ĐƯỢC KÉO ĐẾN THEO ĐUỔI ĐẤNG CHRIST HẦU
ĐƯỢC THỎA MÃN
(2)
Kinh
thánh: Nhã. 1:9-2:7
Trong
1:2-4a, chúng ta thấy người yêu của Đấng Christ khao khát Đấng Christ, tìm kiếm
Ngài, được thu hút bởi tình yêu của Ngài và được Ngài kéo trong sự ngọt ngào để
chạy theo Ngài. Đấng Christ thật đáng yêu, ngọt ngào và thơm phức như dầu. Hơn
nữa, tình yêu Ngài làm phấn khích, ngon hơn rượu. Tất cả những người yêu của Đấng
Christ đều được thu hút và được thúc ép bởi tình yêu của Ngài (2 Cô. 5:14).
Trong
Nhã Ca 1:4b-8, Lương Nhơn đáp lại sự khao khát và tìm kiếm của người yêu và
đem nàng vào phòng bên trong (linh của
nàng) để tương giao thân mật. Sự tương giao đó đã dẫn người yêu của Đấng Christ
vào trong nếp sống Hội Thánh, như được tượng trưng bởi bầy (c. 8; Gi. 10:16).
Sau khi vào trong nếp sống Hội thánh, những người yêu của Đấng Christ bắt đầu
được Thánh Linh biến đổi. Ngoài nếp sống Hội Thánh, chúng ta không thể được biến
đổi. Nếp sống Hội thánh là phương tiện rất quan trọng được Thánh Linh dùng để
biến đổi chúng ta. Thánh Linh đang biến đổi chúng ta cùng với các thánh đồ
trong Hội thánh.
III. ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỰ TÁI TẠO CỦA
LINH
Người
yêu của Đấng Christ được sự biến đổi bởi sự tái tạo của Linh (Nhã. 1:9-16a;
2:1-3a). Linh này là Linh tổng hợp, bao-hàm-tất-cả, tăng cường gấp bảy, ban-sự
-sống, và nội cư, Đấng là tuyệt đích của Đức Chúa Trời Tam Nhất được-tổng-kết.
Linh này thực ra là chính Đức Chúa Trời đang thực hiện công tác biến đổi bằng
cách tái tạo chúng ta. Sự biến đổi liên quan đến tiến trình trao đổi chất mà nhờ
đó Linh tái tạo chúng ta. Sự biến đổi mang tính trao đổi chất hiện đang diễn tiến
bên trong chúng ta trong nếp sống Hội thánh.
A. Người Yêu Của Đấng Christ Được Biến Đổi
Từ Người Thiên Nhiên Mạnh Mẽ Thành Người
Tin Cậy
Ngài Và Ngưỡng Trông Ngài Bằng Con Mắt
Đơn Thuần
Người
yêu của Đấng Christ được biến đổi từ người thiên nhiên mạnh mẽ (ngựa cái giữa
những xe ngựa của Pha-ra-ôn – 1:9) thành một người đời sống không tin cậy chính
mình nhưng tin cậy Ngài (hoa huệ - 2:1; Mat. 6:28) và ngưỡng trông Ngài bằng
con mắt đơn thuần (giống như mắt bồ câu – Nhã. 1:15b; Mat. 10:16).
Ban dầu,
người yêu của Đấng Christ mạnh mẽ cách thiên nhiên, giống như ngựa cái giữa những
xe ngựa của Pha-ra-ôn, nhưng dần dần nàng biến đổi thành hoa huệ, là người
không còn đầy sức mạnh thiên nhiên nữa mà đầy sự sống. Một người được biến đổi
như thế bây giờ ngửa trông Chúa bằng mắt đơn thuần. Mục tiêu duy nhất, đối tượng
duy nhất của nàng là người mà nàng yêu mếnh.
B. Lương Nhơn Đánh Giá Cao Vẻ Đáng Yêu Của
Nàng Trong Sự Thuận Phục
“Đôi
má nàng đẹp với đồ trang sức; / Cổ nàng xinh với chuỗi hạt trân châu”(Nhã.
1:10). Ở đây, Lương nhơn đánh giá cao vẻ đáng yêu của nàng trong sự thuận phục
Ngài (đôi má đẹp với đồ trang sức) và vẻ đẹp của nàng trong sự vâng lời Linh biến
đổi (cổ với chuổi hạt trân châu). Sự biểu lộ của người yêu Đấng Christ này đầy
dẫy sự thuận phục đươc theo sao đó là sự vâng lời. Khi thuận phục Chúa, chắc chắn
chúng ta sẽ vâng lời Ngài.
C. Linh Biến Đổi Và Các Bạn Đồng Hành
Trang Điểm Cho Nàng Bằng Sự Cấu Tạo Sự Sống Của Đức Chúa Trời Bởi Công Tác Cứu
Chuộc Của Đấng Christ
“Chúng
tôi sẽ làm cho nàng chuyền vàng,/ Có vảy bạc” (c.11). Linh biến đổi và các bạn
đồng hành của người yêu (chúng ta) sẽ trang điểm cho nàng bằng sự cấu tạo sự sống
của Đức Chúa Trời (chuyển vàng) bởi công tác cứu chuộc của Đấng Christ (vảy bạc).
Bản chất của Đức Chúa Trời và sự cứu chuộc của Đấng Christ được Linh và các bạn đồng hành đặt
chung với nhau để làm vật trang sức của nàng. Linh biến đổi chúng ta, nhưng
Linh cần các bạn đồng hành của chúng ta làm người giúp đỡ của Ngài. Nếu nhận thức
điều này, chúng ta sẽ ngợi khen Chúa Linh vì Ngài đã ban cho chúng ta nhiều bạn
đồng hành làm người giúp đỡ của Ngài để biến đổi chúng ta.
D. Tại Ban, Nơi Đấng Christ Đang Dự Tiệc
Với người Yêu-
Tình Yêu Của Nàng Đối Với Ngài Tỏa Hương
Thơm
“Trong
khi vua ngự bàn ăn./ hương cam tùng của tôi tỏa mùi thơm nó ra” (c. 12 .). Tại
bàn, nơi Đấng Christ đang dự tiệc với người yêu của Ngài (vua ngự bàn ăn), tình
yêu của nàng (hương cam tùng) tỏa mùi thơm cho Ngài ( Giăng 12:1-3). Trong nếp
sống Hội thánh, những nhóm nhỏ thường là bữa tiệc với Chúa là vị khách vô hình.
Trong các tổ sinh động được xây dựng, những người yêu của Đấng Christ tự nhiên
tỏa hương thơm vui thỏa cho Đấng Christ.
E. Người Yêu Vui Hưởng Ngài Cách Riêng
Tư Trong Sự Chết Của Ngài Trong Tình Yêu à Đức Tin Ôm Ấp Của Nàng
“Lương
Nhơn tôi giống như bó một dược cho tôi,/ Ban đêm nằm giữa ngực tôi./ Lương Nhơn
tôi là chùm hoa phụng tiên cho tôi,/ Trong các vườn nho Ên-ghê-đi” (Nhã.
1:1314, ). Trong những câu này, chúng ta thấy người yêu vui hưởng Ngài cách
riêng tư (ban đêm), trong sự chết của Ngài (bó một dược), trong sự ôm ấp của
nàng bằng tình yêu và đức tin (ngực- 1 Ti. 1:14; 1 Tê. 5:8). Mỗi người yêu của Đấng
Christ đều đầy đức tin và tinh yêu. Hơn nữa, nàng vui hưởng Ngài cách công khai
trong sự phục sinh của Ngài (một chùm hoa phụng tiên) trong các Hội thánh (những
vườn nho) của Đấng Christ như nguồn suối cứu chuộc (Ên-ghê-đi- “nguồn suối của
chiên con”). Trong các Hội thánh, Đấng Christ lớn lên như những chùm hoa phụng
tiên. Trong các Hội thánh cũng có nguồn suối cứu chuộc. Hội thánh liên tục được
tưới mát bởi nguồn suối cứu chuộc của Đấng Christ. Từ điều này, chúng ta thấy rằng
phần chính yếu của đời sống thuộc linh của chúng ta có liên quan đến nếp sống Hội
thánh.
F. Ngài Đánh Giá Cao Vẻ Đẹp Của Người
Yêu Khi Ngửa Trông Ngài Bằng Con Mắt Đơn Thuần Bởi Linh
“Hỡi
bạn tình ta, mình đẹp thay, mình đẹp thay! / con mắt mình như mắt của bồ câu”
(Nhã. 1:15). Ngài đánh giá cao vẻ đẹp của người yêu khi nàng ngửa trông Ngài bằng
con mắt đơn thuần bởi Linh (giống như mắt bồ câu- c. 15). Phương diện đáng chú
ý đầu tiên về vẻ đẹp của chúng ta trong cách nhìn của Chúa Jesus là con mắt đơn
thuần của chúng ta đối với Ngài. Bởi Linh, chúng ta ngửa trông Ngài bằng con mắt
đơn thuần.
G. Người Yêu Đánh Giá Cao Vẻ Đẹp Của
Ngài
Trong Tính Đáng Yêu Của Ngài
Lương
Nhơn và người yêu đánh giá cao lẫn nhau. “Lương Nhơn tôi, chàng thật đẹp; / Thật
đáng yêu thay!” (c. 16a. .). Trong câu này, người yêu đánh giá cao vẻ đẹp của
Ngài trong tính đáng yêu của Ngài.
H. Người Yêu Khiêm Tốn Nhận Thức Rằng Nàng
Là Một Người Nhỏ Bé
Tôi là hoa tường vi của Sa-rôn,/ Một bông huệ của
trũng (2 :1). Từ dùng cho hoa
tường vi trong câu này chỉ về hoa hồng dại, bị xem thường ở xứ Giu-đê. Ở
đây, người yêu khiêm tốn nhận thức rằng nàng chỉ là một người nhỏ bé, một mặt,
sống một đời sống đẹp nhưng bị xem thường (hoa hồng) trong thế giới tầm thường
(Sa-rôn, có nghĩa là ‘‘đơn sơ ’’), và mặt khác, sống đời sống thuần khiết
và tin cậy (hoa huệ) trong nơi thấp hèn (trũng). Đây là sự thừa nhận và nhận thức
khiêm tốn của người yêu về chính mình.
I. Lương Nhơn Đánh
Giá Cao Nàng Là Tình Yêu (Bạn tình) Của Ngài,
Người Sống Đời Sống
Thuần Khiết Và Tin Cậy
‘‘Tình yêu của ta ở giữa đám con gái,/ Như hoa huệ ở giũa gai gốc’’ (c.2). Ở đây, Ngài đánh
giá cao nàng như tình yêu của Ngài (Su-la-mit) ở giữa những người nữ ngoại tình
yêu thế giới (đám con gái -Gia. 4 :4), là người sống đời sống thuần khiết
và tin cậy (hoa huệ) giữa những người ô uế và vô tín (gai góc).
J. Người Yêu Đánh
Giá Cao Ngài Là Nguồn Cung Ứng Dồi Dào Cho Nàng Đúng Lúc
‘‘Lương Nhơn tôi ở giữa đám con trai,/ Như cây táo ở giữa
những cây rừng’’ (Nhã. 2 :3a, ). Ở đây, người yêu đánh giá cao Ngài là người
cung ứng dồi dào (cây táo), cung ứng cho nàng đúng lúc. Người yêu và Lương Nhơn
cả hai đều đẹp và họ đánh giá cao vẽ đẹp của nhau. Điều này cho chúng ta thấy rằng sự biến đổi sinh
ra sự đánh giá cao hỗ tương giữa Đấng Christ và người yêu của Ngài.
IV. ĐƯỢC THẢO MÃN VỚI SỰ YÊN NGHĨ VÀ VUI HƯỞNG TRONG ĐẤNG CHRIST
Người
yêu được thỏa mãn với yên nghỉ và vui hưởng trong Đấng Christ
(1 :16b-17 ; 2 :3b-7). Sự thỏa mãn đòi hỏi hai điều– yên nghỉ và
vui hưởng. Trước hết, chúng ta cần yên nghỉ; kế đến chúng ta có sự vui hưởng
nào đó khi được yên nghỉ. Kết quả của sự yên nghỉ và vui hưởng này là sự thỏa
mãn.
A. Người Yêu Được Thỏa Mãn
1. Với Sự Yên Nghỉ Trong Sự Sống Nuôi Dưỡng
Của Ngài Như Là Chỗ Nghỉ Ngơi Ban Đêm
Trong Sự Ôm Ấp Của Ngài, Trong Sự Chết
Và Phục Sinh Của Ngài Như Là Nơi Chú Ẩn
Người
yêu được thỏa mãn khi nàng yên nghỉ trong sự sống nuôi dưỡng của Ngài (màu
xanh) là chỗ nghỉ ngơi ban đêm (giường) (2:6) và trong sự chết (cây tùng) và phục
sinh (cây bá hương) của Ngài như nơi cư trú ẩn (những xà và rui nhà – 1:16b –
17). Theo hình bóng, hình ảnh, cây tùng tượng trưng cho sự chết của Đấng Christ
còn cây bá hương tượng trưng cho sự phục sinh của Đấng Christ, trong đó nhân
tính của Ngài thật cao trọng và được nâng cao. Sự chết và phục sinh của Đấng
Christ là nơi trú ẩn với những xà và rui nhà.
2. Với Sự Vui Thích Yên Nghỉ Dưới Bóng
Ngài
Như Là Mái Che Mát Ban Ngày Và Nếm Biết
Ngài
Như Là Sự Cung Ứng Ngọt Ngào, Đúng Lúc
“Tôi
vui lòng ngồi dưới bóng chàng; / Trái người ngọt ngào cho khẩu vị của tôi”
(2:3b, ). Điều này cho thấy rằng người yêu cũng được thoả mãn khi nàng vui
thích yên nghỉ dưới bóng Ngài như mái che mát ban ngày (chỗ bóng mát – Ês.
4:5-6; 2 Cô. 12:9) và nếm biết Ngài như là sự cung ứng ngọt ngào, đúng lúc
(trái ngọt).
3. Với Tình Yêu Chiến Thắng Phất Trên
Nàng
Trong Nếp Sống Hội Thánh Đầy Vui Hưởng
‘‘Chàng
đưa tôi vào nhà yến tiệc,/ Ngọn cờ chàng phất trên tôi ấy là ái tình./ Hãy nâng
đỡ tôi bằng bánh nho,/ Nuôi dưỡng tôi bằng trái táo,/ Vì tôi mắc bị bịnh tương
tư’’ (Nhã. 2:4-5,.). Ở đây, người yêu được thỏa mãn với tình yêu chiên thắng
(ngọn cờ ái tình) phất trên nàng trong nếp sống Hội Thánh đầy vui hưởng (nhà yến
tiệc), trong đó nàng được nâng đỡ bằng chính Ngài, Đấng Christ là bánh sự sống
(Khải. 2:7; 22:2 – nhưng trái táo) để chữa bịnh tương tư của nàng. Đấng Christ
nâng đỡ chúng ta bằng chính Ngài là bánh và tĩnh dưỡng chúng ta bằng chính Ngài
là trái.
B. Lương Nhơn Quan Tâm Đến
Sự Yên Nghỉ Của Nàng Trong Ngài
‘‘Hỡi
các con gái Giê-ru-sa-lem, Ta van nài các ngươi,/ Vì đàn linh dương hay bầy nai
cái ngoài đồng,/ Đừng kinh động, đừng đánh thức tình yêu của Ta / Cho đến khi
nàng muốn” (Nhã. 2:7,). Ở đây, chúng ta thấy Ngài quan tâm đến sự yên nghỉ của
người yêu trong Ngài.
1. Xem Người Yêu Là Người Dễ Bị Khuấy Động
Ngài
xem người yêu là người đễ bị khuấy động (những con linh dương hay nai cái ngoài
đồng). Mỗi người yêu của Đấng Christ có thể là người dể bị khuấy động.
2. Nghiêm Nghị Truyền Bảo
Tín Đồ Hay Xen Vào Việc Người Khác
Ngoài
nghiêm nghị cảnh cáo (van nài) những tín đồ hay xen vào việc người khác (các con
gái Giê-ru-sa-lem). Giữa vòng thánh đồ trong nếp sống Hội Thánh, rất nhiều anh
chị em hay xen vào việc người khác. Họ quan tâm đến việc của người khác mà
không quan tâm đến nhu cầu của mình là yêu Chúa và lớn lên trong sự sống thần
tượng trưng bởi các con gái Giê-ru-sa-lem.
3. Chớ Đánh Thức Nàng Khỏi Kinh Nghiệm Đấng
Christ
Khi Yên Nghỉ Trong Ngài
Ngài
truyền bảo không ai được đánh thức nàng khỏi kinh nghiệm hiện tại của nàng về Đấng
Christ khi đang yên nghỉ trong Ngài. Trong đời sống Cơ đốc, người yêu đã đạt đến
mục tiêu là yên nghỉ, kinh nghiệm Đấng Christ và được thỏa mãn trong nếp sống Hội
thánh. Tạm thời, Đấng Christ chấp nhận tình trạng của nàng và không muốn ai
đánh thức nàng. Đây là kết thúc giai đoạn đầu tiên của đời sống Cơ Đốc của người
yêu của Đấng Christ.
Nhiều
người trong chúng ta có thể làm chứng từ kinh nghiệm rằng đây thực sự là tình
trạng của chúng ta. Vào lúc này, chúng ta có thể nói: “Tôi đang yên nghỉ trong Đấng
Christ và đang vui hưởng Đấng Christ. Tôi được Ngài bao phủ và tôi ở trong
Ngài. Sự sống của Ngài là xa và rui nhà che phủ tôi. Ở đây, trong nếp sống Hội
thánh, tình yêu của Đấng Christ là ngọn cờ phất trên tôi. Tôi thật thỏa mãn”.
4. Cho Đến Khi Người Yêu Cảm Thấy Vui Thỏa
Trong Sự
Theo đuổi Ngài Ở Giai Đoạn Hai
Ngài
để người yêu cứ yên nghỉ cho đến khi nàng cảm thấy vui thỏa trong sự theo đuổi
Ngải ở giai đoạn hai (nàng muốn). Khi đến với phần thứ hai chúng ta sẽ thấy Đấng
Christ không có ý định để người yêu của Ngài ở mãi trong giai đoạn đầu. nàng cần
bước vào giai đoạn hai của đời sống Cơ Đốc của một người yêu Đấng Christ – giai
đoạn kinh nghiệm thập tự giá của Đấng Christ để phá vỡ bản ngã. Người yêu của Đấng
Christ không nên ở mãi trong bản ngã trở thành trung tâm, nên kinh nghiệm thập
tự giá phá vỡ bản ngã.