Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2015

CHA MẸ SỬA DẠY CON CÁI-


“Người nào kiêng roi vọt ghét con trai mình; Song ai thương con ắt cần lo sửa trị nó.” (Châm ngôn 13: 24).
Đây là câu Kinh thánh được nhiều bậc cha mẹ biết đến, “Người nào kiêng roi vọt ghét con trai mình; Song ai thương con ắt cần lo sửa trị nó.” Tuy nhiên cần nhớ rằng, roi vọt dùng để sửa trị - chớ không phải đánh đập hay phá huỷ tâm hồn của một đứa trẻ. Các bậc cha mẹ phải luôn nhớ lấy những lời trong Thi thiên 23:4, “Cây trượng và cây gậy của Chúa an ủi tôi”. Nơi nào có nỗi đau, dù trong bất kì hình thức nào, mà một đứa trẻ phải chịu—cho dù là hình phạt thể xác, tước mất đặc quyền, bị phạt đứng trong góc, hay là gì đi nữa--đứa trẻ phải luôn có khả năng ý thức được rằng bạn đang dùng đòn roi để sửa phạt nó trong tình yêu thương, thậm chí trong nỗi đau, chớ không phải do quá sức tức giận hay để trả thù. Đứa trẻ phải ý thức được rằng khi bạn nói, “điều nầy khiến cha mẹ đau nhiều hơn là con đau”, là bạn nói sự thật
.
-
“Hãy dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo; Dầu khi nó trở về già, cũng không hề lìa khỏi đó” (Châm ngôn 22:6).
Trong câu Kinh thánh trên đây, chúng ta còn thấy một lời khuyên kinh điển khác (nhưng thường bị hiểu lầm) dành cho các bậc cha mẹ: “Hãy dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo; Dầu khi nó trở về già, cũng không hề lìa khỏi đó”.
Tôi tin rằng câu kinh thánh nầy nên được dịch là, “hãy dạy cho một đứa trẻ lớn lên tuỳ theo cá tính của nó”, nghĩa là hãy tìm ra điều gì bên trong đứa trẻ, hãy khám phá ra tính cách và khả năng độc đáo của con bạn. Hãy nuôi dưỡng nó theo cách thức mà những nét tiêu biểu tuyệt vời do Chúa ban cho đó có thể được mài giũa thành điều gì đó thật quý giá và tốt đẹp:- tính cách tin kính, giống như Đấng Christ. Khi những phẩm chất độc đáo ấy được phát triển và lộ rõ, thì đứa trẻ sẽ trưởng thành mà không bị lạc ra khỏi phẩm chất tuyệt vời ấy.
ST.