Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

CÂY HẠNH ĐÀO

Image result for cây hạt dẻImage result for cây hạt dẻ
Cây hạt dẻ VN

Nhã Ca 6:11chép, “Tôi đi xung vườn hnh đào” (orchard of nuts). Đó là vườn các loại trái cây. Vườn nầy tiêu biểu cho hội thánh, và mọi cây trong vườn nầy tượng trưng các tín đồ. Theo nguyên văn Hê-bơ-rơ, nut ở đây là egoz (nut tree—cây hạt dẻ, cây hạnh đào). Tự điển Việt nam dịch chữ “nut” là cây hạt dẻ. Bản dịch Kinh thánh Công giáo và bản Phan Khôi dịch là “cây hạnh đào”. Trong thế giới thảo mộc, chúng ta có walnut là hồ đào, chestnut là cây phỉ, và còn có hazenut, brazil nut, hồ trăn tử, hay cây trái hạch..v.v.. Vậy “orchard of nuts” có nghĩa vườn của các loại cây có hạt (quả) nói chung, hoặc vườn cây hạnh đào tiêu biểu. Những loại hạt, quả nầy có nhiều tinh dầu. Trong Sáng thế ký 43:11, cụ Israel bảo các con ông mang sản vật quí hiếm của xứ Canaan tặng cho Joseph. Đó là,“Hãy ly trong đ hành lý nhng th sn quí nht ca x ta: Mt ít nhũ hương và mt ong, các hương hoa và mt dược, phi t và hnh nhân, đem dâng cho người đó làm ca l”. Có bản khác dịch chữ “phi tử” là hạt đào. Cho nên hạt phi tử là hạt của cây botnim theo tiếng Hê-bơ-rơ, còn người Âu châu gọi là hạt của cây pistacia nut, hay hạt của cây pistachio nut. Cây phi tử cùng dòng họ với cây hạnh đào, hay cây hạt dẻ. Quả óc chó cùng chung dòng họ với quả Walnut (hồ đào) ở California. Phải chăng hạt điều (đào lộn hột) trồng hàng ngàn hecta ở Việt nam hiện nay, có nguồn gốc từ Brazil, cũng thuộc chung gia đình thực vật của cây nut tree (hạnh đào)? Nhân của các loại quả nầy lớn nhỏ, màu sắc khác nhau tùy xứ sở. Đó là thực phẩm quí hiếm mà dân thượng cổ và thượng lưu đã dùng để dinh dưỡng và trị bệnh. Gọi nó là hạt vì nó nhỏ, hoặc gọi là quả cũng được, vì trong một quả có nhiều hạt.. (LND-)


Image result for brazil nut fruitsImage result for brazil nut fruits
Brazil Nut
1.    

Cây Hạnh Đào:
Thật lạ thường, Chúa đáng chúc tán của chúng ta đã ghi chép cho chúng ta các lời nầy được tìm thấy trong Nhã Ca 6:11,“Tôi đi xung vườn hnh đào, Đng xem cây c xanh tươi ca trũng, Đng th coi vườn nho đã nt đt, Thch lu đã n hoa chưa”. Nếu Chúa chúng ta đã so sánh dân Ngài với các cây hạnh đào, khi đó sự gợi ý đáng cho chúng ta suy gẫm cẩn thận. Chắc chắn chúng ta sẽ tìm được nhiều điểm suy gẫm hữu ích và các sự so sánh trái ngược giữa dân Đức Chúa Trời và các cây hạnh đào mọc lên cách rất thạnh mậu trên khắp thế giới.

Trong chỗ thứ nhất, cây hạnh đào được tìm thấy ở mọi nơi, trong hầu hết mọi loại khí hậu và trong mọi quốc gia. Chúng ta nhận thấy rằng các Cơ Đốc nhân cũng có thể được tìm thấy trong mọi vùng khí hậu khác nhau và giữa mọi dân tộc. Họ được tìm thấy có số lượng lớn đông hơn trong một số phần đất nầy, hơn các vùng đất khác.

Image result for photo of black walnut treeImage result for photo of walnut tree fruitsImage result for photo of walnut tree fruits
Cây, trái và hạt Walnut (hồ đào)

2.     Các Cây Hạnh Đào Mọc Trên Các Chỗ Cao
Cây hạnh đào mọc trên các chỗ cao. Chúng lớn lên thành cây, đôi khi cây rất cao. Rất nhiều Cơ Đốc nhân đang được ngồi trong các chỗ thiên thượng trong Đấng Christ. Họ sống trong các nơi thuộc thiên. Chỗ ở của họ chung với Đức Chúa Trời. Họ bước đi trên đường cái của sự sống và không thấy họ sống trong các đầm lầy. Rồi trái cây hạnh đào cũng có nhiều màu sắc. Một số trái màu nâu, một số màu đen, một số nữa màu vàng. Trong phương diện nầy, chúng hoàn toàn giống như các Cơ Đốc nhân. Có các Cơ Đốc nhân màu nâu, các Cơ Đốc nhân màu da vàng, các Cơ Đốc nhân màu đen, các Cơ Đốc nhân màu đỏ và các Cơ Đốc nhân màu da trắng ở khắp nơi.

Image result for photo of nutImage result for pictures of nut treesImage result for pictures of nut trees
Hạnh đào

3.     Các Cây Hạnh Đào Tái Sản Sinh
Các cây hạnh đào có quyền năng tái sản sinh ở trong chính mình. Các Cơ Đốc nhân cũng được tái sản sinh. Mỗi một người có quyền năng và đặc quyền bày tỏ câu chuyện về tình yêu cứu chuộc trong một cách như vậy hầu cho người khác sẽ tin và được đem vào sự sống, sự sáng và sự tự do. Các Cơ Đốc nhân nào mà không tự tái sản sinh trong các kẻ khác, chắc chắn đã thất bại trong kế hoạch của Đức Chúa Trời và chểnh mảng cơ hội do Chúa mình ban cho.

Image result for quả óc chóImage result for quả óc chó
Quả óc chó


4.     Các Cây Hạnh Đào Vững Bền:
Hơn nữa, các cây hạnh đào vững bền, tức là chúng đứng nổi trong giông bão, chúng chịu đựng nổi gió mạnh. Chúng không dễ bị tổn thương trong các nghịch cảnh. Chúng luôn luôn phơi bày ra với các nguyên tố, nhưng các nguyên tố và đất cát chỉ làm cho chúng giàu chất dinh dưỡng, dịu ngọt và ngon miệng cho chủ của chúng. Nên các tín đồ được vạch trần đối với các nguyên tố của sự sống. Bão tố và nghịch cảnh có thể như quất roi xung quanh người tín đồ. Các cơn gió mạnh đem hoạn nạn có thể đấm anh cách đau đớn, nhưng anh vẫn duy trì chỗ đứng của mình trên cây sự sống phước hạnh và thịnh vượng dưới cơn giông bão mà anh chịu phục.

Image result for photo of pistacia nut treeImage result for photo of pistacia nut tree
cây pistacia nut (phi tử)

5.     Các Bài Học Từ Quả Hạnh Đào:
Hơn nữa, chỉ Đức Chúa Trời có thể làm ra cây hạnh đào. Quả dừa khô to lớn hay hạt phỉ (phi tử) nhỏ đều cũng là sản phẩm của bàn tay Đức Chúa Trời. Không một ai có thể tạo ra quả mận Châu Mỹ, quả hồ đào hay quả hạt dẻ được. Cây hạnh đào là một phép lạ. Không một ai hiểu làm sao thực chất của quả hạnh đào có thể thông qua thân cây nhỏ bé mà có thể giữ nó trên cây. Không ai biết làm sao mà cây hạnh đào có thể rút từ lòng đất vài nguyên tố nào đó và biến đổi chúng thành trái hạnh đào.

Các Cơ Đốc nhân cũng là một huyền nhiệm. Chỉ Đức Chúa Trời có thể tạo ra Cơ Đốc nhân. Quyền năng của Đức Thánh Linh hoạt động trong hồn một con người, biến đổi cá nhân đó thành một Cơ Đốc nhân, một tín đồ trong Jesus Christ, một con cái Đức Chúa Trời. Làm sao Ngài làm được điều đó, không ai biết cả. Mọi người chỉ biết sự kiện là Đức Chúa Trời làm điều đó.

Hơn nữa, một số cây hạnh đào có vẻ không hấp dẫn với mắt con người. Dường như không có gì làm hài lòng những người gần họ. Đúng ra, họ có vẻ nguy hiểm trong dáng mạo của mình. Sắc màu của họ không luôn luôn thu hút ai, hình dạng của họ không luôn luôn thích thú. Tuy nhiên nếu chúng ta biết rằng có cơm trong trái hạnh đào, chúng ta tách vỏ và chúng ta nhận thấy cơm trái hạnh đào, và kìa, luôn luôn có cơm ở đó. Có thể có những Cơ Đốc nhân có dáng vẻ thô kệch, vô tâm và lạnh lùng. Tuy nhiên, trong chính những tấm lòng đó, chúng ta thường có thể tìm thấy hương thơm dịu ngọt nhất dành cho anh em khác. Chúng ta đừng phán đoán ai theo diện mạo bên ngoài, nhưng chúng ta hãy phán đoán theo tấm lòng ở bên trong.

6.     Khi Thu Nhặt Các Quả Hạnh Đào:
Cuối cùng, tôi muốn gợi ý bạn suy gẫm sự kiện là đa số trái hạnh đào được thu gom trong mùa thu sau khi sương giá làm tàn tạ cây cối, sau cái lạnh lẽo của mùa đông chạm đến cây cối, sau khi lá cây bắt đầu rơi rụng và bóng nắng đã kéo dài ra. Khi đó người chủ vườn thu gom trái hạnh đào. Đấy là cách sống thông thường. Bóng nắng đã kéo dài dọc theo lối mòn cuộc sống, thế giới mất đi vẻ đẹp đối với tấm lòng và tâm trí nhiều Cơ Đốc nhân, khi ấy Chúa sẽ mang về nhà Ngài những trái hạnh đào quí giá, là những trái đã đứng nỗi suốt rất nhiều mùa đông u ám, bền chịu rất nhiều cơn bão tố, nhưng vẫn còn dính trên cành cây cho đến khi Người Chủ hái nó cho chính Ngài.

Image result for photo of the kernel of pistacia nut treeImage result for photo of the kernel of pistacia nut treeImage result for photo of the kernel of pistacia nut tree


7.     Cái Nhân Quả Hạnh Đào
Quả hạnh đào thường có nhân dịu ngọt. Cái vỏ bao bọc cái nhân (cơm), và luôn luôn có nhân ở đó. Tất cả dân Đức Chúa Trời đều có tấm lòng quí báu. Một số người có lòng êm ái, tấm lòng họ là sự chúc phước cho người khác, tấm lòng được minh chứng là hữu ích, và tấm lòng mà nhiều người khác yêu quí. Trái hạnh đào được tìm thấy có từng chùm trên cây. Một cây có thể có hàng ngàn trái. Đặc biệt, hạnh đào Brazil luôn luôn kết từng chùm hai hay ba quả trên cây. Chúng ta cũng nhận thấy sự tương giao Cơ Đốc nầy

8.     Các Quả Hạnh Đào Và Các Cơ Đốc Nhân
Hơn nữa nhiều quả hạnh đào tốt cho thực phẩm và có giá trị thương mại. Giá bán của quả hạnh đào đạt chỉ số rất cao khắp mọi nơi trong thị trường thế giới. Các Cơ Đốc nhân cũng rất có giá trị. Họ là muối của trái đất. Họ quí giá trước mặt Chúa. Họ là chiếc bánh xe làm quân bình xã hội. Họ là yếu tố làm ổn định trong cả nền văn minh. Trong các sự vụ của thế giới văn minh, các Cơ đốc nhân nắm giây cương và các nguyên tắc Cơ Đốc làm cố vấn cho loài người.

9.     Vỏ Của Quả Hạnh Đào:
Sự kiện thích thú khác về trái hạnh đào, là một số quả có vỏ mỏng; một số trái khác có vỏ dày và cứng. Chúng ta nhận thấy các con cái Đức Chúa Trời cũng giống như vậy. Một số người rất dễ được chạm đến, một số khác có vẻ lạnh lùng và dường như ưa đẩy lùi tình bằng hữu với mọi người họ gặp. Một số tín đồ thì dễ cảm động khóc lóc, trong khi một số khác có vẻ cứng cỏi đối với nhu cầu của người khác. Dễ chạm đến tấm lòng một số người, trong khi những người khác chống lại mọi nỗ lực ai chạm đến lòng họ dù bằng lời van xin thương xót.

Dr. Walter L.Wilson
Châu Quân tạm dịch 19-7-2014