Chỗ Nhóm họp-
-
Một lẽ thật
đa số tín đồ chưa am tường là Nếp sống hội thánh hay sinh hoạt hội
thánh. Mỗi cá nhân tín đồ đều có nếp sống Cơ Đốc thì Hội thánh tại một địa
phương cũng phải có sinh hoạt.
Nếp sống hội thánh là nếp sống tập thể thuộc
linh của các tín đồ trong một điểm nhóm. Nếp sống nầy liên hệ ba vấn đề: nơi
nhóm họp, buổi nhóm họp và người chăn dắt hội thánh. Trong bài nầy tôi chỉ tương giao về: Chỗ Nhóm Họp của hội thánh
tại một địa phương.
-
Trước khi đền thờ do vua Sa lô môn xây dựng, đại
bộ phận dân Chúa đến nhóm họp tại hội mạc đền tạm, một năm ba lần, mỗi lần chừng
bảy ngày. Còn hằng ngày có từng nhóm nhỏ thánh đồ đến sân đền tạm để dâng tế lễ
cho mình và nhóm họp tại sân đó với các thấy tế lễ.
Đền tạm tồn tại hơn 4 thế kỉ và sinh hoạt nhóm
họp tại đền thờ (do Sa lo mô xây dựng) cũng kéo dài khoảng chừng 400 năm.
Suốt 8 thế kỉ đó, điểm nhóm của dân Chúa Cựu ước
là ba hành lang bao quanh đền tạm hay đền thờ. Họ cách li nơi chí thánh có Chúa
cư ngụ. Họ nhóm họp quanh ngai của Chúa
.
-
Vào thời Tân ước, dân hội thánh được vào nơi
chí thánh nhóm họp. Hê bơ rơ 10:19-22,- chép, “Hỡi anh em, vì chúng ta đã nhờ
huyết của Jêsus mà được dạn dĩ vào nơi chí thánh, bởi đường mới và sống mà Ngài đã mở cho chúng
ta ngang qua bức màn, nghĩa là ngang qua xác thịt Ngài, lại vì đã có một thầy tế lễ lớn cai trị nhà Đức
Chúa Trời, và vì đã có lòng được rảy khỏi
lương tâm xấu, thân thể được rửa bằng nước trong, nên chúng ta hãy lấy lòng
thành thật với đức tin đầy đủ chắc chắn mà đến gần Đức Chúa Trời.”
Chúng ta được phép đến gần nơi chí thánh trong
tâm linh mình, gặp gỡ Chúa. Nên ngay sau đó tác giả thơ Hê bơ rơ nói : “chớ bỏ sự nhóm lại như kẻ kia quen làm,
nhưng phải khuyên lơn lẫn nhau, và hễ anh em thấy ngày ấy hầu gần chừng nào,
thì càng phải làm như vậy chừng nấy” Như vậy, ngày nay chúng ta nhóm họp tại
ngai Chúa, nơi chí thánh.-- mà dân Cựu ước không được phép bước vào.
-
Thời Cựu ước dân Chúa họp quanh đền thánh. Ngày
nay nơi ta họp nhóm là đền thánh, là nơi chí thánh, nhưng không cần xây dựng đền
thờ vật chất nữa. Dân nhóm họp là nơi chí thánh, còn phòng ốc nơi dân Chúa họp
chỉ nên gọi là phòng nhóm hay hội đường mà thôi.
Giáo hội
Công giáo và giáo hội Chính thống xây nơi nhóm họp thành thánh đường nguy nga,
lộng lẫy đem lại sự run sợ cho tín đồ đến họp. Thánh đồ được phép dự thánh lễ
trong đền thờ, được ban thánh lễ, chứ không tự động hữu cơ nhóm lại như thơ Hê
bơ rơ 19: 19-25 để khuyên dạy.
Dân Tin Lành Cải Chánh khôi phục được ý nghĩa
thật của nơi nhóm họp. Tại Việt nam, trước đây 50 năm, khi tôi còn trẻ, Hội
thánh Việt Nam gọi điểm nhóm họp là Nhà Giảng. Sau đó họ sa bại và gọi điểm nhóm
là nhà thờ, ngày nay gọi là thánh đường, có dùng đèn bảy ngọn trong điểm nhóm ấy
và nhiều nghi thức cố trở lại vẻ trang nghiêm run sợ của thời Cựu ước. Do đó có
thể nói các hội thánh thời Tân ước đã lẫn lộn ánh sáng Cựu ước và Tân ước về địa
điểm nhóm họp, nên sinh hoạt hội thánh của
họ đã bị Do Thái giáo hóa. Họ mắc chứng loạn thị thuộc linh sâu nặng. Hầu hết
các hội thánh Cơ Đốc, Tin Lành đều không biết và không có nếp sống hội thánh
hay sinh hoạt hội thánh Tân ước. Họ chỉ
có phụng vụ, chỉ có thánh lễ, lễ một, lễ hai vào mỗi sáng Chúa nhật trong thánh
đường rườm rà của họ..
-
Tôi biết một nhà lãnh đạo các hội thánh, rất
tài ba, đầy ân điển và quyền uy của Chúa. Trong buổi thiếu thời của ông, ông
khuyến nghị không được chụp hình trong giờ thờ phượng, nam nữ tín đồ (kể cả vợ
chồng) không được ngồi gần nhau trong giờ nhóm lại.
Tôi có theo dõi, và 50 năm sau, ngay nay các hội
thánh ông hướng dẫn lại sa vào vế xe đổ của các hội thánh Tin Lành (Do thái
giáo) ngày nay. Ngày nay, trong giờ trang trọng, kính sợ Chúa, là tiệc thánh, thì dân trong các
hội thánh đó chạy tới chạy lui quây phim, chụp ảnh cách thái quá để tôn vinh
con người, để khoe khoang thành phần lãnh đạo của địa phương đó. Và sự thông
công của nam nữ tín đồ trong hội thánh bị
ô nhiễm, bị thế tục hóa như xã hội ngoài
đời.
Điểm nhóm, đáng lẽ là thánh khiết, đầy vinh
quang, ngập tràn oai nghi của Chúa, ngày nay lại đầy hình thức khoe khoang,
kiêu ngạo, bất khiết và trần tục.
-
Kết luận:
Điểm nhóm trong nếp sống hội thánh là chính các
thánh đồ được cứu rỗi, rửa sạch. Khi họ họp lại, thì hóa thành nơi chí thánh,
nơi có ngai Chúa ngự ở giữa. Phòng nhóm không quan hệ, miển sạch sẽ, ấm cúng là
được.
Minh Khải—20-2-2016