Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

KHOA HỌC MINH HOẠ--CHIM CHÓC

  1. Loài Chim Di Trú:
   Chim di trú thay đổi chỗ ở tuỳ theo mùa. Vào mùa thu, chim từ miền bắc bay xuống miền nam ấm áp, có ánh sáng mặt trời. Vào mùa xuân, chính bầy chim nầy trở về miền đất nuôi duỡng chúng ở miền bắc để sống qua mùa hè. Nên ghi nhận cách rất thích thú rằng vô số cá trong vùng nước phía bắc của đại dương cũng bơi về các biển phía nam và vùng đất sinh sống ấm hơn, đồng thời với lúc chim bay về vùng đất phía nam. Làm sao loài cá và loài chim có thể đoán trước? Làm sao chúng biết trước những gì sắp xảy ra trong ít tuần lễ tới? Chúng học địa lí từ trường lớp nào? Chúng không có dụng cụ hàng hải, dụng cụ đo không khí hay nước biển, song le chúng trở về ngay địa điểm mà chúng đã ra đi.


   Giê-rê-mi 8:7 chép “Chim hạc giữa khoảng không tự biết các mùa đã định cho nó; chim cu, chim yến, chim nhạn giữ kỳ dời chỗ ở. Nhưng dân ta chẳng biết luật pháp của Đức Giê-hô-va!”. Chim chóc có năng khiếu nhạy bén, còn con nguời vì tội tỗi nên năng khiếu trở nên cùn mằn, không cảm nhận Đức Chúa Trời  hay cõi thiên nhiên cách đầy đủ.
   Đức Chúa Trời đã dựng nên chim chóc, Chúa mà phú cho chúng năng khiếu đó, là Đức Chúa Trời hằng sống, có thân vị, Đấng làm nên việc diệu kì. Chỉ Ngài có thể làm phép lạ như vậy. Hãy để Ngài ban cho bạn bản chất mới của Ngài qua đức tin cứu rỗi trong Jesus Christ, Con của Ngài.


Image result for photo of the sparrow bird

  1. Chim Sẻ:
Bạn biết ai dạy loài chim sẻ xây tổ?  Các chim non không có mặt khi mẹ chúng xây tổ để ấp chúng nở. Tôi chưa hề thấy chim con học cách xây tổ. Tôi không biết có giáo sư đại học nào chuyên biệt dạy loài chim xây tổ chăng. Ngày kia tôi quan sát con chim sẻ xây tổ dưới hiên nhà, gần cửa sổ của tôi. Ngày hôm đó gió thổi mạnh cách bất thường. Nó vừa mang nùi chỉ hay miếng cỏ lên xà nhà, gió thổi bạt đi. Con chim bé nhỏ không bị đánh bại theo lối đó. Tôi thấy nó làm việc cách bất thường. Nó lại mang miếng cỏ đến chỗ đã định, rồi nó đứng trên cỏ khi gió thổi mạnh. Rồi nó nhanh nhẹn lao mình xuống lấy nắm cỏ khác, rồi làm việc giữa gió mạnh, đến khi chiếc tổ hoàn thành và vững chắc. Nó học tài khéo léo nầy từ Đức Chúa Trời, Đấng làm mọi sự đều tốt đẹp.

  1. Con Gà Đậu (ngồi) Trên Cành Cây
Một câu hỏi rất thích thú là điều gì làm cho con gà có khả năng đậu như con chim trên cành cây, trong khi bạn hay bất cứ người nào, chắc chắn sẽ ngã khi đậu như vậy. Đó là điều cực kỳ khó khăn cho bạn ngồi xổm trên cành cây mà không vịn vào cành cây khác, thậm chi dù bạn có cảnh giác. Hãy tưởng tượng xem điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đi ngủ như con gà đậu trên cành cây. Tuy nhiên, câu hỏi nầy đem chúng ta đến một thí dụ về sự khéo léo và sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời. Những sợi gân từ 4 ngón chân của con gà tạo thành một sợi gân đơn độc trong lòng bàn chân của nó. Sợi dây gân nầy cột dính chân gà, kéo dài lên tới bắp vế, nơi đó nó mở rộng thành bắp thịt hình cái quạt. Đang khi chân con gà mở rộng ra, các ngón chân giương ra để nó bước đi. Tuy nhiên, khi con gà ngồi xuống, sợi gân nầy rút lại và kéo các ngón chân khép lại. Đang khi con gà mái ngồi xuống để đậu trên cành cây, các ngón chân của nó tự động nắm chặt cành cây và nó không thể ngã được, dù khi ngủ ngon giấc. Nếu Đức Chúa Trời đã không tạo sự dự bị cho con gà ngủ cách an toàn, chúng ta sẽ có một loạt sự sụp đổ thần kinh không ngừng xảy ra với gà mái và trứng của nó. Điều đó sẽ kinh khủng biết dường nào!

  1. Loài Gà:
Con số 7 dường như chế ngự đời sống con gà. Trứng gà ấp 21 ngày thì nở con, đó là bội số của 7. Tôi hiểu rằng phải có 14 ngày để tạo ra trứng trong bụng con gà mái, và cần 7 giờ để tạo ra vỏ trứng. Không có một đặc tính nào ở đây đã có thể xảy ra cách tình cờ hay ngẫu nhiên. Tất cả đều bày tỏ một sự thiết kế xác định của Đức Chúa Trời.

  1. Tại Sao Con Gà Không Đổ Mồ Hôi
Tôi hiểu lý do tại sao con gà không đổ mồ hôi, hay ít ra, một trong các lý do là nhiệt độ bình thường của thân thể con gà (thân nhiệt) là 107 độ F, (thân nhiệt bình thuờng của con nguời là 96 độ F). Vì lý do đó, nhiệt độ phải tăng lên cách đáng kể trên con số đó trước khi con gà cảm nhận nóng bất thuờng. Bạn sẽ ghi nhận rằng có con số 7 trong khi đọc nhiệt độ đó.

Image result for photo of the hen


  1. Con Gà Mái Mẹ:
    Mối liên hệ đẹp đẽ tồn tại giữa gà mái mẹ và các con của nó đã được Chúa dùng để minh hoạ tình thương và sự chăm sóc của Ngài dành cho chúng ta. Trong Lu-ca 13:34, Chúa Jesus phán, “Ôi Giê-ru-sa-lem, Giê-ru-sa-lem ơi, ngươi giết các tiên tri, ném đá những kẻ chịu sai đến cùng ngươi! Ghe phen Ta muốn nhóm họp con cái ngươi như gà mái túc con nó lại dưới cánh, mà các ngươi chẳng khứng!”.
   Chúng ta nhận thấy có 4 thời điểm hay 4 cơ hội mà gà mẹ kêu con nhỏ đến với nó. Cơ hội thứ nhất, khi nó thấy một miếng thức ăn, như một con trùng, con sâu hay con rệp. Nó nhanh chóng phát ra tiếng gọi bữa ăn trưa và đàn con nhỏ vội chạy lại chén miếng ăn ngon lành. Đấng Christ nói, “ai đến cùng Ta hẳn chẳng hề đói, ai tin Ta hẳn chẳng hề khát” (Giăng 6:35). Cơ hội khác là khi gà mái già, lão luyện thấy một chấm đen đe doạ trên bầu trời, bay vòng vòng, càng lúc càng lớn dần. Nó ré lên một tiếng la kích động, kêu gọi các con chạy núp vào cánh nó để tránh diều hâu đe doạ. Cơ hội khác nữa, nó nghe sấm nổ, thấy chớp nhoáng, và cảm thấy gió lạnh thổi tới. Nó nhanh nhẹn phát ra tiếng “cục cục”, kêu các con nhỏ ẩn trốn bão tố sắp tới. Cuối cùng khi bóng nắng xuống thấp, mặt trời lặn dần, nó nhanh chóng kêu bầy con yêu quý đi ngủ nghỉ. Ô, ước gì bạn đến cùng Chúa như vậy!

  1. Gà Mái Và Trứng Gà:
Dưới một con gà mái có thể đặt 20 trứng gà, do nhiều gà mái khác nhau đẻ ra. Những trứng gà nầy có thể có nhiều màu sắc khác nhau như trứng Plymouth Rock, White Leghorn, Buff Cochin, Rhode Island Red. Tất cả các loại trứng nầy có thể được đặt dưới một con gà mái đen ấp. Cuối ba tuần lễ, vụ thu hoạch sẽ xuất  hiện; các chú gà con sẽ có nhiều màu sắc khác nhau, đen, nâu, đỏ, vàng. Tất cả các chú gà con sẽ không nhận biết gà mẹ nào đã thực sự khởi đầu cuộc sống của chúng, nhưng chúng sẽ chạy theo gà mẹ đã ấp chúng. Có lẽ không có cái trứng nào do gà mái ấp đẻ ra. Làm sao những chú gà con nầy chỉ theo gà nào đã là phương tiện đem chúng vào thế giới?
    Điều nầy cũng hiển nhiên trong đời sống Cơ Đốc nhân. Chỉ ai thực sự xưng nhận và giới thiệu cho một hồn tin Chúa, người đó được tin tưởng. Có thể có nhiều người khác đã dự phần- mẹ cầu nguyện, cha kỉnh kiền, giáo viên trường Chúa nhật trung tín, giáo viên khôn ngoan và tận tâm, bạn bè thân mến, là những người đã dìu dắt người đó vào sự hầu việc. Những người nầy có được sự tín nhiệm ít hơn, dù tất cả đã góp phần.
    Phao-lô đã bảo cùng chúng ta tại Corinth rằng, ông đã trồng, A-bô-lô đã tưới và Đức Chúa Trời ban cho sự tăng trưởng (1 Cor. 3:6). Thực vậy trong việc hoán cải phần lớn chúng ta, nhiều người đã đóng góp một phần, thậm chí phần đó có thể nhỏ bé. Đức Chúa Trời đã làm cho chức vụ của mọi người vào một khuôn khổ, và cuối cùng sinh bông trái. Ngài là Đấng trồng tất cả. Mọi người mà có góp phần trong kế hoạch có thể cùng vui mừng với nhau. Nếu chúng ta là các đầy tớ thật của Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ thú nhận rằng tất cả chúng ta đều mắc nợ Ngài.

Kết quả hình ảnh cho photo of the yolk of the hen egg
   
  1. Trứng Gà:
   Giữa nhiều kỳ quan trong cõi thiên nhiên, trứng gà có địa vị chủ chốt. Huyền nhiệm của việc ấp trứng gà không thể được bất kỳ tâm trí vĩ đại nào của thế giới giải thích được. Trứng được ấp trong thời gian bội số của 7 ngày. Trứng của con bọ khoai lang ấp trong 7 ngày, trứng chim ở đảo Canary trong 14 ngày. Trứng gà ấp trong 21 ngày, bồ câu, vịt, ngổng trong 28 ngày. Một loại vịt rừng khác ấp trứng của nó trong 35 ngày. Trứng của con vẹt ấp trong 42 ngày.
    Những điều như vậy không xảy ra cách tình cờ trong cõi thiên nhiên. Đức Chúa Trời đã ấn định và ra lệnh mọi việc của đời sống, hoặc là trong thế giới động vật hay thế giới thảo mộc. Có bao giờ bạn suy nghĩ những chiếc lông đẹp đẽ của con công mà trên đó là sự tạo thành chính xác được thực hiện từ một quả trứng chỉ chứa đựng lòng trứng màu vàng và lòng trắng không có màu sắc không? Làm sao các màu sắc nầy trộn vào đó? Tại sao màu sắc luôn luôn là những màu thuộc về loài chim đặc biệt đó? Làm sao những hình ảnh được tạo ra trên các cộng lông theo một cách như vậy để khi chiếc đuôi con công xòe ra, việc pha màu đã hoàn hảo trong vị trí và đẹp đẽ trong dáng mạo? Chỉ một Đức Chúa Trời hằng sống có thể làm điều đó. 
    Nhưng chúng ta hãy trở lại trứng của con gà mái. Lớp vỏ đầu nhọn của quả trứng thì dày hơn lớp vỏ đầu to của nó. Chú gà con sẽ thoát ra ngoài qua đầu to của quả trứng, vì vậy Đức Chúa Trời đã sắp xếp và thiết kế cái vỏ trứng đến nỗi chú gà con có thể dễ dàng đục con đường thoát ra ngoài qua điểm mà có vỏ mỏng hơn.
    Tại đầu to của quả trứng có một phòng không khí. Điều nầy có thể nhìn thấy khi ta tách vỏ trứng gà luộc ra. Khi chú gà con được hình thành trong quả trứng, nó được xếp đặt cho cái đầu của nó ngước lên trong phần đầu to của quả trứng và cái mỏ tí xíu của nó sát bên phòng có không khí. Bất luận gà mẹ có thể xoay quả trứng bao nhiêu lần trong suốt ba tuần lễ ấp trứng, nó không thể đảo lộn vị trí của gà con. Đấy là một phép lạ khác của Đức Chúa Trời. Con người không thể sắp xếp như vậy và con người cũng không thể hiểu nỗi làm sao Đức Chúa Trời làm như vậy. Cậu bé có thể xây quả trứng nhiều lần, nội dung quả trứng không bị xáo trộn. Chú gà con sẽ luôn luôn được hình thành có chiếc mũi dính vào phòng không khí trong đầu to của quả trứng.

  1. Lòng Đỏ Trứng Gà:
Có lẽ chúng ta nên chú ý sự hình thành của lòng đỏ. Nó được xây dựng giống như chiếc tàu chiến, tức là phần dưới cùng thì đặc và nặng, còn phần trên thì nhẹ và lỏng. Điều nầy khiến cho lòng đỏ luôn luôn trôi nổi mà ngước lên. Thêm vào điều nầy, còn có một sợi dây bằng lòng trắng cột chặt hai đầu của lòng đỏ và đầu kia cột chặt cách huyền diệu vào bên trong cái vỏ. Sự cột chặt nầy là sự liên kết rất trơn trợt, thật là trơn trợt, cho dù có lăn tròn quả trứng cũng không đảo lộn lòng đỏ được. Vì cớ các sợi dây cột chặt nầy, nên khi đập cái trứng, người đầu bếp phải cạo lòng trắng ra.

Image result for photo of the chicken in the hen egg


     Cái mỏ của chú gà con rất mềm, không thể đục thủng cái vỏ cứng. Vì lý do đó Đức Chúa Trời tạo ra một dụng cụ chỉ sử dụng một lần. Vật nầy có hình dáng như bột áo, làm bằng chất liệu cứng, vừa vặn với cái mỏ của chú gà con trong quả trứng. Với một lớp như bột áo nầy, mỏ chú gà đục thủng cái vỏ để có đủ không khí trong căn phòng không khí, 2 ngày trước khi chú gà con thoát ra.
   Đang khi chú gà bắt đầu thở, nhiều giờ trôi qua, đến lúc phần không khí cuối cùng được hít lấy. Không khí làm cho chú gà to lên một chút, và khi chú gà lao tới để hít thêm không khí, mà không có ở đó, sức mạnh nó tác động ra một cái lỗ qua cái vỏ, sự căng phồng của thân thể chú gà làm vỡ cái vỏ đủ cho chú trồi ra ngoài. Chừng hai ngày sau khi chú gà sinh ra, lớp bột áo cứng rơi khỏi mũi của nó. Đôi khi lớp bột áo nầy dính cứng vào cái mỏ gà con, người nông dân phải dùng ngón tay gở nó ra.
   Há không lạ thường sao khi các chú gà con không biết mẹ của chúng nó? Chú gà con có thể không bao giờ thấy mẹ nó, vì có thể quả trứng được gà mái khác đẻ ở tận nơi rất xa, được đem về ấp tại đây. Điều gì tạo ra sự gắn chặt giữa các chú gà con và gà mẹ đã ấp chúng nở ra. Chúng ta không biết. Không ai biết cả. Đó là một trong các huyền nhiệm của Đức Chúa Trời, khi gà con sẽ luôn luôn theo mẹ ấp ra nó.

Image result for photo of the lark bird

  1. Chim Sơn Ca:
Một trong các con chim thích thú là chim sơn ca. Có lẽ đó là ca sĩ đẹp đẽ hơn hết trong mọi loài chim hót. Chính nó không thực sự hấp dẫn, nhưng bài ca của nó khó diễn tả. Nhiều vần thơ đã đuợc trứ tác về âm thanh mê li phát ra từ cổ họng nhỏ bé nầy. Nhiều câu chuyện đã được kể về bài ca diệu kì của nó. Tuy nhiên trong mọi nỗ lực nầy về văn thơ, không có gì nói về đôi chân của chim sơn ca. Đôi chân nó xấu xí, vượt ngoài khuôn khổ. Các ngón chân dài cách bất thường, bao phủ bằng lớp da sần sùi, thô nhám, khó coi. Đức Chúa Trời có lỗi lầm chăng khi Ngài ban cho chim sơn ca tiếng hát diễm lệ, phong phú, quá tuyệt mĩ, song le lại ban cho nó đôi chân khó coi như vậy? Không, Đức Chúa Trời luôn luôn làm tốt mọi sự. Chim sơn ca không xây tổ, nhưng đặt hai trứng của nó dưới đất, trong lỗ trũng nào đó, có lẽ ở ven bờ ruộng hay đồng cỏ. Nếu có nguy cơ nào xảy đến làm tiêu huỷ hai trứng của nó, nó sẽ dùng đôi chân gắp hai quả trứng bay đi, và đặt xuống nơi nào an toàn đối với kẻ xâm phạm. Các ngón chân dài ngoại hạng đến nỗi chúng có thể nắm hai quả trứng mà không làm vỡ. Các ngón chân ấy được dựng nên vừa cứng và thô nhám, nên trứng sẽ không lọt và rớt được. Đức Chúa Trời chăm sóc con chim sơn ca như vậy, thậm chí còn chăm sóc nhiều hơn đối với chúng ta. Thật là an toàn nếu chúng ta đặt cuộc đời mình vào tay của Ngài.

Image result for photo of partridge

  1. Chim Đa Đa:
   Hãy suy gẫm chim đa đa. Giê-rê-mi 17:11 bản King James dịch, “chim đa đa ngồi trên các trứng mà không ấp chúng”. Nếu bạn muốn học thói quen của loài chim bé nhỏ nầy và nói chuyện cùng những người chăn nuôi chúng, bạn sẽ nhận thấy rằng tổ của nó có đáy rất sâu. Các quả trứng được đặt trong tổ, mà đáy nhọn và sâu, còn phần trên thì rộng. Các quả trứng dưới đáy cách quá xa ngực chim mẹ (có chừng 30 trứng trong tổ), nên hiếm khi chúng đuợc ấp đến, vì không được truyền cho sức nóng. Do đó chỉ một phần trứng nở con, các trứng khác hư thối. Điều nầy giải thích ý nghĩa của Giê-rê-mi 17:11, “Cũng như chim đa đa ngồi trên các trứng mà mình chẳng ấp (hết); nên kẻ nào được giàu có chẳng theo sự công bình, đến nửa đời người, nó phải mất hết, cuối cùng sẽ là kẻ ngu dại”. Nhiều của cải quá không quản lí nỗi!

  1. Năng khiếu Của Chim Sẻ:
   Từ đời sống loài chim chúng ta học biết rằng có một Đức Chúa Trời hằng sống, vì nếu không có Ngài, các sinh vật đẹp đẽ nầy không hề hành động như vậy. Tôi xin minh hoạ.
   Một nhà quí phái có được đôi chim sẻ từ việc ấp trứng trong máy ấp trứng. Đôi chim non đuợc giữ trong lồng trong nhà ông một thời gian, cẩn thận che chở và bảo vệ khỏi cuộc sống bên ngoài và xa cách mọi chim chóc. Chúng chưa hề thấy trứng chim, cũng như chưa bao giờ thấy chim ấp trứng. Hai con chim nầy ở trong cái lồng rộng 4 mét vuông. Trong đó có lá cây, cỏ rác, bụi cây nhỏ, mép cửa sổ nhô lên như hiên nhà. Khi hai con chim non nầy trưởng thành, mỗi con xây một cái tổ đẹp. Trong mỗi cái tổ, hai chim mái nầy đặt trứng của chúng. Ít lâu sau, chúng ngồi lên trên trứng, nỗ lực ấp. Vì nhiên, trứng không nở con, vì trứng không có cồ (con trống). Làm thế nào những con chim nầy đã học cách xây tổ? Ai dạy chúng đặt trứng mình trong đó? Làm sao chúng biết là phải ngồi trên trứng? Bản năng cố hữu nầy là ban tứ từ Đức Chúa Trời, được Đấng dựng nên loài chim hồi nguyên thuỷ đặt để ở đó.

Image result for photo of the blue jay bird

  1. Chích Choè Màu xanh:
Chim chích choè màu xanh xây tổ mình trên cây có lỗ rỗng trong rừng Âu châu, vì nó phải giấu con nó khỏi các trẻ em cướp bóc mà có thể ăn cắp tổ. Trong xứ Hoa kỳ nầy, nó xây tổ trên cháng ba của cây cối, như loài chim khác làm, vì nó không sợ sự cướp bóc. Trong rừng Amazon (Brazil), chim chích choè thay đổi phương pháp và xây tổ như chim vàng anh (hoàng oanh) làm. Tổ của nó treo trên cuối cành cây, ngoài tầm của rắn và thú vật khác mà thích ăn cắp trứng của nó. Ai đã dạy cho chim chích choè màu xanh xây tổ ba cách khác nhau tại các phần đất khác nhau của thế giới? Chỉ Đức Chúa Trời  của thiên đàng, Đấng đã tạo nên các chiếc lông màu xanh của chim chích choè xanh và lông vàng của loài chim ngoài đảo Canary mà thôi.

Image result for photo of the swan

  1. Con Ngổng:
   Ngổng mẹ và ngổng cha đang bơi quanh hồ với 5 ngổng con đang bơi gần đó. Mặt hồ nước êm lặng, chỉ có cơn gió nhẹ thoảng qua. Thình lình, mây đen xuất hiện, gió lạnh hơn, mặt hồ xao động. Cơn bão sắp sửa ập đến. Đang khi gió tăng cường độ, đàn ngổng con khó bơi. Thật nhanh nhẹn, ngổng cha mẹ giang rộng đôi cánh đối diện nhau để tạo ra bức bình phong chắn gió. Ngổng cha mẹ phát ra âm thanh đặc biệt kêu con cái vào trú ẩn dưới hai đôi cánh của chúng. Các chú ngổng con tìm đuợc đường lên bờ an toàn. Ngổng bố mẹ bơi hộ tống phía sau cho đến bờ. Chúng bảo vệ các con nhỏ khỏi gió mạnh. Các chú ngổng con an toàn giữa khu vực ở giữa cha và mẹ chúng. Sau khi hướng dẫn cẩn thận, cả ngổng cha mẹ và đàn con đều đến thảm cỏ, nơi chúng nằm nghỉ an toàn.
   “Đức Chúa Trời lo cho bò sao?” (1 Cor. 9:9), và chúng ta có thể hỏi, “Ngài chăm lo cho ngổng sao?” Ngài đã dạy cho ngổng cha mẹ sự khôn ngoan khéo léo nầy đến nỗi chúng nó có thể chăm sóc con nhỏ mình trong cơn bão tố. Chính Đức Chúa Trời chắc chắn có thể dự bị cho chúng ta trong thời gian giông tố. Chỗ an toàn duy nhất là dưới bóng cánh của Ngài, Ngài có khả năng và thành tín hướng dẫn chúng ta cách an toàn đến tư gia thiên thượng của chúng ta.

Image result for photo of the crow bird

  1. Con Quạ:
    Há không thích thú sao khi Đức Chúa Trời đã tạo ra nhiều loại che chở khác nhau cho loài quạ.
   Quạ lông đen, quạ sống ở Na-uy, ăn cá trên nước cạn, có chân trắng nên chúng không bị cá phát hiện. Loài quạ ở Đông Kansas (Hoa kỳ), nơi đó đất đai màu cát vàng và xám, nên chúng có chân màu xám. Những con quạ ở Illinois, IndianaMissouri, nơi mà đất màu đen, thì có chân đen. Tất cả các điều nầy là dấu hiệu về sự che chở và ân điển diệu kì của Đức Chúa Trời.
   Đức Chúa Trời sản xuất mọi sự để che chở bạn và chăm sóc bạn. Ngài ban cho bạn quần áo, lương thực và chỗ trú ẩn. Đang khi Ngài qui hoạch mọi sự cho cuộc sống bên trong và bên ngoài của bạn, vậy tại sao bạn không tin cậy Ngài cho phương diện rất quan trọng của bạn-- hồn của bạn, vì Chúa Jesus thay đổi hồn của ai đến cùng Ngài và tin cậy Ngài. Ngài sẽ biến đổi bạn từ tội nhân thành thánh nhân, từ người ô tội thành người được huyết Ngài rửa trắng trong và tinh sạch. Bạn tin Ngài, Ngài sẽ làm điều đó cho bạn.

Dr. Walter L. Wilson
Châu Quân sưu tầm và tạm dịch 16-7-2014