Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2015

CÁC HIỂM HỌA TRONG HÀNH TRÌNH THUỘC LINH (tiếp Theo)




CÁC SỰ TẤN CÔNG CỦA SATAN
Vì linh chúng ta, như cơ quan cho sự tương giao giữa Thánh Linh và các tín đồ nên tâm linh rất trọng yếu, không có gì ngạc nhiên khi Satan rất ghét các tín đồ nhận biết các chức năng của linh và bước đi theo linh. Mục đích của hắn là khiến các tín đồ sống trong hồn và “dập tắt linh”. Hắn có thể khiến thân thể họ đầy dẫy nhiều loại cảm xúc kỳ lạ và tâm trí họ đầy dẫy các ý tưởng lang thang. Qua các cảm xúc và ý tưởng này, hắn có thể làm tiêu tan các cảm thức thuộc linh của các tín đồ để trong tình trạng rối loạn, các tín đồ không thể biện biệt, điều gì thật sự ra từ linh và điều gì ra từ hồn. Hắn biết rằng một tín đồ phải “đọc được” cảm thức của linh thì mới có thể đắc thắng. (Đáng tiếc là nhiều tín đồ lại không biết điều này!) Vì vậy, hắn cố hết sức để tấn công linh các tín đồ

Vì vậy, chúng tôi xin lặp lại rằng trong chiến trận thuộc linh, một tín đồ đừng bao giờ hành động theo các cảm xúc riêng hay một số ý tưởng bất chợt của mình. Đừng bao giờ cho rằng một vấn đề được bao gồm trong sự cầu nguyện thì sẽ không bao giờ sai. Nhiều tín đồ tin rằng mọi ý tưởng của họ trong khi cầu nguyện đều là do Đức Chúa Trời ban cho. Đây là một sai lầm. Dường như họ tin rằng sự cầu nguyện của họ có thể khiến cho công tác của họ không bao giờ sai lầm. Họ kể mọi công tác được thực hiện qua sự cầu nguyện đều luôn luôn đúng đắn. Tuy nhiên, họ không biết rằng tìm kiếm ý muốn của Đức Chúa Trời là một chuyện còn nhận biết ý muốn của Đức Chúa Trời là một chuyện khác. Hơn nữa, tâm trí không phải là chỗ nhận biết ý muốn của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời chỉ dẫn chúng ta trong linh.
Satan không chỉ dùng các cảm xúc và ý tưởng khiến cho các tín đồ sống bởi hồn và không bước đi bởi linh; hắn còn có các kế sách xấu xa hơn nữa. Nếu hắn có thể thành công trong việc khiến cho một tín đồ sống trong người bên ngoài qua các cảm xúc và ý tưởng, thì hắn sẽ đi bước kế tiếp để giả mạo làm linh bên trong tín đồ. Điều này được hoàn thành qua việc chiếm một vị trí bên trong tín đồ trước rồi sau đó làm ra nhiều cảm nhận giả. Nếu tín đồ không từ chối các cảm nhận này thì chúng ta có thể có được lập trường bên trong người ấy. Không bao lâu sau chúng sẽ đắc thắng sự tác nhiệm của linh hoặc làm tê liệt cảm nhận của linh. Nếu tín đồ không biết các mưu chước của kẻ thù thì sự tác nhiệm của linh sẽ bị dừng lại. Trong việc bước theo các cảm nhận lừa dối này, người ấy vẫn cho rằng mình đang bước theo linh. Một khi cảm thức của linh dừng lại và Satan thực hiện bước kế tiếp để lừa dối, tín đồ sẽ cho rằng Đức Chúa Trời đang dẫn dắt người ấy qua tâm trí được đổi mới của mình. Qua sự thất bại của người ấy trong việc sử dụng linh mình, sự vận hành của Satan sẽ được che đậy kín đáo. Một khi linh ngừng công tác thì không thể có việc đồng lao tác với Thánh Linh và mọi sự từ Đức Chúa Trời đều bị cắt đứt. Một khi tín đồ bước theo các ý tưởng bất chợt và các cảm nhận của linh giả, người ấy sẽ hoàn toàn bước đi theo xác thịt và hồn, rồi không còn có nếp sống thuộc linh đích thực nữa.
Nếu tín đồ vẫn ngu muội, Satan sẽ tấn công người ấy dữ dội hơn. Hắn có thể khiến tín đồ không còn cảm nhận sự hiện diện của Đức Chúa Trời nữa nhưng lại bảo với người ấy rằng không cần có cảm nhận vì người ấy đang sống bởi đức tin. Hắn có thể khiến tín đồ đau khổ cách vô lý, nhưng bảo người ấy rằng đây là chịu khổ với Đấng Christ trong linh. Trong các tình trạng này, Satan sẽ lừa dối tín đồ qua linh giả mạo này, để người ấy thật sự bước theo ý muốn của hắn. Các kinh nghiệm này rất phổ biến đối với các tín đồ thuộc linh (nhưng không thức canh).
Một tín đồ thuộc linh phải sở hữu tri thức thuộc linh hầu cho mọi các cư xử và hành động của người ấy đều theo tính hợp lý (thuộc linh) của mình. Cho nên, người ấy không hành động theo tình cảm bốc đồng, một sự ép buộc hay các ý tưởng bất chợt trong tâm trí. Người ấy không nóng vội hay hấp tấp. Người ấy chỉ làm mọi việc sau khi nhận thức rằng những điều đó ra từ Đức Chúa Trời, dựa trên sự quan sát bằng cặp mắt thuộc linh và sự lĩnh hội bằng trực giác thuộc linh. Không điều gì được thực hiện ra từ sự bốc đồng, cảm xúc hay ý tưởng bất chợt. Các quyết định chỉ dẫn sau sự cân nhắc và suy xét yên lặng và điềm tĩnh.
Điểm trọng yếu nhất trong cách sống bước theo linh là tra xét và thử nghiệm. Trong cách sống thuộc linh, một tín đồ không nên trải qua các ngày của mình trong sự thiếu hiểu biết; mọi sự xảy đến với người ấy, các ý tưởng hoặc cảm xúc (cả vui lẫn buồn), đều phải được nghiên cứu cẩn thận và thấu đáo để xác định nguồn của chúng; Đức Chúa Trời, Satan hay bản ngã. Theo bản chất thì mọi tín đồ đều thích thoải mái. Người ấy đối xử với mọi điều mình gặp phải trong ngày cách hời hợt; thậm chí nhiều lần người ấy chấp nhận các sự sắp xếp của kẻ thù. Người ấy không nghiên cứu, nhưng Kinh Thánh truyền bảo chúng ta “chứng thực (hãy thử nghiệm) mọi sự” (1 Thes 5:21). Năng lực và đặc tính của tín đồ thuộc linh ra từ việc “giải thích những điều thuộc linh bằng các lời thuộc linh” (1 Cor 2:13). Trong bản gốc, giải thích nghĩa là “so sánh”, “thử nghiệm”, cùng xem xét, và xét đoán. Mọi tín đồ thuộc linh đều có thể có được năng lực này. Thánh Linh ban cho họ năng lực này để trong cách sống của mình, họ không để cho những điều xảy đến với họ đi qua mà không được thử nghiệm. Nếu không thì khó mà không sống dưới sự lừa dối của ác linh.
SỰ KIỆN CÁO CỦA SATAN
Satan có một cách khác để tấn công những tín đồ chuyên cần bước theo sự hướng dẫn của trực giác trong linh. Hắn đóng vai giả lương tâm của tín đồ để kiện cáo người ấy. Để giữ một lương tâm không chỗ trách được, một tín đồ sẽ đến sẵn sàng chấp nhận các sự kiện cáo của lương tâm và xử lý mọi điều lương tâm kết án. Kẻ thù dùng ao ước này của tín đồ để kiện cáo người ấy, khiến người ấy nhầm lẫn sự kiện cáo này là sự kết án của chính lương tâm mình, nên không có sự bình an nhưng trở nên kiệt sức với việc xử lý các nan đề và đánh mất sự dạn dĩ để tiến lên.
Các tín đồ thuộc linh phải biết rằng Satan kiện cáo chúng ta không chỉ trước mặt Đức Chúa Trời mà còn bên trong chúng ta. Một sự kiện cáo bên trong sẽ quấy rầy các tín đồ, khiến họ nghĩ rằng họ đã lầm lỗi và đáng chịu phạt. Satan nhận thức rằng các tín đồ phải có sự dạn dĩ để tiến tới trong hành trình thuộc linh. Vì vậy, qua việc giả mạo lương tâm để kiện cáo các tín đồ, hắn khiến họ tin rằng họ đã phạm tội, và bởi đó họ đánh mất sự tương giao với Đức Chúa Trời. Khó khăn của tín đồ nằm ở chỗ không biết cách phân biệt sự kiện cáo của ác linh với sự kết án của lương tâm. Họ thường sợ nhầm lẫn sự kết án của lương tâm với sự kiện cáo của ác linh và vì vậy mà không vâng phục Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, nếu họ bỏ lơ tiếng nói bên trong thì nó lại ngày càng mạnh mẽ hơn và thậm chí không kiểm soát được. Vì vậy, các tín đồ thuộc linh không chỉ phải sẵn lòng vâng phục sự quở trách của lương tâm mà còn phải có thể biện biệt sự kiện cáo của ác linh.
Đôi khi, sự kiện cáo của ác linh liên hệ đến một tội có thật của tín đồ. Nhưng đôi khi, tín đồ không phạm tội và ác linh vẫn khiến người ấy cảm thấy mình tội lỗi. Nếu tín đồ thật sự phạm tội, người ấy luôn luôn có thể lập tức xưng nhận trước mặ Đức Chúa Trời và xin huyết quý báu tẩy sạch (1 John 1:9). Nếu sự kiện cáo vẫn còn, thì đó chắc hẳn là tiếng nói của ác linh.
Một tín đồ có thể biết mình thật sự phạm lỗi và đang ở dưới sự quở trách của lương tâm hay chỉ đang ở dưới sự kiện cáo của ác linh bằng cách tự hỏi xem mình có thành thật ghét tội của mình không. Trước khi quyết định đó là lương tâm hay ác linh, điều quan trọng là người ấy tự hỏi chính mình; nếu tôi thật sự sai trật trong vấn đề này thì tôi có sẵn lòng loại bỏ nó và xưng nhận tội mỉnh không? Nếu người ấy thật sự ao ước bước theo ý muốn của Đức Chúa Trời và ghét tội thì trước khi qui phục tiếng nói kiện cáo, người ấy có thể dạn dĩ vì người ấy không cố tình bất phục Đức Chúa Trời. khi đã quyết định thực hiện ý muốn của Đức Chúa Trời, người ấy phải nghiên cứu kỹ xem vấn đề đó có chắc chắn là do người ấy làm hay không. Người ấy phải biết rõ và xác định đó là việc làm của mình vì ác linh thường kiện cáo chúng ta về những vấn đề không liên quan. Nếu điều đó là do người ấy làm thì người ấy phải kiểm tra xem nó có thật sự sai trật không. Chỉ khi nào hoàn toàn nhận thức sự thất bại của mình qua sự dạy dỗ của Kinh Thánh và sự dẫn dắt của trực giác, người ấy mới phải xưng nhận tội lỗi mình với Đức Chúa Trời. Nếu không, dù người ấy không phạm bất kỳ tội gì, Satan vẫn khiến người ấy chịu khổ như thể người ấy đã phạm tội vậy.
Ác linh có thể ban cho con người mọi loại cảm xúc. Hắn có thể khiến một người cảm thấy vui mừng hoặc buồn rầu. Hắn có thể khiến một người cảm thấy như thể không có gì sai trật hoặc như thể là đã có một lỗi lầm hiển nhiên. Khi một tín đồ cảm thấy ổn thì không có nghĩa là người ấy thật sự ổn. Nhiều lần, khi người ấy cảm thức ổn thì người ấy lại thật sự sai trật. Tương tự, khi người ấy cảm thấy mình sai thì có thể không như vậy. Có thể người ấy chỉ cảm thấy như vậy nhưng thật ra người ấy không sai trật. Bất kể một tín đồ cảm thấy thế nào, người ấy cũng phải chứng thực cách chắc chắn điều gì thật sự đúng để có thể phán quyết là mình có phạm tội hay không. Còn đối với mọi sự kiện cáo, tín đồ phải nhận lấy thái độ trung lập. Trước khi hành động, người ấy phải xác định nguồn của sự kiện cáo. Nếu người ấy vẫn không sáng tỏ đó là sự quở trách của Thánh Linh hay sự kiện cáo của ác linh thì người ấy phải kiên nhẫn chờ đợi bằng chứng và không lo lắng. Nếu điều đó ra từ Thánh Linh và người ấy thành thật sẵn lòng loại bỏ tội mình thì sự trì hoãn hiện tại không phải do người ấy phản loạn mà là do người ấy không biết chắc. Một tín đồ phải tuyệt đối từ chối sự xưng nhận tội bị thúc ép bởi quyền lực bên ngoài, vì kẻ thù thường dùng chiến lược này.
Tóm lại, sự tự kết án đích thực Thánh Linh sẽ thánh hóa chúng ta; chủ đích của Satan chỉ là kiện cáo. Sự kiện cáo của hắn khiến chúng ta thường xuyên tự kiện cáo mình. Mục đích của hắn không gì khác hơn là giáng những nỗi khổ trên chúng ta. Không chỉ vậy, nếu một tín đồ thuộc linh chấp nhận sự kiện cáo ban đầu của hắn, Satan cũng sẽ ban cho người ấy sự bình an giả tạo để người ấy không ăn năn về những thất bại thật của mình. Đây là sự tổn hại nghiêm trọng nhất. Về sự quở trách của lương tâm, mọi sự sẽ ổn sau khi xưng nhận tội và xin huyết quý báu tẩy sạch. Nhưng sự kiện cáo của kẻ thù không ngừng lại thậm chí sau khi xử lý vấn đề kiện cáo. Sự khiển trách của lương tâm dẫn chúng ta đến với huyết quý báu còn sự kiện cáo của ác linh khiến chúng ta nản lòng và tự cho rằng mình là vô phương cứu chữa. Chủ đích của Satan qua sự kiện cáo là khiến chúng ta sa ngã bởi nghĩ rằng “vì chúng ta không thể hoàn hảo nên cứ để mặc sự việc ra sao thì ra”.
Đôi khi, sự kiện cáo của Satan được thêm vào sự quở trách của lương tâm. Tội thì có thật nhưng không chỉ có lương tâm kết án mà còn có ác linh kiện cáo. Khi đó, sau khi tín đồ vâng phục ý muốn của Thánh Linh, tiếng nói vẫn không dừng lại. Việc tín đồ quyết tâm hoàn toàn phân rẽ khỏi tội, không nhường lập trường cho các ác linh kiện cáo, là điều rất trọng yếu ngày nay. Ngoài ra, chúng ta phải học cách biện biệt sự quở trách của Thánh Linh với sự kiện cáo của ác linh – biết khi nào đó chỉ là sự kiện cáo của ác linh và khi nào có cả sự kết án của lương tâm lẫn sự kiện cáo của ác linh. Thật ra, bất kể có tội gì, nếu đó thật sự là tội thì sau khi từ chối nó và xin huyết quý báu tẩy sạch, sự khiển trách của Thánh linh sẽ ngừng lại.
CÁC HIỂM HỌA KHÁC
Trong nếp sống bước đi theo linh, các tín đồ thuộc linh phải có kiến thức về các hiểm họa khác, ngoài sự cải trang của Satan, và các sự tấn công khác nhau của hắn. Nhiều lần, chính hồn chúng ta, vì các lý do riêng của nó (không có sự giả mạo của ác linh), khởi xướng một cảm xúc xúi giục chúng ta hành động. Một tín đồ phải biết rằng thân thể mình có các cảm xúc, hồn mình có các cảm xúc và linh mình cũng có cảm xúc. Không phải mọi cảm xúc đều ra từ linh. Vì vậy, một việc hết sức quan trọng là không nhầm lẫn cảm xúc ra từ hồn hoặc thân thể với trực giác của linh. Trong kinh nghiệm hằng ngày của mình, một tín đồ phải học biết điều gì thật sự là trực giác của mình và điều gì không phải. Sau khi nhận thức tầm quan trọng của việc bước theo trực giác, một tín đồ rất dễ quên mất rằng ngoài linh ra thì các phần khác trong bản thể mình cũng có các cảm xúc và bởi đó phạm sai lầm. Một cách sống thuộc linh đích thực không khó như một số người nghĩ; thật ra, nó rất đơn giản. Tuy nhiên, nó cũng không dễ như một số người nghĩ vì nó cũng có các lĩnh vực phức tạp.
Ở đây có hai khó khăn: thứ nhất, chúng ta nhầm lẫn các cảm xúc khác là trực giác của linh; thứ hai, chúng ta hiểu lầm điều trực giác muốn nói. Các khó khăn như vậy rất thường gặp trong nếp sống hằng ngày của chúng ta. Vì vậy, các sự dạy dỗ của Kinh Thánh (không phải các câu được chọn cách ngẫu nhiên) là rất trọng yếu. Để chứng minh sự khấy động trong chúng ta và các hành động dự định của chúng ta có ra từ Thánh Linh không, chúng ta cần kiểm tra xem vấn đề này có phù hợp với sự dạy dỗ của Kinh Thánh không. Thánh Linh không thể cảm thúc các tiên tri viết Kinh Thánh một đằng, rồi ngày nay lại chuyển động trong chúng ta một nẻo. Không thể nào điều Thánh Linh đã ngăn cấm người khác rồi ngày nay lại cho phép chúng ta làm. Trực giác trong linh chúng ta phải được xác nhận bởi các sự dạy dỗ của Kinh Thánh, Chỉ bước theo trực giác mà không có Kinh Thánh thì một người chắc chắn sẽ phạm sai lầm. Sự khải thị của Thánh Linh được cảm thức trong linh chúng ta hoàn toàn tương ứng với sự khải thị của Thánh Linh trong Kinh Thánh.
Xác thịt, chúng ta thích vận dụng năng lực của nó ở khắp mọi nơi. Vì vậy, chúng ta phải thức canh đối với các sự đột kích của nó ngay cả khi chúng ta đang bước theo các sự dạy dỗ của Kinh Thánh. Chúng ta biết rằng Kinh Thánh hoàn toàn khải thị tâm trí của Thánh Linh. Vì vậy, chúng ta nghĩ rằng nếu tuyệt đối bước theo Kinh Thánh, thì chắc hẳn chúng ta đang hòa hợp với niềm ao ước của Thánh Linh. Không phải vậy đâu! Nhiều lần, một tín đồ có thể sử dụng trí năng thiên nhiên của mình để tìm kiếm các giáo lý Kinh Thánh và sau khi đã hiểu được rồi thì có thể quyết tâm hành động theo đó. Trong tình trạng này, người ấy sẽ có nguy cơ lĩnh hội và thực hiện qua năng lực xác thịt. Mặc dù những gì người ấy hiểu và thực hiện hoàn toàn là theo Kinh Thánh, nhưng những điều này tuyệt đối không dựa trên kinh thánh. Thay vì vậy, điều đó hoàn toàn ở trong lĩnh vực của xác thịt. Không chỉ có ý định của Thánh Linh cần được hiểu trong linh và được xác nhận bởi Kinh Thánh, mà ngay cả Kinh Thánh mà chúng ta hiểu cũng phải được thực hiện qua linh. Chúng ta phải nhận thức rằng thậm chí trong vấn đề bước theo Kinh Thánh, xác thịt cũng muốn bước ra trước! Linh không chỉ có trực giác mà còn có năng lực. Nếu các giáo lý chúng ta hiểu trong tâm trí không được thực hiện qua năng lực của linh thì chúng chẳng có giá trị thuộc linh gì cả.
Còn một vấn đề nữa mà chúng ta cần phải chú ý. Có một hiểm họa lớn cho chúng ta trong việc sống và bước đi theo linh mình cách cực đoan. Mặc dù Kinh Thánh rất xem trọng linh của cá nhân tín đồ nhưng chúng ta có thể rơi vào trong hiểm họa là trở nên cực đoan. Linh tín đồ quan trọng là do có Thánh Linh nội cư. Chúng ta sống và bước đi theo linh này được nội cư bởi Thánh Linh, Đấng tỏ ý muốn của Ngài qua linh chúng ta. Sự hướng dẫn và giới hạn mà chúng ta nhận được là sự hướng dẫn và giới hạn của Thánh Linh. Vì Thánh Linh chuyển động qua linh chúng ta khi chúng ta chú ý nhiều đến Thánh Linh, nên chúng ta cũng cần chú ý đến linh mình là cơ quan mà Ngài dùng. Nhưng có một hiểm họa là sau khi hiểu được công tác và chức năng của nhân linh, chúng ta chỉ lệ thuộc vào linh mà quên mất rằng đó chỉ là đầy tớ của Thánh Linh. Đấng mà chúng ta trực tiếp ngưỡng trông để dẫn dắt chúng ta vào trong mọi lẽ thật không phải là linh chúng ta mà là Thánh Linh. Chúng ta phải nhận thức rằng ngoài Thánh Linh, nhân linh cũng chỉ vô dụng như các phần khác của bản thể chúng ta. Chúng ta đừng bao giờ hoán đổi vị trí của nhân linh với Thánh Linh. Chúng ta đã nói nhiều về nhân linh chỉ vì hiếm có tín đồ nào ngày nay biết được các chức năng của linh. Điều này không có nghĩa là vị trí của Thánh Linh bên trong con người thấp hơn vị trí của nhân linh. Chúng ta cần hiểu hiết nhân linh để chúng ta có thể biết cách vâng phục và tôn cao Thánh linh hơn.
Điều này có liên quan rất nhiều đến việc tiếp nhận sự hướng dẫn. Từ ban đầu, việc truyền đạt của Thánh Linh là dành cho toàn bộ Thân Thể Đấng Christ. Việc nội cư của Thánh Linh trong cá nhân tín đồ là do Ngài nội cư trong toàn Thân Thể Đấng Christ, vì tín đồ là một chi thể của Thân Thể. Công tác của Thánh Linh có bản chất tập thể (1Cor. 12:12). Ngài hướng dẫn các cá nhân vì Ngài hướng dân cả Thân Thể. Sự hướng dẫn cá nhân là vì toàn Thân Thể. Hành động của một chi thể ảnh hưởng đến toàn bộ Thân Thể. Sự dẫn dắt của Thánh Linh trong linh chúng ta về mặt cá nhân phải liên hệ đến các chi thể khác.Mọi sự dẫn dắt thuộc linh đều là sự dẫn dắt của Thân Thể. Vì vậy, mặc dù chúng ta có thể có sự dẫn dắt về mặt cá nhân trong linh chúng ta, chúng ta vẫn phải tìm kiếm sự đồng tình, bằng chứng và sự cảm thông từ linh của “hai hoặc ba”chi thể khác. Chúng ta đừng bao giờ xao lãng mối liên hệ với Thân Thể trong công tác thuộc linh. Nhiều sự thất bại, tranh đấu, căm ghét, chia rẽ, hổ thẹn và đau khổ là do các tín đồ (với ý định tốt), hành động một mình theo linh của họ. Do đó, mọi tín đồ theo linh phải xem xét sự hướng dẫn của họ có ra từ Thánh Linh theo mối liên hệ với Thân Thể thuộc linh không. Công tác, hành động, đức tin và sự dạy dỗ của chúng ta phải là bởi liên hệ với các chi thể.
Trong hành trình cuối cùng đến Jerusalem, sứ đồ Paul đã phạm sai lầm  này. Đức Chúa Trời cho phép sứ đồ tốt nhất của Ngài phạm sai lầm để dạy dỗ chúng ta. Trong sai lầm của Paul, Đức Chúa Trời đặc biệt thương xót để che phủ ông. Nhờ sai lầm này mà ông có thể làm chứng tại Rô ma và có thời gian viết nhiều Thư Tín. Paul nghĩ rằng ông “bị ràng buộc trong linh” (Công 20:22) để đi lên, nhưng Kinh Thánh nói rằng các môn đồ tại Tyre, những người được cảm động bởi Thánh Linh, bảo ông đừng đi lên (Công 21:4). Mặc dù chúng ta biết rằng Đức Chúa Trời đặc biệt thương xót che phủ vị sứ đồ trong sự thất bại này, nhưng chúng ta phải nhìn thấy nguyên tắc dẫn dắt của Đức Chúa Trời – không chỉ là cá nhân mà còn là Thân Thể tập thể. Một tín đồ thuộc linh phải biết khi nào nên tiến lên một mình, không quan tâm đến lời khuyên của người khác và khi nào nên lắng nghe các anh em của mình.
Tóm lại, có nhiều cạm bẫy dọc trên con đường thuộc linh. Một sự bất cẩn nhỏ cũng có thể đánh bại một tín đồ. Chúng ta không có đường tắt. Chỉ học biết một ít trí thức thì không thể bảo vệ chúng ta mãi mãi. Trái lại, mọi sự phải được chúng ta kinh nghiệm cách riêng tư. Những người đi trước chúng ta chỉ có thể chỉ ra các hiểm họa sắp tới để cứu chúng ta khỏi việc sa ngã. Không có chuyện mong chờ một số phương pháp giúp chúng ta bỏ qua một chặng đường đáng kể trên lối mòn thuộc linh. Nhưng bao giờ cũng vậy, người nào theo Chúa trung tín thì sẽ ít gặp những thất bại không cần thiết hơn.
W.Nee- (Người Thuộc Linh)