--Thưa thầy con thắc mắc:
Muôn vật Chúa phán đều được dựng
nên nhưng riêng con người và thú đồng chim trời đều do nắn đất mà thành (Sáng
2:19) chỉ khác là không được hà hơi, vẫn có máu như vậy con vật có "hồn"
nhưng không có linh như con người.
Mặc khác khi Nô ê vào tàu Chúa biểu
đem mỗi loài một cặp.
-Con thắc mắc: như vậy con vật có
liên quan gì trong chương trình cứu rỗi hay không vì việc dựng lại tất cả loài
vật không khó cho Chúa?
Con cảm ơn thầy (khi con gọi bằng
Thầy có nghĩa con tôn trọng thầy như một người thầy dạy con ở trường, khác với
nghĩa Thầy=Cha=Chúa, chúng ta không phạm vào điều Chúa dạy) (Độc giả ở Canada)
--
Giải đáp-
Thầy chưa tìm được câu kinh thánh
nào chép “hồn loài thú”. Chỉ có “linh loài thú” ở Truyền đạo 3:21-“Ai biết được,
hoặc linh của loài người đi lên, hoặc hồn của loài thú sa xuống đất?”
Chữ “linh” trong Truyền 3:21 cũng
y như chữ Hê bơ rơ “ruach”—linh, gió, hơi thở) của con người—Sáng 2:7. Chữ Hi lạp
tương ứng là pneuma trong Tân ước cũng có thể dịch là: linh, hơi thở, gió-
Giăng 3: 6, 8.
Nhiều tín đồ hiểu sai Sáng, 2:19-
“And out of the ground Jehovah God formed every beast of the field”- “Và ra khỏi
đất, GIA-VÊ Đức Chúa TRỜI đã tạo-thành mọi thú đồng và mọi chim các tầng trời”
(bản TKTC). Đức Chúa Trời không lấy bụi đất nắn nên loài thú từng con, mà nắn
hay tạo thành loài thú từ: “out of the ground”—là từ lòng đất. Có nghĩa Chúa
kêu loài thú “sống lại” từ lòng đất. Còn Sáng. 2:7 thì chép Chúa “nắn con người
bằng dust” (bụi đất). Theo tiếng Hebrew- ground là adamah (ground) còn dust là
aphar—hai chữ nầy khác nhau về dạng tự và có ý nghĩa cũng khác nhau nữa.
--Sáng 1:1- ban đầu Đức Chúa Trời đã sáng tạo xong cả vũ
trụ, và trái đất cùng mọi vật trong đó xong rồi—“In the beginning God created
the heavens and the earth”. Chữ “sáng tạo”
ở Sáng 1:1, dùng thì quá khứ hoàn tất có thời điểm, không phải hành động kéo
dài trong quá khứ--simple past- các bản kinh thánh Việt văn đều dịch sai cả)—
thầy tin lúc đó mọi loài thú như khủng long, và mọi loài thú khác đã được sáng
tạo xong rồi hồi ban đầu—rất đẹp đẽ trong trái đất nguyên thủy. Sáng 1:21 chép,
về sau trong 7 ngày phục hồi trái đất Chúa có sáng tạo thêm loài hải vật dưới
biển. “Và Đức Chúa TRỜI sáng-tạo các quái-vật biển lớn, và mọi sinh-vật di-động,
theo loại của chúng, lúc nhúc trong những nước, và mọi loài chim có cánh theo
loại của nó..”(TKTC).
--Xuất 20: 11 bản American
Standard Version (ASV)- “for in six days Jehovah made heaven and earth, the
sea, and all that in them is…”,-“Vì trong sáu ngày Đức Giê-hô-va đã tạo dựng trời,
đất, biển, và muôn vật ở trong đó..”
Sáng 1:1 và Esai 45:12 dùng chữ
created (Heb: bara- sáng tạo từ cái không không”, còn Xuất 20:11 dùng chữ made
(Heb: asah= to make)-. To make là làm ra từ vật có sẵn, như thợ mộc đóng cái
bàn từ cây gỗ mà Đức Chúa Trời đã sáng tạo. Còn Chúa thì sáng tạo vạn vật từ
cái không không. Mọi bản kinh thánh Việt văn dịch chữ “tạo dựng” trong câu nầy
là sai lạc cả.
--Sáng 1:2 “Vả, đất là vô hình và trống không..”. Theo
tiếng Hê-bơ-rơ động từ “là” ở đây là “hayah” có nghĩa là become, come to pass.
Chữ hayah nầy được cũng dịch là “biến thành” ở Sáng 19: 26. Bà Lót đã biến
thành (hayah) tượng muối.
--Kết lại, ban đầu Đức Chúa Trời
đã sáng tạo các từng trái đất và mọi loài vật trong đó, gồm có các loài thú
xong rồi, sau cuộc phản loạn của Lucifer, nên Sáng 1:2 nói trái đất trở nên
(become) vô hình trống không, thì Xuất 20:11 nói Đức Chúa Trời to make again trái
đất và mọi vật như loài thú trong đó một lần nữa.—và lần đầu tiên sáng tạo loài
người trong 6 ngày đó. Nên Sáng 2:19 nói Chúa làm lại loài thú, không sáng tạo
lần đầu tiên, mà là “nắn” tức là tạo thành, là kêu chúng nó bước ra từ lòng đất,
chứ không dùng bụi đất nắn lại từng con thú một. Truyền đạo 3: 19-21, “Vì việc
xảy đến cho loài người và loài thú đều giống nhau;loài nầy chết, loài kia cũng
chết. Cả hai đều thở cùng một thứ hơi thở; loài người chẳng hơn gì loài thú, vì
tất cả đều hư không. Tất cả đều quy vào
một chỗ; tất cả do bụi đất mà ra, tất cả đều sẽ trở về bụi đất. Ai biết được, hoặc linh của loài người đi
lên, hoặc hồn của loài thú sa xuống đất?”. Loài thú đều đã chết trong cuộc nổi
loạn của Lucifer, linh chúng nó xuống đất, và trong 6 ngày phục hồi, Chúa kêu
chúng sống lại trên trái đất mới.
Thời tiền sử, trước khi có A-đam, các con thú như khủng long, có linh--
có lẽ chúng nó đã theo Lucifer, nên sau khi chết linh của chúng trở thành các
ác linh như Mác 5:8-13 chép. “Rồi Ngài lại hỏi:“Ngươi tên gì?” Uế linh đáp:
“Tên tôi là ‘Quân đoàn’ vì chúng tôi đông lắm”. Các linh nầy có chỗ cư ngụ là đại
dương. Vì Sáng 1 Chúa gom nước lại một chỗ và đất khô, lục địa nổi lên, bầy ác
linh nầy ở trong biển đó.
Ác linh là cấp bậc thứ ba trong vương quốc của Sa tan: -1/ Sa tan:
vua—2/ các quan chức sa-tan (các thiên sứ ác) như Eph 6 :12 nói là triều đình,
các vua chúa, tướng tá.. 3/ các linh nầy là quân lính của sa tan, 4/ nhân loại
vô tín là thần dân.
-& Các nhà thần đạo nói loài
thú có giác hồn là chúng có thể nhớ, hiểu biết giới hạn, và cảm xúc như ngựa và
chó nhớ ơn chủ, con khác biết hận thù như rắn....Thầy chưa tìm được câu kinh
thánh nào nói loài thú có hồn.
--& Nô ê đem các loài thú vào
tàu- Còn Ê sai 34:16-17 chép, “Hãy tìm trong sách Đức Giê-hô-va và đọc lấy:
trong những thú vật ấy chẳng một con nào thiếu, chẳng một con nào là không đủ
đôi. Vì ấy là miệng Đức Giê-hô-va đã truyền, và Thần Linh Ngài đã nhóm chúng nó
lại. Chính Chúa đã bắt thăm cho chúng nó, và tay Ngài dùng dây chia đất nầy cho.
Những thú vật ấy sẽ được đất nầy làm kỉ vật luôn, và ở đó từ đời nọ qua đời
kia”. Sau đại nạn sắp tới đây, và khi bước vào nước ngàn năm, không thiếu mặt một
loài thú nào cả mà ngày nay khoa học báo động đỏ là một số loài vật đã diệt chủng.
--& Giô na 4: 11- Đức Chúa Trời
rất trân quý loài thú thiên nhiên. Ngài có phán với tiên tri Giô na, “Và Ta há
không được có lòng thương-xót cho Ni-ni-ve, cái thành lớn có hơn 120 ngàn người
không biết sự khác biệt giữa tay hữu và tay tả của mình, cũng như nhiều thú-vật
hay sao” (TKTC).
Thầy không hiểu hết ý nghĩa sự có mặt của loài
thú vật trong kế hoạch đời đời của Chúa, và trong chương trình cứu rỗi (giải
pháp chữa cháy) của Đức Chúa Trời, Chúa vĩ đại của chúng ta. Đáng ngợi khen
Ngài. Có lẽ loài thú vật phải sống quanh quẩn theo con người để đem lại niềm hạnh
phúc và sự phục vụ cho họ. Đức Thánh Linh cảm thúc các tác giả chép Kinh thánh
dùng ac1c hình ảnh thú vật như chiên, bò, dê, sử tử v..v.. để minh họa những sự thật của Đức Chúa Trời
Minh Khải 30-7-2018
-