Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

Lược Giải Sách Thi Thiên—17





-
Thi thiên 17:8-17-Cầu Chúa bảo hộ tôi như con ngươi của mắt;
Hãy ấp tôi dưới bóng cánh của Chúa.
9 Cho khỏi kẻ ác hà hiếp tôi,
Khỏi kẻ thù nghịch hăm hở vây phủ tôi.
10 Chúng nó bít lòng mình lại;
Miệng chúng nó nói cách kiêu căng.
11 Chúng nó vây phủ chúng tôi mỗi bước,
Mắt chúng nó dòm hành đặng làm cho chúng tôi sa ngã.
12 Nó giống như sư tử mê mồi,
Như sư tử tơ ngồi rình trong nơi khuất tịch.
13 Hỡi Đức Giê-hô-va, xin hãy chờ dậy, đi đón và đánh đổ nó;
Hãy dùng gươm Ngài mà giải cứu linh hồn tôi khỏi kẻ ác.
14 Hỡi Đức Giê-hô-va, xin hãy dùng tay Ngài giải cứu tôi khỏi loài người, tức khỏi người thế gian,
Mà có phần phước mình trong đời bây giờ;
Ngài làm cho bụng chúng nó đầy dẫy vật báu của Ngài;
Chúng nó sanh con thỏa nguyện,
Và để lại phần của còn dư cho con cháu mình,
15 Còn tôi, nhờ sự công bình, tôi sẽ được thấy mặt Chúa;
Khi tôi tỉnh thức, tôi sẽ thỏa nguyện nhìn xem hình dạng của Chúa.

-
Trong Thi thiên nầy David bày tỏ hai loại người:
1. Tín đồ công bình: David.—cô thế, bị tín đồ gian ác, hung bạo săn đuổi, hà hiếp.
2. Tín đồ gian ác là nhà vua Sau-lơ—như sư tử mê mồi, giàu có vật chất, thỏa nguyện về của cải dư đật, dồn chứa cho con cháu, còn tín đồ công bình thiếu thốn.
3. Chúa bảo vệ tín đồ công bình như con ngươi của mắt Ngài. Sau cơn đại nạn, tín đồ công bình sẽ sống lại, thỏa mãn nhìn xem hình dạng vinh hiển của Chúa.
4. Còn tín đồ gian ác sẽ bị kỉ luật nơi khóc lóc nghiến răng.
-
Tín đồ ác hà hiếp tôi mãi,
Rình mò như sư tử mê mồi,
Dây lên vây phủ không thôi đấy,
Chúa bảo hộ tôi như con ngươi.

Tín đồ thế tục đầy hạnh phước,
Bụng đầy vật báu của Ngài ban,
Để dành của cải cho cháu chắc,
Miệng con không phạm tôi tranh đoan.
Bước con vững chắc trong lối Chúa,
Cứu đỡ con do tay hữu đây,
Nhờ công bình, con thấy Chúa nữa,
Sống lại thỏa nguyện nhìn xem Ngài.
Minh Khải—202-2016