Thứ Bảy, 14 tháng 6, 2014

NHÃ CA 12- SỰ TRÔNG ĐỢI (Phần B)


HI VỌNG TRONG TÌNH YÊU VÀ QUYỀN NĂNG CỦA CHÚA

Sau khi Chúa nói với nàng theo cách này, nàng Shulammite đáp lại: “hãy đặt cho tôi như một dấu ấn trên lòng chàng, như một dấu ấn trên cánh tay chàng; vì tình yêu trú ngụ. Dường như nàng muốn nói: “Ngài đã nhắc nhở tôi rằng chính Ngài đã đánh thức tôi dưới cây táo. Tôi muốn nhắc lại Ngài rằng tôi là người ở trong lòng Ngài để tôi không bao giờ có thể bị bôi xóa. Tôi cũng muốn nhắc Ngài rằng tôi yếu đuối. Vì vậy, Ngài phải đặt tôi như một dấu ấn trên cánh tay Ngài. Xin hãy che chở tôi, nâng đỡ tôi và bảo tồn tôi bằng quyền năng của Ngài. Niềm ao ước thiết tha của tôi là cứ ở trong mối liên hiệp này với Ngài mãi mãi và không bao giờ lìa khỏi Ngài.”

1.“Tình Yêu Mạnh Như Sự Chết”

Ở đây lời nói với chúng ta: “Tình yêu mạnh như sự chết.” Điều mạnh nhất ở trên đất là sự chết. Khi sự chết đến, không ai có thể chống lại hoặc chế ngự nó. Trong lịch sử, có nhiều người đã tìm cách thoát khỏi sự chết, nhưng bất kể họ nhiều quyền lực hoặc giàu có đến đâu, sự chết cũng đã đem từng người trong số họ đi. Vì sự chết quá mạnh, nên người nữ nói với Chúa: “Tôi tin rằng tình yêu giữa chúng ta mạnh như sự chết. Vì đó là sự thật, nên không điều gì có thể làm lay chuyển tình yêu này.

2. “ Sự Ghen Tuông Hung Bạo Như Âm Phủ”

Chúng ta cũng được cho biết: “Sự ghen tuông hung bạo như Âm Phủ.” Sự ghen tuông đi cùng với tình yêu, và nếu không có sự ghen tuông thì có lẽ tình yêu đó không chân thật. Dường như nàng muốn nói: “Chúa ôi, Ngài yêu tôi quá đỗi, và tôi biết rằng Ngai ghen tuông tôi. Tôi muốn Ngài ghen tuông đến cực điểm. Nếu tôi không chung thủy, hoặc nếu sự khao khát của tôi thay đổi từ Ngài đến một điều gì khác, hoặc nếu tình yêu của tôi bắt đầu phai nhạt, xin hãy xử lý tôi cách hung bạo. Hãy loại bỏ hết mọi điều khác trong sự ghen tuông của Ngài.” Nàng yêu Chúa đến nỗi không phiền lòng về các sự xử lý khắc nghiệt của Chúa miễn là chúng được thực hiện trong sự ghen tuông của Ngài đối với nàng. Điều nàng lo sợ là lòng nàng có thể nghiêng về một điều gì đó khác hơn Chúa, vì vậy nàng cầu nguyện để sự ghen tuông của Chúa có thể bảo vệ nàng khỏi điều này.

3.“Một Ngọn Lửa của Đức Jehovah”
Nàng Shulammite cho chúng ta biết rằng sự ghen tuông của Chúa lóe sáng với lửa và là một ngọn lửa của Đức Jehovah (8:6). Lửa đến để soi sáng và giết chết. Trong quá khứ, có thể anh em đã yêu nhiều điều khác hơn Chúa mà không hề cảm thấy gì về điều đó. Tuy nhiên, khi Chúa lóe sáng trong ngọn lửa ghen tuông của Ngài, anh em phải sấp mình xuống trước mặt Ngài và để cho Ngài lấy đi bất cứ điều gì khác đang chiếm hữu lòng anh em. Nếu Chúa không ghen tuông anh em thì ngọn lửa của Ngài sẽ không đến với anh em, và anh em có thể tiếp tục yêu thế giới mà không gặp rắc rối gì cả. Một người ở trong tình trạng như vậy thât đáng thương biết bao! Trong mắt Chúa, người này không phải nàng Shulammite làm say đắm lòng Ngài mà chỉ là một trong các con gái Jerusalem mà thôi.

Vì nàng yêu Chúa rất nhiều và dâng chính mình cho Chúa không dè giữ, nên Ngài đầy dẫy sự ghen tuông đối với nàng. Nàng xin Chúa đừng buông tha nàng và Linh ghen tuông của Chúa sẽ tiếp tục công tác trong đời sống nàng để bảo đảm rằng nàng sẽ không bao giờ yêu bất cứ điều gì khác hơn Ngài. Vì vậy, nàng thậm chí xin các tia lửa của Chúa soi sáng nàng, tiêu diệt cặn bã của niềm ao ước thấp hèn, đập tan mọi thần tượng, và đốt sạch bất cứ điều gì không thuộc về Ngài hoặc tình yêu của Ngài.

4.“Nước Nhiều Chẳng Tưới Tắt Được Tình Yêu”

Kế đến nàng nói: “Nước nhiều chẳng tưới tắt được tình yêu, các cơn lụt cũng không nhận chìm được nó” (8:7). Khi Jonah ở trong bụng cá, ông đã kêu lớn: “Nước vây phủ tôi, thậm chí hồn tôi; vực sâu bao phủ tôi” (Jonah 2:5). Vì vậy, “Nước nhiều” và “các cơn lụt” biểu thị cho các sự thử thách.

Khi chúng ta có mối liên hệ yêu thương với Chúa, hoạn nạn và các sự thử thách có thể bao vây chúng ta, nhưng chúng sẽ không trở ngại cho chúng ta. Dù là các sự thử thách (tượng trưng bởi nhiều dòng nước) hay các sự bắt bớ (tiêu biểu bởi các cơn lụt) cũng không thể phân rẽ chúng ta khỏi tình yêu của Ngài (Rome 8:35-39). Chúng ta chỉ yêu Ngài.

5. Không Thể Dùng Bất Cứ Điều Gì
Để Đổi Lấy Tình Yêu Của Ngài

Nàng Shulammite cho chúng ta biết thêm: “Nếu một người đem cả gia sản mình để đổi lấy tình yêu, chắc sẽ bị khinh miệt vô cùng.” Đây là một lời ra từ kinh nghiệm. Nàng chỉ ao ước tình yêu của Chúa. Nàng có nhiều sự phong phú từ kinh nghiệm trong quá khứ của nàng với Chúa. Nàng đã kinh nghiệm sự nhục hóa, sự chết, sự phục sinh của Chúa và sự đổ ra của Thánh Linh, và chính sự lao tác của nàng đã kết quả rất nhiều. Tuy nhiên, nàng nói với Chúa: “Cho dù tôi từ bỏ hết mọi kinh nghiệm quý báu trước đây của mình để có được tình yêu này, thì cũng sẽ bị khinh miệt vô cùng.”
Đôi khi vào lúc mối liên hệ của chúng ta với Chúa không được lành mạnh, chúng ta muốn dâng cho Ngài một điều gì đó để làm vui lòng Ngài. Chúng ta có thể nói với Ngài: “Chúa ôi, hãy nhớ lại thể nào tôi đã yêu Ngài trong nhiều năm.” Chúa có thể đáp lại: “Nếu một người đem cả gia sản mình để đổi lấy tình yêu, chắc sẽ bị khinh miệt vô cùng. Đừng nói với Ta trước đây ngươi đã yêu Ta như thế nào. Bây giờ ngươi có yêu Ta không? Nếu ngươi yêu thì không có vấn đề gì. Nếu ngươi không yêu thì ngay cả tình yêu mà ngươi đã yêu Ta 20 năm trước cũng bị khinh miệt.” Mọi kinh nghiệm Đấng Christ của chúng ta trong quá khứ không thể thay thế tình yêu chúng ta dành cho Chúa ngày hôm nay.
Nàng Shulammite mô tả tình yêu này tuyệt hảo dường nào! Trước hết, nàng đã nài xin Chúa đóng ấn nàng trong lòng Ngài, vì nàng ao ước ở torng lòng Ngài mãi mãi, và nàng xin quyền năng của Ngài che phủ nàng để mối liên hiệp của nàng với Ngài có thể được bảo vệ. Nàng ao ước rằng tình yêu của họ sẽ mãnh liệt đến nỗi không điều gì có thể làm lay chuyển được. Kế đến, nàng cầu nguyện để sự ghen tuông của Ngài có thể chiếm hữu nàng hầu cho nàng sẽ không yêu bất cứ ai ngoài Ngài, và để lửa ghen tuông của Ngài có thể soi sáng và tẩy sạch nàng. Nàng thật sự biết thực tại của tình yêu. Nàng ao ước rằng không bao giờ có điều gì đe dọa hay cạnh tranh để chiếm mất tình yêu của lòng nàng đối với Chúa.

Anh chị em ơi, chúng ta phải cầu nguyện: “Ô Chúa, đừng buông tha tôi. Hãy canh chừng tôi trong sự ghen tuông của Ngài. Tôi muốn là tù nhân của Ngài trong tình yêu.” Tất cả chúng ta phải có thể tuyên bố: “Các sự thử thách và bắt bớ không thể ngăn cản tôi yêu Chúa. Tình yêu của Ngài sẽ đem tôi vượt qua mọi sự thử thách và bắt bớ.” Nguyện chúng ta cũng nói với Chúa: “Nếu tôi đem cả gia sản mình để đổi lấy tình yêu, chắc sẽ bị khinh miệt vô cùng. Tôi muốn sống trong tình yêu tươi mới, mới mẻ của Ngài.”

CHĂM SÓC CÁC THÁNH ĐỒ TRẺ

Sau mọi điều này, người nữ tuyên bố: “Chúng tôi có một em gái nhỏ, chưa có nhũ hoa: chúng tôi sẽ làm gì cho em gái mình vào ngày nàng được hứa hôn” (8:8)? Là một người trưởng thành và có kinh nghiệm, nàng biết làm thế nào để lao tác cách chân thật. Thay vì quan tâm đến số lượng trong các buổi nhóm, nàng quan tâm đến sự tăng trưởng trong sự sống của các thánh đồ.
Chúa muốn có được một anh chị em làm người yêu của Ngài. Chúng ta có thể hỏi Ngài: “Chúa ôi, các anh chị em này vẫn còn ở trong xác thịt của họ. Họ không biết những điều của Linh. Làm thế nào Ngài có thể có được họ?” Tuy nhiên, những người trưởng thành quan tâm đến mỗi một người, không phải công tác hoặc số lượng. Những người biết lòng Chúa đang tiếp tục tìm cách để những người khác được Đấng Christ bắt lấy các riêng tư.

Đây là cách để phục vụ. Bất kể anh em có địa vị gì, hoặc anh em có dẫn đầu hay không, anh em luôn luôn có “các em gái nhỏ” xung quanh. Anh em cần chăm sóc họ. Sự phục vụ của anh em phải đem họ đến với Chúa, không phải đến với chính anh em. Anh em cần quan tâm đến việc Chúa có thỏa mãn hay không, chứ không phải việc nhận lấy địa vị.

Nàng tự trả lời cho câu hỏi của mình trong câu kế tiếp: “Nếu nàng là bức tường, chúng tôi sẽ xây trên nàng một lỗ châu mai bằng bạc; còn nếu nàng là cánh cửa, chúng tôi sẽ rào quanh nàng bằng ván hương nam.” Bức tường tạo ra sự phân rẽ. Một người được cứu phải được phân rẽ khỏi thế giới. Cánh cửa tạo ra lối đi. Về một mặt, một Cơ Đốc nhân bình thường phải là một bức tường, mặt khác, phải là cánh cửa; người ấy phải được phân rẽ khỏi thế giới và cung cấp một con đường để Chúa có thể vươn đến những người khác. Nếu một người không có bức tường cũng như cánh cửa này thì có lẽ người ấy chưa được sinh lại.
XÂY DỰNG CÁC THÁNH ĐỒ THEO ĐIỀU HỌ CÓ

Có lẽ bức tường này không đủ kiên cố để kháng cứ thế giới; vì vậy nàng nói: “Nếu nàng là bức tường, chúng tôi sẽ xây trên nàng một lỗ châu mai bằng bạc.” Thật dịu ngọt vì nàng nói “ chúng tôi”. Không phải một mình nàng mà là nàng nói với Chúa cùng nhau thực hiện công tác xây dựng.

Nàng không đem các thánh đồ đi theo các kinh nghiệm của nàng từng bước một, thay vì vậy, nàng cung ứng cho người khác theo nhu cầu của họ. Thay vì mong đợi những người khác sẽ kinh nghiệm mọi điều theo lịch sử thuộc linh của nàng, nàng xây dựng các thánh đồ theo điều họ có. Nàng cung ứng theo nhu cầu của dân chúng. Tuy nhiên, điều nàng cung ứng ra từ kho lưu trữ kinh nghiệm của chính nàng.

Nàng nói nàng sẽ xây trên bức tường một lỗ châu mai bằng bạc. Nói cách khác, kinh nghiệm của nàng về sự cứu chuộc (biểu thị bởi bạc) sẽ trở nên kinh nghiệm của thánh đồ nhỏ bé này. Ban đầu, bức tường không vững chắc lắm. Tuy nhiên, sau khi nàng xây dựng lỗ châu mai, bức tường có khả năng mang một chứng cớ, nó trở nên bền vững và chắc chắn.

Ngoài sự phân rẽ, bức tường còn chỉ về sự xây dựng. Nàng Shulammite sẵn lòng xây dựng kinh nghiệm của nàng trên kinh nghiệm của những người khác. Nàng không nghĩ về chính mình. Mọi điều nàng có đều dành cho sự xây dựng hội thánh.

Nàng nói tiếp: “Nếu nàng là cánh cửa, chúng tôi sẽ rào quanh nàng bằng ván hương nam.” Người nữ này biểu lộ nhân tính Đấng Christ; vì vậy nàng có thể nói: “Tôi sống để bảo vệ nàng.” Nàng không chỉ cùng lao tác với các thánh đồ và cung ứng cho họ mà còn trở nên người bảo vệ của họ.

Anh chị em ơi, Chúa không chỉ ao ước chúng ta yêu Ngài, theo đuổi Ngài và có được Ngài; Ngài còn ao ước chúng ta chăm sóc các thánh đồ non trẻ hơn chúng ta trong sự sống. Nếu chúng ta có ý định nghiêm túc với Ngài, cuối cùng Ngài sẽ dẫn dắt chúng ta nói về những người khác: “Nếu nàng là bức tường, chúng tôi sẽ xây trên nàng một lỗ châu mai bằng bạc; còn nếu nàng là cánh cửa, chúng tôi sẽ rào quanh nàng bằng ván hương nam.”

Khi nhìn các anh chị em, chúng ta cần có đầy gánh nặng và cảm nhận. Chúng ta cần cảm thông với Chúa cũng như với các thánh đồ. Khi tăng trưởng đến mức trưởng thành và có kinh nghiệm, chúng ta sẽ ngừng quan tâm đến sự vui hưởng riêng của mình; thay vì vậy, chúng ta sẽ sẵn lòng đổ ra mọi điều mình có thể đáp ứng cho nhu cầu của các anh chị em. Chúng ta sẽ nói với Chúa: “Chúa ôi, các anh chị em này vẫn còn trẻ. Họ chưa trưởng thành. Tuy nhiên, Ngài ao ước có được tất cả họ. Chúa ôi, tôi sẵn lòng thực hiện niềm ao ước của Ngài.”

Anh em đã trải qua kỳ huấn luyện này. Tôi e rằng có thể anh em vẫn quan tâm đến những điều chính mình hơn là “những điều của người khác” (Phil. 2:4). Chúa cần một số người trưởng thành để cùng lao tác với Ngài và làm hoàn hảo nhiều “em gái nhỏ” cho Ngài.

“TRONG MẮT CHÀNG TÔI GIỐNG NHƯ
MỘT NGƯỜI ĐÃ TÌM THẤY HÒA BÌNH”

Nàng Shulammite nói tiếp: “Tôi là một bức tường, và ngực tôi như các ngọn tháp; còn trong mắt chàng tôi giống như một người đã tìm thấy hòa bình.” Về một mặt, nàng là người giúp đỡ và chúc phước những người khác. Mặt khác, nàng là người xây dựng họ.

Các ngọn tháp là vì sự thức canh và chiến đấu, còn ngực là vì sự cung ứng sự sống. Với ngực mình, nàng có thể cung ứng và nuôi dưỡng người khác, và nàng cũng có thể quan sát cuộc chiến rất rõ ràng. Là một người như vậy, nàng có thể được xây dựng với người khác.

Nàng có ý gì khi nói: “Còn trong mắt chàng tôi giống như một người đã tìm thấy hòa bình?” Điều đó có nghĩa là càng phục vụ, nàng càng yên nghỉ. Sự phục vụ như vậy quả là một điều kỳ diệu! Đó không phải là một gánh nặng mà là một sự vui hưởng. Anh chị em ơi, tất cả chúng ta phải ao ước loại nếp sống phục vụ này.

CÔNG TÁC THEO CHÚA

Ở điểm này chúng ta được cho biết: “Solomon có một vườn nho ở Baal-hamon: chàng cho những kẻ giữ vườn thuê vườn nho của mình; mỗi người phải đưa một ngàn Shekel bạc về bông trái nó.” Ở đây công tác của Chúa được đề cập đến, vì Solomon biểu thị cho Chúa Iesus, và Baal-hamon có nghĩa là “Chúa của mọi sự.”

Solomon có một vườn nho, ông cho những kẻ giữ vườn thuê. Điều này có nghĩa là bông trái dành cho những người giữ vườn vui hưởng. Giá là 1000 shekel. “Một ngàn” cũng được đề cập trong 4:4 ở đó chúng ta được cho biết rằng cổ nàng Shulammite giống như một ngọn tháp có treo 1000 cái khiên. Một ngàn chỉ ra rằng một điều gì đó đã đủ, hoặc đã hoàn thành. Chúa có một nhu cầu. Qua vườn nho mà Ngài cho chúng ta thuê, chúng ta vui hưởng bông trái vì sự thỏa mãn của mình, và Chúa được thỏa mãn đầy đủ qua sự vui hưởng của chúng ta.

Người nữ này nói tiếp: “vườn nho của tôi, là điều thuộc về tôi, ở trước mặt tôi. Hỡi Solomon, chàng sẽ có một ngàn; còn những người giữ bông trái sẽ có hai trăm”. Không phải Chúa đang đòi hỏi một ngàn. Chính nàng là người ao ước dâng điều đó. Dường như nàng muốn nói với Ngài: “Chúa ôi, tôi sẽ dâng cho Ngài điều Ngài muốn. Tôi vì sự thỏa mãn của Ngài.” Điều này không còn giống như một cuộc mua bán với thương nhân nữa. Nàng ở trong tình yêu, và đời sống của nàng là vì sự vui hưởng của Chúa. Mọi sự lao tác ngát hương của nàng là vì sự thỏa mãn của Ngài.

Những người giữ bông trái của vườn nho sẽ có 200. Nói cách khác, những người lao tác cùng với nàng cũng sẽ được thỏa mãn. Nàng là một người cùng lao tác với người khác và xây dựng các anh chị em trong hội thánh. Bất cứ người nào lao tác cùng với nàng và được xây dựng với nàng cũng sẽ dự phần vào cùng một sự vui hưởng và thỏa mãn với nàng.

TÌM CÁCH ĐỂ NGHE TIẾNG NGÀI

Kế đến, người nữ này tuyên bố: “hỡi chàng là người cư trú trong các khu vườn, các bạn đồng hành của tôi lắng nghe tiếng chàng; hãy cho tôi nghe với.” Ở đây, “chàng” chỉ về Chúa. Đây là một kinh nghiệm sâu xa. Nàng không cần nói bất cứ điều gì mà chỉ ao ước lắng nghe Chúa.
Câu nói này dường như chẳng có gì cao siêu hay xuất sắc. Nó không giống như các kinh nghiệm đỉnh cao trong chương 3 hoặc chương 5. Nàng đã đạt đến đỉnh cao trong chương 7. Ở đó, dân chúng đã rất ấn tượng về tính thuộc linh của nàng. Tuy nhiên, Chúa đem nàng trở lại để sống một nếp sống bình thường. Ngài đơn giản khiến cho nàng không lìa khỏi tình yêu đầu nhất của nàng và sống trọn cuộc đời nàng trong ân điển. Ngài cho nàng thuê vườn nho vì sự thỏa mãn của Ngài.
Nàng cảm thấy mình là một người bị khinh miệt, và nàng trông mong sự biến hóa. Trước khi Ngài trở lại, nàng nhắc Ngài rằng nàng ao ước là một người ở trên lòng Ngài. Nàng ao ước quyền năng của Ngài che phủ nàng để họ có thể được nối kết trong một mối liên hiệp vững mạnh hơn. Nàng cũng xin sự ghen tuông của Ngài vận hành trên nàng để không có sự thử thách hay bắt bớ nào có thể khiến cho tình yêu của nàng đối với Ngài thay đổi. Mặc dù nàng đã yêu Ngài nhiều năm, nhưng nàng ao ước có các kinh nghiệm tươi mới về tình yêu của Ngài, vì nàng không thỏa mãn với các kinh nghiệm và sự phong phú mà nàng đã có được.
Người nữ này quá phong phú, nhưng lại rất đơn sơ. Nàng không quan tâm đến tính thuộc linh của chính nàng hay sự khen ngợi của người khác. Nàng đơn giản ao ước được kết nối với Chúa trong tình yêu và sống trước mặt Ngài. Nàng cùng lao tác với Chúa để thực hiện niềm ao ước của Ngài, dù trong làng mạc hay trong cánh đồng. Nàng không quan tâm đến công tác nhưng quan tâm đến con người. Khi những người khác được làm hoàn hảo qua sự lao tác của nàng với Chúa, họ là “một ngàn shekel” cho “Solomon”; họ là vì sự thỏa mãn của Chúa, và các đồng công của nàng cũng được thỏa mãn, vì họ giữ bông trái và “hai trăm”. Hơn thế nữa, nàng cùng với những người khác trong hội thánh lắng nghe tiếng Ngài. Nàng đơn giản là một chi thể của Thân Thể và vui hưởng sự cung ứng mà Chuá gởi đến cho Thân Thế.

“NGƯỜI YÊU DẤU CỦA TÔI ƠI, HÃY CHÓNG ĐẾN”

Vào lúc này, bất kể đời sống của nàng phong phú đến đâu, hoặc kinh nghiệm của nàng đã trở nên sâu xa bao nhiêu, nàng vẫn kêu lớn: “Người yêu dấu của tôi ơi, hãy chóng đến, và hãy giống như con linh dương hay con nai tơ trên các núi hương liệu.(8:14)

Chính nàng là một ngọn núi hương liệu. Công tác của thập tự giá Cháu trên nàng đã trở nên lập đường để Ngài trở lại. Chúa có thể trở lại qua nàng, cũng như qua nhiều người khác, là những người đã kinh nghiệm kỷ luật của Thánh Linh và sự phá vỡ của thập tự giá. Họ đã trải qua sự chết và đang ở trong sự phục sinh. Họ hoàn toàn được thánh hóa và vui hưởng mối liên hiệp trọn vẹn với Chúa trong tình yêu. Họ cùng nhau kêu lớn: “Chúa ôi, hãy xem. Có nhiều ngọn núi hương liệu ở trên đất. Chúa ôi, hãy chóng đến.”

KẾT LUẬN

Tôi thờ phượng Chúa về sách này. Hiện nay chúng ta có thể thông thường, nhưng cuối cùng Chúa sẽ làm cho tất cả chúng ta giống như nàng Shulammite, là người giống y như “Solomon.”, vì “Shulammite” là hình thức giống cái của danh : “Solomon.” Tình yêu của Chúa và công tác của Linh tràn ngập sách này. Có thể chúng ta rất chậm lụt trong việc đáp ứng để đi theo và thuận phục Chúa, nhưng Ngài sẽ không từ bỏ chúng ta, cũng không bao giờ ngừng công tác trên chúng ta.

Cuối cùng Ngài sẽ dẫn dắt chúng ta đến mức độ mỗi một người trong chúng ta sẽ có cùng một tấm lòng như Ngài và sẽ thực hiện cùng một công tác. Chúng ta cư trú trong sự tươi mới của tình yêu Ngài trong khi chúng ta trông đợi Ngài trở lại. Nguyện tất cả chúng ta có thể sớm đồng thanh hợp xướng: “Người Yêu Dấu của tôi, ơi, hãy chóng đến ! Chúa tôi ơi, hãy chóng đến!”
Hết tác phẩm.