Thứ Bảy, 2 tháng 9, 2023

Các Giám mục Châu Phi tranh luận với giáo hoàng về báp-têm-



Các Giám mục Châu Phi tranh luận với giáo hoàng về báp-têm-

ĐẾ QUỐC LA MÃ bắt bớ nghiêm trọng những những Cơ Đóc nhân dưới thời trị vì của Hoàng đế Decian (249–251) và Valerian (253–260). Để thoát khỏi sự đàn áp, những  Cơ đốc nhân phải cung cấp giấy chứng nhận—một libelli—chứng minh rằng họ đã hiến tế cho các vị thần La Mã. Một số đã thực sự hy sinh. Những người khác không mua libelli nói rằng họ đã mua. Những người ủng hộ đức tin được gọi là “những người xưng tội”. Một số lượng đáng kể trong số họ đã trở thành người tử đạo.

 Trong cuộc đàn áp của hoàng đế Decian, Cyprian, giám mục mới được bầu của Carthage, đã lẩn trốn. Từ nơi ẩn náu an toàn, anh đã cố gắng giúp đỡ và hướng dẫn đàn chiên của mình bằng những lá thư. Sau khi cuộc đàn áp chấm dứt, một số lượng lớn các Cơ-đốc nhân đã qua đời đã yêu cầu được tái gia nhập hội thánh. Một số người xưng tội và lãnh đạo hội thánh phản đối việc tiếp nhận những Cơ đốc nhân đã sa ngã, nói rằng không có sự tha thứ cho những người đã từ bỏ Đấng Christ, đặc biệt nếu họ thực sự đã hiến tế cho ma quỷ. Các người xưng tộii và các nhà lãnh đạo khác sẵn sàng thừa nhận những điều đã hết hiệu lực với những điều kiện dễ dàng. Cyprian có lập trường cho phép tiếp nhận lại nhưng quy định các hình phạt và sự chậm trễ tương ứng với mức độ nghiêm trọng của mối nguy hiểm hoặc đau khổ mà Cơ đốc nhân sa ngã đã phải đối mặt.

Hầu hết những Cơ đốc nhân ở Bắc Phi đều chấp nhận quan điểm của Cyprian. Trong số những người không làm như vậy, các nhóm đã thành lập giáo phái Cơ đốc của riêng họ. Họ bắt đầu báp-têm cho các tín đồ và cho họ dự tiệc thánh. Cyprian nhấn mạnh rằng chỉ có một giáo hội hoàn vũ đích thực và phủ nhận việc các nhóm đối thủ có thể sở hữu Chúa Thánh Linh. Vì thế báp-têm của họ không có giá trị. Bất cứ ai rời bỏ một giáo phái đối thủ và xin gia nhập giáo hội Công giáo đều phải được báp-têm lại. Anh đã viết:

 Chúa tuyên bố và xác nhận nguyên tắc trong phúc âm của Ngài rằng chỉ qua những người sở hữu Đức Thánh Linh mới có thể được tha tội. [Trong Giăng 20:21–23 Chúa Giê-su hà hơi Đức Thánh Linh trên các sứ đồ và ban cho họ quyền tha tội] Vì vậy, trong đoạn này Chúa cho chúng ta bằng chứng rằng chỉ có người có Đức Thánh Linh mới có thể ban báp-têm và sự tha tội. đi kèm với nó.

Các giám mục Bắc Phi đã thảo luận vấn đề này trong ba hội đồng, đồng ý với Cyprian. Vào ngày này, ngày 1 tháng 9 năm 256, 80 giám mục Bắc Phi đã nhất trí bỏ phiếu rằng những Cơ đốc nhân đã được báp-têm bởi một giáo phái Cơ đốc khác phải được báp-têm lại khi gia nhập lại hội thánh chân chính. Vì các giáo phái này không có Chúa Thánh Linh nên họ không thể truyền sự xức dầu của Thánh Linh khi lãnh nhận báp-têmvà các báp-têm  đều vô hiệu.

 Stephen, Giám mục Rome, không đồng ý. Ông nói nói, các Cơ Đóc nhân được báp-têm nhân danh Chúa Giê-su. Bất kể ai làm lễ báp-têm, miễn là người đó được báp-têmi trong Chúa Giê-su thì nghi thức này có giá trị. Chính Chúa Giê-su, chứ không phải giám mục, là người xác nhận báp-têm. Bắc Phi và Rome dường như đang trong tình trạng xung đột. Một số giám mục ở phương Đông đứng về phía Cyprian. Nhưng sau đó Stephen qua đời và người kế nhiệm ông không nhấn mạnh vấn đề này. Cuối cùng, hội thánh toàn cầu đã chấp nhận quan điểm của La Mã.

Dan Graves