Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017

BIẾT CON VÀ BIẾT CHA-



Mathio 11:27-Cha Ta đã giao mọi sự cho Ta, ngoài Cha, không ai biết Con. Ngoài Con và người nào Con muốn bày tỏ  (khải thị) thì cũng không ai biết Cha.
Giăng 14:1- bản TKTC--“Chớ để tâm các ngươi bối-rối; hãy tin Đức Chúa TRỜI, cũng hãy tin Ta.
John 14:1 American Standard Version --Let not your heart be troubled: believe in God, believe also in me.
Galati 1:16-vui lòng bày tỏ Con Ngài cho tôi để tôi rao truyền Tin Lành về Con Ngài giữa dân ngoại
Biết Cha là biết Đức Chúa Trời tam nhất, còn biết Con là biết Đấng Christ. Theo Matho 11:27 thì Chúa Jesus và mọi tín đồ mà Ngài khải thị cho, bày tỏ cho, thì họ sẽ biết Cha. Nhưng chỉ một mình Cha là biết Con mà thôi. Như vậy lẽ thật, sự thật về Con thì sâu nhiệm và khó hiểu hơn sự thật về Cha.

Đa số thế nhân không biết Đức Chúa Trời dầu vạn vật hữu hình làm chứng về sự hiện hữu của Ngài. Cho nên Thi thiên 14:1 chép, “Kẻ ngu dại nói trong lòng rằng: “Chẳng có Đức Chúa Trời.” Chúng đều đồi bại, làm những việc ghê tởm; Chẳng có ai làm điều lành”. Thế nhân có thể là người tri thức, là nhà bác học, nhưng vẫn không biết sự hiện hữu của Đức Chúa Trời, không tin Ngài thực hữu. Kinh thánh bảo họ là người ngu dại. Như triết gia Voltaire người Pháp đã lộng ngôn chế giễu Đức Chúa Trời và Kinh Thánh.
Trước đây chừng 40 năm thủ tướng một đại cường quốc từng tuyên bố ông nhổ nước bọt vào mặt Chúa Jesus. Con người ta quá ngu dại không tin, không biết Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa, không biết Ngài là Chân Thần, vì họ không được Chúa bày tỏ, khải thị, mở tâm trí để hiểu, để nhận biết. Y như Kinh thánh nói; “Những gì về Đức Chúa Trời mà mắt trần không thấy được, tức là quyền năng đời đời và thần tính của Ngài, thì ngay từ buổi sáng thế người ta đã nhận thức rõ ràng khi quan sát các tạo vật của Ngài; cho nên họ không thể bào chữa được” (Rô ma 1:20). Vì không được Chúa khải thị bên trong nên khi nhìn thấy vạn vật mà con người vẫn cố ý không nhìn nhận Đức Chúa Trời là Cha thực hữu.
--Giăng 14:1, Chúa Jesus phán: “hãy tin Đức Chúa TrờI, cũng hãy tin Ta”.
Tin Đức Chúa Trời thể nào thì cũng hãy tin Chúa Con thể ấy. Tin Đức Chúa Trời là niềm tin cơ bản, tin Chúa Con là niềm tin cấp cao. Theo tư tưởng thiên nhiên, chúng ta có thể nghĩ tin Chúa Jesus là đức tin nền tảng, còn tin Đức Chúa Trời mới là đức tin lên cao. Nhưng vì Mathio 11:27 nói, biết Con khó hơn biết Cha, cho nên, rất nhiều tín đồ đã được cứu, đã được tái sinh nhưng lại không am tường về Đấng Christ là Con. Vài tà giáo cố ý giải nghĩa sai trật về Đấng Christ, phủ nhận Ngài là Đức Chúa Trời và cho rằng ai nói Jesus là Đức Chúa Trời là phạm thượng. Vào thời Chúa Jeus dân Do thái và người Pha ri si cũng từng nói như vậy.  Khi Chúa Jesus nói “Ta với Cha là một.”  Những người Do Thái lại nhặt đá để ném Ngài.  Đức Chúa Jêsus nói với họ: “Ta đã bày tỏ cho các ngươi nhiều việc tốt đẹp từ Cha. Vậy, vì cớ gì mà các ngươi ném đá Ta?” Những người Do Thái đáp: “Chúng tôi không ném đá ông vì một việc tốt đẹp, nhưng vì lời phạm thượng; bởi ông là con người mà tự cho mình là Đức Chúa Trời.” (Giăng 10:30-33). Tà giáo Chứng nhân Đức Jehovah ngày nay cũng vậy.
Sứ đồ Phao lô được Đức Chúa Trời khải thị về Chúa Jesus trong lòng.  Cho nên hiểu biết và tin Chúa Jesus cách đầy đủ là niềm tin thượng tầng. Tôi chỉ nói hai điểm về Đấng Christ như sau:
1/ Chúa Jesus Christ là Ngôi Hai, là Con Đức Chúa Trời.
Về mặt thần tánh, Đấng Christ là chính Đức Chúa Trời- “Nầy, cô sẽ mang thai, sinh một con trai và đặt tên là JÊSUS. Con trai ấy sẽ được tôn trọng, được gọi là Con của Đấng Chí Cao” (Lu ca 1:31-32).. Cha với Con bằng nhau, Con là sự biểu hiện của Cha. Con là hình ảnh của Đức Chúa Trời vô hình, không thấy được (Col. 1:15). Khi Con ở trên đất 33 năm rưỡi thì Cha ở với Ngài và Ngài nhờ Linh mà sống và hoạt động. Bạn đừng hiểu lầm rằng khi Kinh thánh chép Chúa Jesus là Con Đức Chúa Trời, thì Ngài thấp hơn Chúa Cha. Con với Cha là một, Con chính là Cha hiệnra. Con là biểu hiện, là hiện thân của Cha. Trong thành thánh tương lai, Cha là ánh sáng thần thượng bàng bạc, mông lung, nhưng Con là ngọn đèn, ngụ ý sự cô đọng, sự cụ thể hóa của  Cha- Khải 21: 23
2/.Chúa Jesus là Con của con người—Con Người.
Kinh thánh Tân ước thường chép lời tự xưng của Chúa Jesus là “Con Người”. Đấng Christ là Con Đức Chúa Trời về thần tánh, nhưng sau khi trở thành con người vô tội, Ngài là Con Người đến đời đời. Ngài sẽ tái lâm như một “con người” (Khải 14:14).
Trên facebook có nhiều người chối bỏ thần tánh của Chúa Jesus, họ nói Đấng Christ chỉ là thiên sứ trưởng, là tạo vật, là con người phàm không phải là Đức Chúa Trời. Nhưng có một số người khác lại không nhìn nhận nhân tánh của Chúa Jesus. Họ nói Chúa Jesus chỉ là Đức Chúa Trời, Ngài không bao giờ có nhân tánh. Đây cũng là một loại tà giáo. Vì sứ đồ lão thánh là Giăng đã nói: “Vì nhiều kẻ lừa dối đã đến trong thế giới, là những kẻ không thừa nhận rằng Đức Chúa Jêsus Christ đã đến trong thân xác. Đó là kẻ lừa dối và kẻ chống Đấng Christ. Ai đi quá xa và không tiếp tục ở trong sự dạy dỗ của Đấng Christ thì không có Đức Chúa Trời. Còn ai tiếp tục ở trong sự dạy dỗ thì có cả Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con. Nếu ai đến với anh em mà không đem theo sự dạy dỗ nầy thì chớ tiếp đón người ấy vào nhà và đừng chào hỏi. Vì ai chào hỏi người ấy là dự phần vào các việc ác của người” (2 Giăng 1:7,9-11)
Trong thân vị Chúa Jesus khi còn ở trên đất, Ngài có thần tánh là chính Đức Chúa Trời tam nhất và nhân tánh vô tội do trinh nữ Ma ri sinh ra. Khi Ngài bị treo mình cây gỗ có Đức Chúa Trời tam nhất ở trong tâm linh loài người của Ngài. Thân xác của con người Jesus thì chết nhưng Đức Chúa Trời trong linh hồn của Jesus đâu có chết. Phao lô nói, sau khi sống lại, thì cả linh, hồn, thể xác của Jesus được trở thành Con Đức Chúa Trời (mà trong linh hồn của Ngài Đức Chúa Trời không bao giờ rời bỏ)—“Ấy là Tin Lành về Con Ngài, là Đấng mà về mặt thể xác được sinh ra từ dòng vua Đa-vít;  về Linh  (Đức Thánh Linh) thánh khiết, thì bởi sự sống lại của Ngài từ cõi chết, được tuyên xưng là Con Đức Chúa Trời quyền năng, là Đức Chúa Jêsus Christ Chúa chúng ta”.Đức Chúa Trời đã hứa cho tổ phụ chúng ta rằng Ngài đã làm ứng nghiệm lời hứa đó cho chúng ta, là con cháu của họ, bằng cách khiến Đức Chúa Jêsus sống lại, như đã chép trong Thi Thiên thứ hai: ‘Con là Con Ta, ngày nay Ta đã sinh ra Con” (Công vụ 13:32-33).
Các bạn có biết rằng Chúa Jeus có hai sự sinh ra chăng?  Thứ nhất, Ngài vốn là Đức Chúa Trời được trinh nữ Ma ri sinh ra làm Con Người vô tội, nhưng khi chịu báp têm Đức Chúa Cha giới thiệu Ngài là “Con” của Cha, đẹp lòng Cha mọi đường. Danh từ “Con” ở đây ngụ ý Chúa Jeus vốn là Đức Chúa Trời. ”Khi được báp-têm xong, vừa lúc Đức Chúa Jêsus lên khỏi nước,thì kìa, các tầng trời mở ra, Ngài thấy Thánh Linh của Đức Chúa Trời ngự xuống như chim bồ câu đậu trên Ngài. Nầy, có tiếng từ trời phán: “Đây là Con yêu dấu của Ta, đẹp lòng Ta hoàn toàn” (Mathio 3: 16-17). Con chịu báp têm hôm đó là chính Đức Chúa Trời tam nhất.
Tóm lại hiểu biết Con khó hơn hiểu biết Cha đến vô cùng. Đã tin Cha là niềm tin chung chung, nhưng tin Con thì khó vô song. Những kẻ không được Cha khải thị về Con, về Đấng Christ cho mình, nên đã đui mù và quờ quạng nói rằng Chúa Jesus chỉ là người phàm, Ngài không phải là Thiên Chúa--- hoặc Ngài là Thiên Chúa mà không có nhân tánh.
Minh Khải 26-12-2017