Thứ Tư, 8 tháng 5, 2024

Sự trở lại của Đế chế La Mã


  Đa-ni-ên 2, Đa-ni-ên 7, Khải Huyền 13; Khải huyền 17

Trong Đa-ni-ên 2 và 7, chúng ta tìm thấy phần mô tả về một hình tượng gồm bốn phần và hình ảnh về bốn con vật. Điều này ám chỉ một cách trực quan đến bốn đế chế thế giới đã hình thành nên “Thời đại của các quốc gia” (trong đó Israel vẫn tồn tại như một quốc gia). Đó là Đế quốc Babylon (đầu vàng; sư tử có cánh đại bàng); Đế quốc Mê-đi-Ba Tư (ngực và cánh tay bằng bạc; con gấu háu ăn); Đế quốc Hy Lạp (bụng và thắt lưng bằng đồng; con báo có cánh) và Đế quốc La Mã (đùi bằng sắt và bàn chân bằng sắt và đất sét; một con thú khủng khiếp, khủng khiếp cũng có mười sừng).

Khi sự phán xét của Đức Chúa Trời đến và bức tượng bị đá đập vào chân và bị nghiền nát (Đa-ni-ên 2:34), thì Đức Chúa Trời sẽ thiết lập vương quốc của Ngài, vương quốc sẽ không bị hủy diệt mãi mãi (Đa-ni-ên 2:44). Và khi Đức Chúa Trời phán xét con thú khủng khiếp thứ tư và giết nó (Đa-ni-ên 7:11), thì vương quốc vĩnh cửu sẽ đến, trong đó các thánh đồ sẽ trị vì (Đa-ni-ên 7:27).

Như vậy đã rõ ràng: Đế Quốc La Mã sẽ tồn tại khi Chúa Giêsu đến thiết lập vương quốc hòa bình của Ngài . Nhưng cũng rõ ràng rằng Đế chế La Mã đã sụp đổ: phần phía tây vào thế kỷ thứ 5 bởi các bộ lạc người Đức và phần phía đông vào năm 1453 bởi người Thổ Nhĩ Kỳ. Do đó, Đế chế La Mã phải trỗi dậy trở lại. Và Kinh thánh nói điều này rất rõ ràng: “Con thú mà ngươi đã thấy [và con thú có mười sừng] không có và không có, nó sẽ lên từ vực sâu không đáy và sẽ chết” (Khải huyền 17:8 ). Con thú nhận được sức mạnh và thẩm quyền từ con rồng (Khải Huyền 13:3) và - được lãnh đạo bởi kẻ thống trị quỷ dữ của đế chế, kẻ được đồng nhất với chính đế chế - sẽ thực hiện triều đại kinh hoàng kéo dài 42 tháng.

Nhưng đó không phải mục đích, tôi chỉ muốn chứng tỏ rằng Đế chế La Mã sẽ quay trở lại. Và chẳng phải ngày nay chúng ta đã thấy rõ Châu Âu ngày càng trở nên đoàn kết hơn như thế nào sao? Đây không phải là sự ứng nghiệm của lời tiên tri, nhưng dường như có thể nhận ra một số điềm báo nhất định. Thời gian đã đến gần!

Điều đáng chú ý là ý tưởng về một Đế chế La Mã ở phương Tây chưa bao giờ biến mất và vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Emile Lousse, người có tầm nhìn xa trông rộng về châu Âu đã nói vào những năm 1950: “Chúng ta không cần tạo ra sự thống nhất châu Âu, chúng ta chỉ cần khôi phục nó”. Những đề cập đến Đế chế La Mã đã được đưa ra trong lời thề của các hoàng đế Đức. Khi Charlemagne được Giáo hoàng trao vương miện ở Rome, danh hiệu của ông bao gồm “Người cai trị Đế chế La Mã”. Người ta cũng nghĩ đến cụm từ “Đế chế La Mã Thần thánh của Dân tộc Đức”. Hơn nữa, luật La Mã rất quan trọng đối với châu Âu. Còn Napoléon Bonaparte được cho là đã phát điên với Caesar, trong khi Hitler lại ngưỡng mộ Charlemagne và vui mừng vì Mussolini, người muốn vực dậy Đế chế La Mã. Năm 1946, Churchill phát biểu tại Zurich về sự hồi sinh của châu Âu.

Và vào ngày 25 tháng 3 năm 1957, Hiệp ước Rome đã được ký kết tại Rome bởi Bỉ, Cộng hòa Liên bang Đức, Pháp, Ý, Luxembourg và Hà Lan. Điều này đánh dấu sự thành lập của EEC và EURATOM – hai thành phần thiết yếu của Cộng đồng Châu Âu sau này. Năm 2004, hiệp ước về hiến pháp EU được ký kết tại Rome nhưng không có hiệu lực. Dù thế nào đi nữa, giấc mơ xưa của Đế chế La Mã sẽ sớm trở thành hiện thực... nhưng đó sẽ là một cơn ác mộng khủng khiếp!