Thứ Tư, 9 tháng 3, 2016

Nếp Sống Hội Thánh—The Church Life- 3




Nếp Sống Hội Thánh—The Church Life- 3
Những Người Chăn Bầy-
-
Nếp sống hội thánh gì? Đó là nếp sống tập thể thuộc linh, nếp sống của một Thân Thể Chúa, bao gồm nhiều nếp sống của các thánh đồ biết cách tác nhiệm, biết thi hành chức năng của mình tại một địa phương khi họ nhóm họp vào ngày Chúa nhật và thường liên hệ nhau trong đời thường.
Như tôi đã nói, hội thánh Công giáo và Chính thống không có nếp sống hội thánh, họ chỉ có nếp sống các ngày giờ ban thánh lễ, mà họ gọi là phụng vụ. Các hội thánh cải chánh phần nhiều không có nếp sống hữu cơ của hội thánh, mà chỉ có các thì giờ nghe bài giảng mà họ gọi là giờ thờ phượng. Hai loại phụng vụ và thờ phương trên đây không phản ảnh nếp sống hội thánh hữu cơ khi nhóm họp. Chỉ có hai loại hội thánh Anh em Tây phương, Đông phương và nhiều nhóm hội thánh tự do khác biểu lộ nếp sống hội thánh, nhưng ngay nay đã suy thoái và sai lạc rất nhiều, nếu chiếu theo khải thị của Kinh thánh.
Hôm nay tôi bàn luận đôi điều về nhân viên hội thánh mà người ta gọi sai là “nhân sự”—những người chăn chiên, nhà lãnh đạo hội thánh.
Cả các hội thánh Công giáo, Chính thống, Tin lành đều có hệ thống cấp bậc nghiêm khắc của hàng giáo phẩm, mà Chúa Jesus gọi là đảng Nicola, chủ trị cách độc tài trên dân Chúa.
-
1.Cai trị buổi nhóm.
Theo 1 Cor 14: 26-32, Đức Thánh Linh âm thầm hướng dẫn buổi nhóm, nhưng ngay nay cả trong các hội thánh Anh em thì người chăn tỏ tường xuất hiện đè nén buổi nhóm, lấn lướt quyền lãnh đạo của Thánh Linh. Thánh đồ phải nói lời Chúa như con vẹt dưới con mắt trừng trừng kiểm soát của ban lãnh đạo. Thánh đồ phải nói theo bài có sẵn, không được tự biên tự diễn khi Chúa soi sáng cho từ kinh thánh. Ai không nói theo sách vở sẽ bị kết tội là ở ngoài dòng chảy. Các ông mục tử cai trị các buổi nhóm rất gắt gao như vậy.
-
2. Cai trị Hội thánh là cơ nghiệp của Chúa.
Người chăn, mà Hội Anh em gọi là trưởng lão, hay giám mục, được Chúa cho phép trông coi hội thánh địa phương một cách tổng quát, chứ đâu được quyền xử tội, xen vào đời tư của anh em tín đồ.
Hội thánh Anh em đã lên án đảng Nicola của các hệ phái, mà chính mình lại củng cố cho thành phần cai trị (giai cấp nicola mới) có thẩm quyền còn lớn hơn và quỷ quyệt hơn để cai trị hội thánh họ.
-
3. Nếp sống Thân Thể cộng đồng.
Thân Thể Đấng Christ ngoài địa phương là sự chuyển động của các hội thánh địa phương theo sự hành động của Chúa để họ tìm đến nhau, cách tự nguyện, cách hữu cơ, để nhóm họp hòa lẫn thông công.
Các hội thánh Cải chánh có các chương trình định kỳ cho các loại họp hội đồng của họ là đúng theo hiến chương của họ, vì họ là tổ chức tôn giáo. Hội thánh Anh em tuyên bố mình là Thân thể hữu cơ, có Chúa là Đầu, thế mà cũng đứng ra sắp xếp, hầu như ép buộc các địa phương đến dự nhóm các loại hội đồng của họ. Thế thì đâu là nếp sống Thân thể hoàn vũ hữu cơ?
Thánh đồ hội thánh Anh em lên án các cấp bậc giáo phẩm trong Cơ đốc giáo, thì trớ trên thay ngày nay họ cũng đi vào vết xe đổ đó. Họ thêm vào hệ thống phân quyền của mình hai loại giáo phẩm là “người trọn thì giờ” ( full timers) và Na xi rê. Họ cũng phân quyền, cũng chia vùng cai trị, cũng phong hầu kiến địa cho các bề tôi trung thành quản hạt một giáo phận nhỏ nào đó. Đó là nếp sống Thân thể hữu cơ thuộc linh, có Chúa là Đầu hay một hệ thống tôn giáo có tổ chức chặt chẽ, nhưng chỉ đổi tên gọi bề ngoài?
-
Ông Billy Graham, nhà truyền giảng phúc âm nổi tiếng của thế kỉ trước có nói một câu rất chính xác: “Hai cha con không được cùng ngồi trong hội đồng quản trị tôn giáo, và điều thứ hai là phải công khai báo cáo tài chánh”.
Nếu các bạn dùng lời khuyên nầy cân đo hội thánh Anh em, chúng ta thấy họ như vua Bên xát xa, bị cân nhưng tỏ ra là thiếu hụt trầm trọng. Đa 5:27 chép –“nghĩa là vua đã bị cân trên bàn cân, và thấy là thiếu kém”.
-
4. Không còn nếp sống hội thánh-
Cám ơn Chúa hai loại hội thánh Anh em ở Tây phương và Đông phương là cơ sở còn sót lại giữa toàn bộ Cơ đốc giáo, nơi Chúa đã tốn nhiều thời gian, là hai thế kỉ, hao tốn nhiều cuộc đời của những bậc tiền phong hi sinh lót đường, thì ôi thôi, ngày nay cũng không còn nếp sống hội thánh hữu cơ thuộc linh đâu nữa—tức là các tín đồ tác nhiệm cách hữu cơ do Linh Chúa điều động.
Hội thánh Anh em cũng có trường kinh thánh, để huấn luyện lời Chúa cho tín đồ các địa phương, giẫm chân việc làm của các địa phương. Các cuộc nhóm hội đồng thường xuyên giết chết chức năng các chi thể.
Một bậc tiền bối có dạy rằng:
-Khi nào có một trung tâm hay một cái gì đó thu hút các địa phương, kiểm soát các hội thánh các địa phương thì các hội thánh địa phương không còn là hội thánh theo kinh thánh mô tả nữa.
-Trong quyển sự chính thống hội thánh, bài luận về hội thánh Lao đi xê có chép—“Khi nào không còn nếp sống hội thánh nữa, ngày Chúa tái lâm đã gần rồi”.
Vì hội thánh Lao đi xê biểu lộ giai đoạn cuối cùng của Cơ Đốc giáo giàu có giáo lí mà nghèo nàn thuộc linh, hênh hoang kiêu ngạo thuộc linh mà sống hâm hẩm, và Chúa ở bên ngoài hội thánh.
-
Kết luận:
Tất cả các loại giáo hội, hội thánh, nhóm nhánh tự do đều không có nếp sống hội thánh hữu cơ, chỉ trong hội thánh Anh em Tây phương và Đông phương, mệnh danh là hội thánh khôi phục, có tính hữu cơ của nếp sống hội thánh trong giai đoạn trước đây.
Bánh xe lịch sử lại quay vòng trở lại, ngày nay hầu như toàn bộ các hội thánh Anh em đã bị Ba by lôn hóa trở lại, cho nên nếp sống hội thánh biến mất, ngoại trừ những nhóm dân sót đã li khai khỏi hội thánh tân Ba by lôn đó.
Bạn có thấy rõ chân tướng của hội thánh tân Ba by lôn không? Hãy ra khỏi Ba by lôn là lời kêu gọi cuối cùng của Chúa trước khi Ngài trở lại địa cầu.
Minh Khải—9-3-2016