Thứ Sáu, 5 tháng 10, 2012

Sự Thương Cảm Của Thầy Thượng Tế


High Priest
 Kinh Thánh : Hê-bơ-rơ 4:15-16

“Vì chúng ta không có Thầy Tế Lễ thượng phẩm chẳng có thể cảm thương sự yếu đuối chúng ta, bèn là có một Thầy Tế Lễ đã chịu cám dỗ trong mọi việc cũng như chúng ta, song chẳng phạm tội.  Vậy, chúng ta hãy dạn dĩ đến gần ngôi thi ân, hầu cho nhận lãnh sự thương xót và tìm được ân điển để giúp đỡ mình trong thì giờ cần dùng.”

Khi Chúa Giê-su ở trên đất, Ngài đã bị cám dỗ trong mọi sự. Ngài cảm thấy đau đớn khi Ngài chịu đau khổ, Ngài cảm thấy buồn rầu khi Ngài bị hiểu lầm. Ngài đã trải nghiệm qua rất nhiều đau khổ và gặp phải nhiều cuộc bách hại. Khi Ngài đã trải qua những cám dỗ nầy, Ngài đã có những cảm giác tương tự như chúng ta. Vì vậy, Ngài có thể cảm thông với những yếu đuối của chúng ta.


Chúa cảm thông với những yếu đuối của con người, nhưng Ngài không bao giờ thông cảm với tội lỗi. Chúa Giê-xu đã bị cám dỗ trong tất cả các khía cạnh như chúng ta, nhưng mà không có tội lỗi. Ngài không bao giờ nói: "Ta thông cảm với các tội lỗi của con, do đó, Ta tha thứ cho con." Ngài thông cảm với sự yếu đuối của xác thịt con người. Sự yếu đuối của xác thịt là gì? Đây là điểm yếu trong hồn của chúng ta. Ngài thông cảm với loại này của sự yếu đuối. Khi chúng ta đau khổ trong xác thịt, hồn chúng ta cảm thấy không thoải mái. Chúa có thể thông cảm với loại khó chịu nầy.

Vì Chúa bày tỏ sự cảm thông có nghĩa Ngài cảm thấy những gì chúng ta cảm thấy. Chúng ta có bao giờ cảm thấy những gì người khác cảm thấy không? Có bao giờ chúng ta thông cảm với người khác không? Nhiều lần chúng ta có thể giúp đỡ người khác, nhưng không có sự cảm thông cho họ. Chúng ta không cảm thấy những nỗi đau khổ của người khác. Khi chúng ta nhìn thấy họ thiếu thốn, chúng ta có thể cho họ sự giúp đỡ vật chất. Nhưng chúng ta chưa bao giờ cảm thấy nỗi đau khổ trong cuộc sống của họ. Khi chúng ta thấy một người bệnh, chúng ta có thể cho anh ta thức ăn và quần áo và phụng sự người. Nhưng chúng ta không có thể cảm thấy sự đau đớn của người đó. Bề ngoài, có thể có ân huệ, nhưng bên trong không có sự thông cảm. Điều này có nghĩa  chúng ta không cảm thấy những gì anh cảm thấy.

Chúa là Chúa của ân sủng, Ngài cũng là Chúa của sự cảm thông. Kinh Thánh có hai danh hiệu cho Chúa: 'Đấng Cứu Rỗi của những kẻ tội lỗi và Bạn những người tội lỗi "(Ma-thi-ơ 11:19). Danh hiệu Đấng Cứu Rỗi nói về sự cứu chuộc của Ngài đối với những kẻ tội lỗi, và danh hiệu Bạn nói về sự truyền thông của Ngài với những người tội lỗi. Ngài có thể cảm nhận được tất cả những đau đớn và đau khổ của những người tội lỗi. Cảm ơn và ngợi khen Chúa. Chúa Giê-xu không chỉ là 'Đấng Cứu Rỗi những người tội lỗi, mà còn là Bạn những người tội lỗi'! Ở đây chúng ta thấy một chút các sự phong phú của sự vinh hiển của Ngài. Đôi khi chúng ta có thể gặp những khó khăn. Đôi khi chúng ta có thể cô đơn. Nhiều người có thể dành cho chúng ta một khuôn mặt xấu, nhiều tiếng nói có thể khiến chúng ta đau khổ. Tất cả mọi thứ xung quanh chúng ta có thể có vẻ màu xám. Nhưng chúng ta phải biết rằng khi những lượn sóng cuộn qua chúng ta, Chúa không chỉ là Đấng Cứu Rỗi của chúng ta, Ngài cũng là Người Bạn của chúng ta! Ngài cảm thấy những đau khổ mà chúng ta cảm thấy. Ngài đồng cảm với chúng ta và cùng với chúng ta đi qua kinh nghiệm của chúng ta.

Sự cảm thông là một đặc tính của Chúa khi Ngài còn ở trên đất. Kinh Thánh ghi lại nhiều ví dụ Chúa thông cảm với loài người. Ngài thông cảm với các bệnh nhân và chữa lành họ. Ngài thông cảm với những người đói khát và nuôi 5000 và 4000 người với các ổ bánh. Ngài nghe thấy tiếng kêu, "Con của David ơi, xin thương xót con, và Ngài chữa lành người mù. Khi Ngài nhìn thấy nỗi đau của những người có người thân đã chết, Ngài làm người chết sống lại. Nếu trái tim của chúng ta đang được mở ra, chúng ta sẽ thấy sự cảm thông của Chúa đổ trên chúng ta. Trước khi Ngài là Cứu Chúa của những người tội lỗi, Ngài là người Bạn của những người tội lỗi. Chúng ta biết rằng Chúa của chúng ta đã đến trái đất để chết. Nếu đã là chúng ta, chúng ta đã có thể nghĩ rằng vì sứ mệnh của chúng ta là phải chết, tất cả điều chúng ta sẽ phải làm là đi qua cái chết đã ấn định của chúng ta. Chúng ta sẽ không lo lắng về bất cứ điều gì khác. Tuy nhiên, Chúa chúng ta không phải như thế. Mặc dù thập giá trước mặt Ngài, trước khi thời gian Ngài đã đến, trong khi Ngài đang đi trên con đường của Ngài cho đến chết, Ngài thông cảm với những người mà Ngài đã gặp và họ đã cần Ngài. Ô, Ngài là Chúa yêu thương biết dường nào!

Nếu bất cứ ai muốn cảm thông với những người khác, có ba điều không thể thiếu: đầu tiên là kinh nghiệm. Để thông cảm với người khác, trước hết phải có kinh nghiệm. Nếu bạn đang có  sức khỏe tốt và chưa bao giờ bị bệnh, bạn sẽ không thể thông cảm với bệnh nhân bị bệnh. Nếu bạn chưa bao giờ có kinh nghiệm đau răng, bạn không thể thông cảm với những người bị đau răng. Nếu bạn chưa bao giờ bị đau đầu, bạn không thể cảm nhận được nỗi đau của những người bị đau đầu. Nếu bạn chưa bao giờ trải qua một sự đau khổ nhất định, bạn không thể chia sẻ những cảm xúc của những người trải qua khổ đau như vậy. Vì vậy, bạn không thể thông cảm với họ. Kinh nghiệm là cần thiết, nó giúp ta cảm thông với những người khác.

Một chị em đã từng nói, "Tôi có nhiều điều mà rất khó đắc thắng và nhiều điều trong đó tôi đã thất bại. Cuối cùng, tôi đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ những tín đồ tốt hơn tôi. Nhưng họ không hiểu nan đề của tôi. Có vẻ như họ được sinh ra là `người thánh thiện’, và họ chưa bao giờ cảm thấy phiền toái về sự thất bại." Điều này cho thấy rằng một người không có kinh nghiệm không có thể thông cảm với những người khác. Tại sao Chúa chúng ta không hạ xuống từ trời như một người trưởng thành? Tại sao Ngài phải đi qua dạ con của một trinh nữ? Tại sao Ngài phải được chăm sóc, nuôi dưỡng, và phát triển dần dần? Tại sao Ngài phải đi qua 33 năm đau khổ trên trái đất này? Tại sao Ngài không chịu đóng đinh ba ngày sau khi Ngài được sinh ra trên trái đất để thực hiện công việc cứu chuộc của Ngài?

Ô, lý do Ngài sẵn sàng chấp nhận tất cả các loại hạn chế và phải chịu mọi phiền não là Ngài muốn thông cảm với chúng ta. Ngài đã học được các nguyên tắc của cuộc sống con người. Ngài đã bị hiểu lầm và bị bức hại. Ngài đã bị người dân tước đoạt, ngược đãi, và từ bỏ. Cuối cùng, Ngài bị đóng đinh trên thập giá. Ngài đã chịu đựng tất cả những đau khổ nầy để trải nghiệm những hương vị cay đắng của đời sống con người và cảm thông với những yếu đuối của con người. Ba mươi ba năm cuộc sống con người của Ngài và sự giảng dạy của Ngài trong suốt ba năm không chỉ để hoàn thành sứ mạng và công việc của Ngài, mà còn vì cớ để đồng cảm với chúng ta. Ngài đã phải làm điều này trước khi Ngài có thể cảm thông với những yếu đuối của chúng ta. Nếu có một trái tim tan vỡ hoặc bị thương ở đây ngày hôm nay, ngay bây giờ, Chúa cảm thấy những gì bạn cảm thấy. Ngài biết những phiền não của bạn. Ngài không chỉ có ân sủng để cứu bạn, nhưng Ngài có một trái tim đồng cảm với bạn và cảm biết các cảm xúc của bạn.

Để thông cảm với những người khác, kinh nghiệm thì không đủ. Điều thứ hai, một người cần là tình yêu. Một số người bị bệnh trong nhiều năm, họ bị bệnh mỗi ba ngày và nghỉ ngơi hai ngày. Họ cũng đã nếm trải sự cay đắng của bệnh tật của họ, nhưng họ vẫn không thể thông cảm với các bệnh nhân bị bệnh trên thế giới. Họ chỉ có thể thông cảm với những người mà họ yêu thương. Họ có kinh nghiệm, nhưng họ không nhất thiết có tình yêu. Do đó, họ không thể thông cảm với tất cả mọi người. Chúa đã có thể thông cảm với tất cả mọi người, trong khi Ngài ở trên trái đất, bởi vì Ngài không chỉ có kinh nghiệm, nhưng Ngài cũng có tình yêu. Một lần kia, khi Chúa từ một ngọn núi đi xuống, một người cùi thờ lạy Ngài và nói: "Nếu Ngài sẵn sàng, Ngài có thể làm cho tôi sạch." Ngay lập tức, Chúa chạm vào anh ta với bàn tay của Ngài và nói: "Ta sẵn sàng, hãy sạch đi!" (Ma-thi-ơ 8:1-3). Có một nơi trong trái tim của Ngài cho những người bị bệnh phong. Ngài có thể cảm thấy sự đau khổ của những người bị bệnh phong. Vì vậy, Ngài chạm vào anh ta. Chúa đã không chỉ đơn thuần có kinh nghiệm, Ngài cũng có một trái tim đầy tình yêu thương.

Jesus the High Priest Interceding


Chỉ có kinh nghiệm và tình yêu cũng không đủ. Điều thứ ba bạn cần là không bận rộn với công việc riêng của bạn. Điều này có nghĩa rằng không có gì chiếm hữu bạn trước. Nhiều lần trái tim của một người bị bận rộn với một cái gì đó rồi, do đó, trái tim của ông bị đóng lại. Kết quả là, ông ta không thể thông cảm với người khác. Ông có thể nói, "Tôi thậm còn chí không thể chịu nỗi gánh nặng của riêng tôi. Làm thế nào tôi có thể thông cảm với người khác?" Khi Chúa ở trên trái đất, Ngài mang một đặc tính đặc biệt: Ngài đặt nhu cầu riêng của Ngài sang một bên. Những gì Chúa chúng ta đã không làm còn kỳ diệu và có ý nghĩa hơn so với những gì Ngài đã làm. Khi Ngài đói, Ngài đã không biến những viên đá thành bánh mì. Khi Ngài bị  kẻ thù bắt Ngài không xin Cha bảo vệ Ngài với mười hai đạo binh thiên thần. Trái tim Ngài đã không bận rộn với công việc riêng của Ngài.

Ngài không bao giờ bị bận tâm với công việc của Ngài để Ngài có thể thông cảm với những người khác. Nhiều lần khi chúng ta có gánh nặng và đau khổ của chúng ta, chúng ta không có lòng dạ nào cho những đau khổ của người khác. Nhưng điều này không phải là cách của Chúa. Nếu Ngài chỉ quan tâm đến sự đau khổ mà Ngài sắp kinh nghiệm trên thập tự giá, Ngài sẽ bị bận rộn với đau khổ của Ngài mỗi ngày. Ngài sẽ không thể thông cảm với những người khác. Nếu Ngài đã suy nghĩ trong tất cả các thời gian về sự đau khổ của Ngài như thế nào ---là lớn nhất và khó khăn nhất đối với tất cả mọi đau khổ--Ngài sẽ không có thể để chăm sóc và giúp đỡ người khác. Nhưng Chúa đã sống như không có gì sẽ xảy ra. Khi Ngài đã gặp người bệnh, Ngài chữa lành họ. Khi Ngài đã gặp người nghèo, Ngài rao giảng phúc âm cho họ. Ngài đã hành động như không có gì sẽ xảy ra. Ngài hoàn toàn thông cảm với những người khác. Mỗi lần Ngài thông cảm với những người khác, trái tim của Ngài giống như một mảnh giấy sạch mà trên đó bất kỳ chữ nào hoặc hình vẽ nào cũng có thể được ghi. Ca ngợi và tạ ơn  Chúa vì trái tim của Ngài trống không và hoàn toàn dành riêng cho những người khác.

Ngài không chỉ thông cảm với những người của thời kỳ đó, Ngài cũng đồng cảm với chúng ta ngày hôm nay. Ngài là vị Thượng Tế của chúng ta, và hôm nay Ngài đồng cảm với chúng ta ở trên trời. Những gì Ngài đã trải qua khó khăn một ngàn lần hơn so với những gì chúng ta kinh nghiệm. Chúng ta có thể tin tưởng nơi Ngài và cầu nguyện với Ngài. Bất cứ điều gì khó khăn chúng ta có, Ngài liên kết với chính mình Ngài cho các cảm xúc của chúng ta. Ngài làm ơn cho chúng ta, và Ngài giúp đỡ chúng ta. Ngài sẽ mang lại cho chúng ta sự bình an. Hê-bơ-rơ 4:16 nói, " Vậy, chúng ta hãy dạn dĩ đến gần ngôi thi ân, hầu cho nhận lãnh sự thương xót và tìm được ân điển để giúp đỡ mình trong thì giờ cần dùng." Nhiều lúc chúng ta cảm thấy rằng những người khác không xem xét vấn đề của chúng ta là quan trọng và không ai có thể thông cảm với chúng ta, an ủi chúng ta, hoặc giúp chúng ta. Tại những thời gian này, chúng ta chắc chắn cảm thấy gánh nặng của chúng ta là nặng nề như thế nào và các nỗi đau khổ của chúng ta nhiều biết bao nhiêu. Tuy nhiên, Có Đấng ở trên trời,  đồng cảm với chúng ta. Chúng ta có thể mạnh dạn đến gần ngôi ân điển để cầu xin Ngài. Ở trên trời, có Đấng đồng cảm với chúng ta và thương xót chúng ta, Ngài cảm biết các gánh nặng của chúng ta. Ngài ta sẽ làm nhẹ gánh nặng của chúng ta. Đôi khi, bạn bè trên trái đất có thể làm nhẹ bớt gánh nặng của chúng ta, nhưng Người Bạn này ở trên trời luôn sẵn sàng mang gánh nặng của chúng ta. Ngài không chỉ mang gánh nặng của chúng ta trong sự cảm xúc, nhưng cũng trong thực tế nữa. Ngài đồng cảm với chúng ta, và Ngài là ơn cho chúng ta. Điều đó như chúng ta là những người duy nhất Ngài yêu thương. Ngài chỉ quan tâm đến công việc của chúng ta. Ngài là Chúa! Cảm ơn và ngợi khen Đức Chúa Trời! Chúng ta có một Chúa như vậy!

Cuối cùng, tôi muốn thêm một vài lời. Vì Chúa đồng cảm với chúng ta, và cá nhân Ngài cảm thấy những gì chúng ta cảm thấy, Ngài sẽ không bao giờ chất gánh nặng cho chúng ta nhiều hơn sức chúng ta có thể chịu đựng. Chúng ta nên nhớ rằng Ngài ở với chúng ta trong từng vị trí trong cuộc sống của chúng ta và được liên kết với chúng ta trong những cảm giác của chúng ta, Ngài sẽ ban ân sủng cho chúng ta. Ngài xúc động cách sâu sắc về mọi nan đề của chúng ta và hiểu rõ từng giọt nước mắt của chúng ta. Bất kể chúng ta đau khổ bao nhiêu, Ngài cảm thấy sự đau khổ tương tự. Chúng ta hãy tin cậy Ngài và nhận sự an nghỉ từ Ngài. Ngài sẵn sàng thông cảm với chúng ta và thể hiện lòng trắc ẩn đối với chúng ta. Mặc dù Ngài không ở đây ngày hôm nay, trái tim của Ngài vẫn dành cho chúng ta.

Watchman Nee