Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2016

NHÂN VẬT THÁNH KINH—18-Đê ma




Đê-ma- Tín Đồ Ham Hố Thời Đại Nầy-
-
2 Tim 4:10-bởi vì Đê-ma ham-mến (agapao) đời nầy, nên đã lìa bỏ ta mà đi qua Tê-sa-lô-ni-ca rồi;
1 Giăng 2:15- Chớ thương yêu  (agapao) thế giới, cũng đừng thương yêu các vật ở thế giới nữa. Nếu ai thương yêu thế giới, thì tình thương yêu Cha chẳng ở trong người ấy
Eph. 2:1- trước kia anh em từng miệt mài theo thói tục (the age)  của thế giới nầy

-
So sánh ba câu kinh thánh trên chúng ta thấy:
- Chữ “đời” hay “thói tục” là cùng một chữ : age- thời đại.
--Ham mến đời nầy là agapao the aion (age).
-- Thương yêu thế giới là agapao the kosmos (thế giới).
Theo tiếng Hi lạp “ham mến” và “thương yêu” cũng giống nhau: agapao-.,  nhưng “thế giới” (kosmos) khác với “đời nầy” (aion--this age). Thế giới ám chỉ vũ trụ, thế giới và mọi điều trong hệ thống của nó, bao gồm cả hệ thống vương quốc ẩn giấu của satan ở phía sau cõi vật chất. Thương yêu thế giới là say mê, là ôm ấp cả hệ thống thế giới vật chất và các quỷ ở phía sau.
Chữ “đời nầy” (this age) theo nguyên văn là: αἰών =aiōn. Aion có thể dịch là: age, course—thời đại hay dòng đời, trào lưu, lối sống, kiểu cách, thói tục.
-
Epheso 2:1 chép, “ye walked according to the course of this world”.
Trước khi tin Chúa mỗi chúng ta đã bước đi theo thời đại (age)  của thế giới (world) nầy. Thế thì thời đại là một dòng đời, một khoảng thời gian nào đó của thế giới. Thí dụ thời đại đồng tính. Một con người chỉ có thể thương yêu một thời đại hiện tại mà mình đang sống trong thế giới nầy mà thôi. Mỗi thời đại của thế giới cũng có những sắc thái khác nhau, những kiểu dáng khác nhau..
Đê- ma ham hố những thời trang của thời đại La mã mà ông sống. còn hôm nay chúng bị bị các thời trang của thời đại đồng tính hiện tại cám dỗ. Đê ma thương yêu say đắm thời đại hiện hữu mà ông đang sống đến nỗi bỏ Phao lô và công tác hầu việc Chúa mà đi đến thánh Tê sa lô ni ca, trong khi Phao lô bị giam cầm tại La mã.
Bạn có thương yêu kiểu cách, mode, thời trang, dòng chảy, thói tục, tập tục thời thượng của thời đại hiện tại mà chúng ta đang sống đây hay không?.
Người yêu thời đại nầy hôm nay đang tìm cách chạy vạy cho có nhà to, sắm xe con, có tài khoản ngân hàng, có cấp bằng đại học, có khả năng đi du lịch nhiều nước trên thế giới—tất cả để khoe khoang, chớ không vì nhu cầu của cuộc sống.. Đó là những thói tục, những thời trang hàng đầu của dân cư thể kỉ 21.

Những người hầu việc Chúa nông cạn cũng vất vả tìm cách có cấp bằng thần đạo để tên họ mình ghi trong carte visit có thêm cái đuôi như M.Div, hay Dr. Ph… hay cái đầu là Rev., Dr.  v.vv.. Các anh em Hội thánh Lao đi xê thì thường trưng danh tánh mình là “đồng công” là full timer là “naxire”…Tất cả là những dấu hiệu của những con người đang thương yêu, đang ham hố thời đại nầy.- chớ không thương yêu Chúa hay hội thánh Ngài.
Bạn có thương yêu thời đại nầy chăng?
Minh Khải—31-7-2016