Daniel 7:1-3,
Năm
đầu đời vua Bên-xát-sa, nước Ba-by-lôn, Đa-ni-ên đang nằm trên giường, thì thấy
chiêm bao, và những sự hiện thấy trong đầu mình. Người bèn viết chiêm bao đó
ra, và thuật lại đại lược các sự ấy.Vậy,
Đa-ni-ên nói rằng: Đương đêm, ta nhìn xem trong sự hiện thấy, và, nầy, có bốn
hướng gió trên trời xô xát trên biển lớn. Đoạn,
bốn con thú lớn từ biển lên; con nọ khác con kia.
    Bốn ngọn gió trời ngụ ý các sự chuyển động
của trời từ bốn hướng, khuấy động Biển Lớn, ngụ ý khuấy động tình hình chính
trị xung quang biển Địa Trung hải, và bốn con thú xuất phát từ biển ngụ ý bốn
vua vĩ đại, hung ác, tàn bạo, phi nhân cách chung với các đế quốc của họ
(c.17). “Gió trên trời” không  ngụ ý trời
là nguồn gốc bốn con thú, nhưng trời đã sắp xếp tình hình sản xuất ra chúng.
  
Trong giấc mơ của Nebuchadnezzar (2:31-45), pho tượng hình người vĩ đại,
đầy vinh quang và rực rỡ ngụ ý chính quyền toàn cầu của loài người. Còn trong
khải tượng của Daniel trong chương 7 nầy, các đế quốc do các con dã thú tượng
trưng. Nhìn từ bên ngoài họ rực rỡ, vinh diệu; nhưng nhìn từ bên trong họ là dã
thú.
- CON SƯ TỬ: (c.4)
Con thứ nhứt giống như sư tử, và có cánh chim ưng. Ta nhìn xem cho
đến khi những cánh nó bị nhổ, nó bị cất lên khỏi đất, đứng hai chân như người
ta, và nó được ban cho lòng loài người.
   Con thú thứ nhất tương ứng với cái đầu bằng
vàng của pho tượng hình người vĩ đại trong 2:32a, 36-38, ngụ ý Babylon 


- CON GẤU: (C.5).
 Nầy, một con thú thứ hai, y như con gấu; nó đứng nghiêng nửa mình, có
ba cái xương sườn trong miệng, giữa những răng; và người ta bảo nó rằng: Hãy
chỗi dậy, hãy cắn nuốt nhiều thịt.
   Con thú thứ nhì phù hợp với ngực và hai cánh
tay bằng bạc của pho tượng hình người trong 2: 32b, 39b, ngụ ý Medo-Persia (Iran Persia Babylon Ethiopia 

- CON BEO (c.6)
 Sau đó, ta nhìn xem, nầy, có một con thú khác giống như con beo, ở
trên lưng có bốn cánh như cánh chim. Con thú đó có bốn đầu, và được ban cho
quyền cai trị.
   Con thú thứ ba tương hợp với cái bụng và hai
bắp vế bằng đồng của pho tượng hình người vĩ đại trong 2:32c, 39 b; ngụ ý Hi
lạp với vua của nó, Alexandre đại đế. Nó giống con beo ngụ ý nó hung ác, mãnh
liệt và nhanh nhẹn (Hab. 1:8a). Nó có bốn cánh như cánh chim trên lưng, ngụ ý
nó nhanh nhẹn thần tốc nhờ 4 tướng lãnh của nó. Nó có 4 đầu ngụ ý 4 cánh làm
cho nó thần tốc, đã trở thành 4 cái đầu, là 4 vị tướng lãnh trở thành 4 đầu của
4 vương quốc phân hóa. Sau khi Alexandre chết, 4 tướng lãnh phân chia đế quốc
của ông thành 4 nước.( Xem Đa. 8: về khải tượng con dê).

- CON QUÁI VẬT TẠP CHŨNG (c.7)
 Sau ta lại
nhìn xem trong sự hiện thấy ban đêm, nầy, một con thú thứ tư, dữ tợn, rất mạnh,
và có sức lắm. Con thú đó có những răng lớn bằng sắt; nó nuốt ăn và nghiền nát,
dùng chân giày đạp vật gì còn lại, nó khác với các con thú đã đến trước, và có
mười sừng.
   Con thú thứ tư thích hợp với hai ống chân
bằng sắt, và hai bàn chân và 10 ngón chơn, nửa bằng sắt và nửa bằng đất sét của
pho tượng hình người vĩ đại, 2:33, 40-43, ngụ ý đế quốc La mã và Antichrist,
Caesar cuối cùng của đế quốc La mã (Khải 17:7-11). Đây là con thú được khải thị
trong Khải 13:1-2. Con thú thứ tư kinh khủng, đáng sợ và cực kỳ mạnh mẽ. Nó có
bộ răng lớn bằng sắt và vấu ( móng vuốt) băng đồng. Nó ăn nuốt, nghiền tán và
chà đạp những gì còn lại, ngụ ý có có quyền ăn nuốt và chà nát các nước. Con
thú có 10 sừng, ngụ ý nó có 10 vua, c.24, Khải 17:12-13. Đó là 10 ngón chân của
pho tượng hình người.
Minh Khai biên soạn
Minh Khai biên soạn
