Thứ Bảy, 6 tháng 8, 2016

NHÂN VẬT THÁNH KINH-19-A-bô-lô




A-bô-lô- Tín Đồ Non Kém Thuộc Linh-
-
Công vụ 18:24-28- Bấy giờ có một người Do-thái tên là A-bô-lô, sanh tại A-léc-xan-tri, đến Ê-phê-sô, vốn có tài hùng biện và am hiểu Kinh thánh. Người từng thọ giáo về đạo Chúa, có lòng sốt sắng giảng và dạy kỹ càng những điều về Jêsus, nhưng chỉ biết báp-têm của Giăng mà thôi. Người bèn khởi giảng cách dạn dĩ trong nhà hội. Bê-rít-sin và A-qui-la nghe rồi, bèn đem người về, giải nghĩa đạo Đức Chúa Trời cho người càng đúng đắn hơn. Người muốn đi qua A-chai, thì anh em khích lệ người và viết thơ cho môn đồ tiếp đãi người. Khi tới rồi, người nhờ ân điển mà giúp đỡ nhiều kẻ đã tin, vì người kịch liệt thuyết phục người Do-thái cách công nhiên, lấy Kinh thánh chỉ tỏ Jêsus là Đấng Christ.
1 Cor 3:6, 16:12-Tôi đã trồng, A-bô-lô đã tưới, nhưng Đức Chúa Trời đã làm cho lớn lên-Còn như anh em là A-bô-lô, tôi đã khuyên nài người đi với các anh em đây mà đến cùng anh em đó, nhưng hiện nay người quyết chẳng muốn đi. Song khi gặp dịp tiện thì người chắc sẽ đi.-
Tít 3:13-Hãy ân cần lo đưa đường cho luật sư Xê-na và A-bô-lô, để họ không thiếu thốn chi hết.

-
A-bô-lô là một Cơ Đốc nhân Do thái sinh tại Alexandria, Ai cập. Ông có tâm linh nóng cháy rao lời Chúa, có tài hùng biện, nhưng khả năng thuộc linh của ông rất giới hạn. Ông chỉ biết báp-têm của Giăng Báp tít dạy mà thôi—có nghĩa là ông chi biết lẽ thật sự ăn năn tội lỗi, báp têm chấm dứt đời sống cũ. Về cách sống đạo, Giăng chỉ dẫn người tin như sau: “Người đáp cùng họ rằng: “Ai có hai áo trong, hãy chia cho người không có; và ai có đồ ăn, cũng hãy làm như vậy.” Cũng có những người thâu thuế đến để chịu báp-têm, hỏi rằng: “Thưa thầy, chúng tôi phải làm gì?” Người nói với họ rằng: “Đừng yêu sách chi hơn ngoài số đã định.” Quân lính cũng hỏi rằng: “Còn chúng tôi phải làm gì?” Người nói với họ rằng: “Đừng cường bạo với ai, cũng đừng vu cáo ai, nhưng hãy hài lòng về lương hướng mình.” (Lu ca 3:11-14).
Sứ đồ Phao-lô nhìn nhận A-bô-lô có ân tứ tưới hạt giống mà ông gieo trong lòng tín đồ. A-bô-lô có một đoàn công tác khác, nhưng Phao-lô bảo Tít chăm sóc A-bô-lô.
Nhưng sau khi nghe A-bô-lô giảng lời Chúa tại Ê-phê-sô, “Bê-rít-sin và A-qui-la nghe rồi, bèn đem người về, giải nghĩa Lời Đức Chúa Trời cho người càng đúng đắn hơn”. Bạn nhớ rằng Bê-rít-sin và A-qui-la là môn đệ của Phao-lô. Tôi không ngụ ý coi thường nhưng tôi thấy trình độ thuộc linh, sự am hiểu lẽ thật của A-bô-lô rất thấp kém—chỉ ở mức cơ bản, và còn nhiều thiếu hụt. Đó là lí do, khi thăm viếng và rao giảng tại hội thánh Cô-rinh tô, ông đã gieo hạt giống chia rẽ mà về sau ông không đủ can đảm đến Cô rinh tô để hốt lại sự sai lầm thiếu hụt của mình, khi sứ đồ Phao-lô khuyến khích ông.
Xin huyết Chúa che phủ tôi khi tôi phải nói sự thật nầy về tình trạng hội thánh ngày nay. Có quá nhiều tín đồ và người hầu việc Chúa vẫn còn sống trong tình trạng non kém như A-bô-lô, dù họ tin Chúa đã quá lâu.-
-Họ chỉ biết sự tin Chúa, ăn năn tội và cách sống đạo như lời Giăng Báp-tít dạy dỗ.
- Họ rao giảng năm nầy qua năm khác về sự hi sinh Gô gô tha của Chúa, sự sống lại của Ngài.. sự tái lâm chung chung là hết…
- Họ không thể hiểu sự khác biệt của sự sống đời đời là sở hữu hiện nay của tín đồ và vương quốc là phần thưởng ngày sau.
- Họ không phân biệt nỗi thành thánh Jerusalem mới với thiên đàng như thế nào…
- Họ không am tường phần thưởng hoặc sự hình phạt có thể dành cho tín đồ sau khi Chúa tái lâm…
-Họ lẫn lộn ngày của Chúa (Chúa nhật) và ngày sa bát-
- Đa số tin đồ không hiểu Tân ước là gì..
Phao lô lấy làm buồn cho tình trạng non kém của con dân Chúa. Ông phát biểu : «Thật ra, đáng lẽ bây giờ anh chị em đã thành giáo sư rồi, thế mà anh chị em vẫn cần có người dạy những điều sơ học về lời Đức Chúa Trời. Anh chị em cần ăn sữa thay vì thức ăn đặc. Ai phải bú sữa thì vẫn còn thơ ấu, chưa biết lời công chính. Nhưng thức ăn đặc dành cho người trưởng thành là người nhờ thực hành mà luyện tập được khả năng phân biệt thiện, ác. » (Heb 5 :12-14) BDM.
Có phải bạn là A-bô lô ngày nay chăng ?
Minh Khải- 4-8-2016