu tiên là lương tâm hay tiếng nói bên trong, đó là trước khi chúng ta vi phạm bất kỳ tội lỗi nào bằng ý nghĩ, lời nói
và hành động. Chúng ta phải giết lương tâm của chúng ta trước khi phạm bất kỳ tội lỗi nào. Giả sử tôi muốn nói
một lời nói dối; lương tâm của tôi cảnh báo tôi rằng, "hãy cẩn thận, chớ nói dối". Nhưng tôi nói với lương tâm tôi rằng, "im lặng đi". Điều này
có nghĩa là
bằng cách đem lại sự chết mà chúng ta phạm tội. Thành
phần thứ hai là khát khao bên trong để biết điều không
thấy. Mọi con người đều có một khao khát biết Đức Chúa Trời và Đấng Tạo Hóa của anh ta, nơi Ngài đang ở là đâu và làm
thế nào để tìm thấy Ngài.
Thứ ba, chúng ta có cơ quan mà bởi đó một ý nghĩ chợt đến
đi đâu đó, hoặc mua một cái gì đó, hoặc để làm một cái gì đó mà không biết lý
do.
Khi Đức Chúa
Trời làm nên con người, Ngài làm cho anh ta theo hình
ảnh của Ngài và trong chân dung của
Ngài (Sáng 1:26),
để con người
có thể tương giao không gián đoạn và hiệp thông với Đức Chúa Trời yêu thương và khánh khiết. Khi tội lỗi bước vào, nó cắt đứt sự tương giao thực sự của con người với Đức Chúa
Trời thánh khiết, vì lời Chúa nói,
"Hãy đuổi theo ..sự nên thánh nữa, vì nếu không nên thánh thì chẳng ai được thấy Chúa"
(Heb.12: 14). Ngoài ra chúng ta đọc trong tôi Peter.1: 16, " Các ngươi
phải thánh, vì ta là thánh
". Một lần nữa trong Matt.5: 8 chúng ta thấy, "Phước
cho kẻ có lòng trong sạch, vì sẽ thấy được Đức Chúa Trời!".
Vì vậy, điều khá rõ ràng là nếu không có sự thánh thiện, chúng ta không thể
nhìn thấy Đức Chúa Trời. Bởi vì tội lỗi, sự chết đã vào tâm linh của chúng ta. Là những người tội lỗi, chúng ta đã trải qua một
sự thay đổi giảm hạ gấp ba lần. Tâm linh của chúng ta là đã chết, tâm hồn chúng ta tối tăm và cơ thể chúng
ta, mặc dù nó đã được dự định là đền thờ của Thánh Linh, thì lại ô uế. Đó là lý do
tại sao khi chúng ta còn sống trong tội lỗi, chúng ta không thể cảm thấy sự hiện diện của Đức Chúa Trời, không
thể tận hưởng quyền năng của Ngài, không thể nghe giọng nói của Ngài, không thể hiểu được
tâm trí của Ngài.
Chúng ta
không thể thưởng thức sự bình an đích thực của mình, khi tâm linh của chúng ta đã chết. Chúng ta lạm dụng trí tuệ và tình cảm của chúng ta bởi
vì tâm hồn
của chúng ta tối tăm. Chúng ta rất ích kỷ và kiêu
ngạo, nuôi
dưỡng sự suy nghĩ hận thù, giận dữ, cay đắng, ghen tị,
nghi ngờ và ngoan cố. Chúng ta mang đến cho cơ thể mình sự nhơ nhớp bằng cách lạm dụng các chi thể của nó.
Trong Giăng
4:24 chúng ta đọc: " Đức Chúa Trời là Linh, nên ai thờ lạy Ngài thì cần
phải lấy tâm linh và lẽ thật mà thờ lạy ". Trừ khi chúng ta được thanh tẩy bên trong, chúng ta không thể có sự tương giao không gián
đoạn với Đức Chúa Trời thánh khiết và hằng sống. Chỉ có huyết của Chúa Giêsu
Christ có quyền năng làm cho chúng ta sạch và thanh tẩy lương tâm của chúng ta khỏi tất cả các vết bẩn của tội lỗi theo 1 Giăng 1: 7 và Hê-bơ-rơ 9:14. Khi Đức Thánh Linh cáo trách
chúng ta về tội lỗi và giúp chúng ta thú nhận chúng với một tấm lòng thật sự ăn năn, và
khi chúng ta hết lòng tin rằng Chúa Giêsu Christ đã chết thay cho chúng ta, được chôn cất để
chôn các tội
lỗi chúng ta và sống lại để sống trong chúng ta, làm
sự sống và sự công
bình của chúng ta. Chúng ta đã được tha thứ liền.
Tất cả tội lỗi của chúng ta được rửa sạch bởi huyết báu của Ngài và chúng ta
bắt đầu cảm thấy sự hiện diện của
Đức Chúa Trời theo
một cách rất mạnh mẽ.
Khi lương
tâm mắc tội
lỗi của chúng ta được rửa sạch bởi huyết báu của Chúa, chúng ta trải qua một sự
thay đổi gấp ba lần. Tâm linh đã chết của chúng ta trở thành một tâm
linh được
kích hoạt, bởi vì Thánh Linh đến và ở lại trong tâm linh được tẩy sạch của chúng
ta. Điều này được gọi là sự tái sinh.
Sau kinh
nghiệm này, chúng ta có thể hiểu những huyền nhiệm bí ẩn trong Lời Chúa, nói chuyện với
Ngài cách tự
do hơn trong lời cầu nguyện và ao
ước làm theo ý muốn
trọn vẹn của Ngài. Tâm hồn tối tăm của chúng ta được soi sáng và chúng ta
bắt đầu thực hiện cách sử dụng đúng các cảm xúc của mình bằng cách yêu thương người không đáng yêu, bằng cách hướng tình cảm của chúng ta trên những điều ở trên trời và làm theo ý muốn
trọn vẹn của Ngài trong mọi sự. Thân thể chúng ta cũng trở thành một thân thể được tẩy sạch. Chúng ta mong mỏi gìn giữ nó làm đền thờ của Thánh Linh và không lạm dụng bất
kỳ chi thể nào.
Những ai cố gắng làm theo nguyên
tắc cơ bản và thần thượng nầy
về một liên hiệp gấp ba lần có thể có một cuộc sống hôn nhân
hạnh phúc và thành công. Trước hết
mọi sự, họ liên kết với sự liên hiệp thuộc linh. Điều đó có
nghĩa là họ phải bắt đầu mỗi ngày của họ bằng cách hai
người quì gối
đọc Lời Chúa
và cùng cách đó khi kết thúc một ngày của họ, khi họ cũng quì gối với Lời Chúa lần nữa
vào buổi tối.
Họ phải cùng nhau tìm kiếm ý muốn của Ngài, khi cùng quì gối cho mỗi
vấn đề, thờ phượng Chúa chung với nhau và cùng đi đến nhà của Đức Chúa
Trời với nhau càng nhiều càng tốt. Nhiều người chồng nói, "Hãy
để vợ tôi cầu nguyện, bởi vì tôi rất bận rộn với công việc hoặc kinh doanh của
tôi ". Nhưng cầu nguyện với nhau là rất cần thiết. Vì sự liên hiệp của tâm hồn, họ phải đảm
bảo rằng tình yêu của họ không phụ thuộc vào sự thu hút phàm nhân, của cải thế giới, giáo dục, hay sự giàu có, nhưng họ phải yêu
thương lẫn nhau
mà không có bất kỳ động cơ ích kỷ
nào. Họ cần phải có bí quyết chung.
Thứ ba, sự liên hiệp thể chất của
họ phải được duy trì cho các nhu
cầu hỗ tương. Họ phải sống cuộc sống hôn nhân của họ bằng lời
cầu nguyện và nhớ rằng họ được kết hợp lại để sinh ra dòng
giống thánh. "Vả, hơi sống của Đức Chúa Trời dầu có
dư dật, chỉ làm nên một người mà thôi. Nhưng vì sao chỉ làm một người? Ấy là vì
tìm một dòng dõi thánh "(Mal 2:15). Họ phải cầu xin Chúa để
có được con cái kỉnh kiền. Nếu không, con cái của họ sẽ
trở nên bướng bỉnh và nổi loạn.
Vì vậy, nhờ hiểu biết bản chất thực sự của tính cách chúng
ta, chúng ta có thể dễ dàng phân biệt giữa xác thịt và thuộc linh. Nhiều người nói
rằng họ được Linh của Đức Trời dẫn
dắt, nhưng thực tế họ chỉ được xác thịt dẫn dắt, và có
thể dễ dàng bị lừa dối. Ma quỷ cố gắng làm suy yếu niềm tin của chúng ta và
cướp bóc chúng
ta đối với tình
yêu và bình an đích thực của chúng ta bằng các mưu kế tinh vi. Bằng cách cầu nguyện trong tâm linh, theo ý muốn hoàn hảo của Ngài và làm tất cả mọi thứ
dưới hướng dẫn của Thánh Linh, chúng ta sẽ tận hưởng ân huệ thần thượng và được
gìn giữ trong
kế hoạch thuộc thiên.
Đây là những
nguyên tắc thần thượng đơn giản mà nhờ đó, bất kỳ cặp vợ chồng nào
đang sống ở bất cứ một phần nào của thế giới đều có thể có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Những
lời cầu nguyện của chúng tôi là Chúa chúng ta có thể viết các qui luật nầy trong trái tim của tất cả những người đã được Ngài phối hiệp.
Nếu họ thực hiện theo các nguyên tắc
nầy, tư gia của họ sẽ là một ngôi nhà rất hạnh phúc và phước
hạnh; một ngôi nhà có sự hòa bình, một ngôi
nhà của niềm vui, một ngôi nhà của tình yêu, một ngôi nhà phục vụ, một ngôi nhà của sự hiện diện thần thượng, một ngôi nhà của đức
tin, một ngôi nhà của sự tương
giao, một ngôi nhà mà nơi đó
Danh thần thượng được tôn vinh.
Thông qua
một ngôi nhà như vậy, nhiều người sẽ được ban phước. Một ngôi
nhà Cơ Đốc thiết thực là một sự nếm trước của thiên đường
trên mặt đất.
Bakht Singh (Ấn độ)
Minh Khải tạm dịch 25-12-2014