BỐN GIAI ĐOẠN VỀ
KINH NGHIỆM THUỘC LINH
TRONG SÁCH NHÃ
CA
Kinh
Thánh: Nhã 1:2-4a, 2:14; 4:8; 6:4
Dù là
một sách ngắn như Nhã Ca chứa đựng nhiều hình ảnh và đầy những điểm quan trọng.
Khi đọc sách này, chúng ta rất dễ lạc đường. Tuy nhiên, qua các văn phẩm của những
người đi trước chúng ta, Nhã Ca được mở ra cho chúng ta. Nhã Ca là một câu chuyện
sự sống thuộc linh về những kinh nghiệm Cơ Đốc, được tương trưng bởi một chuyện
tình. Trong Nhã Ca, những kinh nghiệm này ở trong bốn giai đoạn
GIAI ĐOẠN MỘT –
ĐƯỢC ĐẤNG CHRIST THU HÚT
VÀ KÉO ĐẾN ĐỂ
THEO ĐUỔI NGÀI
HẦU ĐƯỢC THỎA
MÃN ĐẦY ĐỦ
Trong
giai đoạn một, chúng ta được Đấng Christ thu hút và kéo đến để theo đuổi Ngài hầu
được thỏa mãn đầy đủ (1:2-2:7). Giai đoạn này bao gồm nhiều điều: khao khát được
Đấng Christ hôn; tương giao trong phòng bên trong; bước vào trong nếp sống Hội
thánh bằng cách bước theo dấu chân bầy; được biến đổi bởi sự tái tạo của Linh:
tham dự vào sự yên nghỉ của thỏa mãn của Đấng Christ
Trong
giai đoạn này, một tội nhân được cứu bởi ân điển được khấy động, được lôi cuốn
bởi tình yêu của Đấng Christ, và được thu hút bởi những gì Ngài là. Nhã Ca 1:2
nói về Đấng Christ: “Ái tình chàng ngon hơn rượu” không một điều gì trong cả vũ
trụ này có thể sánh với Ngài. Câu 3 tiếp tục nói về “dầu xức” của Christ nói rằng
“danh của Ngài như dầu xức đổ ra”. Dầu xức này, thực ra là chính Đấng Christ
như Linh, là sự tổng hợp thần tính, nhân tính, sự chết và phục sinh của Đấng
Christ, hiệu năng của sự chết Ngài, và quyền năng của sự phục sinh của Ngài,
Danh ở đây tượng trung cho thân vị của Đấng Christ, bản thể của Ngài, và Đấng
Christ là Linh tổng hợp này. “A đam Sau cùng đã trở nên Linh ban-sự-sống” (4 Cô
15:45b). Điều này cho thấy rằng danh của Đấng Christ như thân vị của Ngài là dầu
xức tổng hợp
GIAI ĐOẠN HAI –
ĐƯỢC KÊU GỌI
ĐỂ ĐƯỢC THOÁT KHỎI
BẢN NGÃ
QUA SỰ HIỆP MỘT
VỚI THẬP TỰ GIÁ
Giai
đoạn hai là sự kêu gọi để thoát khỏi bản ngã qua sự hiệp một với thập tự giá
(Nhã 2:8-3:5). Nói ngắn gọn, giai đoạn hai là giai đoạn kinh nghiệm về thập tự
giá. Khi xem xét giai đoạn này, chúng ta chỉ cần nhớ một từ ngữ - thập tự giá –
là đủ. Nhã Ca 2:14 chép: “Hỡi chim bồ câu ta trong khe đá, / Tại chốn đụt của
vách đá, / Hãy tỏ cho ta xem mặt mũi mình, / Cho ta nghe tiếng mình; / Vì tiếng
mình êm dịu, / Mặt mũi mình có duyên”. Ở
đây, “những khe đá” và “chốn đụt của vách đá” là những hình ảnh về thập tự giá.
Đấng Christ muốn thấy vẻ mặt đáng yêu của người yêu Ngài và nghe tiếng êm dịu của
nàng trong sự hiệp một, liên hiệp của nàng với thập tự giá. Thập tự giá là điểm
nhấn mạnh chính trong phần này về sự giải thoát khỏi bản ngã
Khi
theo đuổi Đấng Christ và trở nên thỏa mãn với sự yên nghỉ và vui hưởng trong Đấng
Christ, chúng ta có thể bị bản ngã xâm chiếm và quan tâm đến bản ngã, do đó rơi
vào sự nội hướng. Vì thế, chúng ta cần kinh nghiệm vấn đề từ chối và phá vỡ bản
ngã bằng cách là một với thập tự giá. Chúng ta cần lưu lại trong những khe đá
và cứ ẩn mình trong chốn đụt của vách đá. Điều này có nghĩa là hằng ngày chúng
ta nên ở tại thập tự giá. Chúng ta nên có thể cùng với Phao-lô nói rằng: “Tôi
đã bị đóng đinh với Đấng Christ” (Ga 2:20). Chúng ta tức là “tôi”, bản ngã, người
thiên nhiên, người cũ – đã bị đóng đinh, và bây giờ chúng ta nên ở trên thập tự
giá. Đây là ở trong những khe đá, trong chốn đụt của vách lá. Làm thế nào chúng
ta có thể đến vót trên núi? Làm thế nào chúng ta cí thể ở lại đó? Chúng ta có
thể đến thập tự giá và cứ ở đó chỉ bởi quyền năng phục sinh của Đấng Christ
(Phi.3:10).
GIAI ĐOẠN BA –
ĐƯỢC ĐẤNG CHRIST KÊU GỌI
ĐỂ SỐNG TRONG SỰ
THĂNG THIÊN
NHƯ SÁNG TẠO MỚI
CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
TRONG SỰ PHỤC
SINH CỦA ĐẤNG CHRIST
Giai
đoạn ba là được Đấng Christ kêu gọi để sống trong sự thăng thiên như sáng tạo mới
của Đức Chúa Trời trong sự phục sinh của Đấng Christ (3:6-5:1). Sự chết của Đấng
Christ được tiếp theo bởi sự phục sinh của Đấng Christ và trong sự phục sinh của
Ngài, chúng ta là sáng tạo mới. Sáng tạo mới là sản phẩm của sự phục sinh của Đấng
Christ. Hễ ai ở trong Đấng Christ và trong sự phục sinh đều là sáng tạo mới (2
Cô.5:17). Vấn đề sự phục sinh và sáng tạo mới có liên hệ mật thiết đến sự thăng
thiên của Đấng Christ. Thực ra, sự phục sinh và sự thăng thiên của Đấng Christ
là một. Nếu ở trong sự phục sinh của Ngài, chúng ta cũng ở trong sự thăng
thiên. Khi sống trong sự phục sinh, chắc chắn chúng ta đang sống trong sự thăng
thiên
Bằng
chứng cho thấy giai đoạn ba về kinh nghiệm thuộc linh trong Nhã Ca là lời kêu gọi
sống trong sự thăng thiên được tìm thấy trong 4:8 “Hỡi tân phụ ta, hãy cùng ta
đến từ Li-ban, / Hãy cùng ta đến từ Li-ban; / Khá nhìn xem từ chót A-ma-na,/ từ
đỉnh Sa-nia và Hẹt-môn, / Từ hang sư tử, / Từ núi con beo” Như chúng tôi đã chỉ
ra A-ma-na có nghĩa là “lẽ thật”, Sa-nia
nghĩa là “áo giáp mềm mại” , và Hẹt môn nghĩa
là “sự hủy diệt). Khi sống trong sự thăng thiên, chúng ta có lẽ thật (được
tương trưng bởi A-ma-na) và chiến thắng (được tượng trưng bởi Sa-nia và Hẹt-môn)
trên kẻ thù. Khi sống trong sự thăng thiên, chúng ta nhận thức rằng chiến tranh
đã kết thúc, chiến thắng đã giành được, và kẻ thù đã bị hủy diệt. Những hang sư
tử và những núi con beo tượng trưng cho Sa-tan và lực lượng tà ác của hắn. Những
quyền lực tà ác này ở trên không trung, nhưng khi chúng ta sống trong sự thăng
thiên, chúng ta ở trên các tầng trời, vượt trên chúng. Hơn nữa, khi sống trong
sự thăng thiên, tự phát chúng ta là sáng tạo mới của Đức Chúa Trời trong sự phục
sinh của Đấng Christ. Thật kỳ diệu!
GIAI ĐOẠN BỐN –
ĐƯỢC ĐẤNG CHRIST KÊU GỌI
CÁCH MẠNH MẼ HƠN
ĐỂ SỐNG PHÍA TRONG
BỨC MÀN QUA THẬP
TỰ GIÁ SAU KHI
KINH NGHIỆM VỀ SỰ
PHỤC SINH CỦA NGÀI
Chúng
ta có thể nghĩ rằng giai đoạn ba là giai đoạn cao nhất, nhưng theo Nhã Ca có một
giai đoạn khác. Giai đoạn bốn là được Đấng Christ kêu gọi cách mạnh mẽ hơn để sống
phía trong bức màn qua thập tự giá của Ngài sau khi kinh nghiệm về sự phục sinh
của Ngài (5:2-6:13). Trong sự thăng thiên, trên các tầng trời, có Nơi thánh của
Đức Chúa Trời, và một bức màn, tượng trung cho xác thịt (Hê 10:20) chia Nơi
thánh trên trời này thành hai phần. Chúng ta không nên nghĩ rằng một khi đạt đến
Nơi thánh trên trời, chúng ta đã đạt đến đỉnh cao nhất về kinh nghiệm thuộc
linh. Có thể chúng ta đã đến đỉnh cao nhất này, nhưng có lẽ chúng ta chưa ở
trong phòng bên trong của Nơi thánh trên trời. Phòng bên trong này là Nơi chí
thánh – chính Đức Chúa Trời. Bức màn Ngăn Nơi chí thánh với Nơi thánh đã bị xé
ra làm hai vào lúc Đấng Christ bị đóng đinh (Mat.27:51) nhưng bức màn đó chưa
được cất đi. Bức màn này vẫn còn đó. Sau khi đạt đến sự thăng thiên, cuối cùng,
chúng ta nhận biết rằng với nơi thánh trên các tầng trời, có một phòng bên
trong và chúng ta cần bước vào phía trong bức màn và sống phía trong bức màn,
nghĩa là, sống trong chính Đức Chúa Trời
Chúng
ta đã thấy rằng bức màn tượng trưng cho xác thịt, là điều tồi tệ hơn bản ngã.
Sau giai đoạn một, đối tượng xử lý của chúng ta là bản ngã. Sau đó, trong giai
đoạn bốn, đối tượng xử lý của chúng ta là xác thịt. Điều này đòi hỏi phải kinh
nghiệm hơn nữa về thập tự giá, vì chúng ta cần bước vào phía trong bức màn qua
thập tự giá. Điều này nghĩa là ngay cả sau khi đã kinh giá để sống trong Nơi
chí thánh phía trong bức màn. Chúng ta kinh nghiệm thập tự giá ở giai đoạn hai,
nhưng chúng ta cần có kinh nghiệm sâu xa hơn về thập tự giá trong giai đoạn bốn
Nhã
Ca 6:4 chép: “hỡi bạn tình ta, mình xinh đẹp như Thiệt-sa/ Đáng yêu như
Giê-ru-sa-lem”. Ở đây, người yêu của Đấng Christ được ví như Thiệt-sa và
Giê-ru-sa-lem, ngụ ý rằng nàng đã trở nên nơi cư ngụ của Đức Chúa Trời. Khi người
yêu lần đầu tiên được Chúa kéo đến, Ngài ví nàng như ngựa cái, ngựa giữa những
xe ngựa của Pha-ra-ôn. Kế đến, nàng được ví như hoa hồng tại Sa-rôn, hoa huệ
trong trũng và giữa những gai gốc, chim bồ câu, trụ khói, giường, kiệu, vườn,
và nguồn nước với con suối. Bây giờ, nàng được ví như nơi ở thuộc thiên của Đức
Chúa Trời và Giê-ru-sa-lem thuộc thiên. Từ Giê-ru-sa-lem trong câu 4 là một dấu
hiệu về Giê-ru-sa-lem Mới, ngụ ý rằng tất cả những người yêu của Đấng Christ cuối
cùng sẽ trở nên Giê-ru-sa-lem Mới – sự hoàn thành chung cuộc của Kinh Thánh. Ở
đây, trong Nơi chí thánh của Đức Chúa Trời, chúng ta có kinh nghiệm thuộc linh
cao nhất.
Chúng
ta đã thấy bốn giai đoạn về kinh nghiệm thuộc linh trong sách này: giai đoạn
theo đuổi, giai đoạn thập tự giá, giai đoạn thăng thiên, và giai đoạn sống
trong Nơi chí thánh. Nếu có cái nhìn sáng tỏ về bốn giai đoạn này, chúng ta sẽ
có sự hiểu biết đúng đắn về Nhã Ca. Một sự hiểu biết như vậy chắc chắn là vô
giá.