ĐƯỢC KÊU GỌI
CÁCH MẠNh MẼ HƠN
ĐỂ SỐNG PHÍA
TRONG BỨC MÀN
QUA THẬP TỰ GIÁ
SAU SỰ PHỤC SINH
(1)
Kinh
Thánh: Nhã.5:2-6:3
Trong
5:2-6:3, người yêu của Đấng Christ được kêu gọi cách mạnh mẽ hơn để sống phía
trong bức màn qua thập tự giá sau sự phục sinh. Trong đền tạm trên trời
(Hê.8:2; 9:11-12, 24) có một bức màn ngăn Nơi thánh với Nơi chí thánh. Màn này
là hình bóng về xác thịt chúng ta (10:19-20). Để chúng ta bước vào trong Nơi
chí thánh, màn này phải bị xé. Điều này ngụ ý rằng dù ở trong sự thăng thiên, ở
trong linh bao nhiêu, chúng ta vẫn còn trong sáng tạo cũ và vẫn còn mang xác thịt
này. Vì vậy, ngay cả sau khi kinh nghiệm sống trong sự thăng thiên, chúng ta vẫn
cần kinh nghiệm về thập tự giá.
Đừng
bao giờ nghĩ rằng khi còn sống trong sáng tạo cũ, chúng ta có thể đạt tới mức
thuộc linh cao đến nỗi không còn ở trong xác thịt nữa. Hãy xem trường hợp của sứ
đồ Phao-lô, chắc chắn ông là một người rất thuộc linh. Sau khi Đức Chúa Trời đã
ban cho ông những khải thị cao, Ngài cũng ban cho ông “một cái giằm xóc trong
xác thịt” để cảnh báo ông rằng ông vẫn còn có xác thịt (2 Cô 12:7)
Đừng
bao giờ nghĩ rằng chúng ta là một “ông thánh” hay một thiên sứ. Chúng ta là những
tín đồ đúng đắn trong tiến trình của Đức Chúa Trời về cuộc gia tể Ngài. Cuộc
gia tể của Đức Chúa Trời trước hết là tái sinh chúng ta trong linh và sau đó,
biến đổi hồn chúng ta, nhưng xác thịt vẫn còn đây. Chúng ta cần được cảnh báo rằng
nếu bất cẩn với xác thịt, chúng ta sẽ làm thiệt hại đời sống thuộc linh của
mình
Vì Cơ
Đốc nhân thường bất cẩn về xác thịt nên những sự chia rẽ giữa vòng tín đồ là điều
phổ biến. Theo sách Công vụ các sứ đồ, Ba-na-ba đã trở nên bất đồng với Phao-lô
và đã tự tách mình khỏi Phao-lô (15:35-39). Sự chia rẽ này gây ra do ý định của
Ba-na-ba là muốn đem Giăng, anh em họ của ông, cũng được gọi là Mác, đi theo
trong chuyến hành trình đã định để thăm viếng các Hội thánh. “Nhưng Phao-lô cho
rằng không đáng đem Mác theo, vì người đã lìa họ trong Bam-phi-ly, chẳng cùng
đi làm việc với họ. Nhơn đó nỗi lên sự cãi nhau dữ dội, đến nổi hai người phân
rẽ nhau; Ba-na-ba đem Mác cùng đáp thuyền qua Chíp-rơ” (c.38-39). Mọi sự tranh
luận đều liên quan đến việc gì đó của xác thịt. có lẽ Phao-lô ở trong linh khi
ông đang đấu tranh, nhưng Ba-na-ba đang tranh luận theo xác thịt. Điều này cho
thấy rằng ngay cả với những người thuộc linh, xác thịt vẫn còn và có thể gây ra
thiệt hại
Không
nên nghĩ rằng nếu chúng ta sống trong sự thăng thiên thì xác thịt không còn với
chúng ta nữa. Không, xác thịt vẫn còn đó. Chúng ta có thể ở trong sự thăng
thiên, nhưng bức màn, xác thịt, vẫn đang hiện diện. Khi Đấng Christ bị đóng đinh, bức màn trong đền thờ
bị xé ra làm hai từ trên chí dưới (Mat.27:51). Với Đấng Christ, màn này đã bị
xé rồi, nhưng bức màn của chúng ta vẫn còn. Vì thế, chúng ta cần một sự kêu gọi
mạnh mẽ hơn, không chỉ để cứ ở trong sự thăng thiên mà cũng học những bài học về
thập tự giá và sống phía trong bức màn. Trong kinh nghiệm chúng ta, bức màn,
xác thịt, phải bị xé ra và kế đến, chúng ta cần phải trải qua bức màn bị xé để
sống trong nơi chí thánh. Vì điều này, hằng ngày chúng ta cần học bài học thập
tự giá
I. SỰ KÊU GỌI MẠNH
MẼ HƠN VỀ THẬP TỰ GIÁ
SAU SỰ PHỤC SINH
VÀ THẤT BẠI CỦA NGƯỜI YÊU
Bây
giờ chúng ta sẽ xem xét sự kêu gọi mạnh mẽ hơn về thập tự giá sau sự phục sinh
và sau đó xem xét sự thất bại của người yêu (Nhã.5:2-6:3)
A. Sự Kêu Gọi Của
Lương Nhơn
Trong
5:2, chúng ta có lời kêu gọi của Lương Nhơn : “Tôi ngủ, nhưng lòng tôi tỉnh thức,
/ Ấy là tiếng của Lương Nhơn tôi gõ cửa, rằng: / Hỡi em gái ta, bạn tình ta,
chim bồ câu ta, kẻ hoàn hảo của ta ơi, hãy mở cửa cho ta!/ Vì đầu ta đầy sương
nóc,/ Lọn tóc ta thấm giọt ban đêm”. Trong sự kêu gọi người yêu, Lương Nhơn đã
xem nàng như em gái của Ngài. Điều này có nghĩa là người yêu có cùng bản chất
như Ngài. Ở đây, người yêu nhận thức rằng người cũ của nàng, người bề ngoài, đã
bị đóng đinh và người mới của nàng, người bề trong, đang sống. Nàng nghe tiếng
gõ cửa của Lương Nhơn và yêu cầu nàng mở cửa cho Ngài, nhắc nàng về sự đau khổ
của Ngài mà Ngài đã trải qua tại Ghết-sê-ma-nê vì sự đóng đinh. Đầu Ngài “đầy
sương móc” và mái tóc Ngài thấm “những giọt ban đêm” chỉ về sự đau khổ của Đấng
Christ tại Ghết-sê-ma-nê trong đêm trước khi Ngài chết
B. Sự Khước Từ Của
Người Yêu
Câu 3
cho chúng ta biết sự khước từ của người yêu: “Tôi đã cởi áo ngoài rồi, làm sao
mặc nó lại? / Tôi đã rửa chon rồi, lẽ nào làm lấm lại?” Lương Nhơn gọi, nhưng
nàng từ chối sự kêu gọi của Ngài. Vì nàng đã lột bỏ lối sống trước kia của người
cũ qua sự xử lý của thập tự giá, làm thế nào nàng có thể mặc lại nó, vì điều
này mà Lương Nhơn của nàng cần nhắc lại sự đau khổ của Ngài vì sự đóng đinh? Vì
nàng đã được tẩy sạch bởi huyết cứu chuộc của Ngài, làm thế nào nàng có thể làm
cho mình ô uế, vì điều này mà Lương Nhơn của nàng cần nhắc lại sự đau khổ về sự
chết Ngài? Đây là những lý do nàng khước từ sự kêu gọi của Người Yêu Dấu
C. Sự Mở Cửa Của
Người Yêu
Trong
các câu 4 và 5, người yêu mở cửa
1. Lương Nhơn Cho
Xem Bàn Tay
Mang Dấu Đinh
Qua Lỗ Cửa Hẹp Của Nàng
“Lương
Nhơn tôi thò tay vào lỗ cửa, / lòng dạ tôi cảm động vì cớ người” (c.4). Lương
Nhơn cho xem bàn tay có dấu đinh của Ngài qua lỗ cửa hẹp của nàng khiến các phần
bên trong của nàng được cảm động để khao khát Ngài. Từ kinh nghiệm, chúng ta biết
rằng, một mặt, chúng ta có thể khước từ Chúa, nhưng mặt khác, chúng ta không thể
đóng cửa hoàn toàn. Sau khi đóng cửa, có thể chúng ta chừa một lỗ nhỏ mà qua đó
Chúa có thể thò tay Ngài vào. Ở đây, bàn tay mang dấu đinh của Lương Nhơn đã nhắc
Ngài đã bị đóng đinh vì nàng
2. Trỗi Dậy Mở Cửa
Cho Người Yêu Dấu
“Tôi
bèn trỗi dậy đặng mở cửa cho Lương Nhơn của tôi; / Tay tôi nhỏ giọt một dược, /
Và ngón tay tôi chảy một dược ròng trên nạm chốt cửa” (c.5). Người yêu trỗi dậy
mở cửa cho Người Yêu Dấu. Hành động của nàng cho thấy nàng đánh giá cao sự chết
dịu ngọt của Ngài
D. Sự Ẩn Mình Của
Người Yêu Dấu
“Tôi
mở cửa cho Lương Nhơn tôi, / Nhưng người đã lánh đi khỏi rồi./ Đương khi người
nói lòng tôi mất vía. / Tôi tìm kiếm người, nhưng không gặp; / Tôi gọi người,
song người chẳng đáp” (c.6). Người yêu mở cửa cho Người yêu Dấu, nhưng Ngài đã
lánh và đi khỏi. Hồn của nàng đã mất can đảm khi Lương Nhơn nói. Sau đó, người
yêu tìm Ngài, nhưng không gặp. Người yêu gọi Ngài, song Ngài chẳng đáp lời
E. Người Yêu Bị
Thương
“Kẻ
canh tuần quanh thành gặp tôi, / Đánh tôi, và làm tôi bị thương; / Các kẻ canh
giữ vách thành cất lấy lúp khỏi tôi” (c.7). Những người trông nom dân của Đức
Chúa Trời (Hê. 13:17), không biết nan đề của nàng, đã đánh và làm nàng bị
thương, nghĩ rằng nàng sẽ được ích lợi do họ đánh. Những kẻ canh giữ dân của Đức
Chúa Trời đã lấy lúp, sự che phủ của nàng, làm nàng xấu hổ công khai. Đôi khi
chúng ta nghĩ rằng chúng ta có thể giúp người khác việc quở trách họ. Tuy
nhiên, thay vì giúp đỡ họ, sự quở trách này đã làm tổn thương họ.
F. Người Yêu Tìm
Sự Giúp Đỡ
Từ Những Tín Đồ
Thường
“Hỡi
các con gái Giê-ru-sa-lem, ta ép nài các ngươi, / Nếu gặp Lương Nhơncủa ta, khá
nói với người rằng / Ta có bịnh ái tình” (Nhã 5:8). Điều này ngụ ý rằng vì cảm
xúc về sự thất bại của nàng quá sâu, người yêu cảm thấy ngay cả những tín đồ trẻ
hơn cũng có thể giúp nàng. Nàng dặn họ nói với Lương Nhơncủa nàng rằng nàng có
bịnh ái tình, nghĩ rằng Lương Nhơncủa nàng có thể có sự quan tâm nào đó về tình
yêu của nàng đối với Ngài
G. Câu Hỏi Đầu
Tiên Của Những Người
Mà Người Yêu Nhờ
Giúp
Trong
câu 9, chúng ta có câu hỏi đầu tiên của những người mà người yêu nhờ giúp về Lương
Nhơn của nàng: “Hỡi người xinh đẹp hơn hết trong các người nữ, Lương Nhơncủa chị
có gì hơn Lương Nhơnkhác? / Lương Nhơn của chị có gì hơn Người Dân khác? / Mà
chị ép chúng tôi dường ấy?” Nghị rằng nàng là người xinh đẹp hơn hết trong các
người nữ, họ đã hỏi nàng rằng Lương Nhơn của nàng có gì hơn Lương Nhơn khác mà
nàng ép nài họ dường ấy
H. Ấn Tượng Của
Người Yêu Về Người Yêu Dấu
Trong
các câu 10 đến 16 người yêu trả lời bằng cách bày tỏ ấn tượng của nàng về Lương
Nhơn, khen ngợi Ngài bằng những lời diễn đạt tuyệt vời và chi tiết
1. Lương NhơnThì
Thuần Khiết
Nhưng Đầy Dẫy Sự
Sống Và Quyền Năng
“Lương
Nhơn tôi trắng và đỏ, / Đệ nhất trong muôn người” (c.10). Lương Nhơn của nàng
thì thuần khiết nhưng đầy dẫy sự sống và quyền năng, và Ngài nổi bật như ngọn cờ
giương cao chống lại kẻ thù (Es.59:19) và để thu hút tội nhân (Gi.12:32)
2. Quyền Làm Đầu
Của Ngài Đến Từ Đức Chúa Trời
“Đầu
người bằng vàng thật ròng; / Lọn tóc người quăn, và đen như quạ” (Nhã 5:11).
Quyền làm đầu của Ngài đến từ Đức Chúa Trời (1 Cô 11:3), và sự thuận phục của
Ngài đối với Đức Chúa Trời thì dư dật và kiên quyết
3. Sự Biểu Lộ
Tình Cảm Của Ngài
Thì Đơn Thuần Và
Thanh Khiết
“Mắt
người như chim bồ câu gần suối nước, / Tắm sạch trong sữa, được nhận khảm kỹ
càng” (Nhã 5:12). Sự biểu lộ tình cảm của Ngài thì đơn thuần và thanh khiết,
tuôn tràn như sông sự sống, rõ ràng, trong sáng và theo trật tự đúng đắn
4. Vẻ Mặt Ngài
Thật Xinh Đẹp Và Dịu Dàng
“Gò
má người như vuông đất hương hoa, / Tợ khóm cỏ thơm ngát; / Môi người tỉ như
hoa huệ ướm chảy một dược ròng” (c.13). Vẻ mặt Ngài thật xinh đẹp và dịu dàng
qua sự chịu khổ bởi sự thoi vả và khinh miệt của dân chúng còn miệng Ngài vốn
thuần khiết, tuôn ra những lời ngọt ngào của ân điển dựa trên sự cứu chuộc của
Ngài.
5. Các Công Tác
Của Ngài Đầy Dẫy Quyền Năng
Liên Kết Thần
Thượng Và Bền Vững
Để Thực Hiện Ý
Chỉ Của Đức Chúa Trời
“Tay
người như ống tròn vàng có nhận huỳnh ngọc; / Thân mình người khác nào ngà bóng
láng cẩn ngọc xanh” (c.14). Các công tác của Ngài đầy dẫy quyền năng liên kết
thần thượng và bền vững để thực hiện ý chỉ của Đức Chúa Trời. Các phần bên
trong của Ngài (Phil 1:8) đầy những cảm xúc sâu sắc, êm dịu được cấu thành qua
các nỗi khổ dưới khải tượng thiên thượng rõ ràng (Xuất.24:10)
6. Sức Mạnh Đứng
Vững Và Chống Đỡ Của Ngài
Xuất Phát Từ Thế
Đứng Công Chính Dựa Trên
Bản Chất Thần
Thượng Của Đức Trời
“Hai
chon người giống trụ cẩm thạch trắng, / Để trên táng vàng ròng; / Tướng mạo người
tợ như Núi Li-ban, xinh tốt như cây hương nam” (Nhã.5:15). Sức mạnh đứng vững
và chống đỡ của Ngài xuất phát từ thế đứng công chính dựa trên bản chất thần thượng
của Đức Chúa Trời và sự biểu lộ của Ngài cho thấy rằng Ngài là người đã thăng
thiên lên trời và sự siêu việt của Ngài vượt trỗi trên mọi người khác
7. Sự Nếm Trải Của
Ngài
Về Những Điều Thần
Thượng Thì Ngọt Ngào
“Miệng
người rất êm dịu; / Và người hoàn toàn đáng mến” (c.16a). Sự nếm trải của Ngài
về những điều thần thượng thì ngọt ngào, và Ngài hoàn toàn đáng yêu, đáng mến
8. Ấn Tượng Về
Người Yêu Dấu
Được Người Yêu
Nhận Biết
“Hỡi
các con gái Giê-ru-sa-lem, Lương Nhơn của tôi như vậy, / Bạn tôi dường ấy”
(c.16b). Đây là ấn tượng về Người Yêu được người yêu nhận biết như Bạn của
nàng.
Có thể
người khác cũng hỏi chúng ta rằng Đấng Christ của chúng ta tốt hơn người khác như thế
nào, nghĩa là, vì sao Đấng Christ đối với
chúng ta ngọt ngào dường ấy. Nhiều người trong chúng ta không thể trả lời câu hỏi
này cách đầy đủ. Nếu anh em hỏi tôi, tôi sẽ nói rằng “Đấng Christ của tôi là Đấng bao hàm tất cả. Các sự
phong phú của Ngài không thể dò lường (Êph.3:8). Ngài là Đấng siêu việt, đứng đầu
trong mọi sự (Côl. 1:17-18). Đấng đầu nhất trong cả cõi thọ tạo (c.17), Đấng đầu
nhất trong sự phục sinh (c.18), và Đấng đầu nhất trong mọi sự trong nếp sống
tôi. Ngài cũng là phần mà Đức Chúa Trời chia cho tôi để tôi vui hưởng (c.12). Đấng
Christ của tôi là Con Đức Chúa Trời đã trở thành người. Ngài là xác thịt, nhưng
trong sự phục sinh của Ngài, Ngài đã trở nên Linh ban – sự - sống (1 Cô.
15:45b). Hơn nữa, Đấng Christ của tôi có
bảy mắt, là Linh tăng – cường – gấp - ảy (Khải.5:6)” . Chúng ta phải quên việc
rao giảng những điều khác và chỉ rao giảng và dạy dỗ Đấng Christ bao hàm tất cả mà thôi
I. Câu Hỏi Thứ
Hai
Của Những Người
Mà Người Yêu Nhờ Giúp
Trong
Nhã Ca 6:1, chúng ta có câu hỏi thứ hai của những người mà người yêu nhờ giúp về
Lương Nhơn của nàng: “Hỡi người xinh đẹp hơn hết trong các người nữ, Lương Nhơncủa
chị đi đâu? / Lương Nhơn của chị đi về hướng nào? / Chúng tôi sẽ cùng chị đi
tìm người”. Vẫn nghĩ rằng nàng là người xinh đẹp hơn hết trong các người nữ, họ
hỏi nàng rằng Lương Nhơncủa nàng đã đi về hướng nào để họ có thể cùng với nàng
đi tìm Người, ngụ ý rằng họ đã được thu hút bởi lời chứng của nàng về Lương
Nhơn của mình. Nàng là người theo đuổi Đấng Christ, và sự theo đuổi của nàng đã
ảnh hưởng, tác động và thu hút người khác
J. Lời Đáp Của
Người Yêu
Các
câu 2 và 3 là lời đáp của người yêu
1. Nhận Thức Rằng
Lương Nhơn
Ở Bên Trong Nàng
Như Vườn Của Ngài
“Lương
Nhơn của tôi đi xuống vườn người, / Nơi vuông đất hương hoa, / Đặng chăn trong
vườn, / Và bẻ hoa huệ” (c.2). Sau khi tìm sự giúp đỡ của người khác, người yêu
nhận thức rằng Lương Nhơn của nàng ở bên trong nàng như vườn hoa của Ngài và
trong tất cả tín đồ khác như những luống hương hoa của Ngài, đang nuôi dưỡng
trong nàng và tín đồ khác như vườn của Ngài và đang thu hái những người thuần
khiết và tin cậy
Vườn
của Đấng Đấng Christ ở trong linh chúng ta. Trong linh chúng ta mọc lên tất cả
những điều đẹp đẽ, thuộc linh, thần thượng và thuộc thiên thật ngọt ngào cho khẩu
vị Ngài. Điều này có thể xảy ra chỉ khi chúng ta sống trong linh. Đối với tín đồ
điều quí giá nhất là sống trong linh. Nếu sống trong linh, linh chúng ta trở
nên khu vườn. Chúa đang cho ăn, chăn dắt, và nuôi nấng chúng ta để chúng ta có
thể trồng mọi loại hương liệu và [sản sinh đủ loại] hương thơm để làm thỏa lòng
Ngài
2. Nói Với Họ Rằng
Nàng Thuộc Về Lương Nhơn
“Tôi
thuộc về Lương Nhơn của tôi, / Và Lương Nhơn của tôi thuộc về tôi; / Người chăn
bầy mình giữa đám hoa huệ” (c.3). Người yêu nói với họ, theo đức tin của nàng,
rằng nàng thuộc về Lương Nhơn và Ngài thuộc về nàng và bây giờ Ngài đang nuôi
dưỡng những người thuần khiết và tin cậy của Ngài. Lời của người yêu ở đây ngụ
ý rằng bây giờ nàng đã trưởng thành trong sự sống hơn lúc nàng nói cũng chính lời
này trong 2:16