Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2012

SỰ HIỆP NHẤT HŨU CƠ VỚI CHÚA

Saint Francis Borgia đuổi quỉ
                   
Luật cơ bản của Đức Chúa Trời là quyền bính Đấng Christ đã ban cho chúng ta như một ban tứ: bạn có thể nói chúng ta có một sự hiệp nhất hữu cơ với Chúa.
   Ephesians 1:17-23,
      17 Tôi cầu Đức Chúa Trời của Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, là Cha vinh hiển, ban thần trí của sự khôn sáng và của sự tỏ ra cho anh em, để nhận biết Ngài, 18 lại soi sáng con mắt của lòng anh em, hầu cho biết điều trông cậy về sự kêu gọi của Ngài là thể nào, sự giàu có của cơ nghiệp vinh hiển Ngài cho các thánh đồ là làm sao, 19 và biết quyền vô hạn của Ngài, đối với chúng ta có lòng tin, là lớn dường nào, y theo phép tối thượng của năng lực
mình, 20 mà Ngài đã tỏ ra trong Đấng Christ, khi khiến Đấng Christ từ kẻ chết sống lại và làm cho ngồi bên hữu mình tại các nơi trên trời, 21 cao hơn hết mọi quyền, mọi phép, mọi thế lực, mọi quân chủ cùng mọi danh vang ra, không những trong đời nầy, mà cũng trong đời hầu đến nữa. 22 Ngài đã bắt muôn vật phục dưới chân Đấng Christ, và ban cho Đấng Christ làm đầu Hội thánh, 23 Hội thánh là Thân thể của Đấng Christ, tức là sự đầy đủ của Đấng gồm tóm mọi sự trong mọi loài.


Tôi tin quyền bính nầy và quyền lực hữu cơ như là Magna Charta (Bản Tuyên Ngôn Tự Do Của Anh Quốc) của Hội thánh: hiến pháp bảo vệ  các sự tự do chính trị và dân sự nào đó ( các sự tự do tôn giáo và thuộc linh).

Sau khi bảy mươi môn đồ trở về (Luke 10:17) và lời báo cáo vui mừng của họ rằng thậm chí các quỉ đã chịu khuất phục họ, Chúa Jesus đáp lời bằng một tuyên bố kinh ngạc và giật mình, ý nghĩa của lời nầy hiển nhiên đã giải thoát nhiều tín đồ. Trứơc hết Ngài công bố rằng chính Ngài đã chứng kiến sự trục xuất Satan ra khỏi thiên đàng. Đó là lời của quyền bính, Ngài đuổi Satan ra:

Luke 10:18
18 Đức Chúa Jêsus bèn phán rằng: Ta đã thấy quỉ Sa-tan từ trời sa xuống như chớp.

Ngài đã đặt trong bàn tay hội thánh cùng lời quyền bính đó.

Luke 10:19
19 Nầy, ta đã ban quyền bính cho các ngươi giày đạp rắn( các ác linh), bò cạp (các quỉ), và mọi quyền của kẻ nghịch thù  (Satan) dưới chân; không gì làm hại các ngươi được.

Hebrews 2:14-15
14 Vậy thì, vì con cái có phần về huyết và thịt, nên chính Đức Chúa Jêsus cũng có phần vào đó, hầu cho Ngài bởi sự chết mình mà phá diệt kẻ cầm quyền sự chết, là ma quỉ, 15 lại cho giải thoát mọi người vì sợ sự chết, bị cầm trong vòng tôi mọi trọn đời.

Đây là Manga Charta của hội thánh trong sự xung đột của hội thánh với Satan. Tại đây là nền tảng hợp pháp sáng tỏ cho sự giải phóng khỏi ách nô lệ và áp chế của Satan và hành động tấn công trong sự xung đột với hắn. Thật rõ ràng từ khúc nầy và các khúc kinh thánh khác, Đức Chúa Trời định ý hội thánh thật, chứ không phải Satan, làm nhân tố chế ngự trong các sự việc loài người.

LUẬT CƠ BẢN TRONG SỰ HIỆP NHẤT HŨU CƠ CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI

Đấng Christ là quyền bính tối thượng trong vũ trụ. Đã được tôn cao trên mọi danh hay quyền năng hay quyền lực chế ngự khác trong cõi sáng tạo. Mọi vật trên trời và trên mặt đất đã được đặt dưới chân Ngài. Đó là dưới sự thống trị tuyệt đối của Ngài. Bây giờ chúng ta hãy nhìn vào bản văn của chúng ta; Paul nói Đấng Christ là Đầu của Hội thánh, đó là Thân thể Ngài.
Ephesians 1:20-23,
20 mà Ngài đã tỏ ra trong Đấng Christ, khi khiến Đấng Christ từ kẻ chết sống lại và làm cho ngồi bên hữu mình tại các nơi trên trời, 21 cao hơn hết mọi quyền, mọi phép, mọi thế lực, mọi quân chủ cùng mọi danh vang ra, không những trong đời nầy, mà cũng trong đời hầu đến nữa. 22 Ngài đã bắt muôn vật phục dưới chân Đấng Christ, và ban cho Đấng Christ làm đầu Hội thánh, 23 Hội thánh là thân thể của Đấng Christ, tức là sự đầy đủ của Đấng gồm tóm mọi sự trong mọi loài.

Đây không chỉ là mối liên hệ theo chức năng nhưng hữu cơ. Đây không phải là mối liên hệ huyền nhiệm, triết lí, biểu hiệu, theo phép ẩn dụ hay theo cơ chế, nhưng là sự hiệp nhất hữu cơ. Đây có một sự minh hoạ: các thành viên ban quản trị các giám đốc của một tập đoàn công ti chỉ có mối liên hệ theo chức năng với nhau; nhưng một cánh tay, bàn tay hay đôi chân có mối liên hệ hữu cơ đối với thân thể vì cớ mỗi một chi thể rút sự sống từ sự sống của thân thể.

Nên với những tín đồ tái sinh; anh ta có một mối liên hệ hữu cơ với Christ vì cớ nguồn sự sống của anh ở trong Ngài. Hội thánh không phải là một cơ chế suông đuợc Christ cai trị ở trên như tổng thống, một vương quốc mà trong đó Ngài là quyền bính tối thượng; nhưng một cơ cấu mà là sự liên kết sống động với Ngài, có nguồn gốc sự sống ở trong Ngài.

Sự liên hiệp hữu cơ nầy được báo hiệu truớc hay hình dung trứơc trong sự sáng tạo cô dâu cho Adam đầu tiên. Giữa vòng tất cả các trật tự thấp hơn của sự sống không tìm được một nguời đồng hành cho ông.

20 A-đam đặt tên các loài súc vật, các loài chim trời cùng các loài thú đồng; nhưng về phần A-đam, thì chẳng tìm được một ai giúp đỡ giống như mình hết.

Không một con nào trong chúng tham dự bản chất Adam. Nên Adam đã được đưa vào giấc ngủ sâu xa và từ một vết thương trong sườn ông một phần thân thể ông được lấy ra, và tạo nên một người giúp đỡ thích ứng với ông. Bây giờ có một hữu thể trong sự sống mà có thể hiểu Adam; một nguời có thể bước vào các kế hoạch, chủ đích, hi vọng và nỗi sợ hãi của ông; một người đã có thể yêu như ông đã yêu, sống như ông đã sống trong một cách mà không có trật tự thấp hơn nào có thể làm được.

Genesis 2:23,
23 A-đam nói rằng: Người nầy là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi mà ra. Người nầy sẽ được gọi là người nữ, vì nó do nơi người nam mà có.

Đây là một mối liên hệ hữu cơ.
I Corinthians 15:45-50,
A-đam sau hết là Linh ban sự sống. 46 Nhưng chẳng phải thể thiêng liêng đến trước, ấy là thể huyết khí; rồi thể thiêng liêng đến sau. 47 Người thứ nhứt bởi đất mà ra, là thuộc về đất, người thứ hai bởi trời mà ra. 48 Người thuộc về đất thể nào, thì những kẻ thuộc về đất cũng thể ấy; người thuộc về trời thể nào, thì những kẻ thuộc về trời cũng thể ấy. 49 Như chúng ta đã mang ảnh tượng của người thuộc về đất, thì chúng ta cũng sẽ mang ảnh tượng của người thuộc về trời.50 Hỡi anh em, tôi đoán quyết rằng thịt và máu chẳng hưởng nước Đức Chúa Trời được, và sự hay hư nát không hưởng sự không hay hư nát được”.

Christ được gọi là người thứ hai, “Adam sau cùng”. Là tiêu biểu đối chíếu của Adam thứ nhất, cần cho Christ, “người thứ hai” hay “Adam sau cùng” cũng phải có Cô Dâu cuối cùng”. Giống Adam đầu tiên, Ngài cũng đã  bước vào “giấc ngủ sâu xa” của sự chết và sự phục sinh. Hãy lắng nghe lời nầy: từ hông Ngài hội thánh xuất hiện, qua đức tin được ĐứcChúa Trời sinh ra như cô dâu của Christ.

John 19:34,
34 nhưng có một tên lính lấy giáo đâm ngang sườn Ngài, tức thì máu và nước chảy ra.

Bởi đức tin trong Christ và vào huyết đổ ra của Ngài hội thánh được sinh ra, CÔ DÂU CỦA AĐAM THỨ HAI
Revelation 21:9,
9 Một vị trong bảy thiên sứ đã cầm bảy bát đựng đầy bảy tai nạn cuối cùng, đến gần tôi, bảo rằng: Hãy đến, ta sẽ chỉ cho ngươi thấy người vợ mới cưới là vợ Chiên Con.

Paul bày tỏ rằng Eva đã ra từ Adam; nên chúng ta, hội thánh, là Christ.
Ephesians 5:30,
30 vì chúng ta là các chi thể của thân Ngài.
Hội thánh là Thân thể Ngài hôm nay; Hội thánh sẽ là Cô Dâu tại tiệc cưới của Chiên Con.

CHÚNG TA Ở TRÊN NGAI VÌ CỚ SỰ LIÊN HIỆP HỮU CƠ
Nếu Christ đã được tôn cao như quyền bính tối thượng trong vũ trụ và bây giờ đang được ngồi bên tay phải của Cha, đang vận dụng mọi quyền bính của Thần Cách, cả trên trời và trên mặt đất, và nếu hội thánh, Thân thể Ngài mà đã được liên hiệp cách hữu cơ với Ngài, là Đầu, hội thánh có ở chỗ đó không? Paul nói trong…
Ephesians 2:5-6,
5 nên đang khi chúng ta chết vì tội mình, thì Ngài làm cho chúng ta sống với Đấng Christ - ấy là nhờ ân điển mà anh em được cứu - 6 và Ngài làm cho chúng ta đồng sống lại và đồng ngồi trong các nơi trên trời trong Đức Chúa Jêsus Christ,

Nói cách khác, chúng ta đã được đăng quang cách hợp pháp với Christ rồi vì cớ chúng ta đã được liên hiệp cách hữu cơ với Ngài và vì vậy, ở đây rồi và bây giờ, đã bước vào sự trị vì của chúng ta với Ngài. Chúng ta đã được đồng chịu đóng đinh, đồng được sống lại, đồng được tôn cao, đồng được ngồi với Christ. Dầu đối với tâm trí thiên nhiên điều nầy hoàn toàn như vô lí, song le là chân thật.

Mặc dầu có mọi sự yếu đuối thảm thương, các lỗi lầm kinh hoàng, các sự thiếu hụt không thể bàu chữa, hội thánh là lực lượng hùng mạnh nhất cho nền văn minh và cảm thức xã hội được khai hóa trong thế giới ngày nay. Điều có thật trong thế giới cổ xưa là tri thức về sự kính sợ Đức Chúa Trời biến mất, sự hư hoại luân lí và tội ác đã hoàn toàn hủy diệt trật tự xã hội. Vâng, trái đất đã một lần bị hư hoại trước mắt Đức Chúa Trời, và trái đất đã đầy dẫy bạo lực.

Genesis 6:12, 13,
12 Nầy, Đức Chúa Trời nhìn xem thế giới, thấy đều bại hoại, vì hết thảy xác thịt làm cho đường mình trên đất phải bại hoại. 13 Đức Chúa Trời bèn phán cùng Nô-ê rằng: Kỳ cuối cùng của mọi xác thịt đã đưa đến trước mặt ta; vì cớ loài người mà đất phải đầy dẫy điều bạo lực; vậy, ta sẽ diệt trừ họ trên khắp đất.

Ngày nay cũng như vậy.
Lực lượng duy nhất trong thế giới mà tranh giành tòan bộ sự cai trị của Satan trong các sự vụ của loài người là hội thánh của Đức Chúa Trời hằng sống. Nếu Satan đã không bị chống đối: nếu hắn không bị sự ngăn trở vì các lời cầu nguyện do Đức Linh cảm thúc, và đời sống thánh khiết của dân Đức Chúa Trời, thì chính bầu trời từng được trụ đỡ sẽ bị thối rửa và nền tảng trái đất được xây dựng trên gốc rạ. Nếu đã không có gì cản trở hắn, Satan có thể tạo ra một địa ngục từ thế giới nầy ngay bây giờ. Mỹ đức giải cứu và chữa lành duy nhất trong sa mạc kêu hú của đời sống loài người tuôn đổ từ thập tự giá của Gô-gô-tha. Lòng vị tha thanh khiết duy nhất trong thế giới đến từ nguồn suối đầy huyết. Nếu nó không vì tình yêu vị kỷ hoàn toàn được phô bày trên huyết thập giá, toàn thể tính vị kỉ sẽ trị vì cách tối thượng. Toàn thể tính ích kĩ có nghĩa sự thù địch hoàn toàn. Sự thù địch hoàn toàn ngụ ý sự hỗn loạn hoàn toàn, và điều đó nghĩa là địa ngục. CẢM TẠ ĐỨC CHÚA TRỜI VÌ CÓ HỘI THÁNH.
C.J. Bowman