Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

CÂY ĐẬU PHỘNG

Peanut farm Stock Photo
 Ruộng Đậu Phộng


1.     Trái Đậu Phộng:

Đậu phộng (đậu phụng) cũng được gọi là lạc.
Trái đậu phộng hình dáng quanh co vì cớ Đức Chúa Trời tạo ra chúng theo cách đó. Chúng ta có thể nói rằng Ngài tạo ra chúng theo cách đó để chúng ta có thể rút ra vài bài học cho sự gây dựng thuộc linh của chúng ta. Đậu phộng giống như dân chúng. Tất cả họ đều quanh co trong đời sống của họ ở chỗ nào đó. Không ai hoàn toàn ngay thẳng và nhẵn nhụi từ đầu đến cuối. Mọi người đều có vài điểm sai quấy trong hệ thống hay tâm tính của mình. Hạt đậu phộng được trang bị với hai lớp vỏ bọc. Công chúng thấy vỏ bọc bên ngoài. Nó cứng và thô nhám hơn, bền bĩ hơn vỏ bọc bên trong, là làn da mỏng (vỏ lụa) bọc chính hạt đậu phộng. Dân chúng không thấy lớp da bên trong cho đến khi cái vỏ cứng bên ngoài tách ra.


Đời sống con người giống như vậy. Có cuộc đời bên ngoài mà công chúng thấy khi chúng ta ra khỏi nhà và bước vào cửa hiệu hay văn phòng. Đời sống bên trong kia được chỉ phô bày trong tư gia, trước mặt vợ con và trước mặt Đức Chúa Trời. Đó là hạng loại khác nhau nhiều. Nó không giống đời sống bên ngoài. 2 Corinth 4:16 nói về hai con người của Cơ Đốc nhân, "Vậy nên, chúng ta chẳng ngã lòng, dầu người bề ngoài hư nát, nhưng người bề trong cứ càng ngày càng đổi mới".


Arachis hypogaea - Köhler–s Medizinal-Pflanzen-163.jpg


2.     Làm Sao Cây Đậu Phộng Lớn Lên:

Cây đậu phộng phát triển trong chỗ tối tăm. Sau khi chúng xuất hiện như một cây con trên mặt đất. Phần lớn cuộc đời chúng được che phủ trong đất đai, rồi lớn lên đến mức hoàn hảo và trưởng thành ở dưới đất, ngoài tầm nhìn của loài người. Đời sống của chúng ta giống như vậy. Đức Chúa Trời thường cho giấu hậu cảnh những vĩ nhân của Ngài. Chúng ta là gì, chúng ta làm gì, chúng ta học gì cách riêng tư và khi chúng ta ở riêng một mình, quyết định cách lớn lao chúng ta sẽ là gì trước mặt thế nhân.

Hơn nữa, trái đậu phộng không có giá trị trừ khi nó được phá vỡ. Thật lạ thường biết bao khi những ân huệ dịu ngọt nhất thường được nhìn thấy phát ra từ những nỗi sầu muộn thấm thía nhất. Hoa hồng bị vò nát thì hương thơm có thể làm thỏa thích tấm lòng chúng ta. Thú vật phải chết, để chúng ta có giày dép cho đôi chân. Thịt và rau phải được nấu với nhiệt độ cao, để chúng ta nhận được giá trị dinh dưỡng cho thân thể. Không có ngoại lệ cho trái đậu phộng trong qui luật nầy. Chúng ta không có thể có được cơm tốt đẹp của trái đậu phông, nếu không tách cái vỏ. Trái đậu phộng nói lên một cách hùng hồn với chúng ta về nhiều điều. Nếu con người thiên nhiên, con người bề ngoài của chúng ta không được phá vỡ, chúng ta không có gì quí giá ban phát cho người xung quanh.

Peanut background Royalty Free Stock PhotoPeanut Royalty Free Stock Photo


3.     Cái Nhân Của Trái Đậu Phộng:

Mỗi một trái đậu phộng đều có cái nhân dịu ngọt. Bất kể cái vỏ có thể đặc thù đến thế nào, khi nó được tách bỏ, chúng ta có thể chạm đến cái nhân của nó. Những hạt đậu phộng nầy tốt đẹp biết bao. Mùi vị chúng thu hút bạn và thúc đẩy bạn phải bỏ tiền ra mua chúng.

Thông thường có hai hạt đậu phộng trong mỗi một trái. Chúng ta có thể nói có hai tấm lòng trong cái vỏ đó. Nó thật đúng với chúng ta biết bao. Cơ Đốc nhân có một tấm lòng dành cho Đức Chúa Trời, và một tấm lòng dành cho những ai có nhu cầu. Tội nhân có một tấm lòng dành cho mình và một tấm lòng cho các mối lưu tâm riêng.

Chúng ta không nên quan tâm nhiều về cái vỏ đậu phộng. Sau khi mua trái đậu phộng, chúng ta muốn tách cái ruột ra ngay. Chúng ta đọc rằng, “Đức Giê-hô-va chẳng xem điều gì loài người xem; loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng” (1 Samuel 16:7). Ngài cũng biết sự khác biệt lớn lao giữa cái vỏ bên ngoài của nghề nghiệp và thực chất bên trong của sự sở hữu thuộc về chúng ta.

Dr. walter L. Wilson
Châu Quân tạm dịch 19-7-2014