Thứ Ba, 8 tháng 2, 2022

LI HÔN VÀ TÁI HÔN--2-

Ma-thi-ơ 5: 31-32, "Lại cũng dạy rằng: ‘Ai li dị vợ, hãy cho nàng một giấy li hôn.’ Nhưng Ta bảo các con: Ai li dị vợ không phải vì lý do ngoại tình thì làm cho vợ thành ra người ngoại tình, còn ai cưới người đàn bà bị li dị thì phạm tội ngoại tình".
Phục truyền 24 đề cập đến trường hợp một người đàn ông đuổi một người phụ nữ với tờ ly hôn vì anh ta phát hiện ra điều gì đó "bẩn thìu" về cô ấy. Nhiều thầy thông giáo đã rộng rãi thái quá khi hiểu ý nghĩa của “sự bẩn thỉu” này. Ví dụ, Ra-bi nổi tiếng và tự do tên là Rabbi Hillel, đã dạy rằng một bữa ăn tồi tệ là lý do để li hôn. Tuy nhiên, Môi-se đã ban hành sắc lệnh cấm trở lại với người vợ / chồng đã li hôn sau khi giấy li hôn đã được viết ra, để duy trì trật tự xã hội, không làm cho cuộc hôn nhân trở thành tùy chọn. Và mọi chuyện không ổn chút nào khi bạn viết giấy li dị tuyên bố của bạn đã tuân thủ Luật Môi-se.
Chúa Jêsus đã phơi sáng toàn bộ tâm trí của Đức Chúa Trời về vấn đề này. Ngài không trực tiếp phản đối bức thư li hôn, nhưng thể hiện tiêu chuẩn của riêng mình đối với việc sa thải vơ của người viết tờ để:
--Ai li hôn vợ thì phải chịu trách nhiệm về việc cô ấy ngoại tình. Bởi vì cô ấy sẽ (rất có thể) kết giao với một người đàn ông khác. Và bởi vì cuộc hôn nhân ban đầu không bị giải tán về mặt đạo đức, thì đó là ngoại tình cho cô ấy rồi.
Nhưng nếu người phụ nữ đã phạm gian dâm, bị chồng sa thải thì không nên có sự ngoại tình nào với người đàn ông khác Vì khi ấy người đàn bà đã thực sự ngoại tình rồi. Khi làm như vậy, cô đã đặt nền móng cho việc bị người đàn ông sa thải cô là hợp pháp.
--Ai kết hôn với một người phụ nữ đã ly hôn là phạm tội ngoại tình.
Chúa chỉ ra rằng, mặc dù những khó khăn nghiêm trọng nhất có thể hiện diện, nhưng mối quan hệ giữa con người với nhau này được Ngài nhận ra rõ ràng nhất. Dù là mối quan hệ trần thế, nhưng ánh sáng từ trời đã chiếu rọi vào nó; Việc duy trì sự thánh khiết của hôn nhân và khả năng cho phép bất cứ điều gì vi phạm sự thánh khiết đó đều bị Chúa Giê-su Christ khước từ. Ngoại lệ duy nhất là khi có điều gì đó đã phá hủy hôn nhân trước mắt Đức Chúa Trời . Trong trường hợp này, việc ly hôn chỉ là một sự thừa nhận công khai về sự thật rằng cuộc hôn nhân đã tan vỡ trước mắt Đức Chúa Trời vì tội lỗi ngoại tình lén lút của một trong hai người.
Nhưng có thể có những lý do thực sự [cụ thể là sự tà dâm], và trong trường hợp đó, mối dây hôn nhân với Đức Chúa Trời đã bị phá vỡ. Nếu một người có sự phân biệt đúng đắn về điều gì là hợp pháp trước mặt Chúa, tôi tin rằng không ai sẽ kết hôn chừng nào người bạn đời có tội vẫn còn sống. Nhưng nếu việc đó được thực hiện, tôi không thấy giáo hội có quyền nào phải giải quyết những gì đúng đắn .
Nếu so sánh những câu này với Ma-thi-ơ 19: 9, chúng ta thấy rằng cuộc hôn nhân được Đức Chúa Trời ấn định trọn đời đã bị phá vỡ bởi tội tà dâm nghiêm trọng của người chồng hoặc người vợ. Điều này cho phép bên vô tội tự do tái hôn, nhưng theo 1 Cô-rinh-tô 7 phải tái hôn 'trong Chúa'. Như một số người đã làm, thật là ngu ngốc khi tuyên bố rằng điều này chỉ áp dụng cho hành vi trái đạo đức trước hôn nhân mà sau đó mới được đưa ra ánh sáng (như trong Phục truyền 24: 1),, nhưng không áp dụng nếu phạm tội tương tự trong hôn nhân.
Điều này có nghĩa là vi phạm lời thề nguyện trung thành trong hôn nhân là một tội nhẹ hơn so với tội lỗi tình dục phạm phải trong tình trạng chưa kết hôn. Tầm quan trọng của đoạn văn này là hoàn toàn rõ ràng. Đàn ông hay phụ nữ ngoại tình phá vỡ mối ràng buộc. Việc li hôn chính thức tại tòa án hợp pháp hóa sự li thân và người vô tội được tự do trước mặt Chúa như thể hôn nhân chưa từng xảy ra .