Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

Nếp Sống Hội Thánh—The Church Life- 2




Hai Loại Nhóm Họp-
-
Epheso 1:22-Hội thánh,  là Thân thể của Ngài, tức là sự đầy đủ của Đấng làm đầy dẫy mọi sự trong mọi người.
1 Cor. 14:26-33-Anh em ơi, vậy, phải thể nào? Khi nhóm lại, thì mỗi người trong anh em, ai có hoặc thi ca, hoặc sự dạy dỗ, hoặc sự khải thị, hoặc tiếng lạ, hoặc thông dịch: hãy làm mọi sự cho được gây dựng.  Ví bằng có người nói tiếng lạ, chỉ nên hai hoặc ba người là cùng, mỗi người phải nói theo lượt mình, và phải có một người thông dịch.  Nếu không có ai thông dịch, thì người đó phải làm thinh trong Hội thánh, chỉ nói với chính mình và với Đức Chúa Trời mà thôi.Người tiên tri cũng chỉ nên có hai hoặc ba người nói mà thôi, còn những kẻ kia thì biện biệt.  Song nếu có kẻ khác ngồi đó được sự khải thị thì người đương nói trước phải nín lặng.  bởi vì anh em thảy đều có thể từng một mà nói tiên tri, để ai nấy được học tập, ai nấy đều được khuyên lơn.  Vả, tâm linh của tiên tri phải thuận phục tiên tri;  vì Đức Chúa Trời chẳng phải là Đức Chúa Trời của sự lộn xộn, bèn là Đức Chúa Trời của sự bình an.

-
Thơ Epheso 1:23 bày tỏ hội thánh địa phương hay hội thánh phổ thông cũng đều là Thân thể của Đấng Christ, như vậy nếp sống của hội thánh là nếp sống Thân thể của Chúa. Nếp sống hội thánh phần lớn được biểu lộ qua các buổi nhóm họp của hội thánh.
Các giáo hội Công giáo và Chính thống đã làm cho giờ nhóm họp của hội thánh trở nên thánh lễ cầu kỳ theo tổ chức, theo nguyên tắc của loài người, gây sự sợ hãi cho tín đồ tham dự. Các loại hội thánh Tin Lành Cải chánh biến buổi nhóm thành giờ giảng dạy Kinh thánh. Dân thánh dự nhóm hiểu được lời Chúa, nhưng sa vào tình trạng thụ động dưới độc quyền giảng dạy của đảng Nicola, chớ không hề có sự biểu lộ nếp sống Thân thể Chúa trong giờ nhóm họp một chút nào. Vì đảng Nicola choán chỗ chức năng của các tín đồ.
Thực ra có hai loại buổi nhóm họp của Hội thánh như sau:
1.     Buổi Nhóm Có Diễn giả:
Các ông Môi se, Giô suê, Đa vít đã hội họp thánh dân lại, và các ông đã rao giảng Lời Chúa trước khi mình qua đời.
Suốt mười ngày tại phòng cao nhà của mẹ Giăng (Mác), 120 thánh đồ họp lại, và hầu như sứ đồ Phi e rơ là diễn giả duy nhất cho các buổi nhóm họp trong 10 ngày đó. Cả hội chúng thụ động ngồi nghe.
Đây là loại buổi nhóm họp của hầu hết các loại hội thánh Tin lành Cái chánh trên toàn thế giới. Họ không hề biết, cũng như không thể nào thực hành được loại buổi nhóm theo tư cách Thân thể như 1 Cor 14:26-33 đã chép.
2.     Buổi Nhóm Hỗ Tương Của Thân Thể Chúa:
Thân thể vật lí của chúng ta có nhiều chi thể, và mỗi chi thể đều có chức năng, tác nhiệm khác nhau, và các chi thể thân thể chúng ta tác nhiệm hầu như cách tự động, hữu cơ đồng bộ. Thí dụ khi bạn đứng dậy nói một điều gì, thì các chi thể như hai chân, hai tay, miệng, môi, lưỡi, mắt đều phải tác nhiệm đồng bộ và hỗ tương.
Buổi nhóm nầy không được soạn sẵn hay sắp đặt trước, mà khi nhóm, Linh Chúa sẽ hướng dẫn để có vài ba người nói lời Chúa, vài ba người nói tiếng lạ, hay thông giải tiếng lạ, vài người  cai trị sự hát ngợi khen Chúa. Tất cả do Chúa hướng dẫn, không có người chủ tọa cai trị và sắp đặt trước.-
-
Cho nên nếu hội thánh nhóm họp được theo nguyên tắc 1 Cor 14:26-33, thì đang khi nhóm lại, các thánh đồ phải thi hành chức năng theo sự dẫn đắt của Linh Chúa. Đó là buổi nhóm theo nguyên tắc Thân thể của Chúa. Còn hội thánh cứ nhóm theo nguyên tắc có vài diễn giả, thì buổi nhóm đó không phải là buổi nhóm của nếp sống hội thánh mà Chúa muốn xây dựng. Vì chỉ có  cái miệng là diễn giả tác nhiệm, còn bao nhiêu chi thể thì thụ dộng.
Loại buổi nhóm theo nguyên tắc Thân thể Chúa được hội Anh em Tây phương (Brethren) thực hành từ năm 1828 tại Anh Quốc, và còn mãi đến hôm nay. Anh em Đông phương xuất hiện tại Trung quốc từ năm 1922, họ vay mượn Anh em Tây phương mọi sự và cũng thực hành loại buổi nhóm nầy, cách thuộc linh, có chất lượng hơn.  Nhưng tiếc thay, tính hữu cơ, tự động, tươi mới của loại buổi nhóm đó của anh em Đông phương không còn nữa (trừ một thiểu số còn duy trì) khi chừng 30 năm trước đây, bài giảng của một vĩ nhân của Chúa đã choán chỗ buổi nhóm của Thân thể. Chức năng nói tiên tri, nói lời Chúa cách sinh động, tự phát, được xức dầu của các tín đồ không còn nữa.
-
Nên dù Anh em Đông phương đang thực hành 1 Cor 14:26, nhưng trong thực chất chỉ là gián tiếp để cho một diễn giả quá cố rao giảng Lời Chúa trong buổi nhóm, nên buổi nhóm đó thực ra chỉ là buổi nhóm có một diễn giả độc quyền như trước kia.  Vì các chi thể nói lời Chúa như cái máy, như con vẹt, như học sinh trả bài cho thầy giáo, nói lời không kinh nghiệm hay được cảm thúc bên trong.—mà số lượng không phải là theo nguyên tắc hai ba người như Kinh thánh qui định. Đáng tiếc.
 Hội thánh đó nói mình là sự khôi phục, nhưng lại thụt lùi lại rất xa,--không còn buổi nhóm theo nguyên tắc Thân thể hữu cơ nữa.
-
Kết Luận:
Tóm lại buổi nhóm họp chủ yếu biểu lộ nếp sống hội thánh cách đúng đắn là buổi nhóm họp theo 1 Cor. 14:26-33- Còn buổi nhóm có một vài diễn giả nên là buổi nhóm của hội đồng bồi linh, buổi nhóm truyền giảng phúc âm.
Hiện nay, phấn lớn các buổi nhóm của Hội thánh Anh em Tây phương và Đông phương đều hư hoại, làm cho hội thánh của họ trở thành tôn giáo Cơ Đốc cực kì giỏi văn tự Kinh thánh, nhưng sự sống đã khô hạn.. Chỉ còn một thiểu số thực hành đúng nguyên tắc của 1 Cor 14:26-33, và dồi dào sự sống của Chúa.—đó là nói lời Chúa cách hữu cơ, tự động, tự phát, không do xếp đặt trước cách mặc định, không nói theo bài định trước.
Nguyện Chúa giải cứu chúng ta thoát khỏi phương pháp nhóm họp máy móc của loài người đặt ra.

Minh Khải—23-2-2016