Phục truyền 24: 1-4; Ma-thi-ơ 5:32; Ma-thi-ơ 19: 8-9; 1 Cô-rinh-tô 7:10
Vấn đề li hôn và tái hôn là một chủ đề nóng của những Cơ Đốc nhân. Các ý kiến rất khác nhau. Một số người nói rằng li hôn và hoặc tái hôn là hợp pháp trong một số điều kiện nhất định và trong những trường hợp ngoại lệ, những người khác bác bỏ cả hai và coi đó là điều đáng trách trong mọi trường hợp. Vẫn còn những người khác gặp ít rắc rối với việc thường xuyên li thân và kết hôn nhiều lần. Tuy nhiên, vẫn có sự đồng ý chung rằng sự kết nối trọn đời giữa người nam và người nữ là lý tưởng ràng buộc của Đức Chúa Trời mà chúng ta muốn đề cao, tôn vinh và thực hiện.
Chúng ta hãy xem Kinh thánh nói gì về điều này từng điểm một. Chúng ta bắt đầu với Cựu ước. Ở đây, chúng ta nên biết rằng các giới luật của luật pháp dành cho “người bằng xương bằng thịt”, cho “người đầu tiên”. Nhưng chúng ta, những Cơ đốc nhân có sự mặc khải đầy đủ về tư tưởng của Đức Chúa Trời qua Chúa Jêsus và những lời thuộc về Ngài, Ngài là “người thứ hai”. Vì vậy, mặc dù chúng ta học các nguyên tắc quan trọng và phân biệt sự khôn ngoan, tốt lành và công bình của Đức Chúa Trời trong các quy định của luật pháp, nhưng chúng ta không thể đơn giản áp dụng và đánh giá xác thực những gì luật pháp quy định.
-Phục truyền luật lệ ký 24
“Nếu một người đàn ông đã cưới vợ, nhưng sau đó người chồng không thỏa lòng về vợ vì thấy nơi nàng có điều gì không đoan chính, thì người đó có thể viết cho vợ một giấy li hôn, trao vào tay nàng rồi đuổi nàng ra khỏi nhà. Khi ra khỏi nhà, nàng lại đi làm vợ một người khác, và nếu người chồng sau cũng không ưa và cũng viết giấy li hôn, trao vào tay nàng rồi đuổi khỏi nhà, hoặc nếu chồng sau chết đi, thì người chồng đầu tiên, là người đã đuổi nàng đi, không được phép lấy nàng làm vợ một lần nữa, sau khi nàng đã bị ô uế. Đó là điều ghê tởm trước mặt Đức Giê-hô-va; anh em không được đem tội lỗi vào xứ mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời anh em ban cho anh em làm sản nghiệp.”(Phục truyền24: 1-4).
Luật Môi-se đề cập đến vấn đề li hôn và tái hôn. Một số điểm nổi lên:
-Việc ly hôn không được ra lệnh hoặc khuyến nghị, nó chỉ đơn thuần được tuyên bố rằng có sự sa thải, từ bỏ vợ.
Lý do sa thải theo Phục truyền 24 chỉ có thể là người đàn ông nhận thấy điều gì đó xúc phạm ở người phụ nữ khiến cô ấy bực bội và gây ra sự thù hận nơi người đàn ông. Một cuộc hôn nhân không thể tan ra theo ý muốn.
Môi-se nói nhiều lần về sự tái hôn. Nghị định li hôn được đưa ra để xác nhận sự tan rã của cuộc hôn nhân hầu có thể tái hôn hợp pháp.
Người phụ nữ đã li hôn, theo Phục truyền 24, không được phép quay lại với người chồng đầu tiên nếu cô ấy đã kết hôn với một người đàn ông khác. Không quan trọng là người đàn ông mới này có vứt bỏ cô hay chết.
Chúng tôi thấy rằng theo luật pháp, dân của Đức Chúa Trời có thể bị sa thải và tái hôn trong một số trường hợp nhất định, mặc dù không được khuyến khích. Tuy nhiên, trong trường hợp hôn nhân hỗn hợp với dân ngoại, thì phải li hôn (E-xơ-ra 9 và 10). Việc li hôn bị từ chối nếu chồng của một người phụ nữ đã từ chối trinh tiết của cô ấy một cách ác ý hoặc đã cưỡng hiếp cô ấy (Phục truyền 22: 19.29).
Trong trường hợp ngoại tình, luật pháp không quy định về việc li hôn, nhưng về cơ bản là hình phạt tử hình (Lê. 20:10; Phục. 22: 22). Hình phạt tử hình chỉ được ra lệnh rõ ràng nếu hai người đã kết hôn với người khác có quan hệ tình dục với nhau. Rõ ràng, nếu một người đã kết hôn có quan hệ mật thiết với một người chưa kết hôn, điều này không được áp dụng, điều này có thể hiểu được do thực hành chế độ đa thê. Cũng cần phải nhớ rằng tội lỗi gian dâm rất khó chứng minh, như được nhấn mạnh bởi việc cung cấp nước
ghen tuông (Dân số ký 5: 11-31). Vì vậy, có thể tưởng tượng rằng trong một số trường hợp, một cuộc xét xử trước tòa án (và án tử hình) đã được hạn chế và thay vào đó là một sự phóng thích. Dù thế nào đi nữa, Giô-sép cũng đã một lần thầm muốn li hôn vợ hứa (Math 1: 19) sau khi nhận thấy Ma-ri đã không do ông làm thụ thai - mặc dù đây dĩ nhiên là một trường hợp đặc biệt về nhiều mặt.
Trước khi chúng ta chuyển sang các phân đoạn trong Tân Ước, cần đề cập đến việc Đức Chúa Trời ban cho dân Y-sơ-ra-ên giấy chứng nhận li dị vì tội tà dâm của họ. “Em gái nó là Ô-hô-li-ba đã thấy mọi việc đó; dù vậy nó buông mình theo tình dục hơn chị nó, và dâm đãng còn nhiều hơn nữa. Ta sẽ giao sự phán xét cho chúng và chúng sẽ xét xử ngươi theo luật của chúng." (Ê-xê 23:11, 24). Chúa đã đuổi Y-sơ-ra-ên bội đạo, vì ccô ta ngoại tình, và đưa cho cô ta bản án ly dị, nhưng Giu-đa bất trung, em gái của cô ta, không hề sợ hãi, .(Dĩ nhiên, đây không phải là một cuộc hôn nhân theo nghĩa đen. Tôi chỉ nói rằng trong thời Cựu Ước Chúa có cho dân Ngài àm tờ để vợ, giấy li hôn và đuổi vợ ngoại tình ra đi.