Thứ Tư, 8 tháng 11, 2017

KIÊU NGẠO


Áp-đia 1: 3-4 "Sự kiêu ngạo của lòng ngươi đã lừa dối ngươi. Ngươi là kẻ ở giữa những vầng đá, Sống ở trên cao; Ngươi tự nhủ rằng: ‘Ai có thể xô ta xuống đất?’ Dù ngươi bay cao như chim ưng, Dù ngươi lót ổ giữa các ngôi sao Ta cũng sẽ xô ngươi xuống khỏi đó,”Đức Giê-hô-va phán vậy!"
Khải thị 3:27, "Con nói: ‘Tôi giàu, tôi đã phát đạt rồi, tôi không cần gì nữa.’ Nhưng con không biết rằng mình đang cùng khổ, đáng thương, nghèo ngặt,đui mù và lõa lồ".
Đức Chúa Trời chống trả kẻ kiêu ngạo nhưng ban ân điển cho người khiêm nhường. Sự kiêu ngạo đi trước sự hủy diệt, và tính tự cao đi trước sự sa ngã.
Vì kiêu ngạo, Lucifer sa ngã thành sa-tan. Vì kiêu ngạo, vua Sau-lơ bị Chúa loại bỏ. Vì kiêu ngạo tự mãn, vua Nê bu cát nết sa của đế quốc Ba by lôn phải trở thành con dã thú ăn cỏ trong  khoảng 7 tháng..

Dân Ê đôm kiêu ngạo vì đền đài và xứ sở họ đều ở trên núi cao, như là đồn lũy bất khả chiến bại. Chúa nói sự kiêu ngạo đã lừa dối chúng ta. Vì khi kiêu ngạo tự mãn về  những thành tích của mình, địa vị hay học thức của mình, mắt chúng ta sẽ đui mù cho rằng dưới gầm trời nầy không có ai vượt trổi chúng ta được.
Vào cuối thời đại nầy, tính cách kiêu ngạo, ngạo mạn được dân hội thánh Lao đi xê biểu lộ rõ nét nhất. Dân chúng và tin đồ bình thường của Lao đi xê vỗ ngực nói: chúng là những giáo sư lớn về kinh thánh. Một nhà chăn chiên kia nói ông có thể giảng một hơi 60 bài giảng cách dễ dàng.
Có gì đẹp đẽ hơn cái đuôi của con công, hay thích thú hơn đuôi loài cầm điểu ở Úc Châu chăng? Chỉ Đức Chúa Trời có thể tạo ra một tạo vật diệu kỳ như vậy. Chiếc đuôi con công vì vẻ đẹp, và nhiều vật khác cũng như vậy. Mẫu vẽ, sự pha lẫn màu sắc, lông quăn gợn sóng, sự đan dệt mềm mại lạ lùng, tất cả đều nói lên vẻ đẹp kỳ mỹ của Chúa lạ lùng của chúng ta. Đấng làm nên các chiếc lông đẹp đẽ nầy thì còn diệu kỳ và đẹp đẽ hơn chúng rất nhiều.
Tiến sĩ  Walter L. Wilson ( Hoa kì) kể chuyện: "Ngày kia tôi đã trông thấy một quang cảnh bất thường tại miền nam tiểu bang Missouri (Hoa kỳ). Một con công và một con gà tây trống đi nghênh ngang tới và lui, đang khi chúng xòe đuôi ra hết mức. Chúng tìm cách làm khéo hơn con kia, đang khi phô diễn cái đuôi đẹp đẽ của mình. Chúng thao diễn tới và lui một hồi lâu, đi sát bên nhau trên sân trại. Đang khi tôi quá thích thú quan sát chúng, thình lình tôi thấy con công cụp lông đuôi lại và nhanh nhẹn chạy xuống phía vườn cây ăn trái, rồi biến mất giữa đám cây cối. Khi hỏi tra, người chủ trại bảo cùng tôi rằng, thình lình con công nhìn xuống chân mình, mà bàn chân vốn rất đen đúa xấu xí. Nó quá xấu hỗ nên chạy trốn để ẩn mình và sau hai ba ngày, nó mới trở về nhà. Có lẽ chúng ta sẽ bớt lối đi nghênh ngang và bớt kiêu ngạo, khi chúng ta đã quan sát kỹ các khiếm khuyết trong bước đi và đường lối của mình, thay vì tự khoe khoang trên kẻ khác".
Khi Giô sép trong ngục thất được triệu hồi đến trước mặt vua Pha ra ôn Ai cập, Kinh thánh kể chuyện: "Pha-ra-ôn truyền gọi Giô-sép. Người ta lập tức đưa chàng ra khỏi ngục, cạo mặt mày, thay áo xống, rồi vào chầu Pha-ra-ôn. Pha-ra-ôn nói với Giô-sép: “Trẫm có một giấc mộng mà không ai có thể giải thích được. Trẫm nghe nói rằng ngươi chỉ cần nghe kể lại giấc mộng là có thể giải nghĩa được.”Giô-sép thưa với vua: “Đó chẳng phải hạ thần mà là Đức Chúa Trời sẽ đem lời giải đáp an lành cho bệ hạ.” (Sáng 41:13-16)
Vua Pha ra ôn nói, "Trẫm nghe nói rằng ngươi chỉ cần nghe kể lại giấc mộng là có thể giải nghĩa được". Ngợi khen Chúa, khi ấy Giô sép phủ nhận mình và tôn vinh Đức Chúa Trời khi ông trả lời: "Đó chẳng phải hạ thần mà là Đức Chúa Trời".
Trong Ga la ti 2:20 sứ đồ Phao lô nói không phải ông sống nữa nhưng Đấng Christ. 1 Cor 15: 10 , sứ đồ nói : "Trái lại, tôi làm việc nhiều hơn tất cả những người khác; nhưng nào phải tôi mà là ân điển của Đức Chúa Trời ở với tôi"
Không phải tôi nhưng Đấng Christ, nào phải tôi mà là ân điển của Đức Chúa Trời. Đấy là con người khiêm nhường thấy rõ mình chỉ là tội nhân được cứu rỗi, là bụi đất, không có gì để khoe khoang, kiêu ngạo và tự mãn.
Sự kiêu ngạo của bạn có lừa dối mình để bạn hoang tưởng mình là nhân vật ngoại hạng, siêu thuộc linh chăng?

M K --8-11-2017