Thứ Ba, 30 tháng 4, 2019

Áp-ra-ham-8-



Sáng thế kí 22:7-8
--Một dáng đi im lặng
"Y-sác nói với Áp-ra-ham cha của mình và nói: "Thưa cha của con!" Và người nói: "Có cha đây, con trai của cha!" Nó bèn nói: "Kìa, lửa và củi, nhưng con chiên con cho của-lễ thiêu ở đâu?" Áp-ra-ham nói: "Đức Chúa TRỜI sẽ thấy cho
chính Ngài một chiên con cho của-lễ thiêu, con trai của cha." Thế là hai cha con tiếp-tục đi với".

Dường như là một bước đi ít nói của cha và con đến Mô-ri-a. Không có nhiều lời trao đổi giữa hai người được truyền lại cho chúng ta. Nhưng đột nhiên Y-sác làm gián đoạn sự im lặng bằng một câu hỏi. Anh ta nhìn thấy lửa và củi, nhưng nhận ra rằng điều quan trọng nhất bị thiếu: con cừu (hoặc con chiên) cho của lễ thiêu. Câu hỏi về con chiên cho lễ thiêu có ý nghĩa tiên tri sâu rộng.
-

--Đâu là con chiên cho lễ thiêu?
Câu hỏi này đã có trải qua nhiều thế kỷ, như đã - và vẫn không có câu trả lời dứt khoát trong nhiều thế kỷ. Đâu là con chiên thực sự cho của lễ thiêu, ai có thể tôn vinh Đức Chúa Trời cách trọn vẹn và cuối cùng thỏa mãn Ngài liên quan đến tội lỗi? Con Chiên ở đâu, ai có thể chuộc các tội lỗi, đáp ứng đầy đủ các yêu sách thánh và công nghĩa của Đức Chúa Trời ? Không ai có thể trả lời câu hỏi này một cách thần thượng cho đến khi Chúa Jesus đến. Tuy nhiên, con người đã ngã vào tội lỗi cần chính xác con chiên này để thoát khỏi sự phán xét vĩnh cửu của Đức Chúa Trời. Nhưng không có sinh vật nào có thể tạo ra con chiên hiến tế thực sự.

Còn những nạn nhân của giao ước cũ thì sao? Không phải chính Chúa chỉ huy họ sao? Há họ không có thể  cất lấy tội lỗi sao? Người Hê-bơ-rơ nói rõ rằng họ không bao giờ có thể cất bỏ các tội lỗi. Tốt nhất, các của lễ là một lời nhắc nhở về các tội lỗi (xem Hê 10: 3, 11, 11). Họ bị hình bóng đè nặng - nhưng cái thể ở đâu (Cô 2:17)? Đâu là con chiên có thể cất đi tội lỗi? Tình hình là vô vọng cho đến khi Chiên Con Đức Chúa Trời  thực sự cuối cùng đã đến trái đất này. Khi Giăng Báp-tít nhìn thấy Jesus, anh ta có thể thốt lên: "Này, Chiên con  Đức Chúa Trời, Đấng cất lấy tội lỗi của thế giới!" (Giăng 1 : 29). Và hôm sau: "Này, Chiên Con Đức Chúa Trời !" (Giăng 1, 36). Ở đây câu hỏi của Y-sác  đã tìm thấy một câu trả lời dứt khoát, hoàn hảo và tin kính. Cảm ơn Đức Chúa Trời  vì điều đó!
-
--Đức Chúa Trời sẽ nhìn thấy chính mình
"Áp-ra-ham nói: "Đức Chúa TRỜI sẽ thấy (dự bị) cho chính Ngài một chiên con cho của-lễ thiêu, con trai của cha ơi".
Trong tiếng Hê-bơ-rơ, chữ Di-rê có nghĩa là "thấy" và  "dự bị".

Nhìn vào con chiên cho của lễ thiêu, Áp-ra-ham hoàn toàn tin cậy vào Chúa. Mặc dù không có dấu hiệu bên ngoài về sự can thiệp của Đức Chúa Trời, ông đã tính đến nó. Đức Chúa Trời sẽ nhìn thấy con chiên đúng cho của lễ thiêu. Chúng ta ngạc nhiên trước tầm nhìn và sự táo bạo của đức tin của ông,  dựa trên Đức Chúa Trời. Trong đức tin không lay chuyển này, cha và con tiếp tục đi trên con đường chung.

Giống như câu hỏi của Y-sác, câu trả lời của Áp-ra-ham có ý nghĩa tiên tri sâu rộng: "Đức Chúa Trời sẽ thấy chiên cho của lễ thiêu". Ngay cả trước khi thành lập thế giới, Chúa Jesus trước đây được gọi là Chiên Đức Chúa Trời (1 Phiero 1: 19-20, Xuất 12,6). Ngay cả trước khi con người ngã vào tội lỗi, Đức Chúa Trời đã có sẵn phương tiện cho sự cứu rỗi của con người. Khi thời điểm thích hợp đến, Chúa Jêsus được mặc khải là Con Chiên, không tì vết hay tì vết, trên trái đất này và được Đức Chúa Trời xác nhận (Mathio 3:16,17; Giăng 1:29,36). Rốt cuộc, Ngài đã hi sinh cho Đức Chúa Trời trên thập tự giá mà không có tì vết, nhưng có một mùi thơm cho Đức Chúa Trời (Eph 5: 2; Hê. 9:14).

Là Chiên hiến tế do Đức Chúa Trời chỉ định, Chúa Jêsus cũng là sự chuộc tội mà Đức Chúa Trời ban cho để cứu rỗi những tội nhân đã mất (Rô 3:25). Ngài là cách duy nhất đúng Kinh thánh để giao tiếp với Đức Chúa Trời. Không có phương thuốc nào khác, không còn cách nào khác (Giăng 14: 6, Công vụ 4:12).
Mọi con đường do con người nghĩ ra, tuy hấp dẫn với cảm xúc tôn giáo của họ, sớm muộn gì cũng trở thành một con đường sai lầm, kết thúc không phải lên thiên đường mà là xuống địa ngục. Không, những gì con người không thể làm, Đức Chúa Trời đã làm trong Chúa Jêsus (Rô 8.3). Đức Chúa Trời đã nhìn thấy chính mình là con chiên trong lễ thiêu. Tất cả mọi thứ được cung cấp bởi nghị quyết của Đức Chúa Trời cho sự tôn vinh và cứu rỗi của Ngài, đã được Chúa Giêsu hoàn thành trên thập giá. Chúng ta biết ơn biết bao khi sự cứu rỗi của chúng ta không dựa trên những gì chúng ta đã làm, mà chỉ dựa trên những gì Ngài đã làm. Và thật tuyệt vời khi Ngài làm điều đó.-