Kinh Thánh:
Ê-phê-sô 1:19
“Và biết quyền
năng Ngài quá đỗi lớn lao đối với chúng ta là kẻ tin là dường nào, y theo sự
vận hành của đại năng do lực lượng của Ngài,”
SỰ CHẾT LÀ
GIỚI HẠN LỚN NHẤT
Ngày của Chúa vừa qua, chúng ta
đã nói về sự sống lại, Đức Thánh Linh, và Hội thánh. Hôm nay tôi sẽ thêm một
vài lời dựa vào phần đọc Kinh Thánh của chúng ta. Ngày của Chúa vừa qua, chúng
ta đã thấy thế nào sự chết là một hạn chế lớn. Tôi phải lặp lại và nhấn mạnh
điểm này. Tất cả các sinh vật gặp sự cuối cùng của chúng khi chết. Chết là hạn
chế lớn nhất đối với một cơ cấu sống. Một động vật nhỏ ngừng tồn tại khi nó
chết. Một động vật lớn cũng ngừng hiện hữu khi nó chết. Tất cả các cơ cấu sống,
cho dù đó là một cái cây hoặc một con vật, được giới hạn bởi cái chết. Điều này
cũng đúng với con người. Ngay cả khi tâm trí của một con người trở nên thông
minh hơn như nó ở ngày hôm nay và ngay cả khi anh ta đã lập các kế hoạch cho
bản thân giống như người giàu trong dụ ngôn của Chúa, mà Đức Chúa Trời được gọi
là "kẻ ngu ngốc", anh bị kết thúc một khi Đức Chúa Trời kêu gọi hồn
của ông (Luke 12:16 -21). Tất cả những người thân yêu của chúng ta, cha, mẹ, và
con cái của chúng ta, đều đã ra đi một khi họ chết. Không ai có thể gọi họ trở
lại. Điều này có thể được nói về tất cả những vĩ nhân của thế giới này. Bất
luận họ có quyền năng như thế nào, và họ nắm giữ địa vị nào, họ đã kết thúc một
khi họ chết. Chết là hạn chế lớn nhất.
Đức Chúa Trời đang theo đuổi một con người của sự phục sinh
Khi Chúa còn ở trên trái đất,
Ngài là một nguyên mẫu của tất cả mọi người. Ngài là một nguyên mẫu trong thời
gian bốn mươi ngày đầu tiên sau sự sống lại của Ngài. Ngài đã sống trên trái
đất trong suốt 33 năm rưỡi, Ngài là một nguyên mẫu về những đức tính luân lý của
con người. Trong thời gian 40 ngày sau khi Ngài sống lại, Ngài là một nguyên
mẫu của quyền năng. Bốn mươi ngày này nói về quyền năng của Ngài. Trong nhiều
năm, thần học chính thống đã thừa nhận rằng Chúa trên trần gian là một khuôn
mẫu. Xem sự chết của Chúa như là một sự làm thỏa mãn đòi hỏi của Đức Chúa Trời,
mà không có nó, Đức Chúa Trời sẽ lên án chúng ta vì các tội lỗi của chúng ta.
Chúng ta thất bại và ở dưới sự lên án của Đức
Chúa Trời. Trừ khi Chúa chết cho chúng ta và bức màn nơi chí thánh bị xé ra cho
chúng ta, chúng ta sẽ không bao giờ được cứu. Thay vào đó, chúng ta sẽ bị lên
án. Tuy nhiên, các nhà thần học trong quá khứ đã không nhìn thấy lẽ thật về sự
phục sinh của Đấng Christ. Chỉ sau năm 1926, người ta đã bắt đầu nhìn thấy lẽ thật
về sự phục sinh (ở Trung Hoa). Chỉ có Ngài Đấng đã trải qua sự phục sinh có thể
hoàn thành kế hoạch của Đức Chúa Trời. Hê-bơ-rơ 1:5 nói, "Ngươi là Con Ta,
Ngày nay Ta đã sanh ngươi ". Lời này ám chỉ sự thăng thiên của Chúa từ ngôi mộ. Sau sự sống lại của Ngài, Chúa đã sống lại từ ngôi mộ, và Đức Chúa Trời nói với Ngài: " Ngày nay Ta đã sinh ngươi." Khi Đức Chúa Trời phán: " Ngày nay Ta đã sanh ngươi", Ngài đã tìm thấy con người mà Ngài đã theo đuổi.
Ngày nay Ta đã sanh ngươi ". Lời này ám chỉ sự thăng thiên của Chúa từ ngôi mộ. Sau sự sống lại của Ngài, Chúa đã sống lại từ ngôi mộ, và Đức Chúa Trời nói với Ngài: " Ngày nay Ta đã sinh ngươi." Khi Đức Chúa Trời phán: " Ngày nay Ta đã sanh ngươi", Ngài đã tìm thấy con người mà Ngài đã theo đuổi.
Vì vậy, chúng ta đã trở thành con
trai của Đức Chúa Trời vào ngày sự phục sinh của Chúa. Kể từ sự sa ngã, con
người đã thiếu hụt sự vinh hiển của Đức Chúa Trời (Rô-ma 3:23). Trừ khi chúng
ta vượt qua sự phục sinh, chúng ta không thể được cứu. Chúng ta đã thiếu hụt
vinh quang Đức Chúa Trời. Chúa là Đấng duy nhất đã không thiếu hụt vinh quang
của Ngài. Chúa là con người hoàn hảo duy nhất, nhưng Đức Chúa Trời cần một cái
gì đó nhiều hơn một con người hoàn hảo. Ngài có một đòi hỏi bổ sung: một con
người hoàn hảo như vậy cũng phải là một con người quyền năng. Nhu cần của Đức
Chúa Trời không chỉ là một người có đạo đức, nhưng một con người quyền năng. Kể
từ khi Ngài ra đời tại Bêlem, Chúa là một người đạo đức. Nhưng tiếp sau sự sống
lại của Ngài, Ngài đã thể hiện là một con người quyền năng. Sau khi Ngài sống
lại, Ngài đã trở thành Đấng có mặt ở khắp nơi. Thời gian và không gian không
còn có thể giới hạn Ngài nữa. Ngài trở thành một con người được phú cho quyền
năng phục sinh. Hiện nay Ngài là người Đức Chúa Trời mong muốn, và kế hoạch của
Đức Chúa Trời khi tạo ra con người được hoàn thành.
Sự sống lại
vượt trên tất cả mọi thứ
Sau khi Chúa sống lại, thời gian
và không gian không còn kiềm chế Ngài. Sự chết không thể chứa đựng Ngài. Thông
qua sự sống lại của Ngài, Ngài đã phá vỡ các rào cản của sự chết. Sự phục sinh của
Lazarus khác với sự phục sinh của Chúa. Cái trước chỉ là một loại cải tử hồi
sinh cho cuộc sống, nó không thực sự là một sự phục sinh. Lazarus đã không thể
phá vỡ ngay cả những ràng buộc vải liệm của ông. Cuối cùng, anh vẫn phải đi qua
cái chết. Giới hạn của cái chết vẫn còn với anh ta. Tuy nhiên, khi Chúa sống
lại, Ngài đã phá vỡ các rào cản của cái chết. Ngài đã đi qua cái chết, nhưng cái
chết không thể cầm giữ Ngài (Công 2:24). Những cánh cổng của âm phủ không thể
chận Ngài lại, chúng không thể nuốt Ngài. Ngài sống lại, và Ngài sẽ không chết
nữa.
Chết không có quyền năng hoặc
phương tiện trên Ngài. Khi Chúa sống lại, thậm chí các môn đệ của Ngài như
Phi-e-rơ và Thomas không thể không tin được. Khi Mary Magdalene đã đi và nói
với Phêrô và Gioan về sự Chúa biến mất khỏi ngôi mộ, hai môn đệ đi tìm kiếm
Ngài. Họ chỉ tìm thấy vải lanh và chiếc khăn tay đã trùm trên đầu của Ngài,
được gấp lại ở một nơi, tuy nhiên, Chúa đã không có ở đó (Giăng 20:1-8). Giống
như một con người đã khoác áo khoác và cài nút nó, nhưng Ngài đã biến mất ra
khỏi ngôi mộ hoàn toàn! Khi Lazarơ sống lại, anh vẫn còn bọc trong vải lanh và
khăn tay của mình, anh vẫn bị ràng buộc và hạn chế. Khi Chúa sống lại, Ngài bỏ vải
lanh và khăn tay phía sau. Điều này có nghĩa rằng Ngài vượt trên mọi rào cản.
Sự sống lại của Chúa đã cơ bản khác biệt với sự phục sinh của Lazarus.
Ông T. Austin-Sparks nói hai điều
về Chúa trong sự sống lại của Ngài: Ngài không đến, nhưng Ngài xuất hiện. Ngài
cũng không ra đi, nhưng Ngài biến mất. Khi Chúa sống lại, không có gì có thể cầm
giữ Ngài. Ngài không bị giới hạn bởi sự chết, và Ngài đã phá vỡ tất cả các rào
cản của thời gian và không gian. Đây không phải là tất cả. Đức Chúa Trời đã tôn
cao Ngài lên mức cao nhất, và Ngài đã ban cho Ngài một danh mà là ở trên tất cả
các danh xưng, không chỉ ở thời đại này, nhưng trong thời đại sắp tới (Ê-phê-sô
1:20-21). Đấng Christ của chúng ta đã vượt trên tất cả mọi thứ trong sự phục
sinh. Hôm nay Chúa đang dẫn đưa chúng ta để được hoàn hảo về mặt đạo đức như
Ngài là một con người. Đồng thời, Ngài dẫn chúng ta kinh nghiệm nhiều về quyền
năng của sự sống lại như Ngài đã trải qua sau sự chết của Ngài. Đức Chúa Trời
theo đuổi một con người hoàn hảo cả về phẩm chất đạo đức cũng như trong quyền
năng.
HỘI THÁNH TIẾP SAU SỰ SỐNG LẠI CỦA CHÚA--
Do Thánh Linh
sinh ra để làm Thân thể của Đấng Christ phục sinh, là một với Đầu
Đấng Christ đã trở thành Đầu Hội
thánh sau sự sống lại của Ngài. Trước khi phục sinh, trong tình trạng của Ngài
như là một con người, Chúa không phải là Đầu Hội thánh. Sau khi phục sinh, khi
Ngài lên cùng Chúa Cha, nhận được Đức Thánh Linh đã hứa từ Chúa Cha, và đổ Ngài
ra trên loài người, Hội thánh đã được sản sinh. Chúa đã phục sinh để làm Đầu
cho Hội thánh. Hơn nữa, Ngài đã cùng liên kết với chúng ta để làm một Thân Thể.
Các nhà sinh học hiện đại có thể tái tạo lại mô hình của toàn bộ một động vật
từ một mảnh xương duy nhất. Hôm nay Đức Chúa Trời đã làm cho Chúa Giê-su thành
Đầu, và Ngài đã làm cho chúng ta thành Thân thể của Ngài. Vì vậy, bản chất của Đầu
trở thành bản chất của Thân thể. Lời của Đức Chúa Trời cho chúng ta thấy rằng
cũng giống như Chúa ở trong sự sống lại, Hội thánh cũng ở trong sự phục sinh. Vậy
Hội thánh là gì? Nó là cái gì đó được ngâm trong sự phục sinh của Đấng Christ.
Hội thánh được xây dựng trên lập
trường của sự sống lại. Nếu không có điều này, Hội thánh không phải là Hội
thánh. Ê-phê-sô 1:19 nói về sự vĩ đại vượt quá của quyền năng của Ngài đối với
chúng ta, những người tin. Quyền năng này là quyền năng phục sinh thể hiện bởi Đức
Chúa Trời trong Đấng Christ qua sự sống lại của Ngài từ kẻ chết sống lại. Ngày
nay, cùng một quyền năng sự sống lại đang hoạt động trong chúng ta. Khi quyền
năng này hoạt động trong Đấng Christ, nó làm cho Ngài thành Đầu. Khi quyền năng
này hoạt động trong chúng ta, nó làm cho chúng ta thành Thân thể. Đây là Hội
thánh. Vì vậy, trừ khi chúng ta trải nghiệm quyền năng phục sinh của Đấng
Christ, chúng ta không biết Hội thánh là gì. Hội thánh giống như Đấng Christ
trong sự sống lại, nó phải không bị giới hạn và chiến thắng tất cả mọi thứ như Đấng
Christ vậy.
Chúng ta nói rằng Ê-phê-sô chứa
lẽ thật cao nhất trong Kinh Thánh bởi vì nó cho chúng ta thấy Thân Thể Đấng
Christ. Trong bản chất và trong quyền năng, Thân Thể Đấng Christ giống như Đấng
Christ. Để chúng ta biết Thân Thể Đấng Christ, chúng ta cần sự khải thị. Nếu
không có điều này, Thân thể sẽ chỉ là một thuật ngữ cho chúng ta. Theo kinh
nghiệm của chúng ta, chúng ta cần phải đứng trên lập trường của Hội thánh. Ít
nhất có hai người đến với nhau để chạm vào quyền năng phục sinh của Chúa và cầu
nguyện trong sự hiệp một. Lời của Chúa nói rõ ràng rằng cả quyền bính ở trên
trời và dưới đất được trao cho Ngài. Hôm nay Chúa muốn chúng ta thi hành quyền
này (Ma-thi-ơ 28:18-20) vì chúng ta là Thân thể của Ngài. Khác hơn việc có một
Thân thể trần gian, không có sự khác biệt giữa chúng ta và Chúa, chúng ta đều
giống nhau như Ngài là thuộc linh. Điều này thực sự là một điều lớn lao.
Nhu Cầu Về Một Linh Khôn Ngoan Và Khải Thị
Một khi chúng ta nhìn thấy sự
sống lại, chúng ta sẽ biết Thân thể là gì. Sau khi Chúa sống lại, Ngài đổ Đức Thánh
Linh ra và sản sinh Hội thánh. Thông qua
hành động này Ngài đã trở thành Đầu, và Hội thánh đã trở thành Thân thể của
Ngài. Thân Thể lớn lao biết bao! Không có tư tưởng nào có thể cao hơn tư tưởng
về việc chấp nhận người khác như là một chi thể của chính thân thể mình. Chúa
Giêsu đã chấp nhận chúng ta là các chi thể của Ngài, và Ngài đã ban cho chúng
ta quyền bính của Ngài. Chúng ta có thể tự do sử dụng quyền bính nầy ngay bây
giờ. Ngài cao cả và siêu việt biết dường nào!
Ông T. Austin-Sparks nói rằng
công việc của Đức Thánh Linh là vận hành quyền năng của Chúa phục sinh. Trừ khi
một công việc mang dấu ấn vận hành của quyền năng phục sinh của Chúa, nó không
thể được gọi là công việc của Đức Thánh Linh. Sự việc này thực sự vượt quá am hiểu trí năng của con người. Chúng
ta phải cầu nguyện cho một linh của sự khôn ngoan và mặc khải. Chúng ta cần một
sự khải thị ngày hôm nay để thấy quyền năng mà Đức Chúa Trời đã ban cấp cho chúng
ta. Đang khi hai hoặc ba người thấy mặc khải này và đứng trên lập trường sự phục
sinh để cầu nguyện trong sự hiệp một, họ sẽ thực thi thẩm quyền thuộc thiên.
Hallelujah, chúng ta không cần
bất cứ điều gì nhiều hơn so với những gì chúng ta đã có! Tất cả chúng ta cần
phải xem vinh quang, sự giàu có, và sự bao la của những gì chúng ta đã sở hữu
là gì. Quyền bính ở trên trời thì vinh diệu và lớn lao, nhưng nó bị trái đất giới
hạn. Miễn là có hai người trên trái đất, những người biết sự sống lại và những
người đứng trên lập trường sự phục sinh, họ sẽ làm rúng động đầu cùng trái đất.
Hiện nay, chúng ta chỉ chạm vào viền áo của sự phục sinh. Chúa đã giải phóng sự
phát ngôn của Ngài về sự phục sinh cho chúng ta trong những năm này. Hãy ca
ngợi Ngài! Những gì Ngài đã ban cho chúng ta là phần hưởng trên cùng, không thể
có bất kỳ sự cải thiện nào hơn nữa vì chúng ta đã trở nên giống như Chúa. Vấn
đề này dựa hoàn toàn vào việc chúng ta nhìn thấy ngày hôm nay. Tất cả chúng ta
đều cần cầu nguyện cách khiêm tốn trước mặt Đức Chúa Trời, thưa rằng, "Chúa
ơi, xin ban cho con một linh của sự khôn ngoan và sự khải thị để con có thể
thấy."