Thứ Năm, 3 tháng 9, 2020

CƯỜI NHẠO NHỮNG THÁNH ĐỒ GẶP HOẠN NẠN-


Ezekiel 25:
Sáng nay khi đọc Ezekiel 25, tấm lòng tôi rất được ấn tượng về sự trừng phạt, sự trả thù của Chúa trên những ai cười nhạo dân của Ngài khi họ đang lâm vào hoạn nạn.
Xưa kia ông Gióp thình lình trong một ngày mà tiêu tan sự sản đồ sộ, mười con, 7 trai, ba gái cùng bị chết dịch trong một ngày. Thân thể ông vô cớ lại bị ung nhọt nổi đầy mình. Vợ hiền của ông bắt bớ và xúi giục ông phỉ báng Chúa rồi tự vẫn đi. Bạn bè từ xa đến lại lên tiếng phán xét ông là kẻ trọng tội, bấy lâu nay sống giả hình, nên hôm nay Đức Chúa Trời trừng trị rất đích đáng. Gióp than thở rằng: “Và hiện tại, tôi là trò cười cho những kẻ ít tuổi hơn tôi--Và bây giờ chúng đặt vè chửi tôi. và tôi trở thành đề tài chúng đàm tiếu! Chúng kinh tởm tôi, lánh xa tôi và không từ nhổ vào mặt tôi” (Gióp 30:1,9,10).
Sau 32 năm hầu việc Chúa, vào cuối đời, Phao lô chỉ còn lại chiếc áo tơi cũ mèm, và mấy bộ sách thánh bằng da bò, bạn bè thì bỏ hết chỉ còn dăm ba người, nên những bạn đồng lao khác lại nhẫn tâm, thừa cơ hội ông cô thế, lên án, chỉ trích ông, chỉ cốt làm cho ông đau khổ hơn nữa, họ mới hả hê (Phi-lip 1:15-17).
1/-Chúa Phạt Dân Am-môn: câu 1-7-
“Ngươi sẽ nói với con cái Ammôn: Hãy nghe lời Ðức Chúa Yavê, Ðức Chúa Yavê phán thế này: Nhân vì ngươi (diễu cợt mà) nói: A ha! trên thánh điện của Ta, bởi nó đã bị tục hóa, trên thửa đất của Israel, bởi nó đã bị tan hoang, và trên Nhà Yuđa, bởi chúng đã phải đi đày, cho nên này Ta sẽ nộp ngươi cho con cái Phương Ðông chiếm lấy, chúng sẽ đóng trại của chúng nơi ngươi và nơi ngươi, chúng sẽ dựng lều. Chúng sẽ ngốn hoa quả của ngươi, chúng sẽ uống sữa của ngươi. Ta sẽ cho ngươi tiêu ma khỏi hàng các xứ, Ta sẽ tru diệt ngươi và ngươi sẽ biết Ta là Yavê”.
Trong Ezekiel 24, Chúa nêu lí do tại sao Israel phải bị vong quốc và lưu đày.—vì Israel thờ hình tượng. Nhưng Israel là dân của riêng của Ngài, Ngài phạt họ thế nào là quyền riêng của Ngài, các anh là dân Am môn, các anh sao dám cười nhạo dân của Ngài, nên Chúa sẽ làm cho các anh mất nước.
2/Chúa Ra Án Phạt Mô-áp- câu 8-11-
“Ðức Chúa Yavê phán thế này: Nhân vì Moab và Sêir dám nói: "Kìa, Nhà Yuđa đã nên như mọi dân tộc khác!" cho nên, này Ta sẽ mở toang sườn núi Moab, triệt hạ các thành của nó, từ đầu đến cuối, kim hoa của xứ sở: Bet-ha-Yơshimôt, Baal-Mơôn, Qiriataim. Ta sẽ nộp Moab làm một với Ammôn cho con cái Phương Ðông chiếm cứ, khiến trong các dân tộc không còn ai nhớ đến con cái Ammôn. Trên Moab, Ta sẽ ra án phạt và chúng sẽ biết Ta là Yavê”.
Tôi từng thấy khi nhiều người tín đồ, nhiều mục tử lâm vào hoạn nạn lớn, hay bị Chúa kỉ luật họ gì đó,chúng ta không biết, thì nhiều tín đồ khác biếm nhẽ, phê bình, phóng đại tin đồn về cảnh hoạn nạn của anh em mình và lấy làm hả hê lắm. Chúa sẽ trừng phạt những người cười cợt anh em bị hoạn nạn đó chẳng sai.
3/ Chúa Trả Thù Trên Ê-đôm- câu 12-14-
“Ðức Chúa Yavê phán thế này: Nhân vì Eđom đã trả thù một cách độc địa trên Nhà Yuđa, và đã phạm trọng tội khi trả thù trên chúng, cho nên, Ðức Chúa Yavê phán thế này: Ta sẽ giương tay trên Eđom mà tiễu trừ khỏi nó cả người lẫn vật, và biến nó thành phế tích từ Têman cho đến Ðơđan; chúng sẽ ngã gục gươm đâm. Ta sẽ trao việc trả thù trên Eđom trong tay dân Ta là Israel, và chúng sẽ chiếu theo cơn giận và sự phẫn nộ của Ta mà xử với Eđom, và Eđom sẽ biết cách Ta trả thù, -- sấm của Ðức Chúa Yavê”.
Với cái tuổi quá cổ lai hi, tôi đã thấy và nghe nhiều rồi. Tôi khuyên bạn đừng nhạọ cười, đừng trả thù những con dân của Chúa khi họ bị lâm nạn đặc biệt, đừng lợi dụng thời cơ lúc họ cô thế mà chà đạp họ thêm nữa, Chúa không thể dung tha bạn. Nhìn gương Ê-đôm mà bạn phải tự cảnh giác chính mình. Tôi tớ Ngài có tội hay không, là chuyện của Ngài với người đó, bạn nên tránh xa. Rô ma 14:4- “Ngươi là ai mà dám xét đoán tôi tớ của kẻ khác? Nó đứng hay ngã, ấy là việc chủ nó; --- song nó sẽ đứng, vì Chúa có quyền cho nó đứng vững vàng”.
4/ Chúa Trừng Trị Phi-li-tin- câu 15-17
“Ðức Chúa Yavê phán thế này: Nhân vì dân Philitin xử theo thù oán và đã trả thù một cách độc địa, hồn đầy khinh khỉnh, chỉ muốn vì mối thù vạn đại mà hủy diệt, cho nên Ðức Chúa Yavê phán thế này: Này Ta giương tay trên dân Philitin và sẽ tiễu trừ quân Kơrêti, và tiêu diệt những gì sót lại ở vùng duyên hải. Ta sẽ trả thù khốc liệt trên chúng và phẫn nộ mà trừng trị chúng, và chúng sẽ biết Ta là Yavê khi Ta báo thù trên chúng”.
Trong cơn nguy nan vong quốc và lưu đày của Israel, Phi li tin theo đóm ăn tàn, tàn phá xứ Israel để trả mối thù vạn đại, mối thù truyền kiếp với Israel có từ thời Gô li át. Chúa liền trả thù thay cho Israel cách khốc liệt trên Phi li tin.
Bạn ơi, đừng theo vết xe đổ của Phi li tin mà theo đóm ăn tàn, giơ tay ra xứ án những con dân của Chúa đang lâm nạn bằng cách cười nhạo khinh khỉnh họ, loan truyền tin tức thêu dệt về họ, là thừa cơ hội tấn công hãm hại gia đình họ. Chúa sẽ không dung tha bạn bao giờ. Hãy coi chừng bàn tay trừng phạt nặng nề của Chúa sẽ giáng trên bạn.
MK. 03-9-2020