Thứ Hai, 30 tháng 7, 2018

Sống Bên Lề-



    Chắc chắn Ơ-tích không phải là một cái tên thường được nghĩ đến khi cha mẹ nào đó xem xét đặt tên cho con trai mới sinh của họ. Anh ta cũng không phải là một cá nhân thường được thảo luận trong giờ hội thánh nghiên cứu Kinh Thánh giữa tuần. Không có cuốn sách nào viết về cuộc đời anh, và hiếm khi chúng ta nghe một bài giảng liên quan đến anh.
   Chúng ta chỉ đọc về người thanh niên này trong một câu Kinh Thánh. Trong Công vụ 20: 9 chúng ta đọc, "Một thanh niên tên Ơ-tích đang ngồi trên cửa sổ ngủ gục trong khi Phao-lô giảng rất dài. Vì ngủ quá say, anh ta từ tầng lầu thứ ba té xuống; khi người ta đỡ anh dậy thì thấy anh đã chết”. Trong câu sau, chúng ta được nói rằng Phao-lô ôm lấy anh ta và anh đã được hồi sinh.

   Dù sự kiện ngắn ngủi này là đề cập duy nhất về Ơ-tích trong Kinh Thánh, nhưng có một sự thật rất quan trọng và thực tế được câu chuyện này minh họa .
   Để tìm hiểu sự thật này, chúng ta có thể bắt đầu bằng cách tự hỏi mình câu hỏi, "Tại sao Ơ tích lại rơi xuống từ cửa sổ?" Câu trả lời ngay lập tức của chúng ta là, "Vì anh ấy ngủ thiếp đi." Thường thì câu chuyện này được coi là lỗi lầm củagiảng sư. Anh ta buồn ngủ và "sự giảng dạy dài dòng" của Phao-lô khiến anh chìm vào giấc ngủ sâu và anh ngã xuống.
  Tuy nhiên, tôi không nghi ngờ Sứ đồ Phao-lô có giảng dài nhàm chán. Sự đổ lỗi cho sự té ngã của Ơ-tích không thể được quy chothầy giảng.
   Trong thực tế, lý do anh ta từ cửa sổ té xuống không phải vì anh ta ngủ, cũng không phải vì lời rao giảng dài của Phao-lô. Anh ta té vì anh ta đang ngồi trên mép lề! Nếu anh ta không ngồi trên mép cửa sổ anh ta sẽ không té. Đó là vị trí dẫn đến sự sụp đổ của anh. Nếu anh ta ngồi giữa các thánh đồ thì dù có ngủ gục đi nữa,  anh ta sẽ không té như vậy.
   Từ câu chuyện đơn giản này, chúng ta có thể thấy tại sao các thánh "ngã" trở lại thế giới. Nhiều lần bởi vì họ sống trên mép lề! Thường thường các tín đồ cố gắng sống càng gần với thế giới thì càng tốt. dù họ không muốn thuộc về thế giới hoàn toàn. Họ cố gắng bước đi trên đường ranh giới tốt đẹp giữa hội thánh và thế giới. Ở vị trí này, chỉ ngủ thiếp một chút, là một người thấy mình rơi ngay vào thế giới.
   Bạn đang bước đi gần thế giới bao nhiêu? Là một Cơ đốc nhân, bạn đến gần với thế giới mà mong không bị ô nhiễm chăng? (Gia-cơ 1:27). Âm nhạc của bạn chơi có giống âm nhạc thế giới không, nhưng với các nhãn hiệu khác? Bạn có tham gia các rạp chiếu phim giống như họ muốn, nhưng chỉ đi xem phim "không tệ" chăng? Bạn có ăn mặc như dân thế giới, nhưng chỉ con một chút ít là không khêu gợi chăng? Các ưu tiên của bạn có giống với ưu tiên của thế giới không? Sự nghiệp của bạn có ưu tiên hơn các nguyên tắc Kinh Thánh không?
   Bạn bè của bạn cũng là những người sống gần rìa thế giới chăng? (Châm ngôn 13:20). Bạn có đọc những tạp chí thế giới không? Bạn có cách nói năng “gần gũi”  ngôn ngữ với thế giới không? ? Bạn có lấy tiêu chuẩn của thế giới làm tiêu chuẩn sống của bạn chăng?
Bạn coi chừng là minh đang sống mép lề thế giới, như Ơ- tích ngồi trên cửa sổ đấy! Sự ngã lộn nhào sẽ xảy ra bất cứ lúc nào.