Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2016

SÁCH MÁC BÀI 53


Kinh Thánh: Ga 2:11-21;Mác 1:1
Trong bài trước, chúng tôi đã chỉ ra rằng trong Phúc Âm Mác, chúng ta thấy một đời sống hoàn toàn theo và vì cuộc gia tể Tân Ước của Đức Chúa Trời. Tư liệu “cuộc gia tể Tân Ước của Đúc Chúa Trời” thì quen thuộc với hầu hết chúng ta. Tuy nhiên, để làm tươi mới lại sự hiểu biết, chúng ta hãy xem xét cuộc gia tể Tân Ước của Đức Chúa Trời là gì theo cách đơn giản và căn bản.
CUỘC GIA TỂ CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Cuộc gia tể Tân Ước của Đức Chúa Trời là đem chính Ngài vào trong những người được chọn để làm họ thành các chi thể của Đáng Christ hầu Đấng Christ có được một Thân Thể để biểu lộ Ngài. Trong định nghĩa này về cuộc gia tể của Đức Chúa Trời, chúng ta thấy một vài vấn đề quan trọng: Đức Chúa Trời muốn đem chính Ngài vào trong những người được chọn của Ngài; Đức Chúa Trời muốn làm cho dân của Ngài thành các chi thể của Thân thể Đấng Christ, tức là Hội Thánh; và Thân Thể Đấng Christ là sự biểu lộ của Đấng Christ. Trong Phúc Âm Mác, chúng ta thấy một đời sống hoàn toàn theo và vì cuộc gia rể Tân Ước của Đức Chúa Trời.

HAI LOẠI SỰ SỐNG
Như chúng tôi đã chỉ ra, nếu so sánh thư Gia-cơ và Phúc Âm Mác, chúng ta sẽ thấy hai sách nầy trình bày hai loại sự sống. Trong thư Gia-cơ, chúng ta thấy một phần nào đời sống của Gia-cơ còn trong Phúc Âm Mác, chúng ta thấy đời sống của Chúa Jesus. Sách này giúp chúng ta hiểu được sách kia. Không có sách Mác, chúng ta không thể sáng tỏ về Thư Gia-cơ. Cũng vậy, không có sách Gia-cơ, chúng ta không thể hiểu rõ Phúc Âm Mác. Khi so sánh hai sách này và thấy hai đời sống được khải thị trong đó, chúng ta mới hiểu đúng về Thư Gia-cơ lẫn Phúc Âm Mác.
DANH TIẾNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA GIA-CƠ
Vì Thư Gia-cơ nhân mạnh đến sự hoàn hảo Cơ Đốc thực tiễn nên nhiều Cơ Đốc nhân đánh giá rất cao sách này. Như chúng tôi đã chỉ ra trong phần Nghiên Cứu sách Gia-cơ, Gia-cơ nhấn mạnh đến sự hoàn hảo Cơ Đốc, và ông nhấn mạnh điều nầy bằng thựchành chứ không bằng giáo lý. Vì vậy, nhiều tín đồ kỉnh kiền, nhiệt tâm, sùng đạo, yêu mến sách Gia-cơ. Gia-cơ bảo chúng ta cầu nguyện để được khôn ngoan hầu có thể cư xử cách đúng đắn. Ông cũng khích lệ chúng ta giới hạn trong việc nói năng, kiềm chế lưỡi hầu có thể sống một đời sống kỉnh kiền. Trong mỗi chương của Thư tín này, ông trình bày một số vấn đề liên quan đến kỉnh kiền.
Trong lịch sử Hội Thánh cũng như trong Kinh Thánh, Gia-cơ nổi tiếng vì sự kỉnh kiền của ông. Ông dành nhiều thì giờ cầu nguyện và ông rất được tôn trọng giữa vòng Cơ Đốc nhân người Do Thái thời xưa. Theo Công Vụ chương 15, chương 21 và Ga-la-ti chương 2, Gia-cơ rất được các thánh đồ tôn trọng. Chẳng hạn Gia-la-ti 2:12 nói về một số người “từ Gia-cơ đến”. Theo câu nầy, khi những người nầy đến An-ti-ốt, Phi-e-rơ “lại riêng ra, vì sợ những kẻ cắt bì”. Đây là một hình ảnh minh họa về ảnh hưởng của Gia-cơ. Thậm chí Phi-e-rơ, là vị sứ đồ dẫn đầu, cũng bị ông ảnh hưởng.
Về mặt địa lý, Giê-ru-sa-lem ở miền nam còn An-ti-ốt miền bắc. Nhiều giáo sư Kinh Thánh xem hai thành phố nầy là hai trung tâm lớn. Có một Hội thánh lại Giê-ru-sa-lem (Công. 8:1) và cũng có một Hội Thánh tại An-ti-ốt (Công. 13:1)
Khi đọc sách Công vụ, dường như Hội Thánh tại Giê-ru-sa-lem có biểu hiện bề ngoài của người Do Thái và Hội Thánh tại An-ti-ốt có biểu hiện bề ngoài của người ngoại. Một số người có thể nghĩ rằng vì Giê-ru-sa-lem ở Giu-đê còn An-ti-ốt thuộc về thế giới người ngoại nên Hội Thánh tại Giê-ru-sa-lem cần có biểu hiện bề ngoài của người Do Thái và Hội Thánh tại An-ti-ốt có biểu hiện bề ngoài của người ngoại. Có lễ anh em sẽ nói rằng: “Làm thế nào Hội Thánh tại Giê-ru-sa-lem, một thành phố của người Do Thái, lại không thể có biểu hiện bề ngoài là Do Thái? Và làm thế nào Hội Thánh tại An-ti-ốt lại không có bầu không khí người ngoại được? Chắc chắn, các Hội Thánh tại Nhật có biểu hiện bề ngoài của người Nhật và các Hội Thánh tại Mỹ có biểu hiện bề ngoài của Mỹ”. Điều này có vể hợp lý theo quan điểm con người. Nhưng Tân Ước khải thị rằng Hội Thánh không mang tính Do Thái cũng không mang tính người ngoại. 1 Co-rin-tô 10:32 nói về ba loại người: người Do Thái, người ngoại (Hy Lạp) và Hội Thánh. Điều nầy chỉ rõ rằng Hội Thánh là điều gì đó tách rời khỏi cả người Do Thái lẫn người ngoại. Đức Chúa Trời đã kêu gọi những người được chọn của Ngài ra khỏi cả người Do Thái lẫn người ngoại để trở thành Hội Thánh. Vì vậy, Hội Thánh không nên mang tính Do Thái hay người ngoại. Nếu Hội Thánh có biểu hiện bề ngoài là Do Thái hay người ngoại thì ở một mức đọ nào đó, Hội Thánh đã đánh mất đặc điểm của mình hay ít nhất đã mất đi một vài đặc điểm.
Nếu đọc kỹ Công Vụ chương 15, chương 21 và Gia-la-ti chương 2, chúng ta sẽ thấy rằng vào thời Phi-e-rơ, Phao-lô và Gia-cơ, Giê-ru-sa-lem đã áp đặt một ảnh hưởng đáng kể trên An-ti-ốt. Điều này có nghĩa là Hội Thánh tại Giê-ru-sa-lem đã ảnh hưởng trên các Hội Thánh trong thế giới người ngoại. Có lẽ Gia-cơ lo ngại rằng các Hội Thánh trong thế giới người ngoại đã không thực hành luật Môi-se. Đây có lẽ là lý do mà ông đã sai một số anh em từ Giê-ru-sa-lem đến An-ti-ốt. Các anh em này có thể đã đến An-ti-ốt để quan sát tình hình giữa các tín đồ ở đó.
Trước khi một số người từ Gia-cơ đến An-ti-ốt, Phi-e-rơ cư xử đúng đắn như là một anh em và một chi thể của Thân Thể Đấng Christ. Cụ thể là ông đã ăn với người ngoại, như Phao-lô nói về Phi-e-rơ rằng “trước khi mấy kẻ từ Gia-cơ chưa đến, thì ông ăn chung với người ngoại”(Ga. 2:12). Tuy nhiên khi các anh em từ Gia-cơ đến, Phi-e-rơ sợ và bắt đầu giả vờ, tức là ông lại cư xử như người Do Thái. Phao-lô nói giả vờ như vậy là giả hình. “Các người Do Thái khác cũng đều giả ngụy theo ông, đến nỗi Ba-na-ba cũng bị sự giả ngụy của họ lôi cuốn”(Ga. 2:13).
Có thể một số người hỏi rằng hành vi của Phi-e-rơ có gì sai. Dường như không có gì sai cả. Nhưng đối với những ai biết cuộc gia tể Tân Ước của Đức Chúa Trời thì rõ ràng Phi-e-rơ phạm một lỗi lầm nghiêm trọng. Hành vi của ông trong việc rút lui và tách mình khỏi các tín đồ ngoại bang bao hàm một sự pha trộ, mà sự pha trộn đó làm nguy hại đến cuộc gia tể Tân Ước cảu Đức Chúa Trời.
NHẬN ĐỨC CHÚA TRỜI
LÀM SỰ SỐNG VÀ SỐNG NGÀI
Cuộc gia tể Tân Ước của Đức Chúa Trời không phải là vấn đề giữ kinh luật hoặc thực hành các nghi lễ. Cuộc gia tể của Đức Chúa Trời cũng không phải là vấn đề chỉ làm điều thiện, theo đạo đức hoặc triết lý con người. Cuộc gia tể Tân Ước của Đức Chúa Trời là vấn đề Đức Chúa Trời đem chính Ngài vào trong những người được Ngài chọn để họ có Ngài là Đức Chúa Trời Tam Nhất-Cha,Con, và Linh làm sự sống của họ. Khi dân Đức Chúa Trời có sự sống của Đức Chúa Trời đơn giản là sống bởi Đức Chúa Trời và thậm chí sống chính Đức Chúa Trời. Vì vậy, cuộc gia tể của Đức Chúa Trời không phải là vấn đề giữ luật Do Thái hay làm điều thiện theo triết lý con người mà là vấn đề có Đức Chúa Trời lafd sự sống và sau đó sống Ngài. Điều cực kỳ quan trọng là tất cả chúng ta phải nhìn thấy vấn đề này.
Từ thời các sứ đồ đến nay đã có nhiều tranh luận về giáo lý Kinh Thánh và thần học. Hầu hết cá cuộc tranh luận này là kết quả của một điều sai lạc trọng tâm cuộc gia tể Tân Ước của Đức Chúa Trời. Qua nhiều thế kỷ, các giáo sư Cơ Đốc đã chiến đâu về giáo lý và những điều thực hành, nhưng trọng tâm cuộc gia tể Tân Ước của Đức Chúa Trời đã bị xao lãng. Hụt mất cuộc gia tể Đức Chúa Trời là một mất mát lớn dường nào!
Thí dụ, một số Cơ Đốc nhân, đặc biệt những người được gọi là thánh khiết, tranh cãi về kiểu áo dài thích hợp. Chẳng hạn họ có thể tranh luận về chiều dài cảu váy đầm hoặc chiều dài tay áo của các chị em. Đây là một minh họa rất đơn giản cho thấy các thánh đồ đã xao lãng khỏi cuộc gia tể Tân Ước của Đức Chúa Trời là như thế nào. Chúng tôi tin rằng nếu các thánh đồ thấy rằng trong cuộc gia tề của Ngài, Đức Chúa Trời khao khát đem chính Ngài vào trong những người được chọn để họ có Ngài làm sự sống và Ngài thì sẽ không cần phải tranh luận về cách ăn mặc của bất cứ một người nào.
Chúng ta đã thấy cuộc gia tể Tân Ước của Đức Chúa Trời không phải là vấn đề giữ luật lệ hay nghi lễ, cũng không phải là vấn đề làm điều thiện theo cách luân lý. Cuộc gia tể Tân Ước cảu Đức Chúa Trời là chúng ta nhận Ngài làm sự sống và sống Ngài.
Nếu đọc kỹ Ga-la-ti 2:11-21, chúng ta sẽ thấy bầu không khí tại An-ti-ốt đã thay đổi sau khi một vài người từ Gia-cơ đến. Trước khi các anh em nầy đến, Phi-e-rơ và các tín đồ khác tại An-ti-ốt ở trong một bầu không khí đặc biệt, đó là bầu không khí vui hưởng cuộc gia tể Tân Ước. Nhưng sau đó, do ảnh hưởng của Gia-cơ, bầu không khí thuộc linh này đã thay đổi, và bầu trời thuộc linh ấy trở nên mù mịt. Một điều gì đó đã xuất hiện làm lu mờ cuộc gia tể Tân Ước của Đức Chúa Trời.
Tình hình tại An-ti-ốt nghiêm trọng đến nỗi Phao-lô công một bài đọc rất tốt. Theo Ga-la-ti 2:14, Phao-lô tiếp tục chi Phi-e-rơ trước mặt mọi người rằng: “Nếu ông là người Do Thái, mà ăn ở như người ngoại, không theo như người Do Thái, thì làm sao ông ép người ngoại phải ăn ở theo như người Do Thái ư?”
Lời của Phao-lô nói về sự kiện đó tiếp tục đến Ga-la-ti 2:21. Anh em có thể đã trích dẫn Ga-la-ti 2:20 nhiều lần, đặc biệt với những từ: “Tôi đã bị đóng đinh với Đấng Christ” mà không ý thức văn cảnh của câu Kinh Thánh này. Văn cảnh của câu Kinh Thánh này. Văn cảnh này bắt đầu với câu 11 và bao gồm phần mở đầu lời Phao-lô khiển trách Phi-e-rơ. Lời khiển trách của Phao-lô nhấn mạnh sự kiện là chúng ta, những người tin Đấng Christ, chỉ nên có một loại sự sống, và sự sống này là sống Christ. Vấn đề không phải là ăn hay không ăn với người ngoại. Trái lại, đó là vấn đề được đóng đinh với Đấng Christ và Đấng Christ sống trong chúng ta. Vì vậy, có thể Phao-lô đã nói rằng: “Vì tôi đã bị đóng đinh với Đấng Christ sống trong tôi nên tôi không còn sống trong vấn đề ăn uống nữa. Vấn đề không phải là tôi ăn với người ngoại hay không mà là Đấng Christ có sống trong tôi hay không”.
CÁCH ĐÁNH GIÁ THƯ GIA-CƠ
Gia-cơ là một người kỉnh kiền, rất mạnh mẽ trong sự hoàn hảo Cơ Đốc thực tiễn. Nhưng nếu cân đo ông theo cuộc gia tể Tân Ước của Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ thấy các khuyết điểm trong nếp sống của ông. Trong Thư của Gia-cơ, ông không nói gì về Đấng Christ sống trong ông. Thay vì thế, Gia-cơ dẫn chúng ta đến các nhân vật Cựu Ước và sự thực hành Cựu Ước. Phần lớn những điều ông viết dựa trên Cựu Ước. Trong Thư của ông, chúng ta không tìm thấy nhiều từ liệu Tân Ước. Thậm chí khi dùng cách diễn đạt Tân Ước, ông lập tức trở về với thực hành Cựu Ước.
Chúng ta không nên đánh giá Thư Gia-cơ theo quan điểm thiên nhiên, quan điểm luân lý hay quan điểm tôn giáo. Thay vì thế, chúng ta cần đánh giá Thư này theo cuộc gia tể Tân Ước của  Đức Chúa Trời. Chúng ta biết rằng cuộc gia tể của Đức Chúa Trời là đem chính Ngài vào trong chúng ta làm sự sống để chúng ta có thể sống Ngài như các chi thể của Thân thể Đấng Christ. Khi dùng tiêu chuẩn này đánh giá Thư Gia-cơ, chúng ta có thể thấy sách này đứng ở vị trí nào trong mối quan hệ với các sách còn lại của Tân Ước.
Trong một vài thể kỷ, vị trí của Thư Gia-cơ không xác định. Mãi cho đến Hội Nghị Carthage vào năm 397 sau Chúa, cuối cùng sách này mới được chính thức cộng nhận là một phần của Tân Ước. Mọi lý do tranh luận về Thư Gia-cơ là đối với cuộc gia tể Tân Ước của Đức Chúa Trời, Thư này không đen cũng  không trắng mà xám. Điều này có nghĩa là Thư này pha trộn giữ Cựu Ước và Tân Ước. Trong những phương diện nào đó, sách Gia-cơ có “màu” Tân Ước. Một thí dụ về điều này là từ liên quan đến Cha của sự sáng sinh chúng ta ra để chúng ta có thể là những trái đầu mùa trong các tạo vật Ngài (1:18). Các thí dụ khác là những điều Gia-cơ nói về lời đã được trồng, luật tự do, Linh đang ở chúng ta (1:21,25,4:5). Những vấn đề này đều thuộc về cuộc gia tể Tân Ước của Đức Chúa Trời, nhưng lại được tìm thấy trong một Thư mang đậm hương vị và màu sắc Cựu Ước. Đây là lý do chúng tôi chỉ ra rằng trong sách này, chúng ta thấy một đời sống không hoàn toàn theo và vì cuộc gia tể Tân Ước của Đức Chúa Trời.
ĐỜI SỐNG ĐƯỢC BÀY TỎ TRONG SÁCH MÁC
Khi chuyển từ Thư Gia-cơ sang Phúc Âm Mác, chúng ta thấy một đời sống không có một chút màu xám nào. Trái lại, đời sống được bày tỏ trong sách Mác, đời sống của Chúa Jesus là Cứu Chúa-Nô Lệ, thì tuyệt đối “trắng”. Điều này có nghĩa là cuộc đời của Chúa được bày tỏ trong sách Mác là hoàn toàn theo và vì cuộc gia tể Tân Ước của Đức Chúa Trời.

Mặc dầu Phúc Âm Mác ghi lại một cuộc đời tuyệt đối theo và vì cuộc gia tểTân Ước của Đức Chúa Trời nhưng chúng ta vẫn cần thị lực thuộc linh để thấy những gì được khải thị trong Phúc âm này. Nếu không có cái nhìn thuộc linh như vậy, chúng ta có thể xem Phúc Âm Mác chỉ là một sách kể chuyện. Không có được cái nhìn như thế, chúng ta sẽ không nhận ra được sách này là tiểu sử của một cuộc đời hoàn toàn theo và vì cuộc gia tể Tân Ước của Đức Chúa Trời. Thật ra, cuộc đời được trình bày trong Mác là thực tại, thực chất, và kiểu mẫu của cuộc gia tể Tân Ước của Đức Chúa Trời.